“Ảnh và Thiết Kế”, “Game Design”, “Web Design – Insight”, “3D Animation Overview” là 4 sự kiện chuyên môn được Arena Multimedia triển khai trong tháng 8 nhằm mục tiêu giúp các bạn trẻ đang do dự trước ngưỡng cửa lựa chọn theo đuổi lĩnh vực Mỹ thuật Đa phương tiện có thêm cơ sở để tin tưởng vào quyết định của mình. Với nội dung được xây dựng dựa trên chương trình 4 học kỳ của Arena, mỗi sự kiện là một trải nghiệm khác nhau, nơi các bạn khán giả có cơ hội tìm hiểu và góp nhặt nhiều bài học thú vị.
Tham gia Kỳ thi sáng tạo đầu vào của Arena Multimedia – Thử thách đầu tiên dành cho những bạn trẻ tài năng
Một trong những phần quan trọng nhất nằm trong khung chương trình mỗi sự kiện tư vấn hướng nghiệp tại Arena Multimedia là Kỳ thi sáng tạo đầu vào. Ở đây, các bạn thí sinh sẽ phải vượt qua 60 phút thử thách khả năng liên tưởng, tưởng tượng của bản thân bằng cách “thổi hồn” cho những hình khối tròn vuông vô tri, vô giác.
Đúng như cái tên của nó, bài thi Sáng tạo do Arena biên soạn không có đáp án chính xác mà được ban giám khảo dựa trên một phần năng khiếu, một phần tư duy và cách thí sinh thể hiện cái tôi cá tính để đưa ra kết quả đánh giá. Chúng tôi tin rằng, sau khi hoàn thành bài thi Sáng tạo, các bạn trẻ sẽ tìm thấy bài học đầu tiên trên hành trình thực hiện hóa giấc mơ trở thành một Chuyên viên thiết kế đồ họa, Thiết kế Website, thiết kế Game, Làm hiệu ứng kỹ xảo, đó là không có giới hạn nào cho sự sáng tạo và chìa khóa để mở ra những cánh cửa cơ hội phát triển trong tương lai chính là biết nắm bắt một ngành nghề đặc biệt quan trọng trong quá trình vận hành hiện tại của xã hội: Mỹ thuật Đa phương tiện.
Bài thi Sáng tạo đầu vào tại Arena thường thu hút các bạn trẻ đến từ nhiều tỉnh thành tham gia
Trong số rất nhiều bạn trẻ đã tham gia kỳ thi Sáng tạo tại Arena Multimedia, Lê Ngọc Tú đến từ Học viện tài chính cho biết: “Mục đích mình đăng ký kỳ thi là bởi vì muốn phát triển sở thích đã nuôi dưỡng từ rất lâu: Quay phim và chụp ảnh. Đối với mình, đề bài hoàn toàn vừa sức, dễ để vượt qua nhưng không hề đơn giản nếu muốn dành điểm cao. Tuy nhiên, đây cũng giống như một cơ hội giúp mình thử sức trong môi trường mới, lĩnh vực mới, mình định hướng rất rõ ràng về con đường phía trước, bên cạnh Đại học, mình sẽ kết hợp học song song ngành Thiết kế Đồ họa vì chắc chắn nó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc sau này.”
Bạn Nguyễn Đức – học sinh trường THPT Trương Định và sắp sửa trở thành một tân Arenaites cũng có nhiều chia sẻ sau khi trải nghiệm kỳ thi Sáng tạo: “Đề bài khá thoải mái để mình có đất thể hiện tài năng, mình vẫn thấy khá tiếc nuối vì còn nhiều ý tưởng chưa thể đưa hết được vào bài. Mình nghĩ, các bạn đừng ngần ngại hay quan tâm quá nhiều đến năng khiếu bởi nó không phải thứ quyết định tất cả, bài thi sáng tạo là điểm khởi đầu, và mình cực kì tâm đắc với sự khởi đầu này.”
Đa số các bạn thí sinh đều cho rằng, đề bài sáng tạo không khó, tuy nhiên để đạt được điểm cao thì cần có khả năng liên tưởng và năng khiếu thẩm mỹ.
Vốn đã có định hướng học tập từ lâu với ngành Mỹ thuật Đa phương tiện, cô bạn Nguyễn Minh Hằng – học sinh trường THPT Nguyễn Trãi cùng bạn đến tham gia kỳ thi sáng tạo hào hứng giãi bày: “Đề thi tưởng dễ mà khó, nhưng nó không tạo cảm giác áp lực căng thẳng cho thí sinh mà ngược lại khiến mình cảm thấy có hứng thú để chinh phục. Mình nghĩ, được những thầy cô chuyên môn đánh giá năng lực là một cơ hội tuyệt vời, nó giúp mình biết bản thân đang có gì, cần gì và nên làm gì để tiếp tục phát triển.”
Các lớp học trải nghiệm kỹ năng – Nhập môn ngành Mỹ thuật Đa phương tiện từ những điều cơ bản.
Bốn lớp học đan cài trong bốn sự kiện được Arena nghiên cứu để xây dựng nội dung phù hợp với những bạn trẻ mới đang chập chững tìm hiểu về muôn màu ngành Mỹ thuật Đa phương tiện. Tại đây, những vị khách mời đặc biệt mang trọng trách dẫn dắt lớp học đã đưa đến nhiều kiến thức thú vị cho học viên tham gia.
Lớp Nhiếp ảnh Ứng dụng – Sự kiện “Ảnh và Thiết kế” là nơi những tay máy nghiệp dư được gặp gỡ Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Nhân Quyền – Một trong số các giảng viên dày dặn kinh nghiệm của Arena Multimedia. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa giới thiệu lý thuyết và thực hành, anh đã giúp các bạn trẻ nhập môn Nhiếp ảnh dễ dàng hơn. Thông qua những màn thị phạm trực tiếp, khán giả hiểu được rằng “nắm vững nhiệt độ màu là điều quan trọng với bất kỳ ai cầm máy ảnh.”, hay “tiêu cự ống kính phù hợp với mục đích và đối tượng chụp sẽ cho ra một bức hình có tổng thể bố cục ưng ý”, Thầy Quyền cùng cho biết thêm: “Trong khi sử dụng các nguồn sáng cho thể loại chân dung, chúng ta có các setup cơ bản nhưng mang lại hiệu ứng ánh sáng kinh điển. Chẳng hạn chỉ chụp headshots, mẫu cười nhưng đôi mắt chuyển động thôi, cũng đã có 10 pose khác nhau với ánh sáng khác nhau.” – Đây là kiến thức đặc biệt hữu ích với những ai yêu thích thể loại chụp hình chân dung.
Lớp học Nhiếp ảnh Ứng dụng là nơi những tay máy nghiệp dư được gặp gỡ thầy Trần Nhân Quyền – Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đã có nhiều năm dẫn dắt các bạn trẻ nhập môn Nhiếp ảnh tại Arena Multimedia.
Lớp học “Thiết kế nhân vật Game” – Sự kiện Game Design do Game Artist Bùi Tuấn Vinh hướng dẫn lại mang đến một chủ đề hoàn toàn mới lạ – Thiết kế đồ họa cho Game Mobile 2D. Đây là điểm hẹn của những bạn trẻ yêu thích Game Online nhưng không dừng lại ở việc giải trí mà còn muốn tiến sâu hơn vào ngành công nghiệp đầy triển vọng này. Với nội dung xoay quanh quy trình xây dựng, thiết kế nhân vật các trò chơi điện tử, anh Tuấn Vinh có nhấn mạnh điều đặc biệt khi tạo dựng nhân vật: “Hãy chú ý đến tỷ lệ cơ thể người khi bạn thiết kế nhân vật có tính chuẩn mực (như những nhân vật trong thiết kế game mô phỏng chẳng hạn). Hãy chắc chắn rằng bạn đã giữ được sự cân bằng giữa vai, ngực, eo và hông – các đường cong của nhân vật. Nếu bạn gặp vấn đề trong việc tìm ra tư thế hợp lý cho chúng, hãy nhìn xung quanh bạn, nhìn hành động hằng ngày của con người để làm ví dụ.”
Lớp học Thiết kế nhân vật Game mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ cho các bạn trẻ trong một tiếng đồng hồ thực hiện phác thảo nhân vật bằng Wacom
Lớp học “Thiết kế Website” – Sự kiện Web Design là một lớp học đặc biệt thành công khi rất nhiều bạn trẻ cho ra được một thiết kế giao diện Website hoàn chỉnh chỉ trong một tiếng đồng hồ. Dưới sự hướng dẫn của Thầy Trần Quang Sơn – Giảng viên phụ trách học kỳ 2: Web & Digital Design của Arena Multimedia, các bạn khán giả đã hiểu thêm về cách tạo một giao diện Website thần tốc cùng những kiến thức đòi hỏi Web Designer phải trang bị để nắm bắt tốt thị yếu người dùng.
Anh chia sẻ, có bốn nguyên tắc người làm thiết kế Website cần phải nắm vững đó là: Tính thống nhất; Điều hướng Website và sử dụng phím tắt; Cung cấp phản hồi; Giảm tải bộ nhớ ngắn. “Trước hết, thiết kế giao diện Website cần phải đảm bảo tính thống nhất trong các yếu tố về màu sắc, điều hướng hay nội dung Website. Việc thống nhất các yếu tố này sẽ giúp trang web chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Với sự nhất quán trên tổng thể trang web, người dùng sẽ nhanh chóng nắm bắt và trải nghiệm Website thuận tiện hơn bao giờ hết”. Anh cũng nói thêm: “Bên cạnh màu sắc, logo, typography, Hình ảnh là yếu tố có tầm ảnh hưởng to lớn trên trang Web của bạn, yếu tố chính để quyết định bạn có sở hữu một thiết kế web đẹp hay không và tạo nên sự khác biệt so với những trang web khác. Thông thường các Designer sẽ sử dụng hình ảnh có chất lượng tốt và cùng kích cỡ cho trang web của họ để mang lại sự thống nhất trong cách sắp xếp, đảm bảo tối đa tính thẩm mỹ.”
Thiết kế Website thần tốc, nghe thì khó tin nhưng đa số học viên tham gia lớp học đều cho ra được thành phẩm vô cùng ưng ý.
Lớp học 3D Animation – Sự kiện 3D Animation – Overview là lớp học mang đến nhiều sự bất ngờ đối với các bạn khán giả tham gia. Tại đây, thầy Trần Anh Khoa – Chủ nhiệm học kỳ 4: Game Design & 3D Animation đã hướng dẫn cách để tạo ra một nhân vật hoạt hình với những chuyển động cơ bản (Diễn hoạt 3D với 3D Maya). Vừa chỉ dẫn, thầy Trần Anh Khoa cũng cung cấp nhiều mẹo nhỏ hay ho giúp bạn nhanh chóng làm chủ Maya. “Bạn có thể sử dụng các phím tắt để thiết lập Animation Keyframes. Bạn có thể đặt khung hình chính (keyframe) lên một đối tượng, máy ảnh hoặc nguồn sáng bằng cách chọn nó và nhấn phím S. Điều này sẽ đánh dấu một khung hình chính trên bảng thời gian (timeline) và hiển thị các thuộc tính trong Chanel Box, thông thường gồm vị trí hiện tại, độ xoay, thu phóng và khả năng hiển thị. Bạn cũng có thể đặt khóa trên các thuộc tính cụ thể bằng cách chọn các kênh mong muốn, nhấp phải vào bất kỳ đối tượng nào trong Channel Box và chọn Key Selected từ trình đơn.”
Bên cạnh đó, những chia sẻ đến từ vị chuyên gia 3D Animation về việc học tập và làm việc trong lĩnh vực này cũng mang đến nhiều góc nhìn thú vị cho khán giả tham gia: “Tôi nghĩ khi bạn muốn theo đuổi thiết kế nói chung và làm phim hoạt hình 3D nói riêng, bạn cần trang bị cho mình một chiếc máy tính để làm bài tập trước đã. Có rất nhiều bạn hỏi tôi rằng “Học thiết kế, học trên máy có cần biết vẽ tay hay không?” Từ ý kiến cá nhân của tôi, các bạn có thể không cần vẽ tay giỏi nhưng nên biết vẽ tay một chút. Vì khi các bạn có kỹ năng vẽ tay, các bạn sẽ dễ dàng phác thảo, chuyển hóa ý tưởng của mình từ trong đầu thành hình ảnh ra bên ngoài.”
Thầy Trần Anh Khoa – Chuyên gia mảng Animation trực tiếp giảng dạy lớp học 3D Animation đã mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho học viên tham gia.
Đây là hai trong số những trải nghiệm thú vị tại chuỗi sự kiện tư vấn hướng nghiệp của Arena trong tháng 8 vừa qua. Tháng 9 này, chúng tôi sẽ tiếp tục mang tới nhiều chương trình chuyên môn đặc biệt để tiếp tục nhiệm vụ giúp đỡ cho các bạn trẻ có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về ngành Mỹ thuật Đa phương tiện. Vì vậy, nếu bạn yêu thích các lĩnh vực Vẽ – Thiết kế – Nhiếp ảnh – Video đồng thời muốn tiến sâu hơn vào ngành công nghiệp sáng tạo thì đừng bỏ lỡ bất kỳ hoạt động nào của Arena Multimedia vào thời gian tới đây.