Với tập thể có thành tích tốt, trong buổi bảo vệ đồ án, Arena Multimedia thường mời trưởng phòng tuyển dụng của các doanh nghiệp “có số má” ngành Multimedia Design tới tuyển dụng trực tiếp. Nhiều Arenaites đã gia nhập cộng đồng “tự nuôi” theo cách này.
Nhưng D1308K là tập thể cực kỳ đặc biệt khi không chỉ xưng vương trong đồ án kỳ 4 với 2/2 đồ án đạt điểm xuất sắc (86 và 87 điểm) mà lớp D1308K – Arena Multimedia còn làm nên xung chấn khi tất cả các thành viên trong lớp đều được đích thân anh Lưu Tiến, Giám đốc công ty Maia TV – một trong những công ty 3D Animation hàng đầu Việt Nam mời đầu quân ngay trong buổi bảo vệ. Với thành tích khủng này, D1308K đã chứng minh câu nói “nghề tìm người” là có thật và rõ ràng không gì là không thể!
Hãy cùng lắng nghe các bạn D1308K chia sẻ bí kíp thành công này nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Tên lớp: D1308K, Arena Multimedia (Trúc Khê, Hà Nội).
Thành viên: 13 thành viên
Đồ án:
“The Fox and the Grow” đạt 87 điểm
“Ant and Grasshoper” đạt 86 điểm
Giảng viên hướng dẫn: Thầy giáo Trần Anh Khoa
Cảm ơn D1308K đã dành thời gian trò chuyện và chia sẻ cùng Arena.
Sau lời mời của anh Lưu Tiến – Giám đốc Maia TV, cảm giác của các bạn thế nào? Đã có ai định hướng nhận việc chưa?
Thú thực là chúng mình không quá bất ngờ với lời mời này, vì trong suốt quá trình làm đồ án, ai ai cũng ra sức hoàn thành phần việc của mình. Do đó, một điểm số tốt và được nhà tuyển dụng đánh giá cao với chúng mình là xứng đáng. Nhưng chúng mình cũng tự hào lắm luôn. (Cười)
Về việc gia nhập nhà Maia TV, lớp mình có nhiều định hướng khác nhau lắm. Một số bạn trong thời gian sắp tới sẽ liên hệ nhận việc. Một vài bạn thì vẫn còn chút đắn đo vì muốn đầu quân cho một công ty về 3D của nước ngoài hơn.
Tập thể D1308K “tươi như hoa” trong ngày bảo vệ đồ án
3D Animation cũng là đồ án cuối tại Arena, khép lại chuỗi ngày “cắp mông tới trường” và “hít đồ án thở đồ án”, các bạn có cảm thấy hụt hẫng hay tiếc nuối không?
Sau đồ án cuối này, chúng mình được rất nhiều thứ luôn, từ kiến thức đến suy nghĩ và trải nghiệm. Chúng mình nhận ra cả điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, hiểu lý do “thất bại” của những đồ án trước đó. Ngoài ra thì chúng mình cũng hiểu rằng, điểm mấu chốt để hoàn thành một công việc đó là bạn phải thực sự dành thời gian nghiên cứu nó, chuyên tâm với nó và phải thực sự “hiểu” tính chất công việc và sản phẩm bạn tạo ra. Như vậy mới có thể hoàn thành công việc như ý.
Còn về việc khép lại chuỗi ngày tháng “cắp mông tới trường”, chúng mình cảm thấy hụt hẫng lắm luôn ấy. Đến bây giờ mình vẫn chưa chấp nhận được sự thật là đã bị “đá” ra khỏi trường đâu. (Cười) Lúc còn đang đi học thì cứ mong ra trường, giờ ra trường rồi lại tiếc những ngày tháng được cắp mông tới trường, vùi đầu vào đồ án.
Hiện nay, 3D Animation còn là một mảng khá mới mẻ và chưa được nhiều người hiểu đúng, các bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về ngành nghề này không?
3D Animation được hiểu đơn giản là gì?
Có thể hiểu đơn giản 3D Animation là một dạng hoạt hình máy tính (computer animation), trong đó các nhân vật và đối tượng được xây dựng, mô hình hóa và tạo chuyển động trong môi trường kĩ thuật số.
Quá trình nhào nặn để tạo ra một sản phẩm phim hoạt hình 3D Animation bao gồm những công đoạn nào?
Để làm nên một bộ phim hoạt hình 3D cần trải qua 3 giai đoạn:
Đầu tiên là giai đoạn tiền kỳ, bao gồm lên ý tưởng, viết kịch bản, vẽ storyboard, lên concept nhân vật, bối cảnh, thực hiện storyboard chuyển động có âm thanh nháp (như 1 bộ phim hoạt hình ở dạng 2D).
Tiếp đấy là giai đoạn sản xuất, bao gồm : Modeling, Dựng 3D (nhân vật, bối cảnh), Rigging (gắn xương và tạo control cho nhân vật), Rough Layout (từ storyboard đặt chuyển động nháp, quyết định vị trí và chuyển động của camera), Final Layout (từ Rough layout, đặt nhân vật đã rigging hoàn chỉnh vào, đặt camera), Animation, Lighting, Render.
Cuối cùng là giai đoạn hậu kỳ: cắt ghép, làm hiệu ứng, chỉnh màu, lồng tiếng và âm thanh để cho ra một một phim hoàn chỉnh.
Theo các bạn, yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của một phim hoạt hình 3D là gì?
Theo chúng mình điểm then chốt tạo nên thành công của một phim hoạt hình 3D chính là chuyển động, âm thanh và người đạo diễn (leader) phải thực sự hiểu “Phim hoạt hình là gì?”. Chuyển động, âm thanh tốt sẽ khiến nhân vật trong phim có hồn và sống động; người đạo diễn phim hoạt hình giỏi sẽ hiểu nên làm như nào, góc máy ra sao, thêm thắt chi tiết gì… như vậy chúng ta mới có một bộ phim thành công.
Đồ án “The Fox and the Grow” đạt 87 điểm (Video)
Qua hai đồ án nuột nà, có thể thấy các bạn đã làm việc rất ăn ý với nhau, có bí quyết nào ở đây để các bạn tạo ra được sản phẩm tuyệt vời đó? Đặc biêt là gom được Hội cạ cứng trong khi việc này khá nan giải?
Riêng trong một nhóm thì phải nói tới sự nhẫn nhịn, mỗi người nhịn nhau một chút, sau đó là cố gắng ngồi lại lắng nghe nhau. Khi xảy ra bất đồng thì người này giải thích cho người kia hiểu, còn nếu căng thẳng thật sự xảy ra thì người trưởng nhóm sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.
Còn để cả lớp có sản phẩm tốt thì bí quyết chắc là do chúng mình vừa đoàn kết vừa ganh đua với nhau. Trong quá trình làm đồ án, chúng mình tuy bị chia ra làm hai nhóm nhưng mọi người vẫn rất nhiệt tình giúp đỡ, sửa lỗi, nhận xét, cho ý tưởng và góp ý lẫn nhau. Nhưng bên cạnh đó chúng mình còn có sự ganh đua xem nhóm nào làm tốt hơn, nhóm nào làm ra siêu phẩm để giật học bổng.
Học bổng đồ án xuất sắc – cái đích hai nhóm ganh đua
Các bạn có gặp khó khăn gì trong quá trình làm đồ án không? Và cách để các bạn xử lí những khó khăn đó?
Là lần đầu tiên làm một phim hoạt hình 3D hoàn chỉnh cho nên chúng mình gặp vô vàn khó khăn. Có những lỗi sai trong quá trình học chúng mình chưa từng gặp nên cứ loay hoay mãi không biết là sai ở đâu, phải sửa như thế nào. Nhất là những lỗi ở phần dựng hình và gắn xương chúng chúng mình không biết, đến khi bắt tay vào làm chuyển động mới phát hiện, thế là phải bỏ hết làm lại từ đầu. Mà không phải chỉ một lần đâu, làm đi làm lại vài lần khiến ai cũng nản, chỉ muốn bỏ luôn đồ án ấy. Rồi thì làm chuyển động, chỉnh đi chỉnh lại vẫn thấy động tác chưa mượt… Những lúc như thế chúng mình sẽ tìm sự hỗ trợ của nhóm kia, nếu vẫn không được nữa thì sẽ cầu cứu đến thầy Khoa. (Cười)
Thành tích khủng đó đã được lớp ăn mừng bằng một bữa linh đình xứng đáng chứ?
Đương nhiên. Chúng mình còn ăn mừng tới hai buổi liền ấy. Sau khi bảo vệ xong ăn mừng một trận rồi hôm lên lĩnh tiền học bổng mọi người lại rủ nhau đi ăn mừng thêm một lần nữa. (Cười)
Nhận việc ngay trong buổi đồ án, lại còn cả một tập thể, lớp có bí mật nào riêng không thế?
Không có bí mật riêng nào đâu. (Cười) Có được thành tích cao như thế là do chúng mình có một người thầy giáo tuyệt vời như thầy Trần Anh Khoa luôn theo sát bên cạnh, một người thầy mà theo cá nhân chúng mình thấy là có chút “ngố ngố” và đáng yêu kiểu trẻ con. Thầy luôn tận tình chỉ bảo, giải đáp những thắc mắc của chúng mình bất kể lúc nào và thường xuyên cho chúng mình những tài liệu tham khảo vô cùng hữu ích.
Đồ án “Ant and Grasshoper” đạt 86 điểm (Video)
Trong tương lai, các bạn vẫn bắt cạ hợp tác chứ ? Hay như câu nói mọi người vẫn nói, tan trường thì tan tình?
Nếu mà có cơ hội được bắt cạ hợp tác với nhau trong tương lai thì đương nhiên chúng mình sẽ dính lấy nhau ngay ấy chứ. Nhưng cho dù không có cơ hội hợp tác thì chúng mình cũng sẽ vẫn bắt cạ nhau trong khoản tụ tập ăn uống và “chiến” cá ngựa, chúng mình mới khám phá ra một trò mới để mỗi cuối tuần gặp lại nhau và “sát phạt” chứ không có chuyện tan trường thì tan tình đâu. :3
Sau đồ án này, các bạn có nghĩ đến những sản phẩm 3D khác chưa?
Tất nhiên là có rồi. Nhưng có lẽ trong một thời gian ngắn thì sẽ không có ai muốn động vào mảng 3D Animation đâu vì thú thực là sau khi làm xong đồ án vừa rồi chúng mình có hơi bị “bội thực” một xíu. (Cười)
Cảm ơn cả lớp, chúc các bạn sẽ có nhiều sản phẩm đỉnh hơn nữa trong tương lai.
(Tuyết Minh, Phương Dung)
Tự hào là cái nôi đào tạo nhân lực hàng đầu, Arena Multimedia đào tạo bài bản, toàn diện nghề Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu nhân lực ngày càng lớn của các ngành quảng cáo, truyền thông, giải trí kỹ thuật số.Gia nhập cộng đồng sáng tạo cùng chúng tớ:
https://www.arena-multimedia.vn/tuyensinh2016/visangtao.html