Biết đến project kỳ 1 Master Elephant đạt 90/100 điểm, cao nhất tại Arena Multimedia 04 Tôn Thất Thuyết suốt 2 năm qua, tôi đã tưởng tượng về những designer cực kì cá tính với những bộ quần áo hầm hố và đầy màu sắc, vì tôi nghĩ dân nghệ thuật có tài thường rất dị.
Nhưng khi gặp họ, tôi mới vỡ lẽ, hóa ra 2 cô gái và chàng trai ấy rất giản dị, vui vẻ và đáng yêu. Đinh Văn Dưỡng lớn tuổi nhất (1988) nhưng bề ngoài trẻ trung và mạnh mẽ, Hoàng Mai Hương và Nguyễn Phương Thảo mới 20 tuổi, lúc nào cũng tươi cười. Nhìn họ cười nói vui vẻ bên nhau, thật không tin là họ mới chỉ quen nhau trong thời gian ngắn.
Bắt đầu học cùng nhau tại lớp D1406M (Arena Multimedia Tôn Thất Thuyết, Hà Nội) từ tháng 6, Dưỡng, Hương và Thảo vốn không chủ đích kết hợp với nhau thành nhóm thiết kế riêng cho đến khi làm chung project cuối kì I – Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Rất may, 3 người rất hợp cạ, lại nhanh chóng nhìn ra điểm mạnh – điểm yếu của nhau nên làm việc rất ăn ý. Anh Dưỡng nhận xét về 2 cô em gái trong nhóm là “thông minh, sáng tạo, sôi nổi” còn mình thì trầm tĩnh, yên lặng và có nhiều kinh nghiệm hơn. Nếu như Phương Thảo và Mai Hương nhiều ý tưởng thì anh Dưỡng lại rất chắc về kỹ thuật. Họ là những mảnh ghép khăng khít, luôn bổ sung những khiếm khuyết để làm tròn nhau.
Nhóm Master Elephant nhí nhảnh bên các bạn cùng lớp
Bắt tay vào thiết kế bộ nhận diện, nhóm rất hoang mang khi tham khảo càng nhiều nguồn thông tin càng thấy cạn ý tưởng. Nhà hàng, khách sạn, quán ăn… đều đã có rất nhiều học viên Arena làm. Sau 2 ngày đau đầu suy nghĩ, nhóm đã quyết định chọn đề tài Nha Khoa vì đây là một đề tài ít được lựa chọn để khai thác. Ngành Y tế nói chung và Nha khoa nói riêng chưa được chú trọng trong vấn đề thiết kế, đặc biệt là ở Việt Nam.
Để triển khai được đề tài này thành logo, nhóm mất thêm 2 tuần trăn trở. Rất nhiều tên gọi đã được đưa ra (“Nhoáng”, “White Elephant”…) nhưng đều không gây ấn tượng. Sau đó, xác định được rằng điều quan trọng trong lĩnh vực y tế chính là độ tin cậy và vững chắc nên nhóm đã chọn tên gọi “Master Elephant” với hàm ý: Master – bậc thầy, Elephant – chú voi khỏe mạnh. Có tên gọi là đã có hướng thiết kế logo cụ thể. Cuối cùng nhóm thông nhất hướng thiết kế chung: Các nét của logo được hình thành từ các đường và hình khối cơ bản như đường thẳng, đường chéo, hình tròn tạo sự cứng cáp; Bộ màu chủ đạo là màu xanh thiên thanh và màu trắng tạo cảm giác dễ chịu, an toàn, sạch sẽ.
Thiết kế logo tốn rất nhiều thời gian, lại chiếm tới 30 điểm trong toàn project. Mỗi người đều có ý tưởng riêng và “cái tôi” chính hiệu dân thiết kế nên nếu không điều chỉnh được, project của họ có nguy cơ bị chậm tiến độ. Để giải quyết, các thành viên đã phác thảo logo theo ý mình và lấy ý kiến của giảng viên hướng dẫn, các thành viên khác cho đến chọn ra được sản phẩm ưng ý nhất. Sau gần 3 tuần, Dưỡng, Thảo và Hương mới có thể thở phào nhẽ nhõm khi chú voi xanh chính thức ra lò, sẵn sàng hóa thân vào các phận khác trong hệ thống nhận diện.
Anh Dưỡng nhận làm hệ thống nhận diện văn phòng, Phương Thảo làm bộ bán hàng – quà tặng, còn Mai Hương thiết kế bộ quảng cáo. Vì phân chia cụ thể nên các thành viên nhanh chóng hoàn thiện phần việc của mình, còn đưa ra được nhiều sáng kiến độc đáo. Như khi làm bộ quảng cáo, Mai Hương đã chọn ra một chiến dịch có tên là Enjoy Smile (Tận hưởng nụ cười) nhằm kêu gọi ủng hộ Quỹ phẫu thuật nụ cười cho trẻ em (Operation Smile). Thông điệp xuyên suốt chiến dịch là: “Khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi tức là bạn đã quyên góp $5 vào Quỹ phẫu thuật nụ cười” cùng hình ảnh thanh răng. Phần này được đánh giá rất cao vì mang tính thực tế và ý nghĩa nhân văn.
Bộ sản phẩm quảng cáo của Master Elephant
Chia sẻ với tôi, Mai Hương cho biết: “Nhóm mình cố gắng chọn lọc những chi tiết có thể đi xuyên suốt cả hệ thống nhận diện. Các chi tiết mình làm ra đều mang một ý nghĩa hay mục đích cụ thể thì bài tập sẽ khăng khít và có điểm nhấn hơn”.
Sau gần 4 tuần làm việc cật lực, nhóm đã hoàn thành project và cho ra một tiểu luận 72 trang màu cùng các sản phẩm đi kèm. Ba thành viên tưởng như đã có thể nghỉ ngơi nhưng đến khi mang sản phẩm đi in, họ lại gặp rắc rối mới. Thảo và Dưỡng đã đến một hiệu in khá nổi tiếng gần trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhưng hiệu in không chịu đóng gáy vì tiểu luận quá dày. Nhóm phải vòng ra Giải Phóng, chờ đợi nửa ngày và trả 700k để có thể cầm trên tay những đứa con tinh thần. Đối với họ, ra mắt sản phẩm cũng rất quan trọng nên không hề muốn có một lỗi nhỏ nào trong khi in ấn.
Ngày thuyết trình, nhóm Master Elephant mặc áo blouse trắng của bác sĩ và cầm theo thanh răng – một hình ảnh xuyên suốt trong chiến dịch quảng cáo. Chuẩn bị những điều trên không được cộng điểm, nhưng nó mang lại một cảm giác dễ chịu và sự tò mò nhất định với hội đồng. Hơn nữa, điều đó sẽ làm cho hình ảnh của nhóm rất thống nhất và tăng sự tự tin khi lên thuyết trình. Sự chuẩn bị ấy đã có tác dụng! Hội đồng giám khảo rất hài lòng về phần trình bày mạch lạc và thuyết phục của nhóm.
Phương Thảo đang thuyết trình trước hội đồng Ban giám khảo trong trang phục áo Blouse trắng
Nhìn lại hơn 1 tháng làm việc chung với nhau, ba bạn trẻ đều cảm thấy hào hứng vì họ đã có những người cộng sự rất tuyệt vời. Thảo và Hương đang là sinh viên năm 2 Đại học, còn anh Dưỡng đã là designer ở một công ty truyền thông nên họ rất ít có thời gian gặp nhau. Chủ yếu liên lạc là qua Facebook, Skype. Thế mà dự án vẫn chạy ngon lành. Vì họ luôn cố gắng lắng nghe để hiểu nhau, hạn chế tranh cãi mất thời gian, mất đoàn kết.
Cả nhóm đã có những phút giây rất vui vẻ khi nhận được kết quả cao
Bộ nhận diện thương hiệu Master Elephant mới chỉ là bước đầu tiên trong hành trình chinh phục các vùng đất đầy màu sắc của thế giới thiết kế. Văn Dưỡng bảo tôi, họ đã sẵn sàng tự mình làm ra một bộ nhận diện thương hiệu riêng và dấn thân vào nghề. Cùng dõi theo những bước tiến và chờ đón những tác phẩm tiếp theo của các bạn ấy nhé.