Quá đơn giản để hiểu về Photography. Cũng không khó để hiểu khái quát về Brand. Nhưng dường như Brand Photography là một lãnh địa đã bị bỏ qua khá lâu tại Việt Nam. Với ý niệm lan tỏa khái niệm còn mới mẻ và khơi gợi định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ về công việc này, chúng tôi đã mời Nhiếp ảnh gia Ben Karamen và Chuyên gia thực thi thương hiệu Đỗ Thanh Phương đến với Arena Multimedia và chia sẻ những trải nghiệm quý giá về nghề.
Bên cạnh những thành tựu họ có được, câu chuyện “hậu kỳ” về hai vị sứ giả này cũng ấn tượng không kém dưới lời kể của anh Đinh Trí Dũng – Hiệu trưởng Arena Multimedia, người khá am hiểu những người bạn này.
BEN KARAMEN – Người được chọn làm Brand Photographer
Nếu chỉ có một câu được kể về Ben Karamen, tôi sẽ nói “Ben là người được chọn – The Chosen One – để làm Brand Photographer”.
Học CNTT ở trường An Ninh, làm ở Hàng không cả một thời gian dài, đủ dài để bóp nghẹt đam mê và đưa vào khuôn khổ khô cứng nhiều con người trong môi trường “nghiêm văn chỉnh” đó. Nhưng không phải với Ben. Anh vẫn tìm cách nuôi dưỡng đam mê của mình bằng những đêm mần Photoshop theo thói quen từ thời THPT và đi chụp choẹt cho bạn bè.
Anh Ben Karamen cùng Ngài Mark Bodo – NAG của Nguyên Thủ tướng Đức
Ben may mắn được một Guru trong ngành Bất động sản, người luôn khắt khe và chi tiết về hình ảnh, phát hiện, động viên và khuyến khích đi theo con đường Nhiếp ảnh Thương mại. Rồi cơ duyên đưa Ben đến với một Guru khác về Thương hiệu, anh Nguyễn Đức Sơn của Richard Moore Associates. Đam mê tan chảy với đam mê, cảm hứng truyền cảm hứng, những kiến thức được sắp xếp lại một cách hệ thống, những mảnh ghép cuối cùng đã được ráp nối.
Tất cả đã sẵn sàng cho Ben Karamen trở thành Nhiếp ảnh gia về Thương hiệu. Ben chính thức rời ngành hàng không để thành lập BEN Media, một agency tiên phong trong lĩnh vực brand photography.
Anh Ben từng làm việc ở Hàng không cả một thời gian dài
Tất cả đã sẵn sàng cho Ben Karamen trở thành Nhiếp ảnh gia về Thương hiệu. Ben chính thức rời ngành hàng không để thành lập BEN Media, một agency tiên phong trong lĩnh vực brand photography.
Khi tác nghiệp chụp ảnh, Ben di chuyển nhẹ nhàng như một con mèo, uyển chuyển, nhịp nhàng, vì có vẻ như anh ấy là Xavi của Barcelona trong bóng đá, biết trước những gì xảy ra lúc nào. Ben không ồn ào, lúc nào cũng như là bạn thân đi bên cạnh của nhân vật, của sự kiện, và rồi xem những bức ảnh Ben chụp, bạn có cảm giác như anh ấy lấy ra từ trong túi của người được chụp. Những lát cắt, những khoảnh khắc 1/60 giây của cuộc đời bạn được tái hiện lại thật đến mức hơn cả bạn dám tưởng tượng.
Ben như có “mắt thần” để bắt được “thần” của nhân vật. Chưa hết, nhiếp ảnh gia tài ba này còn đọc được những tính cách của một thương hiệu, hồn của một nhãn hàng, và dường như đoán bắt được khoảnh khắc thương hiệu đó tỏa chất để ghi lại, tái hiện bằng những tấm hình.
Những bức ảnh Ben chụp thách thức thêm những người làm thương hiệu mô tả lại đầy đủ tinh thần của, đặc tính của thương hiệu đó, và đồng thời mang lại nguồn cảm hứng cho những nhà thiết kế truyền thông, quảng cáo.
Ben là sự cộng sinh tuyệt vời của thế giới truyền thông – marketing, bởi đơn giản anh sinh ra để làm Brand Photographer thứ thiệt.
ĐỖ THANH PHƯƠNG – Ngôn ngữ hình ảnh tự thân nói lên những thông điệp mà không cần lời bình
Phương luôn nhấn mạnh điều này khi trao đổi với tôi trong câu chuyện về nghề nghiệp.
Cô gái có vẻ bề ngoài giản dị, khiêm tốn, đậm chất Hà Nội cổ điển này có một sức cuốn hút và sự thuyết phục ghê gớm khi bạn nói chuyện cùng. Phương là người bình thường dễ lẫn trong đám đông, nhưng khi đã gặp một lần thì không bao giờ quên. Giọng nói trầm, ấm, dịu dàng thướt tha của người Hà Nội dễ làm “cảm nắng” những người Sài Gòn như các đồng nghiệp của tôi. Quan trọng hơn là nhiệt huyết, đam mê cô lan toả sang người đối diện trong câu chuyện.
Phương làm việc gì cũng tỉ mỉ, tận tâm, đầy cảm xúc. Cô luôn nghĩ trước đến cảm nhận của khán giả khi xem một phóng sự truyền hình trên kênh VTC. Cách cô thực hiện một phóng sự hoàn toàn khác biệt, kết nối toàn bộ e-kíp làm hình ảnh và nội dung, cẩn thận trong việc chọn từng khuôn hình, từng câu, từng chữ.
Chân dung Moderator Thanh Phương
“Là kẻ ngoại đạo” hoá ra lại là lợi thế lớn nhất cho Đỗ Thanh Phương. Xuất thân là dân Ngoại ngữ nên khi đến với Truyền hình cô xác định phải nỗ lực gấp 2-3 lần người khác. Bản năng của người làm Truyền thông mách bảo cô học hỏi nhiều nhất từ những “camera men”, các chàng trai quay phim của Đài. Phương cho rằng để có một phóng sự hay, bản thân người Biên tập viên, Phóng viên Truyền hình cũng phải am tường hình ảnh như một người quay phim thực sự.
Chị Thanh Phương với vai trò host bản tin VTC1
Quá trình làm việc hàng ngày với các camera men hàng chục năm trời đã tôi luyện cho Phương khả năng nắm bắt tình huống, lên kịch bản hình ảnh, kế hoạch sử dụng cho phóng sự khi kể một câu chuyện thời sự. Khoá học bài bản về Tổ chức đạo diễn và sản xuất chương trình truyền hình tại Hàn Quốc, MBA về Quản trị Kinh doanh tại La Trobe và những khoá đào tạo chuyên sâu về Thương hiệu tại học viện Plato đã thôi thúc Phương làm cái gì đó lớn lao hơn, ghi nhiều dấu ấn cá nhân hơn.
Phương gặp Ben như cá gặp nước, hợp thành bộ đôi “song kiếm hợp bích”. Bản tính tỉ mỉ, sự nhạy cảm với hình ảnh, khả năng lên kế hoạch sản xuất, sự sắc sảo trong ứng dụng hình ảnh và đặc biệt là sự thấu hiểu từng thành viên, kỹ năng làm việc nhóm (điều Phương luôn tâm đắc) là sự bổ sung tuyệt vời cho Ben trong các dự án mới và nhiều thách thức.
Đinh Trí Dũng