Ở đâu, khi nào bạn có thể tìm thấy những ý tưởng tuyệt vời? Làm thế nào để quản lý được những ý tưởng còn rất hoang sơ? Việc đặt câu hỏi quan trọng như thế nào trong quá trình làm chiến lược? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ bên dưới của Mark Raison để tìm câu trả lời cho mình nhé!
Chiều ngày 18.07.2018 tại trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia (212 – 214 Nguyễn Đình Chiểu, Q3, TP.HCM) đã diễn ra sự kiện ra mắt sách của chuyên gia sáng tạo người Bỉ, Mark Raison.
Mark Raison – Tác giả quyển sách “Chiến lược và sáng tạo”
Đây là lần thứ 3 Mark Raison quay trở lại Việt Nam, và hạnh phúc hơn khi học trò của mình, Yukie Bình là người dịch sách “Chiến lược và Sáng tạo” sang bản tiếng Việt. Đây là cuốn sách được nhà xuất bản hàng đầu nước Pháp – Prisma lựa chọn đặt hàng và bản dịch tiếng Việt là bản dịch đầu tiên sau bản gốc tiếng Pháp. Nhờ có đặt hàng này mà Mark Raison nhận ra rằng hằng ngày mình luôn đào tạo về chiến lược nhưng chưa bao giờ viết về nó. Ông quyết định sẽ đầu tư thời gian để tập trung vào cuốn sách, một phần vì tâm huyết còn một phần vì ông chỉ có vỏn vẹn 3 tháng để hoàn thành dự án này.
Ông chia sẻ với các bạn độc giả của mình, để viết được cuốn sách đó là cả một thách thức và khó khăn. Trong suốt một hai tuần đầu, ông phải tập hợp tất cả anh em bạn bè và gia đình lại để tham vấn ý kiến. Vì ông quan niệm rằng, để tìm ra những ý tưởng thật sự mới và khó, thì hãy kiếm 1 đến 2 người mà mình tin cậy để chia sẻ những ý tưởng đó.
Sáng tạo ngày nay thì thiên về đồng sáng tạo hơn là đơn độc. Nếu bạn thật sự muốn có một cuộc sống tuyệt vời, thật sự sáng tạo thì bạn nên học cách để tạo ra một cộng đồng xung quanh mình, để cùng nhau tạo ra những điều có giá trị. Sau đó ông đã tìm được người thật sự biết rõ mình, đó chính là khách hàng mà mình đã tư vấn sáng tạo cho họ, những chủ tịch hay giám đốc của các công ty. Khách hàng sẽ nói cho ông một cách chính xác nhất điều mà ông phải làm.
Mark Raison chụp hình với độc giả
Cũng trong khuôn khổ của buổi giới thiệu sách, Mark đã có một bài chia sẻ thú vị theo phong cách TED Talk về bốn bước thực hành sáng tạo như sau:
Bước thứ 1: Nên đưa ra những câu hỏi đúng
Trong cuộc sống của chúng ta mọi thứ đều đến từ câu hỏi, nên đừng cảm thấy ngại khi đặt ra những câu hỏi khác biệt. Thông thường khi tôi làm việc với những thành viên hội đồng quản trị, nếu mà tôi để họ tự làm việc với nhau, thì khi kết thúc lại không nhiều ý tưởng. Bạn nghĩ sao lại như vậy? Có phải, con người chúng ta đều thích thảo luận hơn là sáng tạo hay không? Và khi họ bắt đầu tạo ra những ý tưởng đầu tiên, thì thông thường những ý tưởng đầu tiên là những ý tưởng rất là cổ điển.
Tuần trước có một khách hàng đề nghị chúng tôi làm việc với ban điều hành của họ trong vòng một ngày về 100 sản phẩm của họ. Và tôi nói với họ “ Các anh biết đấy, tôi phải đi đến Thượng Hải. Sẽ có đồng nghiệp khác của tôi làm thay. Các anh phải thuyết phục tôi, nếu các anh có thể đưa ra các câu hỏi tốt thì tôi sẽ giúp anh tạo ra những ý tưởng hay. Nếu anh muốn làm nửa ngày mà giải quyết được hết tất cả các vấn đề thì thực sự là không phải anh đang tìm chuyên gia về cố vấn sáng tạo đâu, mà anh đang đi tìm một người phù thủy phù phép”.
Bước thứ 2: Viết ra tất cả mọi ý tưởng trên giấy
Nếu chúng ta không nuôi dưỡng ý tưởng, chúng sẽ biến mất trong tự nhiên như những giấc mơ chúng ta có hàng đêm. Vì vậy nên có thói quen ghi những ý tưởng vào một quyển sổ để lưu lại, biết đâu một ngày chúng sẽ được dùng đến.
Bước thứ 3: Sử dụng những kỹ thuật khác biệt
Phụ nữ châu Á thích sử dụng kem làm trắng da, những nhà sản xuất nắm được tâm lý này nên hầu như các loại kem làm trắng da đều có màu trắng, với mục đích làm cho mọi người tin bôi sản phẩm vào sẽ trắng.
Nếu như tôi muốn thâm nhập vào thị trường này, thì chúng tôi không thể nào tạo một sản phẩm giống như vậy. Vì trên thị trường đã có hàng trăm sản phẩm kem trắng da với ý tưởng quá truyền thống như thế này. Để tạo nên sự khác biệt chúng tôi đã sản xuất ra sản phẩm đặc biệt, kem làm trắng da có màu đen. Cái phương pháp trái ngược này đã đặt ra cho bạn câu hỏi: Nếu bạn làm ngược lại thì sao?
Rất đông độc giả đến tham dự sự kiện
Bước thứ 4 là chọn lọc ý tưởng
Khi bạn tổng hợp các loại ý tưởng, thường bạn sẽ thấy có 4 loại:
+ Nhóm ý tưởng đầu tiên là loại cực kỳ đơn giản, tôi gọi đó là ý tưởng xanh dương, đó là những ý tưởng bạn cực kỳ dễ thực hiện.
+ Nhóm ý tưởng thứ 2 là loại ý tưởng mang lại sự cải tiến cho tổ chức, tôi gọi đó là ý tưởng xanh lá.
+ Nhóm ý tưởng thứ 3 là loại ý tưởng các bạn chưa từng làm và lần đầu tiên các bạn thực hiện, tôi gọi đó là ý tưởng đỏ.
+ Cuối cùng chúng ta có ý tưởng “không thể”, đó thường là những ý tưởng điên rồ, tôi gọi đó là ý tưởng vàng.
Bạn phải đứng trước những lựa chọn trên, quyết định chọn an nhàn hay sự bức phá nguy hiểm. Mỗi một lựa chọn sẽ đưa bạn và công ty bạn đi đến một con đường khác nhau.
Rất nhiều người tham gia đặt câu hỏi giao lưu cùng tác giả
Nối tiếp chương trình là những chia sẻ đến từ anh Đinh Trí Dũng, Brand Manager của Arena Multimedia: Cũng thường xuyên đối mặt với việc làm thế nào để liên tục sáng tạo trong giảng dạy, để chất lượng học viên của mỗi năm ngày càng tăng, trước tiên chúng tôi luôn luôn tự làm mới mình. Bản thân tôi thấy cuốn sách “Chiến lược và Sáng tạo” rất tuyệt vời, với 100 bài học truyền cảm hứng cực kỳ dễ đọc, hết sức cô đọng và dễ thực hành. Nó tích hợp rất nhiều đối tượng, từ những bạn mới bước chân vào nghề sáng tạo đến những người quản lý.
Anh Đinh Trí Dũng, Brand Manager của Arena Multimedia
Sáng tạo không phải là ngồi chờ ý tưởng đến, đó là cả một quá trình làm việc cật lực. Sáng tạo là về tư duy còn đổi mới là để thực hiện. Để áp dụng vào quá trình sáng tạo bạn cần có câu hỏi tốt, viết ra tất cả mọi ý tưởng, sử dụng những kỹ thuật sau đó bạn sẽ chọn lọc 4 loại ý tưởng này cùng với người bạn thân thiết của mình.
Mọi người tham dự cùng chụp ảnh kỷ niệm với tác giả
Mark Raison nhắn gửi đến các bạn đọc giả trước khi kết thúc buổi chia sẻ hôm nay là “Hãy tin vào ước mơ của bạn, công ty hay các thương hiệu đều có các ước mơ của chính họ”.
(Tống An)