Những ngày cuối năm, dường như là chuỗi ngày may mắn đối với các Arenaites khi liên tiếp được nhà trường tạo cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn bằng những buổi học với khách mời là những chuyên gia đến từ quốc tế.
Nhớ đầu tháng 12 năm 2018 học viên nhà Arena đã có một buổi học cùng với Animator nổi tiếng thế giới Samy Fecih, chia sẻ về nghề diễn hoạt và niềm đam mê bất tận dành cho hoạt hình. Còn gần đây nhất phải kể đến là lớp học với chủ đề Thiết kế Logo thương hiệu do bác Richard Moore Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sáng tạo của Richard Moore Associates hướng dẫn, nhiều bạn học viên đã vỡ lẽ ra được nhiều điều, nhưng tôi tin chắc rằng sau buổi thảo luận ngày hôm đó, các bạn sẽ suy nghĩ nghiêm túc, có trách nhiệm và tự hào hơn về những điều mình đang làm, đang cống hiến cho lĩnh vực thiết kế này.
Cùng theo chân phóng viên Arena lắng nghe những bộc bạch chân thật nhất mà các Arenaites nhà ta đã gửi về cho trường ngay trong đêm sau khi diễn ra sự kiện nhé!
Từ trái sang, Chị Nguyễn Hữu Minh Thy Creative Director tại Richard Moore Associates, Bác Richard Moore Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sáng tạo của Richard Moore Associates, Anh Đinh Trí Dũng Giám đốc thương hiệu Arena Multimedia cùng toàn thể các bạn học viên tham dự sự kiện ngày hôm đó.
Những người thiết kế logo là những người kể chuyện ngắn nhất và trọn vẹn nhất
“Thiết kế logo vì sao quan trọng thế? Đó là câu hỏi trong đầu tôi khi nhìn thấy thông báo về buổi talk show của Ngài Richard Moore. Đối với cá nhân tôi thì thiết kế logo chưa bao giờ là điều thu hút vì tôi thường tập trung chú ý đến những thiết kế mảng lớn, sử dụng nhiều hình tượng và nhiều màu sắc hơn. Chiếc logo nhỏ xinh chỉ được tôi nhìn đến khi cần biết tên thương hiệu, công ty gì chứ tuyệt nhiên chưa bao giờ có ý nghĩ tìm hiểu về ý nghĩa của logo đó. Tuy nhiên buổi talk show của Ngài Richard Moore đã làm cho tôi nhận ra ý nghĩa và tầm quan trọng của logo là như thế nào.
Qua phần chia sẻ của Ngài Richard Moore, tôi chợt nhận ra rằng những con chữ, những khoảng cách bỗng dưng có sự cuốn hút kì lạ, đem đến cho tôi một cách nhìn hoàn toàn mới mẻ. Khác với các thiết kế khác, với kích thước lớn như trong poster, thời trang, kiến trúc,…logo chỉ chiếm một không gian tương đối nhỏ và nó khó ở chỗ người thiết kế phải tận dụng triệt để không gian đó bằng cách sử dụng ngôn ngữ hoặc hình tượng để thể hiện tinh thần của cả một thương hiệu một cách cô đọng và súc tích nhất. Mỗi thiết kế logo tuy nhỏ mà lớn, tuy ít mà đủ. Chính vì thế đòi hỏi người thiết kế phải hết sức tinh tế và sáng tạo. Những người thiết kế logo là những người kể chuyện ngắn nhất và trọn vẹn nhất.
Chân thành cám ơn Ngài Richard Moore và chị Nguyễn Hữu Minh Thy (chị phiên dịch siêu quá) đã có buổi chia sẻ hết sức ý nghĩa và trọn vẹn về câu chuyện thiết kế logo. Hy vọng các nhà thiết kế logo tương lai có mặt trong buổi nói chuyện hôm nay cũng đã được truyền cảm hứng sâu sắc giống tôi để kể những câu chuyện trường tồn với thời gian” – chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Thanh Thảo, học viên lớp D1911H1, cơ sở Arena Nguyễn Kiệm.
Em nhìn mọi thứ thấu đáo hơn, thoáng hơn, có phần vui hơn nhờ những “cách chơi” mà Ngài Richard Moore đã giới thiệu
“Talk show từ những chuyên gia luôn mang đến cho chúng ta những bài học bổ ích. Ngày hôm nay lăng kính của em nhìn mọi thứ đã được mở rộng thêm ra một góc đáng kể nhờ được khai sáng bởi Ngài Richard Moore, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sáng tạo của Richard Moore Associates.
Sau talk show, em nhìn mọi thứ thấu đáo hơn, thoáng hơn, có phần vui hơn nhờ những “cách chơi” mà Ngài Richard Moore đã giới thiệu. Tư duy thiết kế của em đã tiến bộ hơn không ít chỉ sau vài giờ đồng hồ quý báu với Ngài Richard, em thật sự rất xúc động sau buổi workshop này.
Em đã được nghe nói rất nhiều về Ngài Richard Moore, hôm nay mới may mắn được nghe Ngài chia sẻ, đứng từ góc độ nhà thiết kế đồ họa tương lai, em cảm thấy hạnh phúc vì được tham gia buổi chia sẻ này và biết ơn nhà trường đã tạo điều kiện để em được học hỏi nhiều hơn” – Chia sẻ của bạn Trần Thanh Hương, học viên lớp D1809M2, cơ sở Arena Nguyễn Đình Chiểu.
Bằng cách ẩn dụ về công việc thiết kế như chơi một trò chơi tennis trong phòng kín, Thầy đã giúp em có cái nhìn khái quát và dễ hiểu hơn về công việc này
“Đối với em việc tiếp cận với nghệ thuật design là một điều khó khăn vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng cuối cùng em cũng đã đến và được học tại ngôi trường Arena nói chung và buổi talkshow nói riêng. Buổi talkshow hôm nay có nội dung về Logo, đây là buổi talkshow đầu tiên em được tham gia nên em đặc biệt thích thú về nó. Có nhiều cảm giác đan xen lẫn nhau khi vừa bước chân vào phòng. Điều em chú ý đầu tiên là ánh sáng căn phòng cũng như cách sắp xếp bày trí. Nhìn tổng quan nó mang đến cho em không gian ấm cúng và khá thoải mái trong suốt buổi talk show diễn ra. Bên cạnh Thầy Richard Moore là chị Giám đốc Sáng tạo (Minh Thy – PV). Em thật sự rất biết ơn chị ấy vì nếu như không có chị ấy thì với vốn tiếng Anh của em là hoàn toàn không thể tiếp thu hết những lời chỉ dẫn của Thầy.
Kế đến là phần chính của buổi talkshow. Trước khi đến buổi talkshow này em tưởng tượng mình sẽ phải đi vòng vòng tham quan các logo đã được thiết kế và trưng bày. Nhưng không, đến đây em được nghe giảng tường tận thế nào là thiết kế logo và cách thiết kế thế nào là hiệu quả. Nó thật sự giúp ích rất nhiều cho người mới bắt đầu như em. Bằng cách ẩn dụ về công việc thiết kế như chơi một trò chơi tennis trong phòng kín, Thầy đã giúp em có cái nhìn khái quát và dễ hiểu hơn về công việc này. Tuy nhiên, khi mới nghe có nhiều tường chắn xung quanh một Designer, em lại nghĩ đến việc làm thế nào mà em có thể vượt qua được? Và rồi Thầy Richard cũng đã giới thiệu tường tận từng công việc một để vượt qua những bức tường đó. Nó giúp em có cái nhìn sâu hơn và nhận thức ra được là mình phải làm cái gì rồi! Từng chút từng chút thông tin Thầy mang đến như một nền tảng đầu tiên nhưng không hề nặng nề đối với em. Em cảm thấy việc sắp xếp thời gian của mình đến với buổi Talkshow là điều hoàn toàn đúng đắn nhất. Bên cạnh đó em cũng muốn cảm ơn nhà trường đã tổ chức nhiều sự kiện có ích đến những học viên. Em mong là mình có thể tham gia được nhiều buổi talkshow cũng như sự kiện có ích như buổi hôm nay. Cảm ơn Thầy và chị Giám đốc Sáng tạo (Nguyễn Hữu Minh Thy – PV) đã dành thời gian đến tham dự và mang nhiều điều bổ ích cho chúng em” – chia sẻ của bạn Phạm Đức Ân, học viên lớp D1911M2, cơ sở Nguyễn Đình Chiểu.
Em thấy những Designers chúng ta phải như những vị thần
“Thực sự sau buổi chia sẻ của Ngài Richard Moore, em thấy những người Designers chúng ta phải như những “vị thần” có thể nhìn thấu không gian và thời gian, càng nhìn thấu nó chúng ta càng thành công. Chúng ta đang chơi một trò chơi khó, khi những sản phẩm thiết kế (Logo) không được kiểm chứng ngay tại chỗ và lập tức, mà nó chỉ được kiểm chứng qua thời gian. Chính vì thế những Nhà thiết kế càng nghĩ cho bản thân, chỉ làm những điều họ thích thì càng dễ thất bại và ngược lại, những ai càng càng nghĩ cho mọi người, thì càng dễ thành công, đòi hỏi người thiết kế Logo phải có một tầm nhìn xa và rộng.
Một Nhà thiết kế thành công phải làm phải thấu hiểu được tệp khách hàng ở những vùng miền khác nhau, ở những nền văn hoá khác nhau và phải nhìn xuyên cả thời gian. Nó đòi hỏi chúng ta phải leo lên một tầm rất cao mới có thể nhìn xuống một cách rộng như vậy. Và không dừng lại ở đó, chúng ta còn phải dựa vào quá khứ và nhìn về tương lai. Đó chính là những phẩm chất của một Nhà thiết kế” – chia sẻ của bạn Lê Hữu Nam, học viên lớp D1910L1, cơ sở Nguyễn Kiệm.
Buổi talk show không chỉ thu hút các bạn học viên mà ngay cả những giảng viên ở Arena cũng bị hấp dẫn từ nội dung đến khách mời, dù bận cỡ nào Thầy/ Cô cũng cố gắng sắp xếp thời gian của mình để có thể đến nghe Bác Richard Moore chia sẻ.
Khi chạm chân vào làng thiết Kế, cái tên Richard Moore Associates đối với tôi cũng như nhiều tân binh khác là cả một bầu trời giấc mơ
“Những năm 2000, khái niệm về thương hiệu còn xa vời và mông lung đối với những người làm công việc thiết kế, bởi mọi người, mọi công ty đều bủa vây vào các chiến dịch TVC và Print AD. Cho đến khi các nhãn hàng nước ngoài đổ bộ vào đất Việt, họ mặc những bộ cánh sành điệu, đồng bộ, diễu binh khắp thị trường Việt Nam. Điều này khiến cho các thương hiệu Việt phải bắt tay vào việc thay “xiêm y áo mão” để ngẩng cao đầu hãnh diện xảy bước trên sân nhà. Vào thời điểm này Richard Moore Associates có thể được ví như 1 nơi biến hoá vô vàn các cung bậc khác nhau của hình ảnh. Các thương hiệu Việt dần thay đổi hình ảnh của mình qua “chiếc đũa thần” của Ngài Phù thuỷ thương hiệu mang tên Richard Moore.
Đến hôm nay, khi được tham gia buổi chia sẻ với chủ đề Gologo của Bác, Tôi hứng khởi để được đón xem chiếc đũa thần trong ước mơ ngày ấy của tôi. Hoá ra, Bác đã giải quyết những vấn đề thật nhẹ nhàng, chỉ là “CHƠI” với các Thương Hiệu bằng cả 1 trái tim, Bác còn nhấn mạnh rằng “chơi 1 cách chuyên nghiệp, các bạn nhé. Bác đã yêu chúng như yêu chính bản thân mình, hiểu chúng từng chân tơ kẽ tóc, từ đó Bác mới chọn lọc cho mình nguyên liệu, rồi tổng hoà chúng nhào nặn, sau đó chắt lọc vừa đủ, không thiếu cũng chẳng thừa, để cho ra được cái tinh thần, tính cách của logo, một hình ảnh sơ khai trong nhận diện thương hiệu.
Từng bước, Bác chia sẻ thật cặn kẽ, sâu sắc mỗi một câu chuyện của thương hiệu, những điều khó khăn khi xây dựng ý tưởng, những điểm thú vị khi chơi với các con chữ của cái tên trong Logo, những vấn đề sẽ đương đầu tiếp theo sau Logo. Những điều Bác chia sẻ cứ như 1 cuốn phim tư liệu, cuốn hút mọi người lắng nghe đến phút cuối, chẳng ai muốn bước chân ra về. Bác còn nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng, nếu chọn cho mình con đường xây dựng thương hiệu, hãy là 1 người thiết kế thông minh, để nhìn ra được cái mà người khác không nhìn ra được” – chia sẻ của cô Huỳnh Thanh Cẩm Lynh – Giảng viên phụ trách HK1 tại Arena Multimedia.
Mr. Richard Moore đã cung cấp cho tôi và các em học viên nhiều thông tin giá trị về cách triển khai một ý tưởng, biến ý tưởng đó thành một logo, một brand hoàn chỉn
“Buổi talk show vừa qua của Mr. Richard Moore thực sự rất thiết thực và hiệu quả. Bác ấy đã cung cấp kiến thức không chỉ cho sinh viên mà các giảng viên tham gia đều có thể áp dụng được để có cái nhìn mới về cách tạo dựng một thương hiệu mà thành phần chính của nó là logo, vì bản thân một số thầy cô đôi khi chưa có nhiều cơ hội trải qua những dự án như thế. Thứ quan trọng nhất mà tôi có được từ buổi chia sẻ này là học được rất nhiều thông tin giá trị về cách làm thế nào để triển khai một ý tưởng, biến ý tưởng đó thành một logo, một brand hoàn chỉnh. Qua đây tôi xin gửi lời cảm ơn Bác vì những chia sẻ hết sức chi tiết và cũng vô cùng thực tế đó” – chia sẻ của Thầy Lê Minh An, giảng viên phụ trách HK1 & 2 tại Arena Multimedia.
Đó là những cảm nhận của các Giảng viên và Học viên đã tham gia sự kiện ngày hôm đó, còn bạn thì sao, có cùng chung cảm nghĩ với những chia sẻ trên hay có những bộc bạch nào khác muốn giãi bày thì bất cứ lúc nào cũng có thể gửi cảm nhận của bạn về hộp thư của trường nhé!
Tống An