Cùng với logo chú cá sấu cách điệu đậm chất hoạt hình “xúng xính” trong chiếc mũ cao bồi và bối cảnh đậm chất miền Tây hoang dã, đồ án Bộ nhận diện thương hiệu Bia Allerica đã đánh dấu thành quả đầu tiên của nhóm bạn Lê Thị Lan Chi, Nguyễn Thanh Hằng và Bùi Đình Hoàng (D1406M) tại ngôi trường Arena Multimedia.
Bia + Tình bạn: Công thức cho đồ án học kỳ 1
Rời bỏ những lối mòn quen thuộc là các thương hiệu cửa hàng, công ty, website… ba người bạn lớp D1406M đã sáng tạo nên một thương hiệu Bia của riêng người Việt mà theo mô tả (một cách hóm hỉnh) đã có mặt trên… 130 nước!. Khi được hỏi tại sao lại chọn một sản phẩm Bia làm đề tài cho nhóm, Thanh Hằng, người đầu tiên đề xuất ý tưởng này trả lời: “Đối với bọn mình, bia là một thức uống rất gần gũi. Cả ba đứa mình đều có chung sở thích ăn uống, và trong những lần tụ tập thì bia là thứ không thể thiếu. Có thể nói bia giống như một biểu tượng cho tình bạn của cả ba”.
Vốn là fan cuồng của phim Mỹ, đặc biệt là thể loại phim cao bồi miền Tây, hình ảnh những chàng cao bồi, những quán bar với những cánh cửa đặc trưng đã để lại trong Thanh Hằng những ấn tượng mạnh mẽ. Bạn cũng đã bỏ ra khá nhiều thời gian nghiên cứu về những quán bia, từ cách thiết kế cho tới trang trí. Với một sự am hiểu tận tường như vậy, cũng dễ hiểu khi Hằng có thể chớp nhoáng lên ý tưởng và thiết kế nên một mẫu logo mà như Chi và Hoàng đã mô tả là “đẹp đến mức không còn cách nào khác là phải duyệt ngay và luôn”! Hằng phác thảo logo chỉ trong vòng 1 ngày, và Chi vẽ lại bằng máy. Và chỉ 2 ngày sau, bản logo hoàn thiện chính thức ra đời.
Thanh Hằng – mẹ đẻ của chú cá sấu Allerica
Mẫu logo nổi bật với hình ảnh chú cá sấu đội chiếc mũ cao bồi đang vui nhộn nâng ly bia. Giải thích về biểu tượng này, Hằng chia sẻ: “Cá sấu là loài vật tiêu biểu cho sức mạnh. Cũng còn rất nhiều loài vật gợi lên sức mạnh như gấu, hổ, sư tử… nhưng những loài đó đều quá phổ biến và được dùng làm linh vật cho rất nhiều thương hiệu quen thuộc như bia Tiger, bia Bear… Bởi vậy, hình ảnh chú cá sấu sẽ mang lại nhiều điểm nhấn và ấn tượng cho sản phẩm của chúng mình”. Quả thật, chú cá sấu mạnh mẽ kết hợp với chiếc mũ cao bồi – biểu tượng sự cao thượng và lòng hào hiệp – đã tạo nên một dấu ấn không dễ lãng quên.
Chú cá sấu được chăm chút và trình bày vô cùng chuyên nghiệp
Một yếu tố gây tò mò không kém gì logo chính là câu slogan của sản phẩm: “Cool it up”. Theo lời Lan Chi, câu slogan này là sự kết hợp của 2 ý tưởng. Đầu tiên chính là cảm giác mát lạnh sảng khoái mà các sản phẩm bia nói chung mang lại. Và ý tưởng thứ hai bắt nguồn từ cụm từ “cool down” (dịu đi) trong Tiếng Anh. Từ đó các bạn đã sáng tạo nên một câu nói đối lập “cool it up”: mát lạnh và sảng khoái, nhưng vẫn phải “bốc” lên, “ngầu” lên, “chất” lên!
Sự vững bền của tình bạn qua những khó khăn
Vốn là một đôi bạn thân thiết từ lâu, Hằng và Chi giống như một “bộ đôi hoàn hảo” với một người lên ý tưởng, phác thảo và người kia thì hoàn thiện bằng máy. Thanh Hằng cá tính và mạnh mẽ, trong khi Lan Chi nghiêm khắc, cầu toàn và trách nhiệm. Tại Arena, 2 người họ đã tìm được một mảnh ghép vừa vặn bổ khuyết cho nhóm, đó chính là Đình Hoàng vui vẻ, nhiệt tình và cần mẫn. Tuy mỗi người một tính cách, cả ba đã tìm được tiếng nói chung và trở nên thân thiết từ lúc nào không biết.
Lan Chi và Thanh Hằng trong buổi bảo vệ đồ án
Không chỉ trong tình bạn, Chi, Hoàng và Hằng đã lập nên một nhóm làm việc vô cùng ăn ý và nhịp nhàng dưới sự hướng dẫn của thầy Vũ Quang Chiến. Mỗi người đều được giao việc phù hợp với sở trường của mình, Hằng phác thảo, Chi vẽ máy, và Hoàng lo phần nội dung. Cả ba thảo luận công việc qua facebook, skype… và gặp mặt trao đổi mỗi khi đến lớp. Cứ khoảng hai tuần một lần nhóm lại phải họp mặt để báo cáo tiến độ. Khác với những buổi báo cáo đầy căng thẳng và u ám nặng nề mà người khác thường hình dung, những buổi họp hóa ra lại là một dịp để tụ tập, họp mặt và vui vẻ. Bởi lẽ, theo như Lan Chi chia sẻ, mọi người luôn hoàn thành công việc đúng thời hạn, họa hoằn lắm mới có trường hợp chậm trễ, đến nỗi một người nghiêm khắc như Chi cũng chẳng có gì để chê trách. Có lẽ chính sự lao động nghiêm túc và giữ đúng chữ tín của mỗi người là yếu tố quan trọng giúp cho sự phối hợp của cả nhóm được nhịp nhàng và suôn sẻ.
Đình Hoàng và Thanh Hằng
Lần đầu làm việc dưới sự hướng dẫn của một giảng viên, ít nhiều các thành viên trong nhóm cũng cảm thấy bỡ ngỡ. Vậy mà, hóa ra làm việc với thầy giáo cũng không khó như các bạn tưởng. Lan Chi chia sẻ: “Thầy rất nhiệt tình giảng giải và đưa ra lời khuyên, dù là họp mặt trực tiếp hay là chat trên facebook. Thầy cũng không hề áp đặt ý kiến mà chỉ đưa ra những gợi ý, và để bọn mình tự do sáng tạo. Được thầy hướng dẫn vô cùng thoải mái”. Còn giảng viên hướng dẫn của nhóm, thầy Vũ Quang Chiến thì nhận xét: “Các bạn rất nghiêm túc, chịu khó và nhiệt tình khi thực hiện đồ án. Đây là một đề tài mới mẻ, nhưng các bạn đã có sự nghiên cứu và tìm hiểu rất kĩ càng. Đồng thời mọi yêu cầu thầy đặt ra luôn được hoàn thành rất tốt. Thầy thấy vô cùng ấn tượng khả năng tiếp thu của các bạn”.
Tuy nhiên, để có được sản phẩm cuối cùng các bạn cũng gặp phải không ít khó khăn. Cả ba đều đang theo học tại các trường Đại học, và phải dành thời gian buổi tối để theo học Arena. Do vậy, khoảng thời gian còn lại dành cho đồ án hết sức hạn hẹp. Hơn nữa, vì đây là lần đầu tiên cả ba cùng thực hiện một dự án đòi hỏi nhiều công sức và độ chuyên nghiệp, sự thiếu kinh nghiệm cũng mang lại nhiều bài học đắt giá. Đối với Đình Hoàng, những lỗi lầm dù rất nhỏ trong việc in ấn cũng là những kỉ niệm “cay đắng” không thể nào quên. Cả nhóm đã toát mồ hôi hột khi công việc đã đến hạn và không cho phép sửa chữa những lỗi lầm trong in ấn. Thật hú hồn thoát nạn khi các thầy giáo cuối cùng cũng thông cảm và bỏ qua những lỗi sai đó.
Cùng với các thành viên trong lớp nhóm đã làm nên một buổi bảo vệ đồ án chất lượng và rực rỡ sắc màu
Vượt qua những khó khăn trong quá trình thực hiện, vượt qua cả những hồi hộp khi lần đầu bảo vệ đồ án trước hội đồng, đề tài Bộ nhận diện thương hiệu Bia Allerica đã xuất sắc nhận được 82 điểm, một số điểm mà nhiều Arenaite phải mơ ước. Cả ba đều cảm thấy hài lòng và tự hào về kết quả mà mình đạt được. Số điểm đó không chỉ là con số để ghi vào học bạ tại Arena, nó còn là minh chứng cho sự kiên trì nỗ lực của các bạn trong suốt những tháng qua. Duy chỉ có thầy Vũ Quang Chiến phảng phất chút tiếc nuối khi nhận xét: “Đây là một đồ án tốt, dù các bạn mới chỉ được học trong vòng sáu tháng. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng với công sức mà các bạn bỏ ra. Tuy nhiên, nếu các bạn có nhiều thời gian hơn, thầy tin đồ án này sẽ còn tiến xa hơn và nhận được kết quả cao hơn nữa!”