“Đẹp mắt – Đắt hàng”, chỉ với 4 chữ ngắn gọn đó thôi cũng đủ chứng minh mối quan hệ cộng hưởng giữa Marketing và Design trong thế giới Marketing hiện đại. Thế nhưng sự bất đồng quan điểm giữa Marketer và Designer lại diễn ra như cơm bữa. Lối đi nào cho sự kết hợp của cả hai?
Được tổ chức vào ngày 26/8/2017, talkshow: “Marketer biết Design – Hổ mọc thêm cánh” do Arena Multimedia tổ chức đã cung cấp những thông tin hữu ích về mối quan hệ giữa Marketing và Design, cũng như gỡ rối cho các Marketer và Designer để cả hai phối hợp ăn ý trong công việc.
Marketing và Design – cặp đôi hoàn hảo của Marketing hiện đại
Hàng ngày, người ta vẫn nghe kể về cuộc đối chọi giữa Marketer và Designer. Thế nên, không ít người cho rằng Marketing và Design là hai lĩnh vực riêng biệt. Thực tế, Design là một tập hợp con thuộc Marketing.
Trong một chiến dịch quảng cáo, nếu như Marketer phụ trách chính về mặt nội dung, thì Designer là người cụ thể hóa nội dung thành các sản phẩm đồ họa nhằm mang tới cho khách hàng những cái nhìn dễ hiểu và độc đáo về sản phẩm. Thế nhưng, quan điểm và tư duy của Marketer và Designer lại có sự khác nhau. Và để tháo nút thắt cho “cuộc chiến” này thì người làm thiết kế thương hiệu cần nắm được những kiến thức Marketing căn bản. Ngược lại, người làm marketing phải biết được tư duy thiết kế thương hiệu. Trước sự bùng nổ của digital marketing hiện nay, Designer và Marketer lại càng cần sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Designer và Marketer càng dung hòa với nhau bao nhiêu thì chiến dịch truyền thông lại càng thành công bấy nhiêu.
Theo anh Nguyễn Kim Đính, Giám đốc Công ty Cổ phẩn DIZEN, đặc thù dễ nhận thấy ở dân thiết kế là cái tôi cao, tính cách mạnh mẽ. Thế nhưng, Designer cũng chính là người chịu khó sửa nhất trên đời. Khi nhận feedback dù có cãi tưng tửng thì sau tất cả Designer vẫn là người cặm cụi sửa thiết kế hết lần này đến lần khác. Thế nên, các files thiết kế của Designer mới xuất hiện kiểu final 0 ; final 1, final n…
Các bạn trẻ hào hứng với những sản phẩm thiết kế độc đáo
Với kinh nghiệm nhiều năm trong thiết kế và nhận dạng thương hiệu, anh Kim Đính cho rằng để phối hợp công việc hiệu quả với Marketer, điều duy nhất Designer cần làm đó là bình tĩnh tiếp nhận và lấy thông tin.
Trong thời đại hiện nay một người làm Marketing chuyên nghiệp không thể không biết thiết kế. Nếu có kiến thức về thiết kế thương hiệu, Marketer sẽ hiểu được tại sao Designer lại sử dụng bố cục, màu sắc và font chữ này… Cũng chính Marketer có thể tự tay tạo nên những ấn phẩm thiết kế độc đáo. Ngược lại, nếu không có kiến thức về Design, Marketer sẽ bị chậm nhịp.
Trăm hay không bằng tay quen
Thiết kế được coi là nghề sáng tạo. Những người có gu thẩm mỹ tốt sẽ có lợi thế hơn trong ngành công nghiệp sáng tạo này. Thế nhưng, năng khiếu cảm thụ mỹ thuật và kỹ năng thể hiện đồ họa là hai khía cạnh hoàn toàn khác nhau. Có năng khiếu, Designer sẽ cảm nhận cái đẹp nhanh hơn nhưng để làm được nghề thì “trăm hay không bằng tay quen”. Chỉ cần yêu cái đẹp, sống vì cái đẹp thì Designer sẽ nhạy hơn trong việc thể hiện cái đẹp qua ấn phẩm thiết kế.
Ngoài ra, độ “nhạy” trong nghề thiết kế còn được tích lũy qua quá trình làm việc với các khách hàng. Thích nghi với việc nhận feedback tiên tục, Designer sẽ có cảm nhận chính xác về từng phân khúc khách hàng. Thế nên, dung hòa với Marketer cũng là cách Designer hiểu hơn về tập khách hàng.
Anh Nguyễn Kim Đính, Giám đốc Công ty Cổ phần DIZEN chia sẻ cởi mở những kinh nghiệm xương máu khi làm nghề với các bạn tham dự talkshow
Designer thiếu ý tưởng chả khác nào ca sĩ bị cảm cúm
Tất cả mọi người trong các ngành nghề đều lo ngại với việc thiếu ý tưởng. Đặc biệt, với những người làm trong ngành công nghiệp sáng tạo như Designer và Marketer thì việc thiếu ý tưởng chả khác nào ca sĩ đi hát mà bị cảm cúm. Thế nhưng, khi hiểu được bản chất ý tưởng được sinh ra từ đâu thì bạn không bao giờ phải sợ thiếu ý tưởng.
“Nếu làm việc bạn yêu thích, bạn chả phải đi làm ngày nào cả”, điều cốt lõi nhất của một người là bạn có thực sự đam mê nghề đó không? Nếu yêu nghề, đắm đuối với nghề thì bạn không bao giờ thiếu ý tưởng. Bằng những trải nghiệm của mình, anh Kim Đính đã chia sẻ thủ pháp để các bạn làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo không bao giờ lo thiếu ý tưởng với nguyên tắc sáng tạo 5 bước:
– Đọc thật kĩ đề bài. Đọc để hiểu đúng và trúng đề bài
– Tổng hợp tất cả các dữ liệu liên quan đến đề bài
– Phân tích kĩ lưỡng tất cả các dữ liệu thu thập được. Giai đoạn này, bạn phải nghiền ngẫm thật lâu đến mức tưởng chừng không nghĩ được gì nữa thì dừng lại.
– Nghỉ ngơi, thư giãn
– Tạo ra ý tưởng mới
Những gương mặt chăm chú như “nuốt trọn” từng lời chia sẻ quý báu của các khách mời
Đúng như anh Đính chia sẻ: “Nếu dị quá sẽ không làm được nghề thiết kế”. Nếu như họa sĩ vẽ tranh để thể hiện cái tôi, biểu lộ triết lý của riêng họ, người xem có thể hiểu hoặc không hiểu thì Designer lại cần tạo nên ấn phẩm thiết kế để khách hàng hiểu và tiếp nhận. Hay nói cách khác, thiết kế chính là nghề làm dịch vụ. Do đó, Designer cần lắng nghe và tiếp nhận có chọn lọc ý kiến khách hàng.
Marketing và Design tưởng chừng là hai linh vực riêng biệt nhưng lại có những điểm giao thoa mật thiết. Khi Marketing và thiết kế kết hợp hài hoà với nhau có thể tạo ra sự đột phá trong hoạt động truyền thông. Vậy nên. Marketing và Design luôn thuộc về nhau.
(Mai Vũ)