From Dreamer to Sparxer: STUDIO TOUR SPARX* – Sự kiện tham quan môi trường làm việc tại SPARX* – A Virtuos Studio và giao lưu cùng Tổng giám đốc Samuel Stevenin vừa được diễn ra thành công tốt đẹp với rất nhiều thông tin bổ ích và thú vị dành cho các Arenaites.
Hôm 27/4 vừa qua, chuyến Studio Tour – From Dreamer to Sparxer được kết hợp tổ chức bởi SPARX* – A Virtuos Studio cùng Phòng hỗ trợ việc làm của Arena Multimedia. Ngay từ khi thông báo, nhà trường đã nhận được đông đảo lượt đăng ký từ các học viên, tuy nhiên, vì sự bảo mật và đảm bảo chất lượng cho sự kiện, chỉ 20 học viên Arena may mắn giành được suất tham quan SPARX* – Một trong các Studio về VFX và Games lâu đời và nổi tiếng nhất Việt Nam.
Trong lần đầu tiên đến SPARX, các học viên vô cùng hào hứng khi được chiêm ngưỡng môi trường làm việc chuyên nghiệp với sự trang bị đầy đủ máy móc hiện đại dành cho mỗi nhân viên của Studio. Bên cạnh đó, không chỉ được tham quan các phòng ban ứng với từng khâu trong một quy trình sản xuất như Environment, Layout, FX hay Animation, các bạn còn được gặp gỡ Tổng giám đốc của SPARX – Anh Samuel Stevenin để lắng nghe những lời khuyên cũng như được anh truyền cảm hứng từ những câu chuyện trong quá trình làm nghề của mình.
Ở buổi mini talkshow sau khi kết thúc phần tham quan các phòng ban, các chuyên gia đến từ SPARX* đã đem đến cho các bạn trẻ những thông tin và kiến thức hữu ích về ngành như nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, chi tiết về từng công việc cụ thể ở Studio cũng như các kỹ năng chuyên môn mà bạn cần phải có nếu muốn ứng tuyển vào SPARX*. Trong đó, nổi bật là phần chia sẻ về 5 yếu tố để trở thành một Artist chuẩn quốc tế đến từ anh Samuel Stevenin.
5 tiêu chí để trở thành một Artist chuẩn quốc tế
1. Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất có thể: Nguồn gốc của việc trải nghiệm tốt là chính là cảm xúc mà bạn đem đến cho người dùng/người xem, điều đó được thể hiện bằng những gì bạn làm trong dự án đó. Để có thể truyền tải cảm xúc một cách tốt nhất thì bản thân các bạn trước tiên phải là một người giàu cảm xúc và có những trải nghiệm cá nhân.
2. Am hiểu về văn hóa, lịch sử: Ở thị trường hiện nay, có không ít các phim và game bị ảnh hưởng từ những sản phẩm trước đó. Vì thế, chúng ta cần phải tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử, sự hình thành và phát triển văn hóa ở bất kì một thế hệ nào đó để làm ra một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, việc am hiểu về những sản phẩm có giá trị lâu dài sẽ tốt hơn việc chỉ chạy theo những xu hướng mới.
3. Trở thành người có chuyên môn cao: Những kiến thức cơ bản là chưa đủ, bạn cần phải luôn trau dồi hàng ngày và trở nên chuyên nghiệp hơn. Dù là ở bất kỳ dự án nào, bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ, cụ thể và chi tiết về sản phẩm mà mình sẽ chịu trách nhiệm. Đó là cách để bạn tự hoàn thiện những kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn của mình qua các dự án.
4. Luôn hướng đến một sản phẩm toàn diện: Việc bạn làm ra một mô hình đẹp, điều đó được nhưng chưa đủ, bạn cần đảm bảo rằng khi mô hình đó khi vào game hay phim, nó vẫn phải hoàn hảo như lúc bạn làm ra. Song song với quá trình học thiết kế tại trường, bạn nên chuẩn bị cho mình những nền tảng cơ bản về kỹ thuật để khi “chinh chiến” ở những dự án thực tế, bạn sẽ hiểu hơn về quy trình để thành phẩm của bạn cũng có thể đảm bảo được về mặt kỹ thuật của dự án đó.
5. Trau dồi vốn tiếng Anh: Đối với các Studio Việt Nam, khách hàng nước ngoài luôn chiếm một con số rất lớn. Bên cạnh đó, hầu hết nguồn tư liệu, các video hướng dẫn trên Youtube, cũng như sách vở về ngành Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D đều được viết hoặc thể hiện bằng tiếng Anh. Nếu bạn đọc hiểu tốt, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn thông tin dồi dào về ngành hơn.
Cuối cùng, trước khi kết thúc chuyến tham quan, các chuyên gia của SPARX* đã chia sẻ các tips vô cùng hữu ích dành cho Arenaites về việc làm CV và Portfolio như thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Ví dụ như chúng ta nên điền thông tin như thế nào, định dạng của CV ra sao, nên hay không nên để hình cá nhân lên CV. Với Portfolio, nếu ứng tuyển ở vị trí nào, bạn cần để những sản phẩm mà mình giữ vai trò tương đương hoặc phù hợp với vị trí đó nhất ở trên đầu, những thế mạnh, sở trường khác có thể để phía sau để bổ sung cho phần kỹ năng của bạn.
Bạn Bảo Châu (Lớp A1911K1 tại Arena Multimedia cơ sở Nguyễn Kiệm) hào hứng chia sẻ sau chuyến đi:
“Sau tất cả, không bõ công em hy vọng, buổi tham quan đã cho em rất nhiều cảm xúc và phấn khích khi được tận mắt nhìn thấy khu vực làm việc thoải mái và đầy cá tính của từng anh chị artist trong công ty. Đúng như thầy em bảo, SPARX* có sự sắp xếp không gian làm việc rất dung hòa giữa trật tự ngăn nắp cố định nhưng không gò bó, quy củ, giúp cho mình có thể bay bổng trong chính không gian làm việc của mình.
Đó là những trải nghiệm đáng quý để em có thể thực hiện ước mơ của mình – From Dreamer to Sparxer. Em rất vui và cảm ơn nhà trường cũng như SPARX* Studio đã tổ chức buổi tham quan này để em có một cái nhìn thực tế hơn và củng cố động lực để em hoàn thành Portfolio tốt nhất và sớm nhất để một lần nữa có cơ hội quay lại SPARX* với một tư cách khác, không chỉ là cô sinh viên đi tham quan nữa mà sẽ là một thành viên của đại gia đình SPARX* Studio.”
Còn với bạn Quí An (Lớp A1911K1 tại Arena Multimedia cơ sở Nguyễn Đình Chiểu), chuyến đi đã đem nhiều trải nghiệm đáng nhớ, làm hành trang để vững tiến ra thế giới sáng tạo ngoài kia:
“Em rất cảm ơn những nỗ lực của mọi người để bọn em có được những trải nghiệm như thế này vì không có gì tốt hơn là tự mình nhìn nhận và cảm nhận một môi trường mới. Nhờ có chuyến tham quan mà những bạn học viên còn đang lưỡng lự ở ngã rẽ như em được cảm nhận môi trường làm việc mơ ước như SPARX. Chuyến đi thật sự đã giúp em nhận ra rất nhiều thứ. Nhưng tiếc là em vẫn chưa được nói chuyện với các anh chị Artist của công ty để trao đổi nhiều hơn về suy nghĩ và kiến thức của anh chị đối với công việc này. Cuối cùng, với tư cách là một học viên của Arena Multimedia, chuyến đi là một trải nghiệm cực kì đáng nhớ và đáng quý, em xin cảm ơn nhà trường và SPARX Studio đã mang đến sự kiện đầy thú vị và bổ ích.”
Từ việc được trải nghiệm một vòng không gian của SPARX*, Arena Multimedia mong rằng bên cạnh khoảng thời gian trải nghiệm đầy thú vị tại Studio hàng đầu Việt Nam, các bạn học viên đã phần nào hình dung được môi trường làm việc và những cơ hội trong ngành, cũng như những kỹ năng cần có nếu muốn trở thành một 3D hay VFX Artist chuẩn quốc tế trong tương lai.
TMT