Câu chuyện của anh Nguyễn Tiến Huy – Founder & Managing Director Digipencil về sự chuyển dịch từ Thiết kế truyền thống sang Thiết kế trong môi trường số đã trở thành một hình mẫu lý tưởng mà đa số các bạn trẻ đam mê sáng tạo, yêu thích thiết kế đang theo đuổi.
Dưới góc nhìn doanh nghiệp, anh đã có những chia sẻ vô cùng thiết thực về xu hướng tuyển dụng và tương lai phát triển của nhóm ngành thiết kế số. Chúng ta cùng tìm hiểu xem sự khác biệt trong thiết kế số hiện nay nằm ở những điểm nào nhé!
Tìm cách kết nối từ đam mê đến con đường thiết kế chuyên nghiệp
Một số bạn khi bắt đầu tìm hiểu nghề thiết kế sẽ có những lo ngại như: cần phải có năng khiếu trong việc vẽ mỹ thuật bằng tay không? Thật ra, đối với nhóm ngành này, vẽ mỹ thuật bằng tay là một lợi thế để phát triển nhưng không phải yếu tố bắt buộc. Nếu có kỹ năng này thì việc phát thảo sẽ tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, rất nhiều nhà Thiết kế Đồ họa hoặc Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện đều không phải nhà mỹ thuật vẽ tay.
Điều làm nên sự khác biệt và thành công của anh chính là sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và sự sáng tạo. Đi từ trải nghiệm bản thân, anh chia sẻ: “Tôi bắt đầu tự học thiết kế vào lớp 11, khi có cái máy tính đầu tiên. Ngày đó tôi mua sách đọc và tự học các tutorial trên Internet. Tôi nhận thấy cách tự học tốt nhất là micro-learning, đó là thực hiện những bài tập nhỏ và rất nhỏ theo tutorial trên mạng, ví dụ digital art có những bài dạy vẽ trên photoshop miễn phí trên Youtube. Bắt đầu từ làm cái nhỏ trước, rồi làm quen với công cụ, sau đó mới thử thách mình bằng những bài tập lớn hơn”.
Nếu bạn đã xác định được hướng đi của mình thì hãy dành thời gian ôn luyện kỹ năng chính trong ngành nghề đó. Đừng lo lắng về tương lai. Khi bạn yêu thích ngành ngày thì sẽ thường xuyên học hỏi để bản thân trở nên cạnh tranh trong mọi môi trường lao động.
Một người làm thiết kế trong môi trường số cần có sự khác biệt
Kỹ năng thiết kế là hard skill của nghề thiết kế, nhưng công việc này thực chất thuộc trong ngành truyền thông. Bản chất của ngành này chính là sự giao tiếp nên soft skill nên người làm thiết kế cũng cần phải có kỹ năng trên bên cạnh tư duy Marketing.
Đối với một người làm thiết kế trong môi trường số, đòi hỏi nhiều hơn tư duy về trải nghiệm người dùng. Điển hình nhất là công việc UI/UX Design, bên cạnh chú trọng thiết kế hình ảnh giao diện (UI) như trước đây, designer cũng cần có tư duy phân tích hành trình tương tác của người dùng để thiết kế dẫn lối và bám sát trải nghiệm (UX).
Trong kỷ nguyên số thì thiết kế được tái định nghĩa lại trở thành “trải nghiệm hình ảnh” và có rất nhiều các định dạng thiết kế mới, rất nhiều các hình thức thể hiện thiết kế mới xuất hiện. Điều các doanh nghiệp cần là nhân sự có khả năng tư duy và học hỏi về các công cụ mới, các định dạng mới thật nhanh để đáp ứng được nhu cầu của đối tượng truyền thông, và nhu cầu truyền thông của doanh nghiệp.
Để hình thành nên sự khác biệt trong ngành này, các bạn trẻ nên trau dồi thêm khiếu thẩm mỹ của mình bằng cách xem các thiết kế đẹp trên thế giới, xem các triển lãm nghệ thuật, xem các tác phẩm điện ảnh, MV đẹp, theo dõi các trang riêng của các nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới…
Cơ hội nghề nghiệp và tương lai của ngành thiết kế?
Trở thành Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện, cơ hội làm việc của các bạn rất rộng lớn. các bạn có thể làm việc tại phòng thiết kế sáng tạo, hoặc tham gia dịch vụ thiết kế sáng tạo, từ shop bán hàng đến công ty đa quốc gia đều cần đội ngũ thiết kế sáng tạo. Ngoài ra ngành này còn được phân nhánh thành các ngành chuyên môn sâu hơn: web – thiên hướng làm việc các công ty công nghệ, video – làm phim, truyền hình, quảng cáo…
Chia sẻ về xu hướng tuyển dụng của doanh nghiệp mà anh đang quản lý, anh nói: “Là công ty dịch vụ sáng tạo, DigilPencil thường xuyên tuyển dụng rất nhiều vị trí đa phương tiện khác nhau như graphic designer, videographer, illustrator… Các bạn sẽ tham gia vào quá trình lên ý tưởng thiết kế key visual, thiết kế nội dung mạng xã hội, thiết kế website, ý tưởng phim quảng cáo, vẽ storyboard… Cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân rất lớn nếu bạn thật sự đam mê và nghiêm túc với nghề”.
Để gặp gỡ và học hỏi thêm anh Tiến Huy về những “kinh nghiệm trận mạc” dày dặn ở cả 2 lĩnh vực Marketing & Design, hãy ghé tham gia khóa học chuyên sâu “Human-Centric Design (Chuẩn gu – Đẹp mắt – Đắt hàng)” vào 16/8 & 23/8/2018 tại đây.