Marketer muốn một chiến dịch Marketing có thể đẩy cao doanh số, còn Designer thì muốn tác phẩm của mình đậm chất nghệ thuật. Làm cách nào để dung hòa cả hai? Câu trả lời đã được các chuyên gia giải đáp tại talkshow “Marketer & Designer: Song kiếm hợp bích” vào ngày 4/11/2017 vừa qua.
Các khách mời tham dự (trái sang): chị Diệu Anh (Managing Director @ AIM Academy), anh Thành Long (Head of Marketing Communications @ BSA Center Vietnam), anh Đinh Trí Dũng (Brand Manager @ Arena Multimedia), chị Anh Thư (Managing Director @ HBQ Technology) và thầy Phong (Bí thư đoàn khoa Marketing @ UFM)
Đặc biệt, chương trình thu hút hơn 500 bạn sinh viên đến từ các trường ĐH/CĐ đến tham gia
Marketer và Designer đều là những người làm trong ngành công nghiệp sáng tạo và giữa họ có một mối liên hệ không thể tách rời trong các khâu của chiến dịch Marketing. Thế nhưng, giữa họ lại luôn xảy ra những mâu thuẫn “hiển nhiên phải có”.
Với góc nhìn của người làm marketing, họ muốn khách hàng hiểu được sản phẩm và có thể đẩy cao doanh số thông qua các ấn phẩm truyền thông như: flyer, leaflet, brochure, billboard, TVC, quảng cáo trên digital… Còn với người làm thiết kế, họ nghĩ khách hàng là người thưởng thức và sản phẩm làm ra phải đậm chất nghệ thuật. Mỗi người đều có một mối quan tâm riêng, nhưng rất dễ dung hòa nếu ta biết cách.
Trước khi mổ xẻ vấn đề này, chị Phạm Thị Diệu Anh – Managing Director @ AIM Academy đã mang đến bức tranh tổng quát vô cùng cạnh tranh về ngành Marketing và các hướng đi nghề nghiệp liên quan.
Toàn cảnh ngành Marketing Việt Nam: Những điều không nằm trong sách đại cương…
Với kinh nghiệm 15 năm làm việc tại Ogilvy & Mather và Leo Burnett cùng với 6 năm điều hành kinh doanh tại AIM, chị Diệu Anh đã tổng quát những nét cơ bản trong nghề, đưa ra những lời khuyên cho việc định hướng tương lai của các bạn Marketer. Chị nhấn mạnh: “Đã làm Marketing thì các bạn có hai sự lựa chọn đó là làm cho Client hoặc làm cho Agency. Mối quan hệ giữa Client và Agency là mối quan hệ khắng khít, phức tạp, hỗ trợ và thách thức lẫn nhau. Chính mối quan hệ đó đã làm nên bức tranh vô cùng đẹp trong ngành”.
Những câu chuyện bổ ích được đút kết suốt nhiều năm làm nghề từ chị Diệu Anh
Nếu bạn nào có tính thần dân chủ, làm chủ cao, yêu con số, yêu thích hoạt động kinh doanh thì phù hợp làm bên Client. Yêu thích sự tự do, khoáng đạt, sự bất biến mỗi ngày, “thích đi hầu hạ người khác” thì làm bên Agency. Đây là bức tranh rất thật trong ngành để mọi người không ảo tưởng.
Mọi người vẫn luôn nghĩ Agency là tuyệt vời nhưng thực tế cả Client và Agency đều có những mảng hồng thú vị và cả sự canh tranh khốc liệt đằng sau đó. Điều mà các bạn nên làm đó là quan sát, nghe thật nhiều, hỏi thật nhiều và thẩm định. Không có ai có thể cấm các bạn đã đi qua Client thì không được quay lại Agency hoặc đã làm Agency thì không được quay lại Client. Các bạn cứ lao vào, học hết mình, làm hết mình để rồi các bạn tự cảm nhận hướng đi nào là hướng đi tốt cho mình.
Chị chia sẻ: “Trên thực tế, trong Marketing hiện đại một khách hàng làm việc với nhiều Agency, có khoảng 8 vệ tinh Agency xoay quanh họ. Đây là một ngành phức tạp với nhiều khâu nên không có Agency nào có đủ khả năng để làm Marketing từ bước khởi đầu đến bước cuối cùng. Đó là các loại hình: Advertising Agency, Public Relations, Events/Activation, Digital Marketing, Production house, Market Research, Media, Media Publishers”.
Trong khuôn khổ chương trình, chị Diệu Anh đi sâu vào từng loại hình, giải thích các mảng của Marketing và phân tích cơ hội nghề nghiệp cùng những sự biến chuyển từng giây một của ngành Marketing hiện đại. Có thể nói, dù trong mảng nào thì cái nghề này cũng mang đậm chất của Marketing hiện đại đó là khốc liệt.
Đặc biệt ở mảng Digital Marketing đang phát triển như vũ bão và vô cùng thú vị, nhưng có nhiều bạn không biết hoặc ngại tiếp cận với Digital Marketing. Thế nhưng bây giờ mọi người đang sống trong môi trường online, định hướng làm Marketing nhưng không biết về Digital chính là bạn đang tự loại mình trong cuộc chiến đầy khốc liệt này. Với Digital Marketing, hình ảnh là một yếu tố quan trọng, nắm bắt cơ hội tạo ấn tượng với khách hàng tính từng giây.
Ngoài ra, chị Diệu Anh chia sẻ thêm về con đường tiến thân của người làm marketing trong các phòng ban ở cả Client và Agency, từ đó phân tích tỉ mỉ tính năng cũng như sự tương tác khi các bạn đảm nhận vị trí ấy. (Bạn có thể xem các hướng đi nghề nghiệp qua bài phỏng vấn tại đây)
Theo chị, “hiểu đúng ngành, chọn đúng nghề, học đúng hướng, làm đúng việc” chính là điều giữ chân bạn mỗi khi gặp bất kỳ thử thách nào cũng như tiếp thêm động lực để học hỏi và cạnh tranh trong ngành.
Khi đụng việc, Marketer không hiếu thiết kế là bó tay!
Anh Nguyễn Thành Long – Head of Marketing Communications tại BSA Center Vietnam
Đi sâu vào vấn đề thực tiễn, anh Thành Long thừa nhận giữa Designer và Marketer bao giờ cũng có những khoảng trống không hiểu nhau và từ đó không đưa ra được sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Một designer ít kinh nghiệm thường ít khi ra thị trường và không hiểu rõ thị trường, Marketer cũng như vậy. Nên khi các bạn cho ra ấn phẩm qua bay bổng hoặc quá thực dụng thì lại không phù hợp với nhu cầu thực tế. Khi đó các bạn cần ngồi lại thảo luận và nảy sinh những bất đồng về mẫu mã, thông tin, bố cục…
Theo anh, những lợi thế mà Marketer có được khi biết thiết kế chính là: “Bạn có thể nắm được thời gian, hiểu được thiết kế cũng như cách thức, quy cách sản phẩm khi ra thị trường là như thế nào. Đặc biệt, Marketer cũng như Designer đều cần phải cập nhật công nghệ, nó sẽ trả lời giúp bạn những thiết kế của bạn có mang lại hiệu quả”.
Đặc biệt, anh nhấn mạnh: “Digital dường như đã giải được cuộc tranh cãi ấy bởi các chỉ số kỹ thuật đo lường một cách chính xác trên môi trường online”.
Hiểu được chuyên môn và mối quan tâm lẫn nhau, họ sẽ có cùng tiếng nói để trao đổi về cách thức cũng như thiết kế mà mình mong muốn. Vì sản phẩm không chỉ gói gọn trong bộ POSM hay những bộ ấn phẩm tờ rơi mà nó cũng rất quan trọng trong việc thiết kế web.
Nếu biết thiết kế, Marketer có thể phát thảo những nội dung chính và mong muốn của mình để gửi đến Designer
Không những cần tốt gỗ, mà cũng cần tốt cả nước sơn!
Chị Đặng Võ Hoàng Anh Thư – Managing Director @ HBQ Technology (cựu học viên Arena Multimedia)
Thành lập công ty đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực và công việc trên vai, nhưng chị Anh Thư vẫn dành thời gian đi học thiết kế tại Arena Multimedia vì muốn đẩy mạnh thương hiệu của mình và được mọi người biết đến.
Kinh doanh mảng công nghệ với đặc thù khô khan, nhưng chị Anh Thư vẫn mong muốn hình ảnh và mẫu mã của sản phẩm mình làm ra không thua kém nước ngoài. Trước đó, chị cũng từng làm việc với bộ phận thiết kế nhưng chị vẫn không ưng ý lắm vì chưa tìm được điểm giao thoa với nhau để tạo nên sản phẩm tuyệt vời.
Chị kể: “Khi Thư đặt sản phẩm của công ty mình với sản phẩm của nước ngoài, tuy rằng chất lượng và tính năng tương đương nhau nhưng hạn chế về mặt mẫu mã, tem nhãn, những ấn phẩm quảng cáo… vì bộ phận thiết kế không làm Thư thỏa mãn. Điều này làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm. Lý do thứ hai là sở thích về đồ họa, ngày còn là sinh viên mình cũng hay tự mày mò tự học Photoshop”.
Quay về câu chuyện đam mê, chị chia sẻ thêm: “Có thể bạn thích làm nhiều thứ, và nghĩ rằng mình chưa có điều kiện để làm. Nhưng đam mê và thích là hai khái niệm na ná nhau, rất dễ nhầm lẫn. Một khi bạn đã thực sự đam mê, Thư không cần phải nói điều gì để bạn có thể theo đuổi đam mê nữa rồi, chính con tim bạn sẽ làm điều đó”.
Sau phần chia sẻ rất chân thực của các vị khách mời là phần hỏi đáp của các bạn sinh viên. Đặc biệt, phần này có thêm sự góp mặt của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Thứ Tính, thầy cũng là giảng viên môn Nhiếp ảnh của trường Arena Multimedia.
Thầy Thứ Tính chia sẻ khá nhiều thông tin chuyên sâu về việc ứng dụng thiết kế trong marketing
Rất nhiều câu hỏi được đưa ra, thể hiện mối quan tâm của các bạn đến vấn đề ngành rất lớn. Có những câu hỏi chuyên sâu về thiết kế UX/UI, về những câu chuyện thực tế về làm clip 30s ngày xưa và nay, chia sẻ về content consumption trong các thiết kế, sự tung hứng đầy hiệu quả giữa marketing và design hay làm sao để trau dồi những kiến thức ấy đều được thầy Thứ Tính giải đáp tường tận, xen kẽ các câu chuyện thực tế trong công việc hằng ngày.
Các bạn trẻ tham dự chăm chỉ ghi chép để không bỏ sót bất kỳ thông tin thú vị nào
Marketing & Design luôn là đề tài bất tận đối với các bạn trẻ
Chương trình kết thúc nhưng các kiến thức mà các chuyên gia chia sẻ vẫn luôn hiện diện trong đầu các bạn trẻ tham dự. Chúc các bạn tìm tìm cho mình hướng đi phù hợp với khả năng và đáp ứng tốt thị trường tuyển dụng hiện nay.
Khu trưng bày sản phẩm thu hút khá nhiều bạn trẻ yêu sáng tạo và thích phá cách bản thân
Bên cạnh đó, chương trình có sự góp mặt của ca sĩ Đỗ Phú Qúy – anh chàng được cộng động mạng biết đến qua các cover thú vị
*Mời các bạn xem lại các hình ảnh talkshow vừa qua tại ĐH Tài Chính Marketing tại đây.
Quỳnh Như – Kiều Ngân