Làm sao để phát triển môi trường bền vững vẫn luôn là dấu hỏi lớn với nhân loại. Chúng ta vẫn tìm mọi cách để giúp Trái Đất xanh trở lại nhưng liệu làm thế đã đủ chưa? Là Đại sứ của cuộc thi, ông Lê Quốc Vinh đã có nhiều chia sẻ để chúng ta có thể khai thác và biến những thông điệp trở thành tác phẩm mang giá trị truyền thông. Cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!
Truyền thông và môi trường, liệu bạn đã thật sự hiểu rõ?
Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch tập đoàn truyền thông Lê, đồng thời là Đại sứ của cuộc thi đã dành thời gian chia sẻ đến thế hệ trẻ những thông tin về mối quan hệ giữa truyền thông với môi trường. Theo ông Vinh: “Truyền thông rất quan trọng. Truyền thông sẽ tham gia vào quá trình tác động hành vi, hành động của con người, doanh nghiệp, xã hội đối với môi trường”
Là người làm truyền thông chuyên nghiệp – Ông Lê Quốc Vinh cho rằng, truyền thông giúp con người nhận thức được những vấn đề về hiểm họa môi trường, mang đến cho con người rất nhiều thông tin và giúp chúng ta hiểu rõ Trái Đất đang gặp những vấn đề gì để có thể khắc phục. Tuy ngành Truyền thông có tuổi đời khá non trẻ ở Việt Nam nhưng hiện nay có rất nhiều tổ chức đã và đang thực hiện nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường song song với phát triển kinh doanh. Đây là điều đáng mừng vì đâu đó chúng ta vẫn có thể thấy được tình yêu của con người dành cho Trái Đất hiện nay.
Không chỉ vậy, ông Lê Quốc Vinh chia sẻ: “Truyền thông giúp chúng ta có câu trả lời về việc: Nếu muốn bảo vệ Trái Đất thì cần làm gì và nên làm gì ngay lúc này?”. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, truyền thông ngày càng mạnh mẽ và tiếp cận con người dễ dàng, bạn có thể lướt và bắt gặp những thông điệp, poster, banner,… về ô nhiễm môi trường, thiên tai, khí hậu,… ngay trên chính chiếc điện thoại nhỏ của mình. Từ đó chúng ta có thể hiểu rõ thực trạng và sẽ học được cách hành động ngay để góp thêm ý thức bảo vệ môi trường.
“Điều tôi muốn khi trở thành Đại sứ cuộc thi đó là sử dụng ảnh hưởng, kiến thức của mình về truyền thông và môi trường để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ dự thi”. Đây là điều mà BTC mong muốn khi ông Lê Quốc Vinh trở thành Đại sứ cuộc thi. Không chỉ thu hút các bạn thí sinh đưa ra những ý tưởng và tác phẩm của mình mà còn trở thành cầu nối, đưa những thông điệp từ những người có tiếng nói trong cộng đồng đến gần hơn các bạn, để các bạn biết mình cần phải làm gì hay có những cái nhìn đúng đắn. Từ đó cuộc thi Show It NOW 2023 sẽ có thêm nhiều ý tưởng chất lượng để có thể lan tỏa tới mọi người qua những bức tranh, bức ảnh, video hay thậm chí là Podcast.
“Sống xanh” chứ đừng chỉ làm màu
Sống xanh đang là xu hướng, đặc biệt là của các bạn trẻ trong việc hưởng ứng bảo vệ Trái Đất và hạn chế ô nhiễm môi trường. Theo ông Lê Quốc Vinh: “sống xanh” nghĩa là chúng ta phải tạo điều kiện để đóng góp cho việc bảo vệ môi trường, chống lại sự tàn phá quá nhanh hiện nay. Chúng ta phải có những hành động cụ thể để cuộc sống sau này của loài người còn được tiếp diễn”. Tại Việt Nam, chúng ta dễ dàng thấy “sống xanh” đang dần len lỏi vào đời sống hàng ngày của con người. “Sống xanh” sẽ còn phát triển và trở thành xu hướng tương lai khi con người nhận thấy được tính cấp bách của hành tinh này.
“Sống xanh” không hề cầu kì nhưng cực kì khó để có thể duy trì thói quen sinh hoạt. Chúng ta có thể tập giảm thải nhựa, túi nilon trong cuộc sống hàng ngày. Hay việc phân loại rác, sử dụng đồ tái chế cũng góp phần khiến “lá phổi” của nhân loại khỏe mạnh hơn. Một người thì có thể thực hiện được dễ dàng nhưng làm cách nào để 10 người, 100 người, 1000 người,… hay cả cộng đồng hiểu rõ và “Sống xanh” hơn. Rồi một ngày làm được, 10 ngày, 100 ngày vẫn duy trì được để thành thói quen của cá nhân và cả cộng đồng. Từ đó sống xanh thực sự trở thành một lối sống hoà hợp với môi trường và thiên nhiên.
Nhiều người nói rằng việc các bạn trẻ có xu hướng “sống xanh” chỉ là thể hiện ở bên ngoài, làm màu? Ông Vinh đã chia sẻ rằng: “Nếu chúng ta không xây dựng “sống xanh” trở thành ý thức thường xuyên, hành động hàng ngày thì những câu khẩu hiệu về môi trường của chúng ta đúng là chỉ đang làm màu!”. Ví dụ như việc các bạn vứt rác bừa bãi ra đường khi không có ai nhìn thấy nhưng vẫn thể hiện rằng “Tôi sống xanh” thì đó đúng là “làm màu”. Nếu chúng ta có những hành động cụ thể thì việc tô màu xanh cho Trái Đất là điều không hề khó khăn. Là thế hệ trẻ, hãy luôn luôn sống tích cực, có ý thức và hiểu rõ những vấn nạn của môi trường ngày nay để góp phần tạo dựng lên hành tinh xanh tươi nhé!
Người trẻ “yêu” môi trường chưa bao giờ là quá muộn
Bạn có thể thể hiện tình yêu dành cho mẹ thiên nhiên qua sự sáng tạo của mình tại cuộc thi Show It NOW 2023. Mang chủ đề WeEarth – Chúng ta và Trái đất là một, Show It NOW 2023 chắc chắn sẽ trở thành một sân chơi vô cùng thú vị, giúp các bạn vừa có thêm kiến thức mới, vừa hiểu rõ được tình trạng đáng báo động của Trái Đất. Khi được hỏi về những cách giúp tác phẩm ghi điểm tại cuộc thi năm nay, ông Lê Quốc Vinh chia sẻ: “Tôi nghĩ bây giờ không phải lúc chúng ta nói tới những câu chuyện về môi trường một cách chung chung nữa. Đối với tác phẩm dự thi, hãy cố gắng đưa ra những thông điệp một cách cụ thể thì chắc chắn tác phẩm của bạn sẽ lọt vào “mắt xanh” của Ban giám khảo” Hãy ghi nhớ nhé!
Thế hệ GenZ là những người luôn thích sự sáng tạo và khát vọng chiến thắng bản thân, Show It NOW 2023 sẽ là cuộc thi vô cùng phù hợp dành cho các bạn trẻ với độ tuổi từ 15 đến 25. Đây là độ tuổi tuy chưa có nhiều sự va vấp với xã hội, cuộc sống bên ngoài nhưng đây cũng là một lợi thế lớn. Những góc nhìn đôi khi còn ngây ngô nhưng là điểm sáng giúp các bạn khác biệt so với người có kinh nghiệm trong ngành. Chúng ta thường mải mê chạy theo những thứ to lớn nhưng đâu ai biết rằng xung quanh ta, điều tầm thường nhất cũng trở lên lớn lao và vô cùng quan trọng. Hãy vận dụng khả năng sáng tạo, yếu tố cá nhân nhưng đầy cá tính khi thực hiện tác phẩm. Đó chính là điều giúp bạn tỏa sáng Show It NOW 2023.
Lời kết
Show It NOW 2023: WeEarth sẽ là bến đỗ tuyệt vời dành cho các bạn trẻ có niềm đam mê sáng tạo và quan tâm tới thực trạng môi trường, biến đổi khí hậu. Những tác phẩm tuyệt vời của các bạn có thể là chất xúc tác đầy đột phá và “chạm” tới được người xem. Không chỉ là lời cảnh báo đầy nghiêm trọng của môi trường mà ở góc cạnh nào đó, chúng ta sẽ thấy được Trái Đất là một tinh cầu xinh đẹp và cần phải gìn giữ nhất có thể. Hãy đem tiếng nói của mình tới tất cả mọi người nhé!
Show It NOW mùa thứ 6 với chủ đề mang tên WeEarth và tổng giá trị giải thưởng lên đến 900 triệu đồng đang nóng hơn bao giờ hết! We: Chúng ta, Earth: Trái Đất, WeEarth mang ý nghĩa: Con người và Trái Đất là một và không thể tách rời nhau. Chính vì vậy, con người cần phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ mẹ thiên nhiên để có thể đem lại một cuộc sống tốt đẹp nhất, hạnh phúc nhất cho hôm nay và mai sau. Bên cạnh giải thưởng “khủng”, cuộc thi tiếp tục có sự đồng hành của các chuyên gia – KOL hàng đầu trong ngành sáng tạo như: Đạo diễn Võ Thanh Hòa, Nhiếp ảnh gia Khánh Phan, Họa sĩ Đỗ Hiệp, Giám đốc Sáng tạo Trần Hồng Ngọc. Cùng với đó là 2 đại sứ đồng hành xuyên suốt cuộc thi Show It NOW 2023: Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê – Ông Lê Quốc Vinh và Miss Earth 2018 Nguyễn Phương Khánh. Xem thông tin chi tiết về cuộc thi: TẠI ĐÂY Link video Youtube: TẠI ĐÂY |
Tùng Dương