Khác với chụp ảnh nghệ thuật, nơi cái tôi nghệ sĩ đạt đến cảnh giới cao nhất, họ tha hồ sống với cái bản ngã và nuông chiều con mắt thẩm mỹ của riêng mình. Nhiếp ảnh thương mại đòi hỏi tính ứng dụng cao, buộc người cầm máy phải suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng để không rơi vào tình trạng cá nhân hóa.
Tối ngày 27/11/2018, sự kiện “Nhiếp ảnh thương mại – Khi cái đẹp sinh lời” đã được tổ chức tại Arena Multimedia, thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham gia. Từ những chia sẻ của diễn giả Nguyễn Huy Hoàng, người đứng sau nhiều bộ hình thời trang nổi tiếng, khán giả có dịp hiểu thêm về chuyện nghề thú vị và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực mới mẻ này.
Nhiếp ảnh thương mại – “át chủ bài” giúp định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Với sự vươn lên mạnh mẽ của ngành kinh tế hàng hóa, việc đầu tư vào hình ảnh để nâng tầm thương hiệu chưa bao giờ được chú trọng như hiện nay. Sản phẩm mang chất lượng tốt cũng cần phải có mẫu mã đẹp mới đủ sức cạnh tranh với vô vàn đối thủ khác. Nhiếp ảnh thương mại ra đời, đáp ứng những yêu cầu đó và dần dần trở thành một khâu không thể thiếu trong hoạt động quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp lớn cho đến cửa hàng thời trang nhỏ lẻ.
Anh Nguyễn Huy Hoàng, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhiếp ảnh thương mại với tên tuổi gắn liền cùng các thương hiệu nổi tiếng.
Khái niệm nhiếp ảnh thương mại tuy không mới nhưng ít người hiểu rõ được bản chất của nó. Cụm từ này dùng để chỉ lĩnh vực nhiếp ảnh chuyên chụp quảng cáo sản phẩm, hình ảnh website, catalog, thực đơn…mọi thứ liên quan trực tiếp đến khách hàng và thu về lợi nhuận. Công việc này tưởng chừng rất dễ kiếm tiền, nhưng đằng sau các bức hình lung linh mà bạn nhìn thấy là cả quá trình lao động cật lực của một đội ngũ. Áp lực đến từ nhà đầu tư, thị hiếu khắt khe của khách hàng yêu cầu bản thân họ không ngừng trau dồi để bắt kịp với ngành công nghiệp sáng tạo. Trong khán phòng chật kín người, nhiếp ảnh gia Huy Hoàng đã có những chia sẻ vô cùng thú vị, anh cho rằng: Tại Việt Nam hiện nay, sức mạnh truyền thông thị giác hay sự lên ngôi của mạng xã hội đã thúc đẩy các nhãn hàng tận dụng tối đa sự lan tỏa Internet để tăng doanh thu. Thông qua hình ảnh, một phương thức hiệu quả để truyền tải giá trị thương hiệu đến khách hàng.
Góp mặt trong sự kiện lần này còn có anh Vũ Anh Đức – Giám đốc đào tạo Arena Multimedia
Qua đây có thể thấy, nhiếp ảnh thương mại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh bởi nó tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của khách hàng. Theo một nghiên cứu, họ chỉ mất 30 giây để cảm nhận điều bạn muốn nói thông qua poster, banner, áp phích nhưng không thể kiên trì đọc hết những lời giới thiệu hấp dẫn.
Jang Jong Jyu và một vài người bạn Hàn Quốc tại sự kiện
Đối với diễn giả Huy Hoàng, chụp sản phẩm chính là chụp chất liệu. Mỗi một mặt hàng đều có ý nghĩa riêng mà nhiếp ảnh gia cần biết cách khai thác để làm nổi bật câu chuyện của chúng. Từ khâu lên ý tưởng, dựng khung chủ đề xuyên suốt, cho tới sắp đặt làm sao để mọi thứ vừa vặn vào khung hình đều đòi hỏi sự tìm tòi khám phá và năng lực chuyên môn cao. Chưa kể đôi khi, tâm hồn nghệ thuật của bạn sẽ phải chìm xuống để nhường chỗ cho yếu tố kinh doanh. Bởi xét cho cùng, trong lĩnh vực này, một tấm ảnh thành công là khi nó thu hút và làm tăng doanh thu bán hàng, anh không thể quá đề cao cái tôi bản thân và trình ra trước công chúng điều gì trừu tượng, khó hiểu, thay vào đó, hãy tìm tiếng nói chung giữa nghệ thuật và thương mại.
Những bức ảnh hòa quyện giữa nghệ thuật và thương mại
Trong không gian mở của sự kiện, các bạn trẻ có cơ hội được vị nhiếp ảnh gia nổi tiếng giải đáp rất nhiều thắc mắc. Vốn đã có kinh nghiệm chinh chiến ở lĩnh vực này, lại từng hợp tác với nhiều nhãn hàng thời trang lớn như Dior, Hermes tại Việt Nam, anh vui vẻ bật mí rất nhiều bí quyết để có được những góc máy đẹp, cách xử lý khung hình và mẹo tạo nên một sản phẩm ưng ý, đạt chất lượng cao. Thú vị hơn cả là những màn “thị phạm” trực tiếp, giúp mọi người có hình dung rõ ràng hơn về quá trình tạo ra các shoot hình thời trang cực chất.
Nhiếp ảnh gia Huy Hoàng trực tiếp hướng dẫn các bạn trẻ cách chụp một bức hình thời trang.
Yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công của một bức ảnh thương mại chính là độ sắc nét, trong trẻo, nổi bật được sản phẩm trên phông nền. Mọi thứ sắp đặt phải hợp lý, gây cảm giác thích thú, dễ chịu cho người xem. Khác với chụp ảnh nghệ thuật, nơi cái tôi nghệ sĩ đạt đến cảnh giới cao nhất, họ tha hồ sống với cái bản ngã và nuông chiều con mắt thẩm mỹ của riêng mình. Nhiếp ảnh thương mại đòi hỏi tính ứng dụng cao, buộc người cầm máy phải suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng để không rơi vào tình trạng “cá nhân hóa”. Chụp áo quần mà không thấy được phom dáng, chụp thức ăn nhưng lại thiếu mất màu sắc tươi ngon thì xem như vứt vào sọt rác. Ảnh thương mại tuy dễ mà khó, ở chỗ nếu người cầm máy không đặt cảm xúc vào thì dù đẹp đến đâu cũng vô hồn, vô cảm.
Chụp ảnh quảng cáo yêu cầu rất nhiều yếu tố khác nhau để tạo nên sự thu hút cho khán giả.
Khán phòng chật kín, một vài bạn đến sau nhưng vẫn chấp nhận đứng nghe đến hết chương trình. Điều đó chứng tỏ sức hút và sự quan tâm mà giới trẻ dành cho lĩnh vực này vô cùng lớn. Trong những lời khuyên mà diễn giả Nguyễn Huy Hoàng dành đến với khán giả, anh luôn luôn nhắc đi nhắc lại về sự luyện tập. Rõ ràng, không ai mới bắt đầu đã giỏi ngay lập tức, nghề nhiếp ảnh thương mại đòi hỏi chúng ta phải không ngừng trau dồi, nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường và tạo nét riêng trong phong cách của mình. Sau này khi có kinh nghiệm nhất định, ta sẽ dễ dàng chọn góc, xử lý kỹ thuật, ứng dụng công cụ để cho ra đời bức hình ưng ý. Làm sao để chúng vừa thu hút lại không bị nhàm chán, đơn điệu, vừa đẹp, vừa tăng doanh thu sản phẩm, đó mới chính là thách thức mà người làm nghề phải vượt qua.
Khán phòng chật kín chỗ ngồi cho thấy sự quan tâm mà giới tẻ dành cho sự kiện này.
Đánh giá về cơ hội phát triển của nhiếp ảnh thương mại, anh Vũ Anh Đức – Giám đốc đào tạo Arena Multimedia cho biết: “Với sự lên ngôi của nhiều phương thức truyền thông, hình ảnh ngày càng cho thấy vai trò vô cùng cùng quan trọng. Chúng không những tạo ra cho khách hàng niềm tin và còn mang lại cái tầm cho các doanh nghiệp”. Với nhu cầu truyền thông kinh doanh hay giải trí ngày càng gia tăng thì nhu cầu và thị yếu của con người cũng dần được nâng cao. Điều đó đồng nghĩa với việc nhiếp ảnh thương mại hứa hẹn sẽ là mảnh đất đầy tiềm năng không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà còn mở rộng cơ hội cho những ai đam mê dấn thân và trải nghiệm.