1 tỉ là tổng số giờ mà người dùng xem video trên dịch vụ Youtube mỗi ngày. Không quá ngạc nhiên khi Youtube – mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới lại trở thành mảnh đất màu mỡ để xây dựng dấu ấn cá nhân và tạo doanh thu bền vững. Buổi workshop:“Behind Youtube – Cách tạo thu nhập bền vững” do trường Arena Multimedia tổ chức vào ngày 12/3//2017 đã cung cấp và hé lộ nhiều thông tin hữu ích đến hàng trăm bạn trẻ tham dự.
Đạo diễn Đỗ Đức Thành: “ Mong muốn của công chúng chính là la bàn để xác định hướng sáng tạo và sản xuất video”
Ngày nay, sự bùng nổ mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông đại chúng đã làm thay đổi thói quen tiếp cận thông tin và truyền thông của công chúng. Thay vì chờ đợi những chương trình phát sóng cố định thì khán giả có thể xem bất cứ cái gì, ở đâu, lúc nào?
Sự phát triển vượt bậc của mạng internet cùng các phương tiện truyền thông khiến khán giản vừa là người tiêu thụ vừa là người sản xuất và phát hành các sản phẩm truyền thông. Theo đạo diễn Đỗ Đức Thành, người đã có 24 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất phim thương mại cho biết “Với một chiếc smartphone trên tay, ai cũng có thể tự trở thành đạo diễn, biên kịch, diễn viên, tự tay tạo nên những video, clip để upload lên mạng”. Chính vì vậy, nguồn nhân lực làm trong ngành công nghiệp sáng tạo đòi hỏi phải có sự đổi mới, khác biệt và tạo được dấu ấn riêng.
Buổi workshop diễn ra với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ
Quá trình sáng tạo và sản xuất video chuyên nghiệp là công việc không hề đơn giản. Để sáng tạo nên những video thu hút sự quan tâm của công chúng, bạn phải trả lời những câu hỏi: Sản xuất video cho ai? Sản xuất để làm gì?. Nhận diện chân dung khán giả; tìm hiểu thói quen, sở thích, mong muốn của họ là việc làm mà bất cứ ai “trong nghề” cũng phải chú trọng.
Có một thực tế rằng:“Điều mình nghĩ chưa chắc đã phải điều khán giả mong muốn nhưng điều khán giả mong muốn phải là điều mình nghĩ”. Đây là triết lý làm nghề mà đạo diễn Đỗ Đức Thành mong muốn các bạn trẻ đã, đang và sẽ hoạt động trong ngành công nghiệp sáng tạo lưu tâm. Cũng theo anh Thành, trong hành trình sáng tạo và sản xuất nên những thước phim sống động, những video “mê hoặc” công chúng không thể thiếu đồng đội. Công việc sản xuất video chuyên nghiệp không phải là việc của riêng ai. Một ekip làm việc với các thành viên có những thế mạnh riêng, được phân công nhiệm vụ rõ ràng là điều kiện đảm bảo hoàn thành timeline đúng tiến độ. Chia sẻ với hàng trăm sinh viên tham dự buổi workshop, đạo diễn Đỗ Đức Thành bộc bạch:“Thà chọn người giỏi thứ nhì nhưng có trách nhiệm còn hơn chọn người giỏi số 1 mà không có tinh thần kỷ luật”. Đó là kinh nghiệm xương máu khi xây dựng team làm việc mà anh Thành đúc kết lại.
Anh Đỗ Đức Thành – Đạo diễn truyền thông quảng cáo với 24 năm kinh nghiệm
Social Media – “kẻ nổi loạn” lên ngôi khiến ai cũng có thể trở thành nhà sản xuất video nhưng sáng tạo mới chính là yếu tố tạo nên bản sắc riêng và quyết định thành công cho sản phẩm. Chỉ khi sáng tạo nên những sản phẩm của chính mình thì kênh Youtube của bạn mới có thể duy trì lâu dài và thu lợi từ đó. Đạo diễn Đỗ Đức Thành nhận định: “cái người ta làm rồi mà mình dẫm vào thì mãi mãi chỉ đi sau mà thôi. Hiện nay, thay vì tự sản xuất các video, hình thức re-up lại các video của những kênh khác được sử dụng phổ biến. Đây là cách kiếm lợi nhuận theo kiểu ăn xổi nhưng không thể lâu bền.” Để tạo nên một sản phẩm video sáng tạo trên Youtube, đòi hỏi người sản xuất phải biết khơi dậy cái tôi nghệ thuật trong con người. Sáng tạo rất cần “ngòi nổ”, cần phải có “chất riêng”, phải có ý nghĩa để khán giả thoạt xem có ấn tượng ngay, xem một lần nhớ mãi, xem nhiều lần không thể quên. Ý tưởng càng độc đáo, cơ hội thành công càng cao. Cũng theo lời khuyên của anh Thành, sáng tạo không đồng nghĩ với việc dồn quá nhiều chi phí để sản xuất. Trong quá trình sản xuất video, các Youtuber cần giới hạn chi phí sản xuất phù hợp với ngân sách. Khác với các clip quảng cáo hàng trăm triệu hay một chương trình truyền hình hàng chục triệu đồng đã xác định được đầu ra ổn định thì video trên Youtube cần giới hạn chi phí sản xuất càng thấp càng tốt để tránh rủi ro. Và điều cuối cùng “Quan trọng là bạn phải kiên trì. Không phải cứ làm ra video nào là video đó có thể đạt triệu view ngay lập tức. Một, hai hay nhiều sản phẩm không thành công cũng là chuyện rất bình thường. Hãy cứ tiếp tục kiên trì và nỗ lực trau dồi”, anh Thành chia sẻ.
Hoàng Phú Đại: “Xây dựng kênh Youtube chuyên nghiệp là quá trình phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ năng”
Để tạo ra một video thu hút sự quan tâm của công chúng, sáng tạo thôi chưa đủ, bạn cần biết nắm bắt và vận dụng tổng hợp các kỹ thuật của Youtube. Một video được đầu tư kỹ lưỡng nhưng không biết cách sử dụng những công cụ để tiếp cận tới khách hàng mục tiêu thì mọi công sức cũng xem như lãng phí. Đến tham dự buổi hội thảo, Youtuber Hoàng Phú Đại đã có những chia sẻ cởi mở về cách xây dựng, duy trì và tạo thu nhập từ kênh Youtube.
Youtuber Hoàng Phú Đại chia sẻ bí quyết xây dựng kênh Youtube thành công
“Kiến tiền trên Youtube” đang trở thành xu hướng nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay. Với những người thường xuyên truy cập mạng internet chắc hẳn đã nghe đến cụm từ kiếm tiền quảng cáo Youtube. Tuy nhiên theo Youtuber Hoàng Phú Đại thì đó là một công việc đòi hỏi quá trình xây dựng kênh vô cùng chuyên nghiệp và đòi hỏi những kỹ năng nhất định.
Xây dựng nhận diện thương hiệu cho kênh là điều đầu tiên bạn cần làm. Yếu tố thẩm mỹ, thiết kế bên ngoài là điều gây ấn tượng đầu tiên với khán giả. Dấu ấn đó được thể hiện qua các yếu tố:
+ Tên kênh: Đặt tên kênh theo từng chủ đề mà bạn hướng đến. Chú ý tránh đặt trùng những kênh lớn đã có thương hiệu vì không tốt cho việc quảng bá.
+ Thiết kế logo kênh (avatar); Thiết kế cover Youtube: Một kênh thực sự chuyên nghiệp mang dấu ấn tốt luôn phải có logo nhận diện, nhìn vào đó, công chúng có thể biết được chủ đề bạn hướng đến là gì.
+ Đồ họa intro và outro: Intro và outro là sự khởi đầu và kết thúc một video ấn tượng và chuyên nghiệp. Phần intro (khoảng 15s) phải thật sự ấn tượng để thu hút người xem ngay từ những giây đầu tiên. Phần outro dài khoảng 15 -30s, trong đó có hiển thị lời cảm ơn hay lời kêu gọi đăng ký kênh hoặc lời kêu gọi chia sẻ video.
+ Hình ảnh thumbnail và tiêu đề video: Hình ảnh thumbnail phải thu hút và truyền tải được nội dung trong video. Trong khi đó, tiêu đề của video quyết định đến 40{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93} việc người xem có click vào video của bạn hay không.
Các bạn trẻ chăm chú dõi theo những chia sẻ cởi mở của hai khách mời
Xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu cho kênh mới là một phần nhỏ trong hành trình xây dựng và phát triển kênh Youtube. Phần còn lại phụ thuộc phần lớn vào độ sáng tạo của nội dung. Nội dung là yếu tố nền tảng quyết định kênh của bạn có phát triển mạnh mẽ hay sẽ“chết yểu”. Do đó, Hoàng Phú Đại khuyên các bạn trẻ nên xây dựng những video theo khả năng và điểm mạnh của mình. Bởi lẽ, bạn có yêu thích và đam mê nội dung đó thì khán giả mới cảm nhận được sự thú vị trong video của bạn. Cố gắng tạo video có chất riêng, mang dấu ấn cá nhân của mình.
Marketing video hay còn gọi là SEO video là bước cuối cùng sau khi bạn sản xuất nội dung video. Mỗi ngày có hàng triệu video được đăng tải trên Youtube. Do đó, để video của bạn tiếp cận được đông đảo cộng đồng mạng, bạn cần xây dựng một chiến lược marketing cho kênh cũng như lưu ý đến khung “giờ vàng” để upload video. Nếu ở thị trường Việt Nam thì giờ xem nhiều nhất là lúc 20h. Đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí của mọi người. Tuy nhiên, hãy upload video sớm hơn 1 tiếng, để hệ thống Youtube bắt đầu nhận diện video của bạn.
Đông đảo các bạn trẻ quan đến mảnh đất Youtube đến tham dự và cùng chụp ảnh lưu niệm với
khách mời
Workshop: “Behind YOUTUBE – Cách tạo thu nhập bền vững” với sự góp mặt của CEO một công ty hàng đầu về lĩnh vực sản xuất phim thương mại và một Youtuber thành công đã mang đến những thông tin toàn diện, những trải nghiệm thực tế về việc sản xuất video và tạo thu nhập bền vững trên Youtube cho tất cả đội ngủ nhân lực ngành công nghiệp sáng tạo.
Hãy dõi theo Arena Multimedia để tham dự các buổi workshop thú vị khác nhé!
Xem ảnh đầy đủ tại đây.