Làm sao để hiểu đúng tinh thần khách hàng mong muốn khi thực hiện mẫu thiết kế? Để hiểu đúng, hiểu rõ và hiểu sâu ý mà khách hàng mong muốn, anh Vũ Hoàng Tâm – CEO @ Công ty VHT đã cung cấp những thông tin bổ ích về sự liên kết giữa Design & Marketing tại khóa học “Marketing Mindset for Designer” vào sáng ngày 22/7/2017 và 29/7/2017 do Arena Multimedia tổ chức.
Hơn 10 năm “lăn lộn” trong nghề Marketing, anh đã dốc lòng chia sẻ lại cho các bạn tất tầt tật những gì mình biết, chỉ mong là có thể giúp các bạn xây dựng được một tư duy Marketing đúng để từ đó truyền tải được hết những thông điệp mà đội ngũ Marketing yêu cầu.
Theo anh Hoàng Tâm, cho đến nay, vẫn “Chưa có một định nghĩa nào chính xác về Marketing, mà tự mỗi chúng ta sẽ có một định nghĩa riêng dành cho mình”.
Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ một số kiến thức nền tảng mà bất kì bạn trẻ nào muốn “đột nhập” vào thế giới Marketing cũng cần phải nắm.
Điển hình như là Marketing 4P, bao gồm các yếu tố: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Kênh phân phối (Place) và Chiêu thị (Promotion). Đây là 4 yếu tố cốt lõi nhất giúp tạo nên một chiến lược Marketing thành công. Hay những khái niệm về các loại hình Marketing như Above the line (ATL) và Below the line (BTL). ATL là những kênh giúp gia tăng độ phủ sóng thương hiệu của doanh nghiệp như quảng cáo trên tivi, báo đài, billboard hay Radio FM. Còn BTL là những kênh giúp doanh nghiệp tạo ra doanh thu trực tiếp như các hội thảo, siêu thị, roadshow hay sampling.
So những hình thức Marketing truyền thống như trên, thì Digital Marketing cũng đang dần đóng những vai trò quan trọng không thể thiếu trong doanh nghiệp. Nếu như lúc trước, các doanh nghiệp chỉ chi khoảng 1{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93} ngân sách cho Digital Marketing, thì hiện nay, thậm chí ở các công ty vừa và nhỏ, ngân sách họ dành cho Digital Marketing có thể lên đến 100{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93}. Tuy nhiên, theo anh Hoàng Tâm, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng giá trị thương hiệu thì họ chỉ có thể dùng những kênh Traditional Marketing vì khi đó mới toát lên được những nét rất riêng của thương hiệu, còn khi dùng Digital Marketing chỉ mới có thể làm tăng độ nhận biết thương hiệu mà thôi.
Thông qua các case study cụ thể, anh cũng đã mang đến cái nhìn rõ nét hơn về giá trị thương hiệu cho các bạn. Đó không phải là những thứ mà chúng ta có thể thấy như tên gọi, logo, slogan,… mà là những thứ chúng ta chỉ có thể cảm nhận được. Giá trị thương hiệu là lý do dẫn đến việc chúng ta lựa chọn mua sản phẩm này chứ không phải là một sản phẩm khác tương đương trong ngành.
Một vấn đề cũng khó không kém chính là đặt tên thương hiệu sao cho đúng “chuẩn”. Bằng những trải nghiệm của mình, anh Hoàng Tâm chia sẻ một số quy tắc căn bản mà các bạn có thể tham khảo khi đặt tên như: Tên thương hiệu dễ đọc, Thiết kế logo dễ nhìn, Tên gọi có tính chất toàn cầu hóa và cuối cùng là Tên nên mang tính đa ngành, chứ không nên gắn liền với sản phẩm hiện tại.
Đặc biệt hơn, bên cạnh nhiều kiến thức chuyên ngành, anh Hoàng Tâm cũng đã dẫn chứng rất nhiều mẫu TVC, pano, billboard, print ads,… của nhiều ngành nghề khác nhau, nhằm giúp các bạn Designer có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hình ảnh trong việc truyền tải thông điệp.
Nắm được ngần ấy kiến thức, chắc cũng đủ để Designer ta tự tin hơn khi làm việc với các bạn Marketer rồi ấy nhỉ. Tuy nhiên nếu muốn làm việc đạt được hiệu quả cao hơn, thì các bạn có thể áp dụng thêm một vài tip nhỏ sau mà theo anh Hoàng Tâm là rất hữu hiệu nhé. Khi bắt đầu làm việc với khách hàng, các bạn Designer nên:
1. Chủ động tạo Brief Form gửi khách hàng nhằm thấu hiểu tuyệt đối tinh thần mà họ muốn bản thiết kế truyền tải.
2. Yêu cầu khách hàng kí tên để xác nhận rằng họ đã đồng ý với những thông tin trên.
3. Cam kết rõ số lần khách hàng được yêu cầu Designer chỉnh sửa lại.
4. Không chấp nhận những Feedback sơ xài của khách hàng, để tránh trường hợp khách hàng không xem kĩ, mà liên tục feedback những lỗi nhỏ gây mất thời gian của Designer.
Kết thúc khóa học, ngoài việc đã trang bị thêm cho mình những kiến thức, góc nhìn mới về Marketing, các bạn Designer khi tham dự còn được Arena Multimedia trao tặng chứng chỉ đã hoàn thành khóa học “Marketing Mindset for Designer” từ Arena Multimedia.
Hi vọng sau khóa học này, các bạn Designer có thể tự tin phối hợp ăn ý các bạn Marketer hơn, để từ đó có thể mang lại cho mọi người những ấn phẩm truyền thông tuyệt vời nhất!
Và đừng quên theo dõi thông tin từ Arena Multimedia để không bỏ qua những khóa học hữu ích nào nhé!
(Kim Ngân – Quỳnh Như)