Nhắc tới những trang Facebook mang hơi hướng chữa lành không thể bỏ qua “Lạc” đạt 80.000 người theo dõi, gắn liền với khán giả Gen Z. Vậy bạn có biết, ai là “cha đẻ” đứng sau thành công của Fanpage đó không? Cùng khám phá những điều thú vị mà chủ nhân của “Lạc” muốn chia sẻ qua Workshop: Ảnh và Thiết kế.
Anh Nguyễn Sơn Tùng, cựu học viên xuất sắc tại Arena Multimedia và là Creative Director – chân dung người sáng lập Fanpage “Lạc”, gây dựng được tiếng vang lớn trong giới Nghệ thuật với hai dự án: “Đói bụng, Sài Gòn Ơi!” và “Đồng bào Việt phục”. Hơn một thập kỷ lăn lộn trong ngành Sáng tạo, đến với Workshop: Ảnh và Thiết kế, anh Tùng đưa ra “chìa khóa” thành công trong quá trình học và làm nghề.
Nhiếp ảnh soi chiếu nội tâm con người
Nhiếp ảnh đi theo anh Nguyễn Sơn Tùng ròng rã đã hơn chục năm, đến thời điểm hiện tại với anh, cuộc sống nội tâm thể hiện qua từng bức ảnh. Dòng chảy cảm xúc từ vui vẻ, tâm hồn treo ngược hay buồn bã đều được thể hiện qua từng câu chữ, nét màu của mỗi bức ảnh. Lướt qua một vòng Fanpage “Lạc”, khi dừng chân ở một bài đăng bất kì, lời văn ngắn, ảnh chụp đơn giản nhưng có cảm giác được “healing” chính là cách thức mà anh Tùng tiếp cận khán giả của mình. Anh chia sẻ: “Nếu các bạn muốn có ảnh đẹp, trước hết hãy chuẩn bị một con mắt thật đẹp!” . Kim chỉ nam “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” là yếu tố quan trọng xác định được khoảnh khắc đắt giá và nói lên được tâm trạng đang còn ẩn nấp sâu bên trong của người chụp ảnh. Từ đó truyền cảm hứng, tạo dấu ấn trong tiềm thức và chạm được đến trái tim người xem chỉ qua lớp màn hình. Nhưng chỉ sử dụng đôi mắt chưa đủ để nhiếp ảnh nâng tầm.
Để đạt được vị trí Creative Director, anh Nguyễn Sơn Tùng sản xuất hình ảnh không dừng lại ở đôi mắt, anh bật mí chìa khóa cuối cùng giúp các bạn trẻ chậm lại một nhịp, tìm được đích đến chính là: “Đừng quên yêu thương đứa trẻ bên trong mình”. Tại sao lại cần chiêm nghiệm, tìm lại đứa trẻ tuổi ấu thơ trong tâm hồn khi làm việc với nhiếp ảnh? Đối với anh Tùng, vẻ ngoài mỗi người thay đổi qua từng ngày nhưng sâu thẳm bên trong vẫn còn đâu đó là những mong muốn tuổi trẻ, lối suy nghĩ lạc quan và yêu đời khi nhìn nhận cuộc sống. Góc nhìn trẻ thơ thể hiện được sự vô tư, nét hồn nhiên và cũng là yếu tố mà nhiếp ảnh cần có. Và để trở thành một nhân tố đắc lực trong công trình sản xuất nội dung, tiếp cận người dùng không thể sử dụng duy nhất hình ảnh mang tính chất tiêu cực hay mặt tối của cuộc sống. Mà bên cạnh đó, chất mới trong nhiếp ảnh luôn được phát hiện qua lăng kính tâm hồn vui tươi, trẻ trung mà chỉ có được khi bản thân thả lỏng, dịu dàng với đứa trẻ bên trong mình. Từ đó, người làm nhiếp ảnh phát triển thấu kính đa chiều trên con đường kiếm tìm ý tưởng trong ngành Sáng tạo. Chắc chắn rằng, còn vô số tiêu chí khác để thực hiện việc chụp ảnh thành công. Quan trọng hơn hết, anh Tùng cần những bạn trẻ đang làm việc trong giới nghệ thuật hiểu rõ: “Nhiếp ảnh phải mang hơi thở cuộc sống, chứa đựng giá trị tích cực và người chụp cần có trách nhiệm với công chúng”. Qua chia sẻ của anh Nguyễn Sơn Tùng, với mỗi chiếc “chìa khóa” mà anh mang tới workshop, mọi cánh cửa của từng cột mốc thành công trong sự nghiệp làm Nghệ thuật chắc chắn sẽ được mở ra.
Thiết kế “chưa chuẩn nên phải chỉnh”
“Đôi bạn cùng tiến” đã có Nhiếp ảnh, sao có thể thiếu Thiết kế? Được mệnh danh là ngôn ngữ hình ảnh, biểu đạt nội dung tiết kiệm chữ nhưng gói gọn bao quát nội dung mà người làm Sáng tạo muốn truyền tải tới người tiếp cận. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay các bạn trẻ có dấu hiệu “trật bánh xe” khi làm thiết kế gây hoang mang dư luận, nhận lại thái độ tiêu cực của khán giả. Ví dụ điển hình như poster có tên “Thanh niên làm tình nguyện hết mình” rầm rộ một thời gian dài trên các mặt báo khi nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng nếu thiết kế sai tiêu chí, sao có thể đảm bảo được thông tin đúng truyền tải đến người xem. Từ sự việc trên, anh Tùng đúc kết và nhấn mạnh: “Thiết kế muốn thành công cần có công thức”. Là một cựu học sinh xuất sắc tại Arena Multimedia, đối với anh, mỗi lời giảng của thầy cô tại trường vẫn luôn là định hướng đúng đắn giúp anh giảm thiểu lỗi sai trong Thiết kế.
Anh Nguyễn Sơn Tùng nhắc tới bài học trân quý: “Kiến thức anh ghi nhớ nhất của thầy giáo tại Arena sau 13 năm học chính là: Thiết kế gắn liền với công thức 4D”. Giải đáp công thức “4D” bao gồm bốn mắt xích quan trọng tạo nên Thiết kế thành công bắt đầu bằng chữ “Đ”: Đủ – Đúng – Đạt – Độc. Bắt đầu với tiêu chí đầu tiên “Đủ”, anh Tùng hy vọng các bạn trẻ hiểu được giá trị cốt lõi của nội dung muốn truyền tải, khái quát được toàn bộ sự vật, sự việc và xác định mục tiêu chính trong ấn phẩm thiết kế. Tiếp theo cần “Đúng” với mọi thông tin đưa ra, phải kiểm duyệt trước khi đưa vào sản xuất. Và “Đạt” là không sai phạm các yếu tố cơ bản về thị giác hay màu sắc. Cuối cùng “Độc” trong Thiết kế được xây dựng bởi phong cách cá nhân, độc bản không đụng hàng với bất kỳ ai. Đó chính là công thức mà đã giúp một Creative Director như anh Tùng đi đúng đường, đúng hướng đến thời điểm hiện tại. Anh dành lời khuyên cho một số bạn trẻ đang lơ là, bỏ qua một vài yếu tố cơ bản trong công thức “4D” cần phải thiết lập lại quá trình sáng tạo của bản thân để không mắc sai lầm như ví dụ đã được nêu trên. Nếu muốn sản phẩm Thiết kế độc đáo hơn, anh Tùng có bí kíp: “Để nâng tầm cao mới trong Thiết kế, hãy “Điên”!”. Khi đã đạt chuẩn công thức, các bạn hoàn toàn có thể sáng tạo hơn, tạo nét riêng cho tác phẩm khiến khán giả ghi nhớ khi chỉ lướt qua.
Tạm kết
Ảnh và Thiết kế là hai nhân tố quan trọng giúp các bạn trẻ tiến gần hơn với vũ trụ Sáng tạo. Những chia sẻ quý báu từ góc nhìn của một Creative Director và bài học rút ra từ một cựu học sinh xuất sắc Arena Multimedia sẽ giúp thế hệ “nghệ sĩ thời đại số” xác định rõ phương hướng, cách thức làm đúng, ít sai và đặt cảm xúc trong ấn phẩm nghệ thuật. Các sự kiện thú vị khác đang chờ đón các bạn, đừng quên theo dõi Arena Multimedia để cập nhật thông tin nhanh nhất nhé!
Ngọc Anh
***
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Hồ Văn Huê
43R/12 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
* ARENA Lê Tuấn Mậu
136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6
Tel: 1800 2046
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542