Không đơn thuần hướng dẫn các bạn trẻ cách tạo hồ sơ ứng tuyển chỉn chu, Ms Linh Thảo – Người sáng lập Creative Entrepreneurs Network (CEN) và Vietnam Creative Festival đã mang đến cái nhìn toàn cảnh về cốt lõi của việc tạo nên những giá trị bên trong để thực sự trong workshop: “Make your best CV + Portfolio: Hấp dẫn để tạo ấn tượng” vào ngày 21/5/2016 vừa qua.
Là tấm vé ưu tiên giúp bạn trở nên sáng giá hơn trong mắt các nhà tuyển dụng, CV & Portfolio được ví như bộ nhận diện thương hiệu cá nhân của người ứng tuyển. Với lợi thế về thiết kế, các bạn trẻ Arenaites vẫn luôn ấp ủ cho mình một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, bắt mắt, đầy đủ thông tin và thể hiện phong cách của mình.
Đi từ giá trị cốt lõi, Ms Linh Thảo nhận định: “Trong nghề thiết kế, bạn cần bắt đầu ngay từ bây giờ bằng việc xác định lĩnh vực chuyên ngành (phim ảnh, đồ họa, nhiếp ảnh, quảng cáo, hoạt hình…), xây dựng những sản phẩm cá nhân, tạo thư viện phong phú và khẳng định giá trị trong ngành công nghiệp sáng tạo để thu hút nhà tuyển dụng trong vòng 15 giây”.
Linh Thảo giao lưu, tặng sách người tham dự
Ngày nay có rất nhiều website trưng bày portfolio trực tuyến (Behance, Wix, ViewBook…) cũng như các ngày hội giao lưu (Behance Portfolio Reviews, Vietnam Halography…) tạo điều kiện cho dân thiết kế phát triển, khẳng định bản thân trong thế giới sáng tạo cũng như tăng tính cạnh tranh mãnh liệt. Chính vì thế, điểm khác biệt trong thiết kế hồ sơ (màu sắc, bố cục, cách thể hiện, bề dày kinh nghiệm…) sẽ giúp bạn nổi bật hơn.
CV cần thỏa đủ 3 tiêu chí: rõ ràng, đơn giản và sáng tạo
CV tương tác với chủ đề Super Mario Bros của designer Robby Leonardi (nhấp vào đây)
Tuy nhiên, CV & Portfolio dù được trau chuốt kỹ lưỡng, tạo ấn tượng tốt nhưng giá trị thực tế của bản thân không đủ thu hút thì hoàn toàn vô nghĩa. Với 14 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp Quảng Cáo và Truyền thông Tiếp Thị, cộng thêm những đúc kết vô cùng quý giá khi tiếp cận với các chuyên gia nước ngoài, chị đã không ngần ngại chia sẻ hết những kiến thức bổ ích ấy để giúp các bạn trẻ tìm được 5 giá trị cốt lõi mà bản thân muốn hướng đến trong tương lai.
Chị nói thêm: “Đi từ việc bắt chước một người nào đó định hướng giá trị tương đồng, bạn sẽ được gợi mở và thực hành nhiều hơn về thói quen, phong cách, cách giao tiếp, cử chỉ, ánh mắt… Đến khi biết được điều gì tạo sự khác biệt, bạn dần tạo nên ‘bộ nhận diện thương hiệu’ cho riêng mình. Và đó là cách hấp dẫn người đối diện tốt nhất khi giá trị được tạo từ bên trong tiềm thức”.
Bổ sung thêm ý trên, ông Đinh Trí Dũng – Giám đốc Arena Multimedia Đinh Trí Dũng đã bày tỏ tại buổi Behance Pitching ngày 15/05: “Để vươn tới khẳng định vị trí của cộng đồng thiết kế trong xã hội thì trong hành trình đó, cộng đồng thiết kế nên bày tỏ quan điểm của chúng ta tới xã hội bằng ngôn ngữ giản dị nhất của người làm thiết kế. Đồng thời, bên cạnh kỹ năng thiết kế, bản thân người làm design nên lắng nghe khách hàng, có sự kết nối tốt để chính chúng ta có những sản phẩm thiết kế tốt hơn.”
Trong cuộc đua tìm việc sẽ không có người giỏi nhất mà chỉ có người định hướng nghề nghiệp phù hợp nhất. Hãy tìm hiểu thật kỹ doanh nghiệp tuyển dụng và vị trí ứng tuyển để thể hiện đúng khả năng chuyên môn và có khát vọng phù hợp với những gì họ cần. Và quan trọng, đừng bỏ cuộc sau những lần thất bại mà hãy xem đó là trải nghiệm thực tế đầy bổ ích.
“Nếu bạn tin tưởng vào con đường mà bản thân đã lựa chọn và kiên trì theo đuổi nó, những kết quả tốt đẹp sẽ đến như một điều tất yếu” – Tổng thống Barack Obama.
Xem thêm hình ảnh về buổi workshop tại đây.
(Quỳnh Như)