Ai sinh ra cũng mang trong mình “máu thiết kế”, chỉ có điều là khi trưởng thành lựa chọn của bạn là gì? Bạn được định hướng phát triển ra sao? Liệu gen thiết kế có được khai thác đúng hướng?… Thử giải quyết “đám” thắc mắc đó bằng cách come back quá khứ, nhìn lại bản thân từ tấm bé, có thể bạn sẽ ngỡ ngàng lắm với tài năng chưa được “khai quật” của mình.
Những phát minh nghuệch ngoạc thuở “ba chỏm”
Tố chất thiết kế chẳng phải điều gì quá cao siêu, xa vời, bạn không nhất thiết cứ phải vẽ ra một tuyệt phẩm nghệ thuật, sáng tạo ra một sản phẩm thần thánh hay có những ý tưởng đột phá không tưởng thì mới được đánh giá là có tố chất.
Bất cứ ai khi sinh ra cũng đã có tố chất nghệ thuật ngay từ nhỏ. Nói đến đây có thể bạn hơi nghi ngờ về tính “hiện thực” của nó rồi đúng không?
Nhưng rõ ràng bất cứ đứa trẻ nào cũng mê vẽ, ham tô màu, những nét vẽ nghệch ngoạc trên giấy, những màu sắc nham nhở trên tường chính là những tác phẩm đầu tiên.
Những sản phẩm “trẻ nhỏ” được in trên quần áo, sổ, túi…
Không chỉ vậy, liệu ngày bé có khi nào bạn vẽ đúng chính xác hình dáng của một con vịt, một chú chim non hay đơn giản là một bông hoa? Một sự thật phũ phàng rằng bạn “chế” chúng thành những con gà có cánh, một “nhúm” hình tròn có tâm màu vàng và xung quanh choe choét đỏ, ông mặt trời thì màu cam và mây thì bay dưới chân núi…
Đừng vội tủm tỉm cười chê cái ngày trẻ con ấy nhé vì chính chúng là “nạn nhân” thành thật nhất “tố cáo” gen sáng tạo trong bạn – yếu tố vô cùng cần thiết khi bạn làm thiết kế. Trẻ con là một “ngân hà” chứa vô số hành tinh sáng tạo, bạn cũng từng là “kho báu” sáng tạo đó vậy thì tại sao bạn nghĩ mình không thể thiết kế khi lớn lên…
Khi “mọc” thêm tuổi, thiết kế trong bạn là đâu?
Học sâu hơn, bạn có suy nghĩ “người nhớn” hơn chút thì thiết kế trong tư duy của bạn là gì? Đơn giản thôi, đó chính là cách sắp xếp giao diện, nội dung trong trình chiếu powerpoint. Đừng đánh giá thấp điều này, một slide sẽ gây ấn tượng với người xem chỉ khi nó tạo ra được những thu hút nhất định và người thiết kế slide đóng vai trò sáng tạo góp phần quan trọng vào thành công đó. Và bạn thấy đó, thiết kế slide chẳng phải cũng là thiết kế sao?
Hồi bé tí và hồi bé vừa và chuẩn bị lớn
Khi trưởng thành, thiết kế “hiện hình” như thế nào?
Nếu muốn trung thành với vị trí “tín đồ” của thiết kế, sống bằng thiết kế thì bạn có thể tìm cho mình “vô vàn” địa điểm để dừng chân theo nhiều hướng chẳng trùng lặp.
Trung thành và phát triển với thiết kế
Bạn có thể theo con đường Thiết kế chuyên nghiệp với các công việc như thiết kế đồ họa, thiết kế truyền thông tương tác, thiết kế game, thiết kế nội thất, làm phim quảng cáo, hoạt hình 3D… Là một designer chính hiệu tức là bạn đã kết duyên với một trong số những công việc thú vị nhất, năng động nhất, sáng tạo nhất… à và cũng khá là rủng rỉnh
Hoặc thiết kế trở thành món bổ trợg cho các ngành Marketing, Quan hệ công chúng (PR), Quản trị kinh doanh – những ngành nghề “nóng bỏng” trong thời đại mới.
Học thiết kế và tốt nghiệp, CV của bạn sẽ không đơn thuần chỉ còn là CV mà đó là “tuyệt phẩm” chất xám độc đáo của riêng bạn, năng lực của bạn bộc lộ ở ngay đó, hiện hữu trước mắt nhà tuyển dụng và nếu “suôn sẻ” thì cái bạn nhận được không chỉ là một công việc.
Thiết kế và các ngành truyền thông, kinh tế còn có “mối duyên nợ” khó cắt đứt. Khi hiện thực hóa Marketing, thiết kế giúp hình ảnh hóa thông điệp vào sản phẩm thật thu hút. Việc marketer và designer bắt tay với nhau sẽ quyết định tới sự sống của sản phẩm thiết kế cuối cùng và hơn hết, hai bên có thể bổ trợ những điểm còn thiếu hụt để thỏa mãn mục tiêu đề ra.
Thiết kế bao bì sản phẩm
Mối quan hệ với PR thì sao? Thiết kế sẽ giúp PR tỏa sáng bằng bộ nhận diện thương hiệu để công chúng định hình rõ nhất về doanh nghiệp đó. Hơn nữa, thiết kế cũng giúp tạo ra các “công cụ” gây ấn tượng, thu hút và bổ trợ hoạt động PR cho doanh nghiệp khi cho ra lò các clip, hình ảnh hài hước, layout, newsletter của PR trên báo chí.
Bộ nhận diện thương hiệu
Lực hút giữa thiết kế và quản trị kinh doanh cũng vô cùng mạnh mẽ khi thiết kế “bảo vệ tài sản” cho doanh nghiệp, “nâng tầm” sản phẩm. Và chính thiết kế cũng tạo ra được sản phẩm để kinh doanh, dưới hình thức dịch vụ thiết kế & quảng cáo, “mặt hàng” giàu chất xám này sẽ được truyền tải để phục vụ yêu cầu của người cần – người mua.
Chẳng cần bàn cãi thêm về vai trò của thiết kế đồ họa trong cuộc sống liên tục vận động này, điều mà bạn cần quan tâm ở đây là “bạn thấy sao với thiết kế?” liệu bạn có dám đương đầu để “tìm lại” tố chất từng bị mai một? Hãy cùng tham dự Multimedia Talk của Arena để khám phá nhé!
– Đo lường và đánh thức chất thiết kế trong con người bạn
– Học cách thiết kế CV ấn tượng, ghi điểm với Nhà tuyển dụng
– Thiết kế cần cho các ngành nghề khác, cho sự thăng tiến của bạn
Mời bạn đăng ký online tại đây