Để mang đến cho các bạn trẻ những kiến thức hữu dụng và cần thiết nhất để xây dựng thương hiệu thông qua phương diện hình ảnh, Arena Multimedia đã tổ chức buổi Talkshow DESIGN TO GROW – THIẾT KẾ ĐỂ TĂNG TRƯỞNG vào ngày 17/12.
Các sản phẩm thiết kế và hình ảnh key visual đang dần trở thành điểm mấu chốt trong cuộc chiến gia tăng sự nhận diện thương hiệu, nhất là sau khi bối cảnh dịch bệnh thúc đẩy con người làm quen và thích nghi với môi trường làm việc trực tuyến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của thiết kế trong công cuộc gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Với sự tham gia anh Nguyễn Hòa Thuận – Group Creative Director và chị Nguyễn Hữu Minh Thy – Group Creative Director @ Richard Moore Associates, hơn 100 bạn trẻ tham dự Talkshow: DESIGN TO GROW – THIẾT KẾ ĐỂ TĂNG TRƯỞNG vào ngày 17/12 do Arena Multimedia tổ chức đã được cung cấp kiến thức bổ ích về quá trình xây dựng thương hiệu thông qua phương diện thiết kế hình ảnh, cũng như được xua tan mọi thắc mắc về ngành nghề thiết kế và cách làm việc với đối tác, khách hàng sao cho ăn ý và đạt hiệu quả nhất.
Xây dựng thương hiệu là câu chuyện “khác biệt hoặc chết” và là sự thấu hiểu nhịp nhàng giữa người làm chiến lược và Designer
Ngay từ phần đầu, anh Hòa Thuận đã đưa ra định nghĩa: “Thương hiệu là tạo ra một nhãn hiệu để thương”. Từ “Thương hiệu” trong tiếng Anh là “Brand” có xuất xứ từ Bắc Âu, nghĩa gốc của nó là “nung đỏ và đóng dấu”. Vì vậy, có thể định nghĩa vai trò của “Thương hiệu” được dùng để đóng dấu và phân biệt sản phẩm này với các sản phẩm khác.
Anh Hòa Thuận sau đó khẳng định quá trình xây dựng thương hiệu đòi hỏi sự giao thoa nhịp nhàng, thấu hiểu nhau giữa một bên là người lên chiến lược branding, và một bên là người làm thiết kế. Phần chia sẻ “Từ chiến lược đến sáng tạo” của đại diện Richard Moore Associates mang đến góc nhìn dành riêng cho các bạn theo đuổi lĩnh vực sáng tạo, đồng thời còn là bản tham chiếu đầy đủ và tổng quan nhất để các agency hay cá nhân xây dựng chiến lược branding tham khảo, học hỏi.
Theo anh Hòa Thuận khẳng định, điều tiên quyết nhất khi xây dựng một thương hiệu đó là sự khác biệt, một thương hiệu có thể “khác biệt hoặc chết” giữa sức ép của thị trường. Với mô hình cây thương hiệu vô cùng độc đáo, anh Hòa Thuận giới thiệu một thương hiệu thành công sẽ bao gồm phần rễ và thân là chiến lược thương hiệu, còn lá và quả là sáng tạo thương hiệu.
3 bước xây dựng một chiến lược thương hiệu hoàn hảo mà các bạn trẻ phải nắm
Trước tiên các bạn trẻ đòi hỏi phải thấu hiểu thương hiệu, khách hàng và cả đối thủ của mình. Thấu hiểu thương hiệu để biết được hình ảnh thương hiệu sắp tới đại diện cho loại hình sản phẩm gì. Thấu hiểu khách hàng chính là phương pháp kết nối, đồng nhất ý tưởng của khách hàng và của Designer với nhau. Quan trọng không kém chính là thấu hiểu đối thủ để giữ cho thương hiệu của chính mình khác biệt và tránh được sự cố trùng lặp.
Sang đến bước tiếp theo, anh Hòa Thuận chỉ ra 2 điểm chính để chiến lược hóa yếu tố khác biệt của thương hiệu:
- Chỉ ra điểm khác biệt (Point of Differentiation – POD), tức lựa chọn phương án khác biệt nào để phát triển thành thương hiệu riêng, không hòa lẫn với các đối thủ khác. Ta có thể giao cho phía khách hàng nhiều POD khác nhau để lựa chọn ra phương án ưng ý nhất.
- Nhân cách hóa thương hiệu, hãy xem thương hiệu như một con người và định hình cho “người ấy” một tính cách đặc trưng nhất.
Cuối cùng, sau khi đã có được ý tưởng khác biệt cho thương hiệu, đội ngũ sáng tạo thương hiệu sẽ đến với quy trình cơ cấu – nhận diện – truyền thông thương hiệu, và cuối cùng mang sản phẩm và thương hiệu đến với người tiêu dùng.
Nhiệm vụ của Designer trong ngành Sáng tạo: “Không chỉ tạo ra sự khác biệt mà còn phải phù hợp với khách hàng mục tiêu, và phải nhất quán với thời gian”
Sau khi đã xây dựng thành công một chiến lược thương hiệu, phần sáng tạo thương hiệu chính là cầu nối để đưa đội ngũ đến với sản phẩm cuối cùng. Với nhận định của anh Hòa Thuận, một bộ nhận diện thương hiệu không chỉ khác biệt mà còn phải phù hợp với khách hàng mục tiêu, và phải nhất quán với thời gian, tức giữ nguyên giá trị ở mọi thời điểm trong lịch sử.
Xây dựng thương hiệu bằng phương diện hình ảnh: Làm thế nào để thiết kế được một logo vừa hợp nhãn và hợp thời?
Bộ nhận diện thương hiệu có thể được quy về cụ thể là logo. Theo anh Hòa Thuận, logo có thể được định giá vô chừng, tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. Sau nhiều năm kinh nghiệm tham gia thiết kế logo cho nhiều khách hàng trong nước lẫn quốc tế, anh Hòa Thuận đúc kết được quy trình thiết kế một logo bao gồm: Phát triển ý tưởng một cách rộng rãi, “brainstorm” và đề xuất càng nhiều ý tưởng càng tốt; “shortlist” lại một số ý tưởng phù hợp và khác biệt nhất để phát triển thiết kế và đồ họa; sau cùng, đề xuất các thiết kế tốt nhất để chọn ra được “quán quân”.
Trong quá trình tiếp cận quy trình thiết kế, chị Nguyễn Hữu Minh Thy cũng nhấn mạnh khâu màu sắc là khâu nhiều bạn Designer trẻ mắc lỗi nhiều nhất: “Các bạn Designer mới vào nghề rất thích phối màu sớm cho logo. Đây là điều không nên. Ta nên tập trung vào ý tưởng và thông điệp của khách hàng trước. Phối màu là công đoạn sau khi đã chọn được logo đáp ứng tiêu chí thương hiệu”.
Qua chia sẻ của chị Minh Thy và anh Hòa Thuận có thể thấy, điều quan trọng nhất trong mỗi thiết kế logo chính là thông điệp ngầm ẩn chứa bên trong. Để tạo ra một logo có giá trị, các bạn làm thiết kế nên nắm rõ logo của thương hiệu muốn truyền tải điều gì? Logo các bạn thiết kế đã truyền tải đúng ý tưởng và mong muốn của bên khách hàng hay chưa?,…
Phần Q&A bùng nổ với những chia sẻ xoáy sâu vào quan hệ giữa đội ngũ chiến lược và Designer trong quá trình xây dựng thương hiệu
Không chỉ có phần thuyết trình vô cùng chi tiết, dễ hiểu và đầy cảm hứng sáng tạo của bộ đôi giám đốc sáng tạo của Richard Moore Associates, các bạn trẻ tham dự talkshow DESIGN TO GROW lần này còn gửi nhiều câu hỏi lý thú, thực tế và thể hiện “đúng chỗ ngứa” những nỗi băn khoăn của giới Designer trẻ tại Việt Nam hiện nay.
Không ít bạn trẻ tỏ ra lo lắng về một xu hướng thiết kế mới hiện nay mà tạm gọi là “ATM Logo”, tức một dạng thiết kế Logo nhanh – gọn – lẹ theo công thức “mì ăn liền”. Về vấn đề này, anh Hòa Thuận đã trấn an các bạn trẻ: “Tôi nghĩ những doanh nghiệp cần sự đắn đo, cân nhắc kỹ lưỡng cũng như sự phối hợp làm việc giữa các đội ngũ với nhau sẽ không bao giờ tìm đến phương án “ATM Logo” này. Nó vẫn sẽ là hai khuynh hướng tồn tại song song, một bên là logo theo kiểu “đồ ăn nhanh”, còn một bên là cùng doanh nghiệp đi lâu dài. Nếu bạn là một startup vừa thành lập, cần gấp một logo thương hiệu chẳng hạn thì dùng loại hình ATM chẳng sao. Tuy nhiên có không ít doanh nghiệp họ cần thương hiệu đi theo 5 năm, 10 năm, thậm chí đến khi doanh nghiệp đó không còn tồn tại nữa thì phải có những đội ngũ sáng tạo, lên chiến lược để xây dựng nên thương hiệu ăn ý nhất”.
Chị Minh Thy cũng giúp các bạn phân biệt rõ ràng giữa hai khái niệm branding design và advertising design: “Phía branding có cách tiếp cận khác, có liên quan đến business lẫn chiến lược về lâu dài. Còn advertising – quảng cáo là ‘bắt trend’, tức chạy theo xu hướng và tạo ra sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng mà mình đang hướng đến”.
Tuy nhiên chị cũng nhấn mạnh sau cùng đây vẫn chỉ là câu chuyện về đối tượng khách hàng. Bản thân chúng ta phải linh hoạt để thiết kế sản phẩm đáp ứng được từng dạng media khác nhau.
Xoáy sâu vào mối tương quan của người làm Marketing và Designer khi cùng làm việc để xây dựng thương hiệu, trên thực tế, Design không chỉ là câu chuyện của riêng phía người làm sáng tạo mà còn có nhiều đội ngũ khác liên quan như Marketer/Communicator, khách hàng và cả doanh nghiệp. Làm sao để phía sáng tạo và phía chiến lược có thể thấu hiểu, đồng điệu với nhau?
Trả lời cho câu hỏi này, chị Minh Thy cho rằng “Người làm chiến lược và người làm creative có thể kết nối với nhau thông qua brief. Người làm chiến lược thu thập insight của khách hàng, tìm hiểu tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp. Vì vậy bên chiến lược cần đưa ra những định vị thương hiệu rõ ràng để từ đó phía sáng tạo hiểu được tinh thần của brand, mang lại những giải pháp sáng tạo đáp ứng được nhu cầu thị trường, nhóm khách hàng đang hướng tới và bền vững cùng doanh nghiệp”.
Anh Hòa Thuận cũng chia sẻ cách để hai bên có thể tránh được những xung đột không đáng có chính là: “Người sáng tạo hãy nhìn vào chiến lược một cách bình tĩnh hơn và ngược lại phía chiến lược cũng phải thấu hiểu cho tâm tư của người làm sáng tạo. Điều quan trọng là hai bên phải tôn trọng sự khác biệt của nhau nhưng vẫn dành thời gian tương tác, hỗ trợ nhau xây dựng thương hiệu”.
Bên cạnh đó, anh Hòa Thuận cũng không ngại đề cập đến việc hai bên dễ xảy ra mâu thuẫn, thậm chí lấn lướt nhau trong một cuộc tranh luận nếu thiếu đi một nguyên tắc. “Đó là chúng ta chỉ trình bày trong phạm vi chuyên môn của chúng ta mà thôi. Lấy ví dụ về màu sắc, phía làm thiết kế có thể đưa những luận điểm rằng màu A có ý nghĩa này, màu B có ý nghĩa kia theo như những kiến thức trong lĩnh vực thiết kế. Còn những bên khác họ vẫn đưa ra quan điểm chọn màu dựa theo kiến thức chuyên môn của họ, chúng ta không cần xen vào khâu này. Điều tiên quyết là chúng ta tránh quyết định thay khách hàng vì dễ dẫn đến những tranh cãi không hay”, anh Thuận chia sẻ.
Kết
Khép lại buổi Talkshow: DESIGN TO GROW – THIẾT KẾ ĐỂ TĂNG TRƯỞNG, hy vọng rằng các bạn trẻ yêu thích hoặc đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế đã nắm được các kiến thức cần thiết để nâng tầm giá trị sản phẩm của mình, đồng thời, hiểu rõ được vai trò và tầm quan trọng của một Designer trong quá trình góp phần tăng trưởng thương hiệu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến vô số sự kiện trải nghiệm chuyên sâu với những chủ đề hấp dẫn, tạo cầu nối để các bạn gặp gỡ và đối thoại với những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm đang làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo. Hẹn gặp các bạn vào những talkshow tiếp theo của Arena Multimedia!
******
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Nguyễn Kiệm
778/10 Nguyễn Kiệm, Q. Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542