Cứ ngỡ rằng học kì làm game 3D là “mảnh đất màu mỡ” để các chàng trai trổ tài. Thế nhưng, một cuộc “đổi ngôi” gây chấn động cộng đồng sáng tạo Arena đã diễn ra. 6 cô gái xinh đẹp đến từ lớp D1410H xuất sắc vượt qua 18 thành viên khác trong lớp để dành số điểm cao nhất (87/100 điểm), thống lĩnh kì bảo vệ đồ án làm game 3D, nghiễm nhiên ghi tên mình vào bảng vàng thành tích cùng bộ đồ án “chất lừ”.
Không đặc biệt thì phải khác biệt
Xin chào “No Brain”! Cảm ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ cùng Arena! Mình đang tò mò về tên nhóm “No Brain”, tại sao các bạn lại lựa chọn tên đó cho nhóm mình? Có điều gì ẩn ý sau cái tên này không?
(Cười) Nhóm em tất cả đều là con gái. Các bạn nam trong lớp hay trêu chúng em là “không có não” nên cả nhóm quyết định đặt tên là No Brain (không não) luôn. Tuy nhiên, tên nhóm của chúng em cũng thực sự có liên quan đến đồ án của học kì làm game 3D. Chúng em muốn xây dựng các nhân vật trong concept có một đặc điểm chung là không có não để sau này nhắc đến tên nhóm là có thể nhớ ngay đến đồ án của mình.
Nghĩa của từ “No Brain” dường như trái ngược với kết quả đồ án của các bạn khi mà các bạn là nhóm có số điểm cao nhất và được xếp loại xuất sắc. Cảm xúc của các bạn như thế nào sau khi biết kết quả?
“Thật bất ngờ” chị ạ (cười). Là nhóm thuyết trình cuối cùng nên chúng em được dịp “ngắm nghía” đồ án của các nhóm khác. Trước những tác phẩm “chỉn chu và ấn tượng” của các team, chúng em vừa “gật đầu thán phục” vừa “tim đập chân run”, lo lắng cho số phận đồ án nhóm mình.
Khi thầy giáo công bố điểm số của đồ án, tụi em xém chút nữa “không kìm được mình” mà gào lên sung sướng. Thú thực, nhóm em vẫn còn khá nhiều thiếu sót: video chưa được hoàn chỉnh ưng ý, bạn thuyết trình đôi lúc mất bình tĩnh nên còn luống cuống, khiến cả nhóm “sợ xanh mắt mèo”. Sau tất cả, chúng em lại ngập tràn hạnh phúc. Một thứ cảm xúc lâng lâng thật khó tả. Kết thúc buổi bảo vệ đồ án, cả lớp rủ nhau đi liên hoan mà nhóm vẫn còn “rưng rưng cảm xúc”.
Chắc hẳn, cả nhóm đã dành rất nhiều công sức và tâm huyết vào bài thi đồ án. Các bạn có thể chia sẻ thêm về ý tưởng của đồ án không?
Ban đầu, cả nhóm muốn tìm chủ đề có các mẫu nhân vật nữ cầm vũ khí thật hoành tráng. Tuy nhiên, sau nhiều “cuộc họp bất thường”, nhóm em quyết định “gác lại” chủ đề đó. Cuối cùng, team chúng em thống nhất lựa chọn làm về các vị thần quyền năng trong truyền thuyết đã được chuyển thể bởi họa sĩ Peter Mohrbacher. Trong đó, có thần mưa Matariel, thần bóng đêm Leliel, thần bói toán Eistibus và thần báo thù Simikiel.
Mục đích của chúng em là tạo hình 3D các nhân vật để làm sao vừa mang lại cảm giác kỳ bí nhưng trông phải thật “cool”. Có lẽ, một phần thành công của đồ án là do nhóm đã lựa chọn được tông màu chuẩn. Sau khoảng thời gian “chung sức, đồng lòng”, làm việc hăng say, cả nhóm đã hoàn thành đồ án đúng hạn. Sự cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm đã được đền đáp xứng đáng.
Hội những cô nàng “không não” thống lĩnh kì làm game 3D
Dựng hình game 3D dường như là thế mạnh của các bạn nam. Tại sao nhóm không kết hợp với các bạn nam khác để được “đỡ đần” trong quá trình làm đồ án.
“Không thành công thì cũng thành nhân” mà chị. Chúng em không đặt nặng vấn đề điểm chác khi làm đồ án mà chỉ đơn thuần là làm hết khả năng để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân. Nhóm em chủ trương “không đặc biệt thì phải khác biệt” (cười).
Sự đồng điệu trong máu
Trong hơn một tháng làm đồ án, nhóm của bạn có gặp khó khăn gì không? Nhóm đã giải quyết những khó khăn đó như thế nào?
Khó khăn chồng chất khó khăn chị ạ (cười). Chúng em phải học cách dung hòa các thành viên trong nhóm bởi mỗi người một cá tính, một phong cách làm việc cũng như cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Nhưng chúng em đều có chung một ngọn lửa đam mê đang bùng cháy. Điều đó giúp những cô gái yêu thích mỹ thuật đa phương tiện như chúng em “gạt cái tôi cá nhân” sang một bên để hoàn thành đồ án một cách tốt nhất.
Ngoài ra, chúng em còn gặp khó khăn về vấn đề thời gian. Để hoàn thành một đồ án dựng hình game 3D, số lượng công việc cần làm rất nhiều. Trong khi, các thành viên trong nhóm đa phần đã đi làm hoặc đi làm thêm. Có lẽ, Tú là thành viên đóng góp công sức nhiều nhất cho project này. Có những hôm cả nhóm bận, chỉ có một mình Tú làm. Tất nhiên, tối hôm đó cả nhóm nhận được “cảnh báo đỏ” từ bạn ấy (cười). Qua những lần làm việc nhóm, chúng em thấy được tầm quan trọng của mỗi cá nhân. Nếu chỉ “mặc kệ” cho một hoặc hai thành viên, khả năng lụt đồ án là rất cao. Vì vậy, mọi người đã cố gắng sắp xếp công việc cá nhân để dành thời gian hoàn thành đồ án.
Chân dung cô nàng trưởng nhóm cá tính
Vì cả nhóm là con gái nên có một số thao tác chúng em không thể tự xử lý được. May mắn là chúng em nhận được sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của thầy Trần Anh Khoa và các bạn trong lớp.
Theo các bạn, công việc làm game 3D cần những yếu tố gì?
Theo em, ngoài yếu tố tiên quyết là kĩ năng, dựng hình game 3D còn đòi hỏi sự kiên nhẫn bởi đây là công việc chiếm rất nhiều thời gian và tâm huyết, không thể làm qua loa, đại khái được. Sự phối hợp giữa các thành viên khi xử lý các module cũng rất quan trọng. Chỉ cần một thành viên làm sai quy trình sẽ tác động xấu tới những người còn lại trong team và làm ảnh hưởng tới tiến độ của project. Ngoài ra, việc tham khảo ý kiến đóng góp của các thầy cô và bạn bè cũng sẽ góp phần làm cho dự án hoàn thiện hơn.
Nhóm No Brain và lớp học “siêu quậy”
Theo một khảo sát của nhà trường, tỷ lệ sinh viên có thể sử dụng kĩ năng 3D khi làm việc không cao. Theo các bạn thì lí do vì sao và sau khi tốt nghiệp, các bạn có dự định làm việc trong lĩnh vực 3D không?
Cơ hội nghề nghiệp cho những sinh viên có kĩ năng 3D hiện nay đang rất rộng mở. Tuy nhiên, số lượng sinh viên thành thạo kĩ năng 3D không nhiều do kĩ năng này tương đối khó. Để thành thạo kĩ năng này, các bạn phải đầu tư khá nhiều thời gian và công sức. Nếu các bạn không thực sự đam mê thì sẽ rất khó theo đuổi đến cùng. Ngoài ra, các bạn cũng cần phải có khiếu thẩm mỹ tốt để có thể sáng tạo ra các nhân vật sinh động và đẹp mắt.
Chúng em đang định hướng sẽ theo ngành này sau khi tốt nghiệp.
Cảm ơn các bạn về buổi trò chuyện thú vị ngày hôm nay!
Sắp tới ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Arena chúc các cô gái thêm tự tin, thêm mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành công mới. Hãy luôn giữ vững niềm đam mê Mỹ thuật Đa phương tiện nhé!
(Mai Vũ)