Làm thế nào để …
Trở thành sinh viên tốt kiến thức, giỏi kỹ năng, ứng cử viên sáng giá trong mắt các nhà tuyển dụng?
Có được việc làm, cạnh tranh năng lực “1 chọi 48” với những ứng cử viên khác?
Đòi hỏi doanh nghiệp cho mình một mức lương xứng đáng với năng lực cá nhân?
Để hiện thực những mong muốn trên, hôm nay chúng ta sẽ cùng nói về cơ hội của các bạn trẻ Gen Z khi có lợi thế học song song hai trường. Chính xác hơn là câu chuyện thực tế do người trong cuộc kể, qua đó mọi người sẽ có cái nhìn rõ rệt về cách mà thế hệ đa nhiệm này suy nghĩ, hành động và thay đổi tương lai của bản thân nhé.
Hiện nay rất nhiều bạn trẻ đã không ngại khó, tích cực chủ động nâng cao kiến thức, kỹ năng cá nhân của mình bằng việc đăng ký tham gia học cùng lúc hai chuyên ngành, để có thể trở thành người dẫn đầu xu hướng cũng như ứng cử viên sáng giá được các nhà tuyển dụng săn đón.
“Giảng đường Đại học là nơi cho em kiến thức tổng quan và mối quan hệ, còn Arena trao cho em cơ hội rèn giũa khả năng va chạm trực tiếp với nghề”.
Bạn Hồ Ngọc Lam Nhi, hiện đang là sinh viên năm hai Trường đại học Hutech chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện và sinh viên năm hai tại trường Arena Multimedia. Ngay từ những ngày học THPT, Nhi đã định hướng cho mình chọn nghề nghiệp liên quan đến mỹ thuật vì bạn là một cô nàng rất yếu thích những công việc đòi hỏi tính sáng tạo, thẩm mỹ cao. Khi hỏi về cơ duyên lựa chọn học song song như hiện tại, Nhi chia sẻ: “Mọi người thường nghĩ học đại học chỉ tốn thời gian để nghe những kiến thức khô khan, nhưng với em thì đây chính là quãng thời gian để bản thân chủ động tự học, teamwork với tất cả mọi người, học cách lắng nghe và mạnh dạn chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của chính mình. Song song với việc học trên giảng đường thì môi trường sáng tạo ở Arena đã giúp em trở nên năng động và trưởng thành hơn qua những bài tập, sản phẩm đồ án thực tế. Vì học cùng một ngành nhưng hai trường khác nhau nên bản thân em cảm thấy được bổ trợ kiến thức rất nhiều, một bên là bài học về lý thuyết, nền tảng căn bản, một bên là thực hành trực tiếp, trải nghiệm nghề nghiệp thực tế, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân sau này nên em cảm thấy rất tuyệt vời”.
Lam Nhi và thành viên team mình chụp hình trước bộ đồ án nhận diện thương hiệu “Nữ hùng sử Việt” do chính các bạn làm ra.
“Học hai trường với mong muốn lớn có thể suy nghĩ cùng lúc bằng hai cái đầu của một Marketer và một Designer”
Bạn Lê Quỳnh Minh Anh hiện là sinh viên đã tốt nghiệp tại Trường đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia và sinh viên năm 4 trường Đại học Ngân hàng, chuyên ngành Marketing. Để đi đến quyết định lựa chọn học song song hai ngành cùng một lúc là cả một quá trình dài, Minh Anh chia sẻ: “Trong khi các bạn khác trải qua 4 năm để hoàn thành một ngành học của mình, thì 4 năm của em lại phải hoàn thành chương trình học gấp đôi các bạn tại hai trường. Thực sự đến giờ phút hiện tại em chưa bao giờ hối hận, vì chính quyết định đó giúp em có được nhiều kiến thức và kỹ năng như hiện tại, giúp cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo lợi thế cạnh tranh việc làm với các ứng viên khác tốt hơn. Thực tế cho thấy, Marketer và Designer luôn tồn tại 1 hàng rào ngăn cách khiến họ khó hiểu được nhau. Marketer hướng đến thị hiếu khách hàng, sự rõ ràng, dễ nhớ làm sao thu hút được nhiều khách hàng nhất. Designer, là người tạo ra hình ảnh, xu hướng, chú trọng cái đẹp, sự sáng tạo. Vì thế, em học 2 ngành với mục tiêu lớn có thể suy nghĩ cùng lúc bằng 2 cái đầu của một Marketer và một Designer, bằng ngôn ngữ riêng giúp tiết kiệm thời gian, công sức, mang lại hiệu quả công việc cao. Ngoài ra, em còn có thể áp dụng kiến thức và tính thẩm mỹ ở Arena vào các bài tập ở trường đại học như việc thiết kế powerpoint cho những buổi thuyết trình, thiết kế banner, standee cho các hoạt động trong câu lạc bộ, đoàn trường”.
Minh Anh và team của mình trong buổi bảo vệ đồ án học kỳ 4 về Làm phim hoạt hình 3D Animation với tên gọi Betray.
“Góc nhìn của người học hai ngành giúp em dung hòa được tính thẩm mỹ cho sản phẩm lại phù hợp với thị hiếu của khách hàng”
Cũng giống như Minh Anh, bạn Bùi Hải Phụng hiện đang là sinh viên năm tư chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế tại trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học (HUFLIT) đồng thời cũng là sinh viên năm hai trường Arena Multimedia chuyên ngành Mỹ thuật Đa phương tiện. Sau một năm học tại trường Đại học, bản thân Phụng cảm thấy mình nên chọn thêm một cái gì đó để bổ trợ cho ngành học hiện tại. Vì một người thành công trong công việc họ không những giỏi về chuyên môn mà họ còn phải biết rộng và có kiến thức về những lĩnh vực gắn với nghề của mình. Khi được hỏi về những lợi thế có được của việc theo học hai chuyên ngành cùng lúc, Phụng bộc bạch: “Thật sự rất tuyệt, em cảm thấy may mắn khi hai chuyên ngành em học có thể hỗ trợ hiệu quả lẫn nhau: Một bên liên quan tới thẩm mỹ về nghệ thuật, một bên ứng dụng cái thẩm mỹ vào để mục đích thực tế để kinh doanh. Em học được cách làm sao cho sản phẩm của mình vừa mang tính thẩm mỹ vừa phù hợp với thị hiếu của khách hàng, áp dụng cách đưa các sản phẩm thiết kế của mình ra thị trường để thu lại lợi nhuận thực tiễn. Ngoài ra em còn có thêm nhiều cơ hội mở rộng nghề nghiệp sau này như làm Kinh doanh, Sản xuất phim ảnh, trở thành Designer, … ”.
Hải Phụng cùng team của mình trong buổi bảo vệ đồ án kỳ 1 về Thiết kế đồ họa. Bạn đã áp dụng những kiến thức về kinh doanh để thiết kế nên bộ nhận diện thương hiệu này, nắm bắt nhu cầu sử dụng của khách hàng, cách gây ấn tượng khi thương hiệu ra mắt.
Dưới sự phát triển của công nghệ, thị trường nhân sự hiện nay có nhiều biến đổi lớn. Sẽ có nhiều nghề mới được sinh ra nhưng song song đó cũng có nhiều nghề phải đối mặt với việc bị khai tử. Nên việc đòi hỏi các ứng viên có sự chuẩn bị chỉn chu về mặt kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và xây dựng thương hiệu cá nhân riêng cho mình là rất cần thiết, để có thể cạnh tranh năng lực với nhiều ứng viên khác. Trước thách thức lớn này, có một thế hệ đã chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu, cùng nhìn lại cách những “đám mây” ấy chủ động tạo ra cơ hội, thay đổi tương lai như thế nào nhé.
Chủ động tạo ra lợi thế cạnh tranh năng lực: Ngoài vững kiến thức chuyên môn ra, các bạn đã chủ động nâng cấp kiến thức cho bản thân bằng cách học thêm nhiều kiến thức bổ trợ cho công việc chính. Từ đó tạo lợi thế cạnh tranh hơn cách ứng viên còn lại, nắm bắt cơ hội nghề nghiệp chuẩn xác khi có thể đáp ứng hết được những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đặt ra.
Luôn có thái độ tích cực: Không ở yên chờ đợi cơ hội tự tìm đến mình mà chủ động tìm kiếm, nắm bắt cơ hội. Các bạn ấy là người có chí cầu tiến, tư duy và suy nghĩ tích cực, ham học hỏi, dễ dàng hòa nhập với môi trường, nền văn hóa mới.
Chủ động tìm kiếm và thử sức với các cơ hội khác nhau: Vì là một thế hệ đa nhiệm nên các bạn không chỉ chọn cho mình một công việc, mà tạo ra cho mình nhiều cơ hội việc làm khác nhau. Để không gò bó mình nhất định vào một khuôn khổ nào đó, để có thể tự do thể hiện cá tính, chất riêng.
Thế giới đang thay đổi, các bạn trẻ thế hệ “đám mây” cũng đang đổi thay mỗi ngày để dịch chuyển cùng. Còn bạn thì sao? Đã chuẩn bị cho mình một nền tảng vững chắc để tạo bước đệm cho tương lai chưa. Hy vọng câu chuyện trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn cũng như lựa chọn hướng đi phù hợp với sở thích, đam mê và tiếp thêm động lực cổ vũ bạn hiện thực ước mơ.
À, mà nếu bạn cũng đang tìm kiếm một nơi thỏa đam mê và con đường ngắn nhất nhưng chắc chắn nhất để bước chân vào nghề Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện thì Arena, với 2.500 bạn trẻ cùng đam mê đang theo học tại 4 cơ sở ở TPHCM và Hà Nội, là nơi không thể thích hợp hơn đấy nhé. Các bạn ấy đang học 2 trường, còn bạn thì sao?
Bài viết: Tống An
Thiết kế: Nguyên Lê