Là một chàng trai ngoại ban nhưng tình yêu dành cho Thiết kế của bạn không hề thua kém bất cứ bạn trẻ nào đang theo đuổi công việc Design chuyên nghiệp. Chưa qua trường lớp đào tạo nào cả, nhưng với tinh thần chủ động “thích là nhích” của thế hệ Z, bạn đã tự mày mò, học hỏi, tích góp cho mình kha khá kiến thức về thiết kế, hỗ trợ cho việc trở thành chuyên viên Marketer của mình sau này.
Điều gì đã thúc đẩy bạn có đủ tự tin để dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đổi thay như thế, cùng theo chân phóng viên Arena lắng nghe những chia sẻ về hành trình theo đuổi đam mê của bạn Nguyễn Thái Bình (1999) nhé!
Mình tên là Nguyễn Thái Bình hiện đang là sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế của trường Đại học Kinh tế – Luật. Bạn cũng có thể gọi mình là Leo, đó là cái tên đã gắn liền với mình trong suốt thời gian hoạt động truyền thông từ năm 2017, bằng một cách nào đó dòng đời đã đẩy đưa mình bén duyên với lĩnh vực Thiết kế. Truyền tải được thông điệp, cảm xúc cá nhân đến với người xem luôn là giá trị mà mình hướng đến và đó cũng là động lực thôi thúc mình tỉ mỉ từng chi tiết một để cho ra những ấn phẩm tốt nhất.
Chào Bình, biết đến bạn qua cuộc thi Show It NOW 2019 do Arena Multimedia tổ chức, bạn có thể chia sẻ một xíu về cơ duyên này không?
Hầu như những cuộc thi thiết kế với cách thể hiện tự do luôn sẽ thu hút nhiều người yêu thích nghệ thuật và sáng tạo giống như mình tham gia. Một lần tình cờ, mình vô tình nhìn thấy thông tin về cuộc thi Show It NOW, ngay lúc đó mình đã bị thu hút và khao khát, tự nhủ với bản thân rằng: “Cơ hội để mình thể hiện tài năng về thiết kế đã đến rồi, còn ngần ngại gì mà không Just Do It thôi nào”.
Đến với cuộc thi này, mình mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm mới, thể hiện được nét riêng của bản thân bằng chính những cảm hứng mà mình gửi gắm vào từng tác phẩm, ngoài ra mình còn muốn được cọ xát thực tế với nhiều bạn có cùng đam mê, để bản thân có thể học hỏi, tích góp kinh nghiệm và tự hoàn thiện chính mình.
Mô tả một chút về tác phẩm dự thi Bình gửi về hộp thư Show It NOW?
Từ những kiến thức tích lũy lâu ngày và kết hợp với câu chuyện của riêng mình thì cả hai tác phẩm gửi về cho BTC đều mang đậm nét ma mị, cô đơn. Tuy nhiên mọi thứ không quá u tối, sau cơn mưa trời lại sáng, vẫn luôn có hy vọng cho bất cứ ai có niềm tin và nỗ lực hết mình.
THE RUNNER
“Từ rất lâu chủ đề Sci-fi từ những bộ phim như Blade Runner, Tron, … đã truyền cho mình rất nhiều cảm hứng nên có thể nói phong cách của mình bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tính thẩm mỹ của những bộ phim thế này” – chia sẻ của bạn Thái Bình (1999)
“We’re all just looking out for something real” – Blade Runner 2049
Tác phẩm “The Runer” mình làm trong khoảng thời gian thi học kỳ, cũng là lúc mình quyết định tham gia #SIN2019 cảm hứng đến bất chợt tuôn trào như ký ức dòng sông Hương của các em thí sinh 2001 nên cho ra tác phẩm cũng khá nhanh. Ngay sau khi xem bộ phim Blade Runner 2049, mình đã rất ấn tượng với thẩm mỹ concept của bộ phim. Vì thế mình đã quyết định thử khám phá style này và đây là kết quả. Với cách sử dụng màu sắc neon làm chủ đạo, hòa lẫn vào nhau đã tạo nên một thành phố đầy huyền ảo và mộng mị. Cô gái Geisha, những bảng hiệu và ánh đèn, … chúng ta không thể chắc được mọi thứ có theo đúng một quy luật thị giác nào cả vì tất cả đều rất mơ hồ, đẹp đẽ nhưng liệu chúng có phải là thật.
Thứ duy nhất thật chỉ có người đàn ông trong hình. Và có lẽ chính hắn cũng đang tìm kiếm một cái gì đó thật giữa thế giới mờ ảo này. Hầu hết tất cả chúng ta cũng giống như người đàn ông này – đều đang đi tìm kiếm thứ hạnh phúc, thanh bình nào đó. Nhưng liệu chúng ta có đang thực sự tìm một thứ hạnh phúc hay phải chăng chỉ đang lạc vào một hư ảo nào đó để mong được hạnh phúc!
THE GRID
“Chúng ta đều đam mê chinh phục và tò mò về thế giới vũ trụ bao la, huyền bí”
Tác phẩm “The Grid” mình đã làm cách đây khá lâu, lúc đó mình cũng gần như chưa có kiến thức gì về những quy luật căn bản trong hội họa nên giai đoạn làm phối cảnh, ánh sáng sẽ khó khăn hơn một chút. Mình đã phải mò khá nhiều tư liệu để cho ra sản phẩm, đến cả bản final khi mà quy luật vật lý cũng xem là tạm ổn thì mọi thứ có vẻ vẫn chưa thật sự ăn khớp với nhau, may mắn thay nhờ có góp ý và ủng hộ của những người thân quen nên cho ra tác phẩm bây giờ.
Hiện thực cuộc sống và nỗi lo cơm áo gạo tiền đã khiến đam mê khám phá vũ trụ tạm phải gác lại trong trái tim mỗi người. Hãy cùng thoát ly cái “lưới” thực tại một lần. Mặc cho mình bộ suit phi hành gia và để trí tưởng tượng đưa bạn đến bất cứ nơi đâu bạn muốn nhé.
Thông điệp Bình muốn truyền tải đến cộng đồng qua cuộc thi này là gì?
Giới trẻ ngày nay đang dần có xu hướng muốn thể hiện phong cách riêng của chính mình, khả năng học hỏi khác biệt rất nhiều so với thế hệ đi trước, có xu hướng cầu toàn hơn trong cách nhìn nhận, tư duy do lớn lên trong thời đại bùng nổ Internet như hiện nay, nên việc thể hiện quan điểm, cá tính, cách sống trở nên thiết thực hơn bao giờ hết.
Người trẻ sẽ luôn có những trăn trở, suy nghĩ về bản thân và tương lai. Nhiều người hoang mang không biết mình là ai, làm được gì và muốn cái gì. Đó là những suy nghĩ mà bất cứ người trẻ nào cũng sẽ gặp phải, bản thân mình là một phần của thế hệ Z, cũng có góc nhìn và trăn trở như bao người, nhưng mình quan niệm: “Hãy cứ bước ra ngoài, đương đầu với những cơn sóng lớn bằng chính sức lực của mình, rồi bạn sẽ nhận được nhiều điều xứng đáng với công sức đã bỏ ra đó”.
Là một người ngoại ban, cơ duyên nào đã đưa bạn đến gần với nghề thiết kế?
Là một thanh niên với biết bao mộng mơ, hoài bão vào trường Kinh tế – Luật và bị những con người xanh đen “dụ” vào Đoàn Khoa Kinh tế Đối ngoại. Ở đây mình chỉ đu càng theo ban Creative thôi nên cũng bắt đầu tập tành làm Photoshop. Ban đầu cũng không nghĩ mình sẽ dấn thân vào cái “nghiệp” này nhưng lại lỡ tay “nhúng chàm” quá lâu và nó đã làm mình không thể dứt ra được “cười”.
Ngoài công việc ra, mình còn Design ảnh trên Instagram giống như một cách lưu lại câu chuyện và thỏa mãn cảm xúc của riêng mình thay vì phải sử dụng ngôn từ. Cứ để người xem có cách nghĩ của họ miễn là cảm xúc được truyền tải một cách trọn vẹn.
Tác phẩm này đã đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong kỹ năng thiết kế của mình. Khi đấy cũng chỉ biết sử dụng những tài nguyên sẵn có và cắt ghép trong photoshop thôi. Làm một thời gian mình nhận thấy những ấn phẩm mình làm vẫn còn là một cái gì đó quá đại trà, mình cần một cái gì đó thử thách hơn và sáng tạo hơn một chút và thế là tác phẩm này ra đời.
Khoảng thời gian trước đây mình chỉ tập trung vào hoạt động truyền thông của Đoàn Khoa ở trong trường. Sau này bén duyên làm Freelance Designer, thử sức với mảng Branding. Tuy nhiên hiện tại mình đã tạm gác lại để tập trung vào việc học tập ở trường, tự học thêm kỹ năng về Design, Marketing là chủ yếu. Các bạn có thể xem thêm một số tác phẩm do mình thiết kế ở bên dưới:
Thời điểm chúng mình bung truyền thông cho chương trình Magic Window V cùng lúc bộ phim “Hai Phượng” đang là trend siêu to khổng lồ của dân tình khắp nơi. Với màu sắc chủ đạo cực ăn gơ thì không có lý gì ban Creative nhà mình lại bỏ qua mối lương duyên “tiền định” này.
Chắc hẳn tuổi thơ ai cũng từng xem phim “High School Musical” – series phim âm nhạc mang về cho Disney Channel một lượng doanh thu khủng. Có thể nói rằng những bài hát trong bộ phim này là những bài đại diện cho thập niên 2000. Cùng với concept truyền thông và chủ đề vòng 2 – Mix & Match của Magic Window V mình kết hợp những yếu tố trên vào ấn phẩm.
Đây là poster cho vòng chung kết FIESTA của Cuộc thi Âm nhạc Anh ngữ – Magic Window V chủ đề Connection do Đoàn Khoa Kinh tế Đối ngoại trường Đại học Kinh tế – Luật tổ chức cùng 2 vị khách mời là chủ nhân của hit “Một đêm say” và anh ca sĩ 6 múi vạn người mê Trọng Hiếu Idol.
Là sinh viên ngành Kinh tế, việc có thêm kiến thức về Thiết kế đã giúp ích như thế nào cho Bình trong học tập và công việc?
Trong công việc và học tập, không gì có thể tuyệt vời và hạnh phúc bằng việc hiện thực được ý tưởng mà mình mong muốn bằng các sản phẩm thực tế, và việc này sẽ không khó đối với mình khi có mày mò tìm hiểu về Thiết kế, nhưng sẽ rất khó cho những bạn không biết. Qua đó mình nhận thấy việc tạo được ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, từ cách trình bày slide thuyết trình, thể thức văn bản, hình ảnh, video, … sẽ giúp mình tạo được nhiều lợi thế và cơ hội cho bản thân. Quan trọng là việc có được kiến thức về Thiết kế sẽ giúp mình thẩm định được nhiều yếu tố về mặt thẩm mỹ, về cái đẹp và định nghĩ thế nào là thu hút mọi người từ cái nhìn đầu tiên.
Sau cuộc thi này, dự định tiếp theo trong tương lai của bạn?
Mình sẽ tập trung vào công việc học tập sắp tới, chạy dự án riêng và tự mình trang bị kiến thức nền tảng, khám phá những trải nghiệm mới và cọ xát nhiều hơn trong mảng Marketing và UI/UX Design.
Nếu như may mắn nhận được giải thưởng của cuộc thi, mình sẽ sắp xếp thời gian đi học tại Arena Multimedia bằng xuất học bổng trong giải thưởng nhận được để trau dồi kỹ năng một cách bài bản và hiện thực được ước mơ trở thành một Designer chuyên nghiệp của mình.
Bài viết: Tống An
Ảnh: Nhân vật cung cấp (Nguyễn Thái Bình)