Đam mê vẽ từ nhỏ, nhưng cả hai cô nàng Thanh Tú và Dạ Thảo đều không “bén duyên” với Thiết kế Đồ họa ngay từ đầu. Theo định hướng gia đình, Thảo học ngành Bảo hiểm & Ngân hàng, trường Đại học Thương mại trong khi Thanh Tú là sinh viên khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Càng học, cả hai càng nhận thấy công việc sáng tạo gắn với những hình ảnh, màu sắc mới là niềm đam mê thực sự của bản thân. Để rồi, như ngọn lửa âm ỉ đang chờ chực bén, niềm đam mê ấy bùng cháy khi cả hai quyết tâm theo đuổi và vun đắp cho niềm đam mê Thiết kế đồ họa.
Thật đúng khi nói rằng “Theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến”. Dù khởi đầu có phần hơi muộn nhưng bằng nỗ lực và nhiệt huyết, hai cô nàng xinh xắn đã trở thành chủ nhân mới của bảng vàng thành tích kì I với bộ đồ án 94/100 điểm. Chẳng bao giờ là muộn để theo đuổi đam mê cả.
Cùng theo chân phóng viên Arena để trò chuyện với hai cô gái xinh đẹp đó nhé!
Bén duyên với thiết kế đồ họa từ con số 0
Xin chào Tú và Thảo! Chắc hẳn hai bạn vẫn đang lâng lâng cảm xúc khi phá vỡ kỷ lục kì I và trở thành nhóm có điểm số cao nhất từ trước đến nay đúng không?
Quá là bất ngờ luôn ý (cười). 94/100 điểm là kết quả ngoài sức tưởng tượng của chúng mình. Dù khá tự tin với đồ án nhưng chúng mình không nghĩ và chưa từng nghĩ sẽ đạt được điểm số cao như thế. Cả Tú và Thảo đều là những “tay ngang” khi tiếp xúc với Mỹ thuật Đa phương tiện. Ngoài quyết tâm và đam mê, chúng mình chưa từng biết đến những thuật ngữ hay bất kì kiến thức nào liên quan đến Mỹ thuật Đa phương tiện trước khi theo học tại Arena Multimedia. Cả hai bắt tay vào làm đồ án như “một điều hiển nhiên”, không hề đặt nặng vấn đề điểm chác. Vì vậy, bọn mình đã vỡ òa hạnh phúc khi nghe thầy đọc điểm đồ án. Thực sự xúc động và vui sướng vì những nỗ lực của hai chị em đã được ghi nhận. Lời hứa với gia đình cũng được thực hiện.
Lời hứa Thảo nói đến là gì? Bạn có thể chia sẻ thêm không?
Mình đã tốt nghiệp ngành Bảo hiểm & Ngân hàng tại trường Đại học Thương mại và cũng đã từng làm việc cho một vài công ty. “Cô gái văn phòng” là hình mẫu mà bố mẹ hướng đến cho mình. Tuy nhiên, càng đi làm mình càng cảm thấy tù túng. Dường như công việc văn phòng với đống giấy tờ và sổ sách không phải dành cho mình. Niềm đam mê thực sự đang “hừng hực” nơi trái tim là thiết kế đồ họa. Thảo đã có quyết định “động trời”, đó là viết đơn xin nghỉ việc và đăng kí học tại Arena Multimedia.Tuy nhiên, con đường bén duyên với thiết kế không hề suôn sẻ. Mình vấp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình. Đó là khoảng thời gian khủng hoảng và “đen tối”. Mình đã phải “trường kì kháng chiến” để thuyết phục gia đình cho mình theo đuổi đam mê với lời hứa chắc nịch “Sau 6 tháng học, nhất định con sẽ chứng minh cho bố mẹ thấy năng lực”.Cuối cùng Thảo cũng làm được điều đó. Vì vậy, mình vui đến “phát khóc” khi đồ án của nhóm đạt được điểm cao như thế.
Cộng sự ăn ý trên lớp, cạ cứng thân thiết ngoài đời
Thoạt nhìn hai bạn rất giống nhau. Yếu tố nào của đối phương khiến bạn lựa chọn về chung “một nhà”? Các nhóm khác thường có 3 thành viên, tại sao nhóm bạn lại chỉ có 2 người?
Thảo: Không chỉ chung nhóm khi làm đồ án kết thúc kì I, chúng mình còn là đôi bạn thân ở bên ngoài. Hai chị em có tính cách và sở thích tương đồng nhau. Hơn nữa, chúng mình từng “song kiếm hợp bích” nhiều lần khi làm bài tập nhóm và nhận thấy cả hai chị em có sự đồng điệu về suy nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề. Thảo ấn tượng với em Tú bởi sự năng động, trẻ trung, vô cùng lạc quan và rất ưa thích thử thách.
Tú: Còn mình “ngã gục” trước sự tâm huyết của chị Thảo. Với bất kì bài tập nào, chị Thảo cũng quyết tâm làm đến nơi đến chốn. Chị thường là người giành số điểm cao nhất lớp.
Nhóm chỉ có 2 thành viên đồng nghĩa với việc khối lượng công việc dành cho mỗi người là nhiều hơn. Tuy nhiên, đó cũng là một lợi thế. Hai chị em dễ dàng đi đến thống nhất các công việc, ít bất đồng quan điểm.
Vai trò của người cộng sự trong quá trình thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu có quan trọng không? Các bạn rút ra kinh nghiệm gì khi tìm cộng sự?
Khi làm việc nhóm, cộng sự có tác động trực tiếp đến kết quả của công việc. Cùng thiết kế một bộ nhận dạng thương hiệu mà mỗi thành viên lại “khăng khăng” một quan điểm thì chắc chắn nguy cơ “lụt” đồ án là rất cao. Mọi người thường có xu hướng lựa chọn cộng sự là bạn thân. Tuy nhiên, bọn mình nhận thấy các bạn nên lựa chọn đối tác là người có chung suy nghĩ, ý tưởng và thẩm mỹ để tránh những “xung đột” không đáng có. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm cần bổ sung những điểm yếu cho nhau.
Là chị em thân thiết, hai bạn có gặp mâu thuẫn khi làm đồ án nhận diện thương hiệu không?
May mắn là bọn mình không xảy ra tranh cãi, nhà cửa vẫn “ấm êm” (cười). Chúng mình cùng nhau vạch sẵn kế hoạch chi tiết để hoàn thành đồ án và kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện. Mỗi người tự đảm nhiệm phần việc của mình, sau đó đưa ra ý kiến góp ý và cùng thảo luận đi đến quyết định cuối cùng.
Logo là chìa khóa dẫn đến thành công của đồ án
Lựa chọn đề tài luôn khiến các “designer” đau đầu nhất. Quá trình lựa chọn đề tài của các bạn diễn ra như nào?
Quả đúng là như thế. Chúng mình ngụp lặn giữa vô vàn thương hiệu xung quanh. Lúc đầu, Thảo và Tú dự định lựa chọn đề tài về nội thất hoặc bóng điện thông minh. Tuy nhiên, sau những giây phút đắn đo ban đầu, hai chị em quyết định lựa chọn chủ đề “Hoa” để thực hiện đồ án kì I. Chúng mình muốn truyền tải nét tinh tế, sang trọng của thương hiệu hoa nên quyết định đặt tên bộ nhận diện thương hiệu là “The Elegant” (sự tinh tế).
Phần “khó nhằn” nhất khi thiết kế thương hiệu là gì? Các bạn phải thực hiện công đoạn đó trong bao lâu?
Đối với nhóm mình, phần “khó nhai” nhất là thiết kế logo. Quá trình từ khi lên ý tưởng đi đến phác thảo và hoàn thiện logo “tiêu tốn” của bọn mình 2 tuần trong khi thời gian thực hiện cả bộ nhận diện thương hiệu là 1 tháng. Khỏi phải nói, bọn mình đã “hoang mang” và rối rắm như nào. Có thời điểm nhóm cảm thấy như không có lối thoát. Các mẫu logo lần lượt “ra đời” nhưng chúng mình vẫn chưa thực sự hài lòng. Cả 2 đứa đều là người cầu toàn nên luôn muốn làm tốt nhất có thể. Sau nhiều lần “đập đi làm lại”, chúng mình cũng tạo nên mẫu logo ưng ý. Thay vì chữ “Elegant” xuất hiện đơn điệu, chúng mình đã cách điệu phần đầu chữ G thành hình bông hoa. Ngoài ra, nhóm còn lựa chọn tông màu vàng nhũ để logo thêm ấn tượng và nổi bật.
Dành rất nhiều tâm huyết vào logo thương hiệu, các bạn muốn truyền tải điều gì?
Logo được kết hợp từ hình tượng bông hoa mẫu đơn – một loài hoa vương giả, sang trọng, biểu tượng cho sự giàu có và sắc đẹp. Bọn mình lựa chọn font chữ Audrey nhẹ nhàng nhưng không kém phần lịch sự. Sang trọng, quyến rũ, lịch sự và tinh tế là sự tổng hợp hoàn hảo các yếu tố mà nhóm muốn hướng tới cho thương hiệu The Elengant.
Thời gian hoàn thành logo đã mất ½ khoảng thời gian làm đồ án. Các bạn có bị chậm deadline không?
Logo chính là chìa khóa của bộ nhận dạng thương hiệu. Những công đoạn còn lại như chiến dịch quảng cáo, quà tặng, sản phẩm, bộ nhận diện văn phòng…đều dựa trên nền tảng của mẫu logo. Do đó, trong 2 tuần chúng mình đã hoàn thiện tất cả các công đoạn còn lại.
Các bạn có kỉ niệm gì đặc biệt khi thực hiện Project này không?
Chỉ còn 1 tuần nữa là hết hạn nộp đồ án trong khi khối lượng công việc còn lại khá nhiều nên hai chị em hẹn nhau cùng làm việc tại quán cà phê. Chúng mình tập trung làm project đến mức “quên cả thời gian”. Nhìn lên đồng hồ đã quá khuya nên chúng mình quyết định ở lại quán cà phê và tiếp tục hoàn thành những công việc còn dang dở. Đó cũng là lần đầu tiên mình và Tú ngủ lại ở quán cà phê (cười).
Khoảng thời gian 1 tháng làm đồ án, chúng mình thường làm việc xuyên đêm. Vậy nên hai chị em bị mọc mụn tùm lum cả (Cười). Sau thời gian tẩu hỏa nhập ma đó, chúng mình cũng được dip “đê mê” với thành quả của nhóm.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ cùng Arena Multimedia. Chúc hai cô gái giữ vững niềm tin, đam mê và nhiệt huyết để chinh phục đỉnh cao của thế giới Mỹ thuật Đa phương tiện!
Đánh giá của giảng viên
Thầy Nguyễn Đức đánh giá rất cao tư duy thiết kế của nhóm. Theo thầy, “Tổng thể bộ nhận diện thương hiệu rất tốt. Đồ án mang lại cảm giác liền mạch, ăn khớp, xuyên suốt từ đầu đến cuối”. Trong khi đó, thầy Trần Quốc Lợi, giảng viên dạy môn photoshop chia sẻ thêm “thầy rất ẩn tượng với Tú và Thảo. Trong quá trình dạy trên lớp, thầy thấy được sự nhiệt huyết, đam mê và nghiêm túc của hai bạn đối với tất cả các bài tập”. Vì vậy, thầy Lợi không quá bất ngờ về thành quả mà nhóm đạt được.
Xem thêm đầy đủ bộ nhận dạng thương hiệu The Elegant tại đây
(Mai Vũ)