Vừa qua, Arena Multimedia đã tổ chức hai khóa học online miễn phí Environmental Graphic Design (EGD) cùng giảng viên Nguyễn Hữu Khoa. Bắt đầu từ ngày 7/6 và kết thúc vào ngày 13/6, hai khóa học EGD đã nhận được sự tham gia nhiệt tình và đầy hào hứng của gần 70 bạn trẻ yêu thích Mỹ thuật Đa phương tiện.
Environmental Graphic Design (EGD) là tổ hợp các kỹ năng thiết kế, phối hợp và sắp xếp các yếu tố như màu sắc, bố cục, kiểu chữ họa tiết trang trí trên các thể loại chất liệu để tạo ra những sản phẩm phù hợp theo từng concept không gian cụ thể, giúp các thương hiệu có thể truyền cảm hứng và thông điệp mong muốn đến khách hàng. Ở khóa học EGD đầy sôi nổi và hào hứng, thầy Nguyễn Hữu Khoa đã đưa ra bốn câu hỏi lớn, và cùng các bạn học viên tìm lời giải cho chúng.
Environment Graphic Design là gì?
Có những thuật ngữ đôi khi nghe thật phức tạp. Nhưng khi tham gia khóa học cùng thầy Nguyễn Hữu Khoa, mọi khái niệm trở nên rõ ràng hơn. Environmental Graphic Design là sự kết hợp giữa Graphic Design vào trong trang trí không gian, tạo ra một sản phẩm vừa có tính nghệ thuật, vừa đáp ứng được yêu cầu thương mại.
Environmental Graphic Design không chỉ dành riêng cho người làm thiết kế, mà còn là kiến thức dành cho bất kỳ ai ở trong ngành sáng tạo, bởi đây là môn học sẽ giúp học viên biết cách thể hiện rõ ràng nhất văn hóa doanh nghiệp, nhận diện thương hiệu và truyền cảm hứng lên một sản phẩm thiết kế. Cũng như hiểu về các yếu tố tạo nên EGD, đồng thời, biết cách vận dụng triệt để “nguyên lý thị giác” vào sản phẩm của mình, cách sắp xếp bố cục, lựa chọn chất liệu, màu sắc, font chữ sao cho hài hòa và mang tính ứng dụng cao nhất, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện, Arena Multimedia nhận thấy: Hiểu biết về Environment Graphic Design là cần thiết cho tất cả các học viên, là cách để phát triển toàn diện tư duy thẩm mỹ, óc sáng tạo, nên EGD đã được Arena Multimedia lựa chọn là một trong những đề tài đồ án cuối kỳ đánh giá tổng quan năng lực của học viên – với kỳ vọng rằng sau khi ra trường, các học viên sẽ có cơ hội chạm đến thật nhiều cánh cửa nghề nghiệp triển vọng.
Yếu tố gì làm nên một Environmental Graphic Designer giỏi?
Sự lên ngôi của Mỹ thuật Đa phương tiện những năm gần đây đã mở ra con đường rộng hơn cho các bạn trẻ có cơ hội “hái ra tiền” từ đam mê của mình. Tuy nhiên, đam mê thôi thì chưa đủ để làm nên một nhà thiết kế giỏi. Mở đầu lớp học, thầy Nguyễn Hữu Khoa đã đặt câu hỏi cho học viên “Theo các bạn, điều gì làm nên một Environmental Graphic Designer giỏi?”
Câu hỏi đã tạo nên một cuộc trao đổi sôi nổi và cởi mở trong lớp học. Có rất nhiều câu trả lời được đưa ra như: Sáng tạo, có gu thẩm mỹ tốt, sự chăm chỉ,… Và tất cả những câu trả lời này theo thầy Khoa đều đúng, bởi để thiết kế giỏi cần rất nhiều kĩ năng chứ không đơn thuần chỉ là niềm đam mê.
“Để trở thành một Designer, thứ nhất, chúng ta phải yêu và mê cái đẹp. Khi yêu và mê cái đẹp, chúng ta mới tiếp cận những điều đẹp và hay. Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết để không chỉ giỏi, mà còn tiến xa trong nghề nghiệp đó là cần một tư duy tốt. Người làm thiết kế thì tư duy rất quan trọng. Bởi nếu tư duy thiết kế không phát triển, thì sản phẩm mình làm ra cũng sẽ mãi giậm chân tại chỗ”.
Thế nào là một sản phẩm Environment Graphic Design đẹp?
Từ trước đến nay, tiêu chuẩn đẹp hay xấu thường mang tính chủ quan. Bởi đẹp hay xấu phụ thuộc nhiều vào tư duy và gu thẩm mỹ của mỗi người. Người này nói thiết kế A đẹp, nhưng với người khác lại thấy xấu là chuyện hoàn toàn bình thường và cũng không có ai đúng hay sai trong sự phân định đẹp xấu.
“Vậy nên, đẹp xấu là do thế giới quan của mỗi người khác nhau. Trong thiết kế không có đẹp xấu, có phù hợp hay không phù hợp mà thôi.” – Trích lời thầy Nguyễn Hữu Khoa.
Đối với câu hỏi này, thầy Nguyễn Hữu Khoa không chỉ giải thích về khái niệm thế nào là thiết kế phù hợp, mà còn hướng dẫn cho học viên những kỹ năng thực tế khi đi làm, và một trong số đó chính là cách đàm phán với khách hàng, để sức sáng tạo của người làm thiết kế gặp được nhu cầu của khách hay chủ đầu tư ở một điểm giữa, cân bằng giữa nghệ thuật và thương mại.
“Hãy nhớ rằng những người trả tiền để mua thiết kế của bạn, họ không chỉ mua đường nét mà cả câu chuyện, giá trị cốt lõi, thông điệp truyền tải bên trong”. Nếu không thể truyền tải được thông điệp hay nguồn cảm hứng của khách hàng vào sản phẩm thì thiết kế của bạn đã đi lệch hướng.
Điều này cũng chính là tiền đề cho câu hỏi lớn cuối cùng, và cũng là nội dung của buổi học thứ 3 trong khóa Environmental Graphic Design của Arena Multimedia cùng thầy Nguyễn Hữu Khoa.
Làm thế nào để nâng cao giá trị sản phẩm EGD của bạn?
Khi tham gia khóa học, có thể thấy được rằng đối với thầy Nguyễn Hữu Khoa việc học viên sau khi ra trường có thể thành công với nghề được hay không là một yếu tố rất quan trọng. Ở buổi học thứ 3, thầy Khoa đặt ra cho học viên của mình câu hỏi “Làm thế nào để nâng cao giá trị thiết kế của bản thân?”, để tâm huyết của người designer làm ra không phải chỉ là những nét vẽ trên giấy mà có thể trở thành sản phẩm thực tiễn.
Cần rất nhiều yếu tố tác động vào việc bán hàng cũng như nâng cao giá trị sản phẩm của mỗi designer. Tuy nhiên, khi đã học và hiểu được thế nào là Environmental Graphic Design thì con đường này đã được rút ngắn lại một phần. Sản phẩm của Graphic Designer phải là sản phẩm mà khách hàng chỉ có thể nhìn, chứ không thể cầm, nắm hay chạm vào. Chính vì thế, yếu tố cảm xúc trong mỗi sản phẩm đưa ra là vô cùng quan trọng.
“Đôi khi một thiết kế chúng ta nhìn không thấy quá xuất sắc, nhưng lại bán được với giá rất cao. Vấn đề không nằm ở nét vẽ hay font chữ, mà chính là ở thông điệp, câu chuyện đằng sau của nó cũng như cách chúng ta sale sản phẩm. Hãy tìm cách đưa câu chuyện của mình vào mỗi sản phẩm, để dẫn dắt khách hàng đến ý đồ của mình, cho khách hàng tự đặt câu hỏi rằng: Nếu tìm một người khác hay yêu cầu thiết kế sản phẩm khác thì liệu có còn giữ được ý nghĩa này hay không?”.
Clean minimal business card mockup on black wood with green leaves and light shadow. PSD file. Clean minimal business card mockup on woods plate with light shadow. PSD file.
Trong 3 buổi học có thể chưa đủ để thầy Hữu Khoa truyền đạt hết kiến thức của bộ môn Environmental Graphic Design, nhưng chắc chắn, thầy đã giúp cho các bạn học viên hiểu được cốt lõi và những điều cần lưu ý nhất của EGD. Cho dù trăm nghe không bằng một thấy, nhưng trăm thấy không bằng một thử. Mỗi phản hồi của học viên chính là kiểm chứng cao nhất cho chất lượng của khóa học Environmental Graphic Design Online do Arena Multimedia tổ chức với hơn 80% đánh giá tốt, và 20% còn lại là khá. Trích lời chia sẻ cảm nhận của các bạn học viên 2 khóa học EGD online:
“Mình rất ấn tượng trong việc các anh chị hỗ trợ viên chăm sóc học viên, luôn nhẹ nhàng tư vấn và sẵn sàng giải đáp thắc mắc bên cạnh đó giảng viên cũng hết sức nhiệt huyết và sẵn sàng chia sẻ những gì tốt nhất trong khuôn khổ 3 buổi học” – Lưu Phạm Huyền Trân, Khóa EGD online 1.
“Hiểu được tầm quan trọng Graphic design, biết được khi đi làm thực tế giá trị của sản phẩm nằm ở đâu và biết được quy trình tạo ra 1 sản phẩm” – Đinh Quang Thuận, Khóa EGD online 1.
“Mình đã hiểu rõ hơn về thiết kế và những lợi ích của Environmental Graphic Design với công việc Graphic Design của mình. Thầy chỉ dẫn rất nhiệt tình, tài liệu học cũng rất rõ ràng, dễ hiểu” – Phạm Ngọc Trọng Thắng, Khóa EGD online 2.
“Những chia sẻ của thầy Khoa rất ấn tượng. Thầy nhiệt tình và vui tính nữa.” – Võ Thị Thanh Thúy, Khóa EGD online 1.
“Tuy là những khóa học miễn phí, nhưng mình rất bất ngờ về sự nhiệt huyết, tận tâm của giảng viên cũng như đội ngũ tổ chức khóa học. Xin cảm ơn thầy và các anh chị rất nhiều. Khóa học rất rất bổ ích ạ.” – Bạn Nguyễn Ngọc Hà, Khóa EGD online 2.
Nếu nội dung là vua, thì hình ảnh chính là hoàng hậu. Nói vậy để chúng ta có thể thấy rằng hình ảnh chiếm một vai trò vô cùng quan trọng trong sự thành bại của một chiến dịch Marketing. Khi xã hội ngày càng phát triển, thì con đường nghề nghiệp mở ra cho các designer cũng rộng hơn, song song với đó cũng là nhiều sự cạnh tranh, nhiều thử thách hơn. Lớp Environmental Graphic Design không chỉ hướng dẫn những kỹ năng nghề nghiệp cơ bản cho học viên, các bạn trẻ còn trang bị cho mình được những kỹ năng mềm cơ bản để có thể tự tin bắt đầu hành trình sự nghiệp của mình.
Với sự đón nhận nhiệt tình của các bạn học viên, Arena Multimedia sẽ sớm quay lại với những khóa học mới đa dạng hơn, giúp các bạn yêu Mỹ thuật Đa phương tiện bổ sung kiến thức, kỹ năng cho bản thân trên con đường phát triển sự nghiệp sắp tới. Các bạn hãy theo dõi thông tin trên website và trang fanpages của Arena Multimedia để không bỏ lỡ bất kì thông tin nào nhé!
Để biết thêm chi tiết hoặc vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh Arena Multimedia cơ sở gần nhất để được giải đáp:
TPHCM:
– 212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3; ĐT: 1800 1525;
– 778/10 Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận; ĐT: 1800 6325;
– 6 Tân Kỳ Tân Quý, Quận Tân Bình; ĐT: 1800 2074
Email: [email protected]
HÀ NỘI:
– 80 Trúc Khê, Quận Đống Đa; ĐT: 1800 1542
– D29 Phạm Văn Bạch, Quận Cầu Giấy; ĐT: 1800 1542
– 110 Trần Phú, Quận Hà Đông; ĐT: 1800 1542
Email: [email protected]