Là điểm hẹn dành cho những ai đam mê công nghệ thực tế ảo, sự kiện Unlimited: AR&VR do Arena Multimedia phối hợp cùng Tứ Gia Computer và Công ty Holomia tổ chức đã thu hút hơn 250 bạn trẻ đến tham gia, trải nghiệm, lắng nghe những câu chuyện thú vị tới từ diễn giả Đinh Anh Tuấn – người có nhiều năm “chinh chiến” trong lĩnh vực 3D, AR, VR đồng thời cũng là Founder hệ sinh thái VNi – nơi tập hợp các đơn vị đang liên tục sáng tạo, nghiên cứu để mang đến cho cộng đồng một cuộc sống dễ dàng hơn, tiện nghi hơn.
Bên cạnh không gian trải nghiệm rộng lớn, sự kiện “Unlimited: AR&VR” còn là nơi các bạn trẻ được gặp gỡ, nói chuyện và lắng nghe diễn giả Đinh Anh Tuấn giải đáp những thắc mắc xung quanh công nghệ thực tế ảo, cơ hội việc làm cũng như tương lai khởi nghiệp trong lĩnh vực đặc biệt này.
Bạn Thùy Trang – Khoa Truyên thông Đa phương tiện, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Thử tưởng tượng sau 20 năm, khi mà công nghệ AR/VR phổ biến, tất cả mọi người đều được tiếp cận với công nghệ này, anh nghĩ liệu chúng ta có trở nên lệ thuộc vào nó mà bỏ quên nhu cầu tương tác, giao tiếp cơ bản hằng ngày không?
Anh Đinh Anh Tuấn: Với góc nhìn của tôi, sự phổ biến của công nghệ thực tế ảo trong vòng 2 năm nữa cũng giống như việc chúng ta đang sử dụng điện thoại như bây giờ. Con người làm việc, phấn đấu với mục đích cuối cùng là được sống vui, sống khỏe, sống thoải mái nhất, vậy thì khi được máy móc thay thế, chẳng phải mỗi người sẽ có thêm nhiều thời gian để giải trí, sáng tạo và khám phá những điều nhân loại chưa có hay sao? VR/AR giúp việc kết nối chẳng còn khoảng cách, phá vỡ không gian, thời gian, thế nhưng, bức tranh tương lai không chỉ được hoàn thiện với 2 công nghệ này mà còn từ nhiều công nghệ khác lớn mạnh hơn rất nhiều.
Anh Đinh Anh Tuấn đã trở thành một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực AR/VR tại Việt Nam
Anh Mạnh Tuấn – Founder của một công ty công nghệ về phân phối Game: Là một người nghiên cứu về công nghệ AR/VR, anh có thể dự báo về độ phủ của chúng tại thị trường Việt Nam và trên thế giới không?
Anh Đinh Anh Tuấn: Ở thời điểm này, ứng dụng thực tế của AR/VR vẫn chỉ đang nằm trong một nhóm nhỏ bởi sự giới hạn của số lượng thiết bị. Những lĩnh vực mà chúng ứng dụng nhiều nhất trên thế giới đang là quân sự, giải trí, y tế, thương mại điện tử và phần lớn mang tính chất nghiên cứu là chính. Các công ty làm game và AR/VR trên thế giới đang phát triển rất nhanh, tôi lấy một ví dụ năm ngoái ở thị trường Đài Loan, số lượng công ty tăng 300{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9}, Trung Quốc từ 3000 lên 5000 các điểm vui chơi giải trí có ứng dụng thực tế ảo, còn ở Việt Nam, dẫu chúng ta có nhưng chưa thu hút lắm. Lý do là bởi, game AR/VR quan trọng phần nội dung, trải nghiệm và cảm xúc dành cho người chơi, đòi hỏi sự đầu tư rất lớn. Theo tôi, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang ứng dụng AR/VR cho Marketing Activation. Tôi đang kỳ vọng đến 2025, thị trường sẽ có một điểm bùng nổ giống như thời kỳ của điện thoại. Tuy nhiên điều đó vẫn còn rất nhiều thử thách bởi sự giới hạn của thiết bị cũng như các cơ sở đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này.
Tại sự kiện, anh Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia cũng đưa đến nhiều thông tin bổ ích cho các bạn trẻ.
Anh Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia: Tôi muốn tiếp lời anh Tuấn Đinh, khi anh nói về việc hiện nay ở Việt Nam chưa có trung tâm nào đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực AR/VR. Năm ngoái, tôi có sang Ấn Độ, họ đã biên soạn xong và chạy một chương trình giảng dạy về Game và AR/VR, có thể sang 2020, nó sẽ được đưa về áp dụng ở Arena Multimedia. Đặc biệt, chúng tôi đã đưa công nghệ AR vào trong tất cả giáo trình, nghĩa là các bạn có thể dùng smartphone, cài app xem file mô hình 3D để học và tương tác.
Bạn Quốc Hưng – Trường Đại học Hà Nội: AR/VR đang bắt đầu phát triển, bên cạnh đó thì AI (Trí thông minh nhân tạo) cũng rất tiềm năng. Vậy liệu rằng chúng có thể kết hợp được với nhau không và sẽ áp dụng như thế nào trong đời sống thực tế?
Anh Đinh Anh Tuấn: Chúng tôi đang nghiên cứu HoloCare – Một giải pháp hỗ trợ bác sĩ toàn cầu hội chẩn và chuẩn đoán bệnh trên nền tảng 3D Thực tế ảo. Tương lai Holomia cũng sẽ tích hợp AI vào trong đó. Cụ thể, khi bác sĩ chẩn đoán xong bệnh, sau này khi đọc loại bệnh đó lên hệ thống có thể dễ dàng nhận biết thông tin, đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Dần dần, công nghệ sẽ tích hợp để đo đạc, tính toán tất cả những thứ thuộc về không gian, thời gian, để tạo ra nhiều sản phẩm tốt hơn.
Đội ngũ Holomia đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về file Dicom được lấy ra từ máy Scan của các bệnh nhân, phân tích dữ liệu từ file Dicom thành file 3D với độ chi tiết rất cao, từ đó giúp các bác sĩ hội chẩn chính xác nhất. Với HoloCare, bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế có thể tiếp xúc với thông tin qua những thiết bị như kính thực tế ảo hay điện thoại di động.
Bạn Minh Thành – Học viên Arena Multimedia: Liệu với những công nghệ tiên tiến hiện nay trên thế giới, chúng ta có khả năng phát triển ra các công nghệ khác biến mình thành vật trong game, để mình tự làm mọi thứ, mình nhìn thế giới qua con mắt khác?
Anh Đinh Anh Tuấn: Chúng tôi đang sở hữu một ứng dụng khá giống với điều bạn đang nói mang tên BABY AQ. Với nó, bạn có thể trải nghiệm những cảm giác mới lạ mà không cần phải bước ra ngoài đời thật. Hiện nay, BABY AQ đang được áp dụng trong lĩnh vực giáo dục, giúp các bạn học sinh thực hành, nghiên cứu dễ dàng hơn. Còn việc game hóa như bạn nói, đấy thực ra là kỳ vọng của mỗi con người, cho nên khi mình hóa thân vào một ai đó thì mình luôn luôn thấy hạnh phúc. Cuộc sống thực và ảo theo tôi có thể áp dụng được vào rất nhiều thứ, kể cả việc đưa bạn nhập vai trở thành một nhân vật trong game.
Với Baby AQ, người chơi được trực tiếp hóa thân để bảo vệ thành phố khỏi những con khủng long khổng lồ.
Theo dự báo của Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC) thì đến năm 2022, quy mô thị trường của các sản phẩm AR/VR trên thế giới sẽ đạt khoảng 53 tỷ đô la Mỹ. Các chuyên gia dự đoán công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường sẽ ngày càng phổ biến trong giáo dục, y tế, bán lẻ ở Việt Nam thời gian tới. Chững lại hay đột phá, câu trả lời còn chưa rõ ràng cho thị trường AR/VR, thế nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào tiềm năng phát triển không giới hạn mà nó mang lại.
Đi đầu trong làn sóng ứng dụng công nghệ thực tế ảo (AR) vào giảng dạy, Arena Multimedia đang không ngừng cập nhật những chương trình mới bằng công nghệ tiên tiến nhất và phù hợp nhất cho các Designer tương lai trong dòng chảy bất tận của thời đại 4.0 – Nơi giáo dục công nghệ trở thành tiềm năng của con người. Hy vọng rằng, trong tương lai sắp tới, Arena sẽ còn trở thành điểm tựa vững chắc, đưa các bạn yêu thích và muốn theo đuổi ngành công nghệ thực tế ảo bước vào ngành công nghiệp sôi động này.
Những khoảnh khắc đáng nhớ của Unlimited: AR&VR
Xem thêm nhiều hình ảnh của sự kiện “Unlimited: AR&VR” ngay tại đây để khám phá hành trình “mục sở thị” những công nghệ tương lai cùng Arena Multimedia.
Giang Hoàng