Không còn những buổi học gói gọn giữa bốn bức tường, hay mỏi mắt ngóng trông về một nơi xa xôi nào đó, công nghệ VR (Virtual Reality) đã trở thành cầu nối giữa thực và ảo mang mọi người đến gần nhau hơn. Đặc biệt, VR còn là vũ khí quyền năng khi rơi vào tay của những kẻ thích sáng tạo vốn dĩ đã không thích ngồi yên trong giới hạn.
Nhu cầu thưởng thức những nội dung mang tính giải trí về hoạt hình, kỹ xảo và game luôn được mở rộng trên đa kênh: truyền hình cáp, thiết bị di động cùng với video trực tuyến. Đặc biệt, sự xuất hiện của những nền tảng mới như AR/VR lại làm tăng thêm nhu cầu sản xuất những nội dung giải trí trên đa phương tiện theo cấp số nhân.
Với chủ đề “Kết nối sáng tạo cùng VR”, các chuyên gia đến từ VNi và Holomia đã mang tới ngày hội Design Catwalk những giải pháp kết nối trong không gian thực tế ảo, ứng dụng vào các lĩnh vực trong đời sống một cách gần gũi, cụ thể và cực ấn tượng. Thú vị hơn, đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ biết rằng, họ chính là người kiến tạo tương lai bằng sự sáng tạo và tài biến hóa bởi các ngón nghề Mỹ thuật Đa phương tiện.
Các bạn trẻ tham gia ngày hội Design Catwalk được trải nghiệm trực tiếp với kính thực tế ảo, kết nối không gian của buổi talkshow ở TP HCM với văn phòng Holomia ở Hà Nội và Manila (Philippines)
Công nghệ ảo nhưng mang giá trị kết nối con người
Thực tế ảo – Virtual Reality (VR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Đa phần các môi trường thực tại ảo chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều, tuy nhiên một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác như âm thanh hay xúc giác. Hay nói một cách dễ hiểu, VR là công nghệ hiện đại mà ứng dụng có thể dịch chuyển được thời gian và không gian.
Nội dung cốt lõi và giá trị của công nghệ VR được gói gọn trong bốn tiêu chí: Less time, less space – More audience, more information. Tạm dịch: Rút gọn thời gian, hạn chế không gian, tiếp cận nhiều người, mang lại nhiều thông tin hơn. Công nghệ VR phá vỡ mọi khoảng cách bằng không gian tự tạo ra và công nghệ, kết nối con người tới những không gian mới.
Cũng từ đó, giải pháp kết nối các nhà thiết kế sáng tạo trong không gian thực tế ảo, được ra đời từ nhu cầu trên. Dù bạn ở bất kỳ nơi đâu, đến bất kỳ một địa điểm nào đều có thể xích lại gần nhau để có thể trao đổi, bàn bạc hoặc nghiên cứu học hỏi. Thay vì phải đến gặp nhau ở một địa điểm khác ngoài thực tế, hay chỉ gọi điện, chat qua màn hình máy tính, việc gặp gỡ ở cùng một không gian ảo giúp chúng ta có thể tương tác với nhau sâu hơn, dễ hiểu nhau hơn. Bằng việc, công việc của người làm Mỹ thuật Đa phương tiện trở nên quan trọng hơn cả khi thiết kế những mô hình 3D tạo môi trường ảo, kết nối chúng với các ứng dụng từ 2D đến 3D, từ website, app, clip đến các ấn phẩm khác tạo nên sự trải nghiệm chân thật và trọn vẹn nhất.
Khách mời THẬT trong không gian ẢO
Nói về công nghệ thực tế ảo thì khách mời không thể nào xuất hiện như cách thông thường được. Ngay tại sự kiện, ban tổ chức đã kết nối anh Đinh Anh Tuấn (CEO công ty công nghệ VNi) tại Philippines và khán giả tại ngày hội bằng công nghệ VR. Tại đây, mọi người tương tác, trò chuyện cùng nhau như chưa hề có một khoảng cách nào. Đây là sự mở rộng bất chấp không gian, thời gian và mở rộng phạm vi tương tác này chưa từng xuất hiện ở các chương trình trước đây.
Anh Đinh Anh Tuấn (CEO công ty công nghệ VNi) đang đứng tại Philippines…… kết nối cùng khán giả tại ngày hội
Các giải pháp kết nối trong việc ứng dụng công nghệ VR vào các lĩnh vực
Không còn là câu chuyện của tương lai, công nghệ VR ngày càng gần gũi và len lỏi vào các lĩnh vực trong đời sống. Bằng chứng rất cụ thể và gần gũi đã được anh Đinh Anh Tuấn đưa ra trong mảng giáo dục chính là việc các bạn học sinh, sinh viên có thể cùng nhau trao đổi, học tập trong một không gian tự tạo ra. Đó có thể là một phòng hội họp chuyên nghiệp, hay vùng biển với tiếng sóng vỗ, kích thích trí sáng tạo và tập trung của người dùng. Đặc biệt, không giới hạn số lượng người trong không gian ảo đó, mà không xảy ra tình trạng làm việc riêng hay bị mất tập trung, phân tâm bởi các yếu tố khác.
Công nghệ phá vỡ giới hạn không gian và thời gian thông qua các ứng dụng multimedia độc đáo
Thêm một ví dụ khác về tính ứng dụng của công nghệ VR trong marketing thời đại mới, và đánh bật các phương pháp tiếp thị trước đây. Chỉ với một chiếc kính VR cho mỗi khách hàng, người bán hàng có thể chia sẻ thông tin với khách hàng một cách trực quan nhất. Mà không mất chi phí dành cho đi lại, in ấn thành phẩm, và tiết kiệm thời gian. Giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm nhanh hơn, cung cấp đầy đủ thông tin hơn, thúc đẩy khách hàng đặt hàng hiệu quả hơn các sản phẩm marketing truyền thống.
Hay trong lĩnh vực bất động sản, giải pháp này giúp khách hàng có những trải nghiệm rất thật nhờ mô phỏng được không gian căn nhà chính xác đến từng cen-ti-met, khách hàng có thể đi lại, thậm chí di chuyển đồ đạc, trang trí, nấu ăn trong phòng. Thay vì tưởng tượng, công nghệ thực tế ảo giúp khách hàng “mục sở thị” về ngôi nhà tương lai của mình, từ đó đi đến quyết định mua nhà nhanh hơn và chủ đầu tư bán hàng dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó là những trợ giúp về mặt Y học, cung cấp các hình ảnh 3D cắt lớp các bộ phận, tế bào của con người,… bởi công nghệ thực tế ảo.
Cách ứng dụng các ngón nghề Mỹ thuật Đa phương tiện vào VR
Đối với lĩnh vực Mỹ thuật Đa phương tiện, việc kết hợp VR như hổ mọc thêm cánh bởi đây chính là mảnh đất bao la để những con người ưa sáng tạo có thể thực hiện hóa những ý tưởng không giới hạn trong việc thiết kế, làm phim, hoạt hình 3D, games…
Ngoài việc trở thành “cây gậy phép thuật” các Multimedia Designer, công nghệ VR cũng tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các nhà thiết kế sáng tạo thể hiện tài năng qua công việc: chụp hình 360 độ, dựng mô hình 3D, làm phim, tích hợp trên website, app…
Đại diện VNi, anh Từ Hải Sơn chia sẻ các giải pháp mà công nghệ VR ứng dụng vào từng lĩnh vực
Đánh giá dưới góc nhìn của một người thiết kế, công nghệ thực tế ảo có nhiều khả năng sẽ tái định hình những khái niệm về typography, layout và cách mà chúng ta tiếp nhận thông tin như hiện tại. Người thiết kế không phải là người lập trình viết các mã code. Họ chính là những người sáng tạo nội dung để đưa vào công nghệ VR. Là những nhà thiết kế hình ảnh, đồ họa 2D/3D, nhà kịch bản phim, nội dung,… cũng chính là những bạn trẻ đam mê lĩnh vực Multimedia Design. Công nghệ VR sẽ cung cấp cho họ công cụ hữu ích nhất để tạo ra sản phẩm sáng tạo, kiến tạo nên tương lai của công nghệ. Họ sẽ làm việc mà không cần máy tính, thực hiện mọi chỉnh sửa trên không gian trước mắt. Không gì thực tế và sống động hơn vậy.
Trong ngày hội, khán giả được tham gia các hoạt động ngoài trời tại Vinpearl Land Phú QuốcCông nghệ VR mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các nhà thiết kế sáng tạo thể hiện tài năng
Công nghệ thực tế ảo cũng mở ra đột phá trong truyền thông – giải trí. Nếu như trước đây chúng ta tốn khá nhiều chi phí cho các hoạt động truyền thông để thiết kế các banner, áp phích, catalog… Nhưng có một điểm yếu cực lớn đó là thiếu tính trải nghiệm thì giờ đây, khách hàng có thể tương tác với chính sản phẩm đó thông qua bộ đôi công nghệ đỉnh cao Multimedia và VR này.
Là điểm nhấn tại ngày hội Design Catwalk, talkshow “Kết nối sáng tạo cùng VR” đã thực sự phá vỡ khoảng cách trên phương diện thực tế ảo cũng như là đời sống, mang lại những trải nghiệm, giá trị thật nhất, thú vị nhất, hữu ích cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo đến tham gia. Đặc biệt, sự kiện giúp các bạn trẻ mở rộng tầm mắt về các ứng dụng của lĩnh vực Mỹ thuật Đa phương tiện cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Quỳnh Như – Hồng Ngọc
Chương trình đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện (AMSP) tại Arena Multimedia được thiết kế ứng dụng cho môi trường Digital Marketing cũng như Social Media, bổ sung đào tạo UI/UX & Responsive Design, nhằm phát triển giao diện, trải nghiệm người dùng cho các trang thương mại điện tử. – Kỳ 1: Graphic Design (Thiết kế Đồ hoạ); Cơ hội cho sinh viên nhập học trong tháng 10/2018 tại Arena Multimedia + TẶNG máy ảnh Canon 750D (trị giá 13.190.000đ) khi nhập học. Tìm hiểu thêm thông tin chương trình AMSP tại đây: www.arena-multimedia.vn/link-o-day.html |