Vào tối ngày 21/12/2018 vừa qua, Arena Multimedia đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam – XƯA và NAY”, nhằm góp phần giúp các bạn trẻ có cái nhìn toàn diện hơn về sự phát triển của điện ảnh nước nhà trong dòng chảy bất tận cùng thế giới.
Sự kiện với sự góp mặt của hai vị khách mời là đạo diễn Nguyễn Hồng Quân, người đứng sau rất nhiều bộ phim nổi tiếng như “Căn phòng”, “Thánh giá” và Đạo diễn Eric Roache – một nhà làm phim độc lập đến từ Mỹ mang theo nỗi ấp ủ thổi làn gió mới cho điện ảnh Việt Nam.
Với vốn kiến thức phong phú được tích lũy qua nhiều năm “chinh chiến”, anh Nguyễn Hồng Quân mở đầu chương trình bằng những chia sẻ vô cùng thú vị về điện ảnh nói chung, từ khi nó mới chỉ là các thước phim đơn thuần ghi lại cảnh sinh hoạt cho đến lúc trở thành hình thức giải trí không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại ngày nay. Phải chăng vì thế mà giới mộ điệu mới “ưu ái” gọi điện ảnh là “môn nghệ thuật thứ 7”, nơi mọi thứ đều có thể diễn ra, thỏa mãn trí tưởng phong phú của mọi người.
Thay mặt BTC, ông Lê Hồng Hải – Hiệu trưởng trường đào tạo Mỹ thuật Arena Multimedia có đôi lời phát biểu.
Không chỉ dừng lại ở đó, hai vị khách mời còn nói về đề tài đang rất được quan tâm hiện nay: Dòng phim độc lập – khái niệm này tuy không mới nhưng lại được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Nhìn chung, nó là cụm từ dùng để chỉ các bộ phim không sản xuất bằng tiền đầu tư của nhà nước và có phong cách nghệ thuật mới mẻ. Ở Việt Nam, bộ phận mạnh dạn đi theo con đường này hầu hết là người trẻ, họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình tìm kinh phí, kêu gọi đầu tư, quảng bá, công chiếu, bởi vậy, tuy mảnh đất ấy màu mỡ nhưng lại “kén” người gieo hạt, trồng cây.
Khách mời – Đạo diễn Nguyễn Hồng Quân say sưa chia sẻ với các bạn trẻ về khái niệm phim độc lập.
Chia sẻ về vấn đề này, đạo diễn Nguyễn Hồng Quân cho rằng với xu hướng chung hiện nay của thế giới, thì dòng phim độc lập đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ ở Việt Nam. Nó đòi hỏi sự sáng tạo, năng động cùng khả năng thuyết trình để nhận được đầu tư từ các quỹ hỗ trợ. Anh chia sẻ, mặc dù con đường khá gian nan, nhưng vẫn có rất nhiều nhà làm phim của Việt Nam đã từng bước dấn thân và chạm tới các giải thưởng quốc tế như Trần Hùng với “Xích lô”, Phan Đăng Di với “Bi ơi, đừng sợ” hay Nguyễn Võ Nghiêm Minh với “Mùa len trâu”. Mỗi bạn trẻ đều hoàn toàn biến ước mơ của mình trở thành hiện thực nếu chịu khó trải nghề ngay từ bây giờ.
Đồng ý với quan điểm trên của đạo diễn Nguyễn Hồng Quân, khách mời Đạo diễn Eric Roache chia sẻ thêm ý kiến cá nhân, theo anh hiện tại, một thế hệ đạo diễn trẻ của dòng phim độc lập Việt Nam đang tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trên các diễn đàn điện ảnh quốc tế, được các thị trường hùng mạnh để mắt tới. Có lẽ, kinh phí chính là nỗi ám ảnh lớn nhất khiến nhiều bên kịch, đạo diễn tương lai chùng bước, “trò chơi” tốn kém ấy đòi hỏi một nguồn vốn khổng lồ và để đuổi theo doanh thu, đương nhiên các nhà đầu tư sẽ ít nhiều chi phối nội dung kịch bản, “lái” nó sang dòng giải trí hoặc hài “nhảm” để làm vừa lòng khán giả, dẫn đến hiện tượng “lệch pha” với cái tôi người đạo diễn.
Khách mời Đạo diễn Eric Roache nhận được rất nhiều câu hỏi thú vị của các bạn trẻ
Buổi tọa đàm nhận được đông đảo sự thu hút của các bạn trẻ
Các bạn trẻ thể hiện sự quan tâm của mình đến vấn đề này thông qua nhiều câu hỏi thú vị gửi đến hai vị diễn giả. Nhìn chung, tất cả đều xoay câu hỏi: Làm cách nào để bắt đầu một dự án phim độc lập? Dí dỏm, duyên dáng và sâu sắc, Đạo diễn Nguyễn Hồng Quân và khách mời Đạo diễn Eric Roache không chỉ đưa ra lời khuyên mà còn tiếp thêm động lực để các nhà biên kịch và đạo diễn tương lai có thêm nguồn cảm hứng với nền điện ảnh Việt Nam đương đại cũng như xác định hướng đi đúng đắn trong tương lai.
Buổi tọa đàm khép lại với nhiều dư âm thú vị
Sự kiện khép lại bằng một minigame, khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để các bạn trẻ trang bị thêm cho mình vốn hiểu biết về điện ảnh nước nhà nói chung và thế giới nói riêng, thông qua đó cập nhật các xu hướng mới và chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu với những khó khăn, vất vả đang chờ đợi ở phía trước đoạn đường trở thành một nhà biên kịch, đạo diễn tài năng.