Packaging Design thuộc chuỗi lớp học online miễn phí do Arena Multimedia tổ chức ở hai miền Bắc – Nam, dựa trên mối quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ về mảng kiến thức quan trọng khi xây dựng thương hiệu: Nghệ thuật thiết kế bao bì. Diễn ra vào thời điểm Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, lớp học vẫn nhận được hàng trăm đăng ký tham gia từ cộng đồng đam mê thiết kế.
Thiết kế bao bì là sự kết nối giữa cấu trúc, vật liệu, màu sắc, hình ảnh, kiểu chữ và các yếu tố phụ trợ để tạo ra sản phẩm phù hợp với chiến lược Marketing thu hút khách hàng. Được xem như mắt xích quan trọng trong quá trình xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu, Packaging Design được Arena Multimedia đưa vào là một trong những nhóm đề tài được lựa chọn bởi học viên khi thực hiện đồ án cuối học kỳ 1 (Graphic Design), bên cạnh 3 sự lựa chọn đề tài khác là Logo / Identity Design, Advertising Design và Environmental Graphic Design…
Thấu hiểu nguyện vọng của những bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, lớp học online Packaging Design của Arena Multimedia ra đời, với sự dẫn dắt của hai giảng viên giàu kinh nghiệm là cô Phạm Thị Nam và cô Huỳnh Thanh Cẩm Lynh. Mỗi buổi học gỡ rối một nút thắt về nghệ thuật thiết kế bao bì, quy trình thực hiện cùng các tiêu chí để đánh giá một sản phẩm thành công và đẹp mắt.
Và dưới đây là những “takeaways” về Packaging Design mà Arena đã tổng hợp thông qua nội dung chuỗi lớp học online, mong rằng sẽ giúp ích được cho bạn trước khi bước chân vào thế giới tiếp thị cảm xúc bằng bao bì.
Thiết kế bao bì là một nghệ thuật
Giữa vô số thuật ngữ chuyên ngành khô cứng, cô Phạm Thị Nam lựa chọn giải nghĩa một khái niệm mà ắt rằng ai cũng từng nghe qua nhưng chưa hẳn đã thấu suốt – Nghệ thuật thiết kế bao bì. Dẫu biết rằng, thiết kế đồ họa là sự quy tụ đa dạng các khía cạnh: Basic Art, nguyên lý quảng cáo, hiệu ứng thị giác, dàn trang bố cục… Thế nhưng, có hai môn học đặc biệt, bao gồm Typography và Packaging Design khi dịch ra tiếng Việt được người ta gắn với mỹ từ rất đẹp ở phía trước “Nghệ thuật”. Tại sao lại như vậy?
“Ngày nay, bao bì góp phần không nhỏ vào việc phát triển thương mại. Khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao, cũng đồng nghĩa sẽ có hằng hà sa số sản phẩm ra đời mỗi ngày để đáp ứng. Bao bì giờ đây không chỉ đảm bảo công năng cơ bản nhất là chứa đựng, hỗ trợ quá trình vận chuyển hàng hóa mà còn trở thành những tác phẩm nghệ thuật được đầu tư thiết kế kỹ lưỡng. Chúng cần gây ấn tượng mạnh mẽ về thị giác, khiến khách hàng bị thu hút và khao khát sở hữu giữa các sản phẩm cùng phân khúc cạnh tranh. Với yêu cầu thẩm mỹ cao, nghệ thuật thiết kế bao bì từ đó cũng ra đời.” – Cô Phạm Thị Nam chia sẻ.
Phù hợp là tiêu chí lớn nhất khi đánh giá sự thành công của một bao bì
Thiết kế bao bì phản ánh các giá trị văn hóa thị trường, đồng thời tạo ra ô cửa mà ở đó khách hàng nhìn thấy mong muốn của mình được đáp ứng. Vì vậy, tiêu chí lớn nhất khi đánh giá một sản phẩm thiết kế đạt chuẩn chính là sự phù hợp. Cô Phạm Thị Nam cho biết: “Nếu bao bì bạn làm ra không phù hợp thì dù nó có đẹp cũng chẳng thể đưa vào ứng dụng trong thực tế. Bởi vậy, hãy luôn ghi nhớ sự phù hợp mà Packaging Design theo đuổi cần hội tụ đủ ba yếu tố sau đây.”
1. Thẩm mỹ: Đó là vẻ đẹp và sự hấp dẫn của kiểu dáng, hình ảnh, màu sắc, typography… khi kết hợp lại. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có khoảng 3 giây để thuyết phục thị giác khách hàng, nên hãy tận dụng triệt để mọi tư liệu có sẵn về thương hiệu và cho khách hàng thấy dấu ấn nổi bật nhất.
2. Nội dung: Sau chất lượng mẫu mã, điều khách hàng quan tâm tiếp theo chắc chắn là chất lượng sản phẩm. Vì vậy, thể hiện các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, cách sử dụng như thế nào trên bao bì cũng vô cùng quan trọng. Thay vì kiểu liệt kê truyền thống, bạn có thể diễn đạt chúng bằng biểu tượng, ký hiệu… Nhưng hãy đảm bảo sự đơn giản dễ nhớ cho khách hàng.
3. Ứng dụng thực tế: Suy cho cùng, nhiệm vụ hàng đầu của bao bì vẫn là bảo vệ sản phẩm. Nếu bạn đang cân nhắc sản xuất bao bì bằng giấy, hãy chắc chắn rằng chúng đủ cứng cáp, hoặc lựa chọn chai thủy tinh thay thế chai nhựa để thân thiện hơn với môi trường. Đừng quên, ấn tượng xúc giác mà bao Packaging tạo ra quyết định việc sản phẩm sẽ được đón nhận ra sao trên thị trường. Kể cả khi khách hàng ấn tượng với thiết kế trực quan của món hàng, họ vẫn có thể quyết định không mua nữa nếu trải nghiệm sử dụng không vừa ý.
5 visual block là con số lý tưởng khi sắp đặt nội dung trong thiết kế bao bì
Visual block là những khối hình chứa đựng các thông tin quan trọng nhất, được lựa chọn để hiển thị trên bao bì sản phẩm. Mỗi khối hình đảm nhận một chức năng khác nhau và do Designer linh hoạt sắp xếp vị trí nhằm đạt hiệu quả cao nhất khi truyền tải giá trị sản phẩm đến khách hàng.
Để giúp học viên tìm hiểu kỹ hơn về Visual Block, cô Huỳnh Thanh Cẩm Lynh đã mang tới các ví dụ trực quan sinh động từ nhiều nhãn hàng, qua đó bóc tách những khái niệm mới mẻ.
Mỗi khối hình trên bao bì đều có tên gọi riêng và đảm nhận một vai trò khác nhau, cụ thể:
1. Master Brand: Tên thương hiệu bao quát, đóng vai trò như điểm neo chính cho tất cả các sản phẩm khác dựa vào. Master Brand là một trong những trụ cột quan trọng trong kiến trúc thương hiệu, nhằm liên kết các dòng sản phẩm của công ty với giá trị mà thương hiệu đại diện.
2. Variant (Sub Brand): Thương hiệu con, được phát triển từ Master Brand
3. Image (Flavor): Hình minh họa cho sản phẩm
4. Benefit (Reason to believe): Câu mô tả sản phẩm
5. Pack size: Thông tin về trọng lượng của sản phẩm
Theo cô Cẩm Lynh, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm mà chúng ta có thể ưu tiên lựa chọn các khối hình hiển thị phù hợp: “Khi bạn xác định được tầm quan trọng của visual block, rằng chúng cần được sắp xếp theo một trật tự chính phụ cụ thể trên bao bì, thì bạn có thể sử dụng màu sắc, điều chỉnh độ lớn, kết hợp với nguyên lý thị giác để dàn layout chuyên nghiệp hơn. Theo rất nhiều nghiên cứu, khi nhìn vào bao bì một sản phẩm, khách hàng thường sẽ có khuynh hướng đưa mắt lên phía trên và phía bên phải hơn những điểm còn lại và 5 là số visual block lý tưởng khi thiết kế Package. Hãy ghi nhớ điều này, bởi đó sẽ là chiếc chìa khóa giúp bạn chạm được vào cảm xúc bậc nhất của khách hàng đấy! ”
Ba yếu tố “kinh điển” khi xây dựng concept trong thiết kế bao bì
Concept trong thiết kế là cách Designer lựa chọn màu sắc, phong cách để thể hiện thông điệp xuyên suốt các ấn phẩm. Thông qua concept, thương hiệu có thể gửi gắm thông điệp ý nghĩa về sản phẩm, dịch vụ theo từng chiến lược Marketing cụ thể, từ đó giúp khách hàng biết thêm về thương hiệu.
Theo cô Cẩm Lynh, có ba yếu tố “kinh điển” khi xây dựng concept trong thiết kế bao bì:
1. Tập trung vào chức năng của sản phẩm.
2. Nói về lý do nên lựa chọn và tin dùng sản phẩm.
3. Khai thác giá trị/tính cách của thương hiệu.
Và tùy thuộc vào Case study mà mỗi nhãn hàng sẽ linh hoạt lựa chọn tiêu chí khi xây dựng concept cho “mặt tiền” sản phẩm của mình. Ví dụ, một loại thức uống có gas nhấn mạnh trên nhãn mác rằng họ chỉ sử dụng 5mm cafein chiết xuất từ trà trắng, với đa dạng hương vị từ trái cây thiên nhiên và sử dụng gradient background làm chủ đạo, thì bạn nghĩ họ đang phát triển concept theo tiêu chí nào? – “Thức uống đánh vào ưu điểm của nó so với mặt bằng các sản phẩm cùng loại, cho người tiêu dùng thấy được lợi ích và lý do tại sao nên lựa chọn nó. Đây chính là “Reason to believe” – Là điều mà Designer bám sát để lựa chọn màu sắc, typo, hình minh họa,… để gây dựng lên concept bắt mắt, độc đáo.” – Cô Cẩm Lynh nói.
“Tôi nghĩ, trước khi bắt đầu những thứ to lớn, chúng ta cần bắt đầu từ điều cốt lõi, đó là việc tìm ra tiêu chí “đinh” sẽ “thổi hồn” vào concept. Bao bì giống như tấm áo đẹp khoác bên ngoài sản phẩm, và ấn tượng bên ngoài bao giờ cũng quan trọng trong cuộc gặp gỡ đầu tiên đúng không? Để giúp thương hiệu tạo ra những cuộc gặp gỡ tuyệt vời cho khách hàng với sản phẩm của họ, trước nhất bạn phải thấu suốt tinh thần nhãn hàng hướng đến để không lạc lối giữa ma trận thông tin.”
Lớp học Packaging Design và những kỳ vọng của Arena Multimedia về việc trang bị kỹ năng trong và hậu đại dịch
Chuỗi lớp học online Packaging Design nằm trong chương trình giảng dạy trực tuyến mà Arena Multimedia tổ chức trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp. Thay thế các workshop hay sự kiện offline, chúng tôi mang đến vô số trải nghiệm mới mẻ cho nhiều bạn trẻ muốn thử nghiệm những lớp học ngắn hạn do đội ngũ giảng viên kinh nghiệm của Arena dẫn dắt. Với thời lượng gói gọn từ hai đến ba buổi, thách thức lớn nhất khi xây dựng khung chương trình là làm sao để mang tới cho học viên cái nhìn toàn diện, chính xác về những lĩnh vực thú vị của ngành Mỹ thuật Đa phương tiện.
Cô Phạm Thị Nam chia sẻ: “Chỉ có 2 buổi dẫn dắt các bạn làm quen với Packaging Design – một trong những môn học có khối lượng kiến thức khổng lồ, việc làm sao để truyền tải đầy đủ nguyên tắc thiết kế, những vấn đề cần lưu tâm, tạo cảm hứng và giúp các bạn biết chắc chắn cách giải quyết một thiết kế bao bì trong thực tế là thử thách khá lớn với tôi. Tôi hy vọng thông qua lớp học này, học viên sẽ thêm yêu thiết kế đồ họa, biết cách thiết kế được một bao bì thỏa mãn các tiêu chí về công năng, thẩm mỹ cũng như giá trị ứng dụng thực tế xã hội, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho bản thân.”
Cùng quan điểm đó, cô Cẩm Lynh cũng nói thêm rằng: “Nếu bạn được tạo điều kiện để học tập và tiếp thu tri thức thì đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào. Covid-19 buộc chúng ta phải trì hoãn nhiều thứ, nhưng không thể cản trở chúng ta trang bị kỹ năng thiết yếu cho tương lai. Với tư cách là giảng viên lớp học, một lớp học rất ngắn và chỉ được gặp nhau qua màn hình máy tính, tôi hy vọng các em đã ít nhiều có cho mình các kiến thức nền tảng về Packaging Design và trải nghiệm trọn vẹn lớp học online do Arena Multimedia tổ chức.
Kết thúc lớp học, các bạn trẻ tham gia cũng có nhiều chia sẻ đặc biệt:
“So với những chương trình online mà mình đã từng tham gia thì Packaging Design là một trong số ít lớp học gây cho mình hứng thú theo dõi từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Mình thích cách cô Nam chia sẻ thông tin, cẩn thận gửi lại tài liệu để học viên tiện theo dõi sau buổi học. Chỉ có hai buổi thôi nhưng học được rất nhiều kiến thức hay về Packaging Design.” – Hoàng Phương Hảo.
“Mình biết đến Arena từ lâu, nhưng tới bây giờ mới có cơ hội trải nghiệm một lớp học online do trường tổ chức. Chắc chắn phải dùng hai từ “Rất tuyệt” để nói về trải nghiệm của mình. Khâu tổ chức chuyên nghiệp, giảng viên có kiến thức chuyên môn tốt nên mình học được rất nhiều thứ bổ ích.” – Nguyễn Thị Thùy Dung.
“Mình ấn tượng nhất là giảng viên lớp học – cô Cẩm Lynh. Cô tận tình và kiên nhẫn truyền đạt kinh nghiệm với góc nhìn vô cùng thú vị. Điều đó đã khiến mình càng muốn sớm thực hiện được ước mơ là gia nhập vào Arena Multimedia.” – Lê Hoàng Phúc.
Trong thời gian sắp tới, Arena Multimedia sẽ tiếp tục mang đến nhiều lớp học online và chương trình chuyên môn đặc biệt hỗ trợ các bạn tìm hiểu về ngành Mỹ thuật Đa phương tiện nói chung và cộng đồng sáng tạo Arena nói riêng. Giữ vững lời hứa sẽ đồng hành cùng các bạn trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi mong bạn sẽ vững tâm vượt qua giai đoạn khó khăn vì đại dịch và không để bất cứ lý do gì cản bước học tập. Hẹn gặp lại!
Bài viết: Giang Hoàng
Thiết kế: Khải Nguyễn