Sự kiện khám phá ngành sáng tạo cùng ekip thực hiện MV “See Tình” đình đám do Arena Multimedia tổ chức vừa khép lại với sự tham gia của hơn 300 bạn trẻ đang học tập và làm việc trong ngành sáng tạo.
Hôm 19/03 vừa qua, Online Workshop: Khám phá 360 độ ngành Sáng tạo cùng ekip See Tình đã chính thức diễn ra trên nền tảng Zoom với sự tham gia của hơn 300 bạn trẻ. Sự kiện có sự góp mặt của các nhân vật nổi tiếng trong làng sáng tạo Việt Nam như Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, Biên kịch Minh Châu, Art Director Lan Zi, VFX Producer/3D Supervisor Trường Nhật, 3D Art Director Anh Khôi Lê, Editor & Colorist Minh Đỗ, Post Producer Hà Vân PeZe và, last but not least, Creative/Art Director Tuấn Maxx. Đặc biệt, đây cũng chính là đội hình làm nên thành công cho MV “See Tình” (Hoàng Thùy Linh).
Giải mã MV See Tình qua lời kể của ekip thực hiện
Thu về 1,8 triệu lượt xem chỉ sau hai ngày công chiếu, đứng vững trên Tab thịnh hành Youtube trong hơn một tháng ra mắt, tạo trend với hashtag #huytsaoseetinh trên các nền tảng giải trí kỹ thuật số,… là những thành tích ấn tượng mà See Tình – MV mới nhất của ca sĩ Hoàng Thùy Linh tạo ra. Bên cạnh giai điệu cuốn hút, bối cảnh hoành tráng kết hợp giữa thật và ảo của MV cũng khiến netizen được dịp trầm trồ trước một Tây Nam Bộ rất “West”. Ngay bây giờ, hãy để ekip thực hiện bật mí chi tiết hơn về hậu trường “triệu view” kéo dài nhiều tháng để đổi lại bốn phút đong đầy cảm xúc.
Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cho biết, quá trình sản xuất MV See Tình khá đặc biệt, bởi tất cả bối cảnh đều được quay trong phim trường và dựng hoàn toàn bằng kỹ xảo. Lựa chọn khai thác văn hóa miền Tây Nam Bộ nhưng phải thu hút các bạn trẻ Gen Z là thử thách lớn mà ca sĩ Hoàng Thùy Linh đặt ra cho cả đội ngũ : “Sau khi chốt xong kịch bản, ekip bắt đầu bước vào quá trình tiền kỳ, breakdown các chi tiết, viết shortlist cảnh quay để biết cần chuẩn bị những gì.”
Kịch bản
So với những MV tập trung khai thác văn hóa miền Bắc trước đây của Hoàng Thùy Linh, See Tình như một làn gió mới khi đưa khán giả về miền sông nước Tây Nam Bộ. Là dân miền Tây chính gốc – Biên kịch cầm trịch kịch bản MV lần này, Nguyễn Thị Minh Châu, chia sẻ: “Ý tưởng ban đầu của MV See Tình bắt nguồn từ câu nói dành cho những trái tim tan vỡ vì tình yêu: “There is a lot of fish in the sea” – (Biển còn nhiều cá). Trùng hợp là, hình tượng con cá lại rất liên quan đến văn hóa sông nước miền Tây. Đặc biệt, tên ca sĩ Hoàng Thùy Linh lại giống với tên loài cá nổi tiếng ở đây – cá Linh.Thường vào mùa nước nổi cá Linh rất đắt giá, thế nên mới có câu chuyện về một nàng tiên cá Linh “see tình”. Ngoài ra, MV này cũng được Minh Châu lòng ghép rất nhiều yếu tố đặc trưng khác như: đờn ca tài tử, cây dừa, con ba khía, chợ nổi… Còn câu chuyện hẹn hò thì được kết hợp từ rất nhiều tích truyện khác nhau: Tình anh bán chiếu, anh giăng câu…
Tiền kỳ
Giai đoạn tiền kỳ là giai đoạn chạy đua với thời gian của hai Art Directors Anh Khôi và Lan Zi. Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh đã phải thốt lên “kinh hoàng” vì “không biết bằng cách nào, Anh Khôi có thể tạo ra khối lượng element khủng như vậy trong vòng 2 tháng”. Chỉ dùng model element, yếu tố miền tây, nhưng màu sắc, chất liệu phải thật sự mới lạ, thật fantasy theo đúng chất riêng của ca sĩ. Điều này khiến 3D Art Director Anh Khôi từng chùn bước sau khi nhìn thấy bản vẽ Layout sẽ phải model cho các set: “Set chợ nổi là set áp lực và nặng nhất. Như yêu cầu của đạo diễn là phải tạo ra một khung cảnh chợ nổi miền Tây với ghe xuồng tấp nập trái cây đặc thù, đủ màu sắc. Ít nhất phải model riêng 10 thuyền chở trái cây khác nhau rồi mới clone ra. Đặc biệt là trái cây không được giữ nguyên bản màu của nó và phải trông thật khác biệt.”
Đồng hành cùng Anh Khôi, Art Director Lanzi được trao gửi trọng trách “trị” 2 set live action: “Mặc dù ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh yêu cầu MV nhiều màu sắc, nhưng mình vẫn đề nghị Khôi hạn chế màu liên tưởng tới biển, để màu xanh lá của bèo, rêu, những dải đá màu, màu tím hồng của lục bình… sẽ là màu chủ đạo của MV. Sau khi xem bản phác về 3D đầy thách thức của Khôi, mình phải cân đối khi triển khai concept cho các cảnh quay live action phù hợp với bản phác thảo 3D, xem phương án thi công nào khả thi và sử dụng trong nguồn kinh phí mình có.”
Hậu kỳ:
“Ekip đã làm việc xuyên Tết để thực hiện tổng cộng 80 shots VFX cho bốn set quay nhằm đảm bảo mọi thứ lên hình lung linh nhất.” – Post Producer Hà Vân Peze – Người vận hành quy trình hậu kỳ chia sẻ về quá trình “sống động hóa” MV See Tình. “Quy trình hậu kỳ của MV See Tình trải qua 3 công đoạn: Offline (Dựng thô), Online (Motion Graphic & VFX) và Color Granding (Làm màu). Minh Đỗ phụ trách offline và color grading, ngoài ra phần online có kết hợp với 2 team về Animation và VFX. Animation là 1 phần rất hay trong MV, nó không liên quan nhiều đến source quay. Những phân cảnh animation này là kết hợp cả 4 phần: Storyline của Minh Châu, shot list của Kawaii, Storyboard dựa trên File Art của Lan Zi và source quay của mình để triển khai ra cho nên những phân cảnh này có sự kết nối rất nhiều.
3D Supervisor Trường Nhật tham gia diễn hoạt ngay sau khi Anh Khôi hoàn thành Concept Art. Anh cho biết: “Các modeling, element mà anh Khôi làm đều rất kỹ, nên khi chuyển giao sang cho mình thì file siêu nặng, khi mở file ra thì máy thường bị treo. Chúng mình đã mất gần 1 tháng để chuyển giao file.” Ngoài ra, Trường Nhật cũng chia sẻ thêm yêu cầu của đạo diễn rất cao, để camera moment theo ý Kawaii Tuấn Anh là cực kỳ khó, đó vừa là thử thách, vừa là trải nghiệm đáng nhớ của Trường Nhật với cả team VFX.
Hành trình tìm kiếm vị trí đích thực của mình trong ngành Sáng tạo
Cuộc dấn thân vào ngành công nghiệp sáng tạo của ekip “See Tình” không trải đầy hoa hồng. Để chạm đến vị trí mình mong muốn, họ đã thử sức và trải nghiệm ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi người là một hành trình riêng, nhưng đều có điểm chung là niềm đam mê và không ngại quăng mình vào “địa hạt mới” để định vị đúng đắn con đường phát triển.
Nhiều năm giữ vị trí Art Director – chịu trách nhiệm về phong cách và hình ảnh trực quan của sản phẩm nghệ thuật, xuất phát điểm của chị Lan Zi là sinh viên khoa Nội thất trường Đại học Văn Lang. Dừng công việc sau 4 năm làm Creative Producer cho một công ty chuyên sản xuất hình ảnh ẩm thực, chị bắt nhịp với công việc Art Director và gặt hái được những thành công nhất định: “Từ nhỏ Lanzi đã biết bản thân có khả năng vẽ vời nên rất chăm chỉ rèn luyện. Trước nay, mình luôn làm việc dựa trên khả năng có sẵn để tìm hướng đi phù hợp, cũng là cơ duyên được mời làm nên có cơ hội thử sức và cảm thấy phù hợp với nghề nên vẫn tiếp tục tới giờ.”
Cũng giống như Art Director, Editor & Colorist Minh Đỗ đến hiện tại mới thực sự tìm thấy lĩnh vực muốn dấn thân sau nhiều lần thử nghiệm: “Ngành sáng tạo có rất nhiều công việc khác nhau, nên từng có giai đoạn mình rất hoang mang vì cái gì cũng thích. Sau quá trình học tập, mình nhận ra bản thân thích kể chuyện bằng hình ảnh, nhưng đó không phải là những hình ảnh đơn thuần mà phải thật sinh động, lôi cuốn, tràn đầy cảm xúc. Mình say mê màu sắc, mình muốn là một phần tạo nên những thước phim đẹp đẽ, đó là lý do khiến mình muốn gắn bó lâu dài với nghề này.”
Chiêm ngưỡng những sản phẩm qua tay 3D Supervisor Trường Nhật, ít ai biết rằng, anh đã bền bỉ trong nhiều năm liền để khẳng định tên tuổi trong làng kỹ xảo và diễn hoạt tại Việt Nam: “Mình không được trải qua trường lớp chuyên nghiệp. Xuất phát điểm từ giới Underground, mình tự học làm các poster cho bản thân và những rapper khác. Mỗi ngày học từng chút, mỗi giai đoạn thử vài vị trí mới. Đến hiện tại, mình đã mở một công ty riêng, lui về vị trí quản lý sau một thời gian làm artist. Để được như mọi người ở đây, mình đã góp nhặt suốt 8 năm trời, xem thật nhiều nhằm nâng cao con mắt thẩm mỹ. Mình nghĩ, nếu muốn theo đuổi lĩnh vực này, bạn hãy tìm một người thầy để được chỉ dẫn đúng hướng, còn nếu không có cơ hội đến trường học thì cần phải kiên trì, siêng năng. Không gì quan trọng bằng điều đó, từ từ bước từng bước, rồi bạn sẽ cán đích thành công.”
Góp vào câu chuyện của những người làm sáng tạo trên hành trình tìm kiếm vị trí đích thực của bản thân, Post Producer Hà Vân Peze cũng xuất thân là một “tay ngang” trước khi trở thành người điều phối sản xuất: “Vị trí của mình là kết nối và quản lý dự án chung theo timeline cùng ngân sách có sẵn. Mình không có cơ hội được học bài bản, nhưng trong quá trình làm việc, mình cần phải hiểu tất cả vị trí công việc của ekip. Kỹ năng yêu cầu của Post Producer là phải chỉn chu và điểm tĩnh. Giữ vai trò trung gian, mình phải sử dụng cả lý trí lẫn tình cảm để lắng nghe xem: vị trí nào đang gặp vấn đề, vì sao xảy ra vấn đề đó, mình cần phải làm gì để giải quyết chuyện này. Vị trí này mang đến rất nhiều cơ hội để tôi được cộng tác với những đồng nghiệp tài năng, đồng hành và hiểu hơn về nghề của họ.”
Còn đối với Art Director Tuấn Maxx, con đường đưa anh đến vị trí này xuất phát từ tình yêu chân chính dành cho ngành giải trí: “Cơ duyên đưa mình tới với nghề khác mọi người, mình thích xem ca nhạc và tham gia các fanclub nên thường thiết kế ấn phẩm cho các fanclub ca sĩ nước ngoài. Lúc ấy mình cũng tự tìm hiểu trên mạng thôi, nhưng càng làm lại càng thích. Từ đó được các anh chị trong giới để ý đến và bắt đầu làm việc chuyên nghiệp hơn. Mình vẽ không hề đẹp, nên có thể tự tin nói với các bạn là không cần vẽ tốt vẫn theo đuổi được con đường này. Ngày xưa, mình cũng chỉ tự tìm hiểu qua Youtube, xem phim để ghi nhớ Layout rồi làm lại theo ý muốn đến khi quen tay. Đến bây giờ khi một project của ca sĩ bất kỳ gửi đến, mình có thể mường tượng được poster trước khi layout trên máy tính.”
Xây dựng nền tảng để tham gia vào ngành Công nghiệp Sáng tạo
Cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của rất nhiều ngành nghề mới, trong đó có các nghề thuộc lĩnh vực Multimedia Design. Mỹ thuật Đa phương tiện dần trở thành ngành hot trong giới trẻ, đặc biệt là Gen Z. Những chia sẻ của ekip Sáng tạo “See Tình” về muộn nẻo đường của họ đến với ngành Sáng tạo cho thấy việc tạo dựng một nền tảng tốt là vô cùng cần thiết để đi dài lâu với nghề. Nền tảng này có thể do bạn tự “xây” cho mình, rẽ ngang từ các ngành nghề khác như Lanzi, Hà Vân PeZe, Tuấn Maxx, Trường Nhật hay được học tập và đào tạo bài bản tại các trường chuyên ngành nghệ thuật như Kawaii Tuấn Anh, Minh Châu, Khôi Lê và Minh Đỗ đã chọn Arena Multimedia. Với Kawaii, những gì học được tại Arena đem đến cho anh “những quan điểm về tiêu chuẩn thẩm mỹ, những tiếp xúc đầu tiên về việc đánh giá cái đẹp, nắm bắt được nhiều mắt xích chuyên môn trong một dự án tổng thể (Đồ hoạ, làm phim, hoạt hình, kỹ xảo,…), là nơi để anh soi chiếu và từ đó hình thành được phong cách riêng cho mình.”
Với kinh nghiệm gần hai thập kỷ đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện, Arena Multimedia đã trở thành “cái nôi” của nhiều tên tuổi trong ngành sáng tạo Việt Nam. Đây cũng là nơi mà bộ đôi đạo diễn – biên kịch nổi tiếng của showbiz Việt “bén duyên” và cùng nhau hợp tác trong các dự án lớn nhỏ: “Châu và Kawaii bắt đầu làm việc chung với nhau từ khi còn ở Arena rồi.”
Song hành cùng việc đi học, tự học và tự rèn luyện kỹ năng cũng là yếu tố tiên quyết để trở thành một người làm sáng tạo giỏi. Không ít bạn trẻ đi lên bằng kinh nghiệm được tích lũy trong thời gian dài làm nghề, lấy sự từng trải “bồi dưỡng” cho sự nghiệp: “Vân không có cơ hội được học bài bản, nhưng trong quá trình làm việc, cá nhân mình phải biết những vị trí này làm gì. Bởi vì mỗi khi làm một dự án khác nhau, mình sẽ phải tự học, tự tìm hiểu để khi tiếp xúc với dù là ekip nào đi nữa, mình đều có thể tương tác được với họ”, chị Vân Peze gửi lời đến các bạn trẻ tham gia workshop về những ngày đầu tiên làm việc trong vai trò Post-Producer.
Lời khuyên trước ngưỡng cửa bước vào ngành Sáng tạo
Tại Online Workshop, các khách mời không chỉ mang đến câu chuyện hậu trường của MV See Tình, chia sẻ công việc, mà còn dành rất nhiều lời khuyên tới các bạn trẻ đang có mong muốn làm việc trong ngành Sáng tạo. Hy vọng rằng, điều đó sẽ tiếp thêm động lực để bạn vững bước trên hành trình theo đuổi sự nghiệp.
Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh: “Hãy cố gắng dấn thân vào ngành càng sớm càng tốt vì nhu cầu thị trường của ngành này rất lớn. Thế hệ Kawaii cũng bắt đầu từ con số 0, ôm hoài bão lớn để chinh phục đam mê. Nếu một ngày mình không làm nữa, Kawaii vẫn mong các bạn sẽ tiếp nhận năng lượng, chuyển hóa nó thành của các bạn, mang trách nhiệm cống hiến hết mình cho nghệ thuật Việt Nam. Mong sớm được gặp các bạn, thế hệ trẻ tài năng.”
Biên kịch Minh Châu: Sáng tạo là một cách để chữa lành bản thân. Nếu bạn cũng đang ấp ủ những ý tưởng, thì hãy tìm cách phát huy nó.
Post Producer Hà Vân Peze: Thế hệ 9x của mình trước đây không có môi trường đào tạo hay định hướng. Cho nên nếu các bạn đã xác định muốn theo đuổi lâu dài, hãy tìm cho mình một môi trường để được đào tạo thật bài bản nhé.
3D Art Director Anh Khôi: Đừng nên để chuyện tiền bạc chi phối quá nhiều, vì dù có kiếm được nhiều tiền mà không cảm thấy vui thích thì lúc nào cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi. Cứ cống hiến hết mình, lúc đó tiền bạc, danh tiếng,… sẽ tự đến.
3D Supervisor Trường Nhật: Các bạn hãy cứ cố gắng hết sức với đam mê của mình thì chắc chắn sẽ thành công.
Art Director Tuấn Maxx: Mình muốn gửi một thông điệp cũng là một câu trong bài hát See Tình: “Tình đừng tình toan toan tính toan, tình mình tình tang tang tang tình”. Trong nghệ thuật, mọi người đừng toan tính gì mà hãy đến với nó bằng 1 tâm hồn rộng mở thì con đường sẽ rất dễ dàng và thoải mái.
Editor & Colorist Minh Đỗ: Hãy luôn tỉnh táo,hiểu và biết mình thích gì.
Art Director Lan Zi: Mọi cũng đã khuyên gần hết rồi, nên mình chỉ hy vọng, các bạn sẽ luôn có trách nhiệm với quyết định của bản thân, chấp nhận kết quả dẫu thành công hay thất bại.
Tạm kết
Sau hơn 3 tiếng với những chia sẻ đầy nhiệt tình từ các diễn giả, các bạn trẻ đã được đi qua những điều thú vị nhất trong quá trình thực hiện MV “See Tình” cùng những kinh nghiệm làm nghề vô cùng bổ ích. Arena Multimedia cũng hy vọng rằng, buổi workshop đã trở thành nguồn cảm hứng giúp bạn can đảm hơn trên con đường theo đuổi sự nghiệp Sáng tạo nói chung, ngành Multimedia Design nói riêng. Và hãy để Arena Multimedia trở thành một phần trong hành trình chinh phục ước mơ trở thành những Happy Designer của bạn.
Tìm hiểu khóa học tại Arena Multimedia: https://www.arena-multimedia.vn/tuyensinh/
******
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Nguyễn Kiệm
778/10 Nguyễn Kiệm, Q. Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542