Anh Đinh Trí Dũng:
Cảm nhận của anh về Arena Multimedia sau hai thập kỷ phát triển chương trình đào tạo là gì?
Thạc sĩ Vũ Anh Đức:
Sự phát triển của chương trình đào tạo tại Arena Multimedia là cả một quá trình. Điểm đặc biệt là cấu trúc bộ khung chương trình khá vững chắc, ngắn gọn, không rườm rà, các học kỳ có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Chính vì vậy nên các lần thay đổi, update chương trình mới đều không làm xáo động nhiều trong hoạt động đào tạo. Đầu tiên khi Arena Multimedia vào Việt Nam những năm 2000s, chúng ta chú trọng nhiều vào phần Graphic Design. Bởi vì khi đó, các khái niệm về làm phim, làm game hoặc 3D vẫn còn là điều mới lạ. Gần như chương trình đào tạo sơ khai chỉ chuyên về Thiết kế đồ họa và Thiết kế Website. Học kỳ Làm phim và Hoạt hình cũng mang lại những sự hấp dẫn với một nhóm nhỏ các học viên yêu thích hai lĩnh vực này.
Đến khoảng thời gian 2014 – 2015, ngành game ở Việt Nam phát triển, rất nhiều công ty Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng về game. Vì vậy Arena Multimedia đã bổ sung thêm mảng Game vào học kỳ thứ III, biến học kỳ này trở nên “nặng đô” với hai lĩnh vực Filmmaking và Game Design với thời lượng giảng dạy nhiều hơn và chất lượng cao hơn.
Đến năm 2021, Arena Multimedia nhận ra rằng phải thay đổi nội dung kỳ II: Thiết kế Website vì thời điểm đó, app ứng dụng phát triển rất mạnh. Tên chương trình đã được thay đổi thành Digital Product Design (bao gồm cả Website và App). Chúng ta đã sử dụng phần mềm Figma, từ đó đã biến kỳ II trở thành một kỳ học “dễ thở” và mềm mại hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, nhu cầu tuyển dụng về Thiết kế app và UX-UI rất cao nên sự thay đổi chương trình kỳ II của Arena Multimedia đã đem lại cân bằng cho nhu cầu nhân lực của thị trường lúc bấy giờ.
Năm 2022, do cần tập trung nâng cấp chất lượng về mảng Game và giảm tải thời lượng của một học kỳ (Film & Game) nên chương trình đào tạo được chuyển thành 5 học kỳ. Ngoài việc cập nhật những kiến thức, phần mềm thì Arena Multimedia còn cập nhật thêm những môn học bổ trợ giúp các bạn nâng cao kỹ năng và phù hợp với nhu cầu thị trường của Việt Nam.
Anh Đinh Trí Dũng:
Theo anh bề dày lịch sử 20 năm qua của Arena Multimedia tại Việt Nam, đã thể điều gì?
Thạc sĩ Vũ Anh Đức:
Để một đơn vị đào tạo nghề thiết kế ứng dụng có thể duy trì được 20 năm ở thị trường Việt Nam quả thực không dễ. Đây là một nghề luôn có sự biến đổi và thay đổi liên tục về mặt nội dung, công nghệ và thị trường ở Việt Nam, cũng như toàn cầu.
Trải qua từng giai đoạn lên xuống của nghề thiết kế, biến động về thị trường, Arena vẫn luôn thay đổi, điều chỉnh để đồng hành với thị trường và môi trường ở Việt Nam. Với việc liên tục cung cấp cho thị trường lao động Việt Nam và được sự tin tưởng từ các đối tác tuyển dụng trong một thời gian qua, Arena Multimedia đã và đang là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực đào tạo nghề thiết kế ứng dụng ở Việt Nam.
Anh Đinh Trí Dũng:
Anh nghĩ sao về kỳ I cũng như một số điểm của các kỳ khác của chương trình Arena Multimedia? Nhiều bạn trẻ nói rằng đây là một kỳ học hấp dẫn và khởi nguồn cho dòng chảy kiến thức về sau.
Thạc sĩ Vũ Anh Đức:
Kỳ I của chương trình đào tạo gốc của Ấn Độ chỉ có vỏn vẹn 6 tháng tập trung vào đào tạo công cụ phần mềm, nhưng tại Việt Nam Arena Multimedia đã có những điều chỉnh phù hợp và cần thiết, như thêm thời gian học cho những môn học nền tảng về thẩm mỹ và tư duy sáng tạo (Mỹ thuật cơ bản, nguyên lý thị giác). Mục đích vừa để các bạn có thời gian làm quen với nhau cũng như hiểu được những giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ là nền tảng để sáng tạo ra sản phẩm mỹ thuật ứng dụng.
Kỳ I là kỳ xây dựng nền tảng vì vậy ngoài việc học kiến thức chuyên môn (lý thuyết) và kỹ năng ( thực hành) theo chương trình Ấn Độ, ngoài ra chúng tôi phải duy trì được năng lượng học tích cực của các bạn học viên, xây dựng được cách duy trì việc học đúng và cách để thu nạp tri thức sống.
Và cuối cùng việc đưa ra các bài tập và đồ án cuối kỳ với độ thử thách cao là bước cuối cùng giúp các bạn trưởng thành hơn, biết làm việc cùng nhau, biết trao đổi, biết cùng nhau hoàn thành dự án và biết cách chấp nhận bản thân. Việc bảo vệ trong 1 lớp cũng giúp các bạn có được cái nhìn khách quan giữa các nhóm học trong lớp và học tập lẫn nhau hiệu quả.
Chúng tôi tin rằng, việc tin tưởng học viên và đưa ra những đề bài mở để khơi gợi cho các bạn cảm hứng, sự thích thú là trách nhiệm của mình. Đây là một điều rất quan trọng, việc đặt niềm tin lớn lao vào học viên, luôn bên cạnh để nâng đỡ và dìu dắt khi cần thiết, đưa ra chuẩn mực chất lượng cao và đảm bảo “thước đo” chất lượng (đồ án) ổn định đã góp phần tạo nên một mặt bằng chất lượng cao và ổn định trong nhiều năm tại Arena.
Anh Đinh Trí Dũng:
Liệu các bạn có định hướng rõ ràng trong việc lựa chọn Graphic Design & Interactive Media hoặc Animation, VFX & Gaming không?
Thạc sĩ Vũ Anh Đức:
Đó là điều quan trọng để Arena Multimedia quyết định thay đổi chương trình học lần này. Các bạn trẻ GenZ rất thông minh và tự chủ trong việc lựa chọn ngành nghề yêu thích. Những năm gần đây, các bạn đều tự dành thời gian để tập trung đến ngành nghề mà bạn yêu thích, bố mẹ cũng không can thiệp nhiều về việc chọn nghề cho con. Trước kia, khi được hỏi: Design là gì? Các bạn còn băn khoăn và chưa hiểu. Nhưng tới thời điểm hiện tại, lớp trẻ đã có thể định nghĩa một cách dễ dàng. Mặt khác, chương trình mới cũng giúp các bạn trẻ có thể chọn đúng hướng mà mình định theo hơn qua đó cũng giúp các bạn tiết kiệm được thời gian học hơn, dành thời gian vào những gì cần thiết với một chuyên ngành hơn. Qua đó tạo cho các bạn một nền tảng vững chắc và hiệu quả hơn sau khi tốt nghiệp các khoá học.
Anh Đinh Trí Dũng:
Theo tôi được biết, chương trình mới đã mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu và chuẩn bị. Vậy những người trong cộng đồng Sáng tạo hay những chuyên gia nhiều kinh nghiệm, họ đã nhận xét như thế nào về chương trình này?
Thạc sĩ Vũ Anh Đức:
Trước khi trao đổi với những chuyên gia biên tập chương trình Ấn Độ, thì tôi đã dành thời gian để trao đổi với các thầy, chuyên gia và đặc biệt những doanh nghiệp tuyển dụng trong một thời gian. Gần như tôi đều nhận được những ý kiến, góp ý, đóng góp và ủng hộ về việc xây dựng hai chương trình mới lần này. Các đối tác tuyển dụng đều mong muốn khi tuyển vào thì các bạn có một nền tảng vững vàng với nghề hơn, yêu cầu tính chuyên môn cao hơn (càng công ty to thì càng yêu cầu chuyên môn hoá cao), ngoài ra thì cũng có yêu cầu thêm về đào tạo những công nghệ mới và yêu cầu thẩm mỹ cao hơn. Những vấn đề đó khó có thể giải quyết ở chương trình cũ do thời gian có hạn không cho phép triển khai. Các ý kiến đóng góp từ phía giảng viên các trung tâm Arena ở Hà Nội và TP.HCM cũng rất quan trọng, việc được sự ủng hộ và tích cực xây dựng cũng giúp cho việc triển khai chương trình nhanh hơn dự kiến. Cuối cùng việc trao đổi làm việc với Bộ phận Nghiên cứu chương trình của tập đoàn Aptech (Ấn Độ) cũng rất thuận lợi, do Ấn Độ có những nét tương đồng về thị trường lao động, và bản thân họ cũng luôn có sự thay đổi trước Việt Nam tầm 3-5 năm, nên với những yêu cầu thay đổi lần này họ cũng có sẵn các chương trình phù hợp , chỉ hiệu chỉnh đôi chút cho phù hợp với thị trường Việt Nam. Với tất cả sự thận trọng và trân trọng người học, tôi cũng như các cộng sự tin rằng sự đổi mới lần này là cần thiết cho ngành nghề thiết kế ở Việt Nam.
Anh Đinh Trí Dũng:
Anh có theo dõi hành trình nghề nghiệp của các cựu viên của Arena Multimedia không?
Thạc sĩ Vũ Anh Đức:
Có chứ, tôi cảm thấy rất may mắn được biết và giữ liên hệ thường xuyên với các bạn học viên. Thỉnh thoảng trong một thời điểm tôi lại bắt gặp cái tên quen thuộc và gương mặt quen thuộc ở một sản phẩm, dự án nào đó, thực sự tôi thấy rất vui và mừng cho các em đã trưởng thành hơn trên con đường các em đã chọn. Ví dụ như bạn Hoàng Đăng vừa rồi hợp tác cùng Phương Vũ trong nhiều sản phẩm gây tiếng vang. Hay những bạn làm công ty nước ngoài như bạn Phùng Hợp của Garena, Hồng Giang ở Koei Tecmo,… Tôi thấy vui vì nhiều bạn học viên sau khi ra trường vẫn đang theo nghề bằng tất cả sự hạnh phúc và đam mê của chính mình.
Anh Đinh Trí Dũng:
Theo anh, lý do nào khiến các bạn một số cưụ học viên của Arena Multimedia ngày nay thành công trong ngành thiết kế về giải trí (Entertainment Design), mặc dù họ không không được đào tạo quá chuyên sâu mà họ ra trường với tầm bằng Multimedia? Chúng ta có thể kể đến Minh Nhật (Art Director của Sparx*, Trần Chí Linh (VFX Artist của Cyclo hay Nguyễn Trương Kiên (VFX Supervisor của Zodiac II),…?
Thạc sĩ Vũ Anh Đức:
Quan trọng là phải có hai yếu tố: Đầu tiên là các bạn cần có một nền tảng tốt về đồ họa, hình ảnh, màu sắc, nhịp điệu. Điều thứ hai đó là sự may mắn, sự cầu thị và ham học hỏi của các bạn trong lĩnh vực đó. Ví dụ như Chí Linh – một bạn cựu học viên có đam mê về VFX. Từ lúc học, bạn đã thể hiện với tất cả mọi người rằng bạn có đam mê với hiệu ứng hình ảnh, Linh đã minh chứng qua các bài đồ án ấn tượng với việc đầu tư thêm phần hiệu ứng lớn hơn các bạn cùng khoá. Đây chính là tiền đề để mang đến cho Chí Linh cơ hội việc làm tốt từ lúc đi làm đến thời điểm này.
Việc được trang bị nhiều kiến thức nền và kỹ năng cũng giúp cho nhiều bạn (chưa xác định được sở trường) tìm ra được chuyên ngành mà mình thích, và phù hợp. Từ đó giúp cho người học đầu tư học và nghiên cứu thêm, và tìm kiếm cơ hội việc làm qua các buổi hội thảo, thực tập tại Arena. Theo tôi đánh giá may mắn thì ai cũng sẽ gặp, nhưng để chuẩn bị sao cho nắm bắt cơ hội, thời điểm tốt nhất thì phải trang bị đủ cơ sở, đủ kiến thức, kỹ năng và một thái độ sống tốt thì những bạn đó hay gặp “may mắn” hơn.
Anh Đinh Trí Dũng:
Anh nhận định như thế nào về tương lai của ngành giải trí sáng tạo và vai trò của công nghệ trong ngành này?
Thạc sĩ Vũ Anh Đức:
Ngành Mỹ thuật Đa phương tiện sẽ còn phát triển không ngừng và nhiều tiềm năng trong tương lai. Vậy nên, nó sẽ thay đổi rất nhanh và khó đoán. Những ngày gần đây, bạn có thể thấy rằng nhiều công nghệ được đầu tư và phát triển trên diện rộng. Chúng ta chỉ có thể thích nghi thì mới có thể làm chủ được công nghệ và không bị công nghệ thay thế.
Với chương trình đào tạo mới của Arena Multimedia, chúng tôi sẽ giúp bạn thu nạp những kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành mà bạn yêu thích, xây dựng một hành trang sự nghiệp vững chắc, tạo nền tảng tốt để các bạn có thể đi xa và liên tục nâng cấp trong nghề. Đừng lo nếu bạn vẫn còn mơ hồ về định hướng bản thân, Arena Multimedia sẽ giúp bạn thay đổi và nâng tầm ước mơ của chính mình. Chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ đón nhận 2 chương trình mới (Graphic Design & Interactive Media và Animation, VFX & Gaming) của Arena Multimedia trong thời gian tới.
Phỏng vấn: Mike D
Bài viết: Tùng Dương
Thiết kế: Hữu Tùng
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA
TP.HCM
HÀ NỘI