Ngày 13/6 vừa qua, đông đảo học viên Arena Multimedia đã có buổi giao lưu rất thú vị cùng khách mời rất dễ thương đến từ Hàn Quốc, bạn Min-huyng Kang về chủ đề “Những gì Nghệ thuật truyền thống đã bỏ qua” – có tên gọi New Media (Truyền thông mới).
Tham dự buổi trò chuyện còn có họa sỹ Trần Dân và chị Vương Bích Ngọc đến từ nhóm nghệ thuật N.A.M.E | Art Space.
Từng học tập tại đại học Mỹ thuật Tokyo hàng đầu Nhật Bản, và cộng tác với rất nhiều nhãn hàng lớn như Nike, P&G, Samsung… Min đã chia sẻ kho tàng kinh nghiệm lên ý tưởng quảng cáo, truyền thông với các Arenaite nhà mình. Lợi thế của ngành truyền thông mới đó là hàng ngày đều có nhiều công nghệ mới được phát minh. Họa sĩ chỉ có thể làm việc với cọ, màu và toan. Còn nghệ sỹ đương đại có thể sử dụng rất nhiều công cụ từ những phần mềm cắt dựng, chỉnh sửa ảnh hiện đại bây giờ. Tuy nghiên, để thành công ở ngành truyền thông mới này, bạn không chỉ cần kỹ năng tốt, mà cần có sự sáng tạo, đổi mới ý tưởng, liên tục cập nhật những công cụ mới…
Các Arenaite nhà ta đến dự rất đông nhé
Thiếu ghế cũng không ngăn được các bạn đến tham dự
Hai tác phẩm Min giới thiệu là Sightseeing và Shibuya Reality Tour đã gây ấn tượng rất mạnh với các Arenaite. Sightseeing được tạo nên bởi duy nhất một góc quay từ camera nhỏ xíu giấu trong con búp bên đặt tại công viên. Paris được tạo nên bởi 1 vài bức ảnh và Shibuya Reality Tour là đoạn quay từ một chuyến tham quan giả. Đây là những sản phẩm thuộc loại thể nghiệm về phim ảnh, không cần dung quá nhiều kỹ năng dựng hay kỹ xảo, mà thể hiện tư duy mới về cách làm phim. Tất cả những người xuất hiện, hành động như thể diễn xuất đều không biết mình đang trở thành những diễn viên trong phim của Min cho đến khi được xem lại hình ảnh của mình với những trạng thái bất ngờ và thú vị. Min đề cao ý tưởng và góc nhìn của người xem để tạo nên những cách làm video mới. “Mỗi khi bắt đầu thực hiện một tác phẩm, mình đều cân nhắc sẽ sử dụng công nghệ nào để đạt được kết quả tốt nhất và phải làm sao để người xem hiểu được thông điệp mình muốn gửi gắm. Min luôn đặt mình ở vị trí người xem để tìm ra những cách làm giản dị nhất để xóa đi khoảng cách giữa tác giả và người thưởng thức tác phẩm của mình. Sẽ rất nguy hiểm nếu một tác phẩm nghệ thuật chỉ mình tác giả hiểu.” Min trả lời cho câu hỏi về những điều chú ý khi thực hiện 1 ý tưởng.
Ngoài hoạt động nghệ thuật Min thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện giúp đỡ trẻ em tự kỷ và có hoàn cảnh khó khan. Min chia sẻ bộ phim lần đầu tiên Min chính là muốn dung nghệ thuật để trị liệu tâm lý cho những em nhỏ đó. Nghệ thuật với Min không phải là điều gì đó quá xa vời và cao siêu, nghệ thuật chính là điều giản dị có thể chạm tới những góc ẩn khuất trong mỗi con người.
Min giới thiệu về trường Đại học Mỹ thuật Tokyo
Cũng trong buổi trò chuyện, nhóm nghệ thuật N.A.M.E | Art Space đã chia sẻ về ý tưởng hợp tác cùng các Arenaite thực hiện dự án “Hồ Gươm 24 giờ”. Hình ảnh Hồ Gươm trong 24 giờ sẽ được tái hiện dưới vô vàn góc nhìn khác nhau thông qua các phương tiện rất đơn giản như máy ảnh, máy ghi âm, tranh vẽ… Những phút giây dạo bước lãng mạn, tiếng rao “Ai bánh mỳ đây” vang vọng giữa đêm, hay bất cứ cảm nhận nào của bạn về Hồ Gươm. Họa sỹ Trần Dân chia sẻ: “Các bạn hãy luôn giữ trong mình sự hứng khởi và niềm đam mê. Khi đi đâu, làm gì, nghe gì, các bạn hãy giữ lại trong mình cảm xúc đó, để sau này, khi thực hiện một tác phẩm, các bạn sẽ cần đến nó. Hãy cho phép mình điên 1 chút và đừng bao giờ đánh mất lửa trong con người bạn. Mình tin những Arenaite sẽ không chỉ hợp tác thành công với Hồ Gươm 24 giờ mà còn thành công trong nhiều dự án khác.”
Họa sỹ Trần Dân chia sẻ cùng các Arenaite
Buổi giao lưu kết thúc trong sự nuối tiếc của cả nhóm N.A.M.E | Art Space và những Arenaite. Bạn Nguyễn Hương Giang, lớp D1009G bày tỏ: “Em đã có những trải nghiệm rất mới mẻ và tuyệt vời khi tham gia buổi trò chuyện này. Những tác phẩm của Min và nhóm N.A.M.E | Art Space khiến em vô cùng ấn tượng. Em sẽ chuẩn bị thật kỹ để tham gia dự án Hồ Gươm 24 giờ“./.
Min và nhóm N.A.M.E chụp ảnh cùng “Fan”
Min-huyng Kang – Người Hàn Quốc – Thạc sĩ Truyền thông mới, Đại học Mỹ thuật Tokyo, Nhật Bản (2010) – Từng tham gia lên ý tưởng quảng cáo cho Nike, P&G, Samsung – Thực hiện nhiều triển lãm về Video trình diễn, Nhiếp ảnh, Phim tại Nhật Bản. – Thành viên trong nhóm nghệ thuật N.A.M.E tại Việt Nam. |
N.A.M.E Art – NAME | Art Space là một không gian nghệ thuật do các nghệ sĩ xây dựng dành cho các hoạt động nghệ thuật, triển lãm, hội thảo, cư trú cho các nghệ sĩ quốc tế để làm việc và trao đổi ý tưởng. – NAME | Art Space có mục đích hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ thực hành các hình thức nghệ thuật như nghệ thuật đa phương tiện, nghệ thuật công chúng và cộng đồng, trình diễn, môi trường, sắp đặt và các hình thức thử nghiệm khác. |