Khởi đầu từ một Production House nhỏ, nhưng bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng khả năng thay đổi linh hoạt, Alien Media đã chứng minh chỗ đứng vững chắc của mình trong ngành Sáng tạo tại Việt Nam.
Anh Nguyễn Phan Giang và Kawaii Tuấn Anh – Hai Founder của Alien Media có cuộc trò chuyện thân mật với chúng tôi trong những ngày đặc biệt: Kỷ niệm 10 năm thành lập công ty. Sở hữu hàng loạt MV ca nhạc liên tục công phá #toptrending và đứng sau thành công của các TVC quảng cáo ăn khách, trải qua biết bao thăng trầm, Alien Media vẫn đang tận tụy nâng tầm giá trị ngành Sáng tạo thông qua những sản phẩm chất lượng của mình.
10 năm, với bao điều tạo dựng được, Phan Giang và Kawaii Tuấn Anh hoàn toàn có quyền tự hào về bản thân và Alien, nhưng các anh vẫn khiêm tốn nói rằng mình vẫn đang cố gắng từng ngày để không phải dậm chân tại chỗ.
Đầu tiên, xin được chúc mừng Alien Media nói chung, anh Kawaii Tuấn Anh và anh Phan Giang nói riêng vì mốc cột mốc 10 năm của công ty.
Cảm ơn bạn.
Hai anh có thể chia sẻ với quý vị độc giả của chúng ta về cảm xúc của cả hai lúc này không?
Kawaii Tuấn Anh: Trải qua rất nhiều khó khăn, cột mốc đánh dấu 10 năm hoạt động của Alien Media đối với tôi là niềm tự hào khi giấc mơ giờ đã trở thành sự thật. Cuối cùng, tôi cũng có thể nói với mọi người rằng Kawai đã giữ được công ty này đi đến năm thứ 10 với một tinh thần và sức sống vẹn nguyên như thuở ban đầu. Nhưng niềm vui đó cũng đi kèm với nhiều áp lực khi đã đến lúc Alien cần phải thay đổi và có những định hướng mới cho tương lai.
Nguyễn Phan Giang: Đôi lúc, tôi chợt giật mình khi nhận ra công ty đã bước sang năm thứ 10. Mười năm qua là một hành trình không hề bằng phẳng, có thành công có thất bại, nhưng khi nhìn lại thì cảm thấy vô cùng tự hào. Đồng thời, tôi cũng giống như Kawaii, đang trăn trở với chính bản thân mình trước câu hỏi: 10 năm tiếp theo của Alien Media sẽ diễn ra như thế nào?
10 năm là một chặng đường không hề dễ dàng, hãy điểm lại những cột mốc mà các anh cho là đáng nhớ nhất trong hành trình này của Alien Media nhé!
Kawaii Tuấn Anh: Ngay sau khi tốt nghiệp Arena Multimedia, tôi cùng với các bạn khác đã tập trung thành một nhóm và có những dự án đầu tiên. Nhưng để ký kết hợp đồng với đối tác thì trước hết mình phải thành lập được công ty, đó là lý do Alien Media ra đời, lúc ấy tôi 20 tuổi, mang theo hoài bão đưa kỹ xảo vào những sản phẩm giải trí ở Việt Nam. 2016 tức ba năm sau, tôi gặp anh Giang. Với vai trò là nhà đầu tư, anh Giang bước vào, cùng đồng hành và chấn chỉnh Kawaii, để Alien Media trở thành một tập thể vững vàng như ngày hôm nay. 2018, chúng tôi ra mắt bộ phim điện ảnh đầu tay. Tôi xem đó là bước ngoặt lớn bởi nó dạy tôi rất nhiều bài học đắt giá về kinh doanh, về sáng tạo. Cuối 2018 trở đi, Alien tập trung phát triển các sản phẩm quảng cáo, đồng thời duy trì sản xuất MV. Cũng từ đây, nhờ sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo khán giả mà vị thế công ty trong ngành sản xuất sáng tạo trở nên chắc chắn hơn rất nhiều. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục vững bước trên con đường làm cho mọi thứ tốt hơn nữa.
Nguyễn Phan Giang: Tôi nghĩ nhiều về ngày mà tôi và Kawaii gặp nhau, đó là một cơ duyên đáng giá!
Trước đây, tôi đi làm ở rất nhiều nơi, rồi sau đó hoạt động trong các quỹ đầu tư theo hướng nghiên cứu phát triển và đưa những công nghệ mới về Việt Nam để phục vụ truyền thông. Tức là không hề liên quan gì đến lĩnh vực này.
Vào thời điểm tôi đang công tác ở đài truyền hình FPT, giữa lúc mọi thứ còn rất sơ khai thì tôi vô tình xem được MV “On and On” do Kawaii thực hiện, tôi đánh giá cao về yếu tố kỹ thuật và rất tò mò về ekip đứng sau sản phẩm này, vì họ còn khá non trẻ nhưng lại làm VFX rất tốt. Thông qua lời giới thiệu của một đồng nghiệp, tôi gặp gỡ và quyết định hợp tác cùng Kawaii nhằm mục tiêu đầu tư cho những sản phẩm nghệ thuật chất lượng. Như Kawaii đã chia sẻ về các cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của công ty, từ lúc Alien có giá trị hơn trong thị trường sáng tạo (2016 – 2017), đến khi sản xuất được bộ phim đầu tay (2018). Một công ty bé nhỏ tự kêu gọi vốn, tự lên kế hoạch truyền thông để thực hiện một dự án phim điện ảnh chiếu rạp trong vòng 33 ngày, để cuối cùng ra mắt với điểm thưởng cao nhất thời điểm đó dành cho một bộ phim Việt Nam là những điều tôi nhớ như in khi nhìn lại hành trình đã qua.
Từ đó, chúng tôi bắt đầu tiến sâu hơn vào những giá trị đích thực trong ngành sản xuất, từ phim ảnh cho tới hậu kỳ. Alien Media tập trung thực hiện các sản phẩm MV, TVC kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo độc đáo và kỹ xảo chất lượng cao, hai yếu tố mà thị trường quảng cáo Việt Nam thời điểm đó đang thiếu. Và… đùng một cái, chúng tôi có mặt ở đây, hành trình 10 năm khép lại như một cái chớp mắt.
Em xin phép hỏi riêng anh Kawaii, thành lập công ty vào năm 20 tuổi là một cảm giác như thế nào vậy ạ? Vì năm em 20 tuổi, em vẫn còn đang rất bối rối trong hành trình tìm kiếm bản thân cũng như xây dựng sự nghiệp. Và giờ đã 10 năm trôi qua, cảm xúc của anh còn như ngày đầu không?
Kawaii Tuấn Anh: Từ những năm học cấp ba, tôi đã biết mình muốn làm gì trong tương lai, nên không phải mất quá nhiều thời gian để loay hoay giữa những ngã rẽ nghề nghiệp. Mọi thứ cứ phát triển tự nhiên theo đúng quy luật vận hành của nó. Như tôi có chia sẻ, ban đầu tôi thành lập công ty chỉ vì một lý do hết sức ngây ngô, đó là muốn có đủ cơ sở pháp lý để đi ký hợp đồng với khách hàng, chấp hành đúng các điều khoản pháp luật đề ra. Chứ tôi không hề có kiến thức hay tư duy về kinh doanh, cũng không mơ lớn. May mắn của tôi đó là khi mình làm ra được sản phẩm chất lượng, mọi người biết đến nó, người này giới thiệu người kia, và mỗi sự giới thiệu như thế là một cơ hội để tôi chứng minh năng lực bản thân. Dần dần, giá trị sản phẩm cứ ngày một lớn lên, thu hút nhiều nhà đầu tư ngỏ ý muốn hợp tác. Vấn đề là tôi không bắt được tần số chung với họ, cho đến khi gặp anh Giang – một người vừa đồng hành, vừa dạy cho tôi rất nhiều kiến thức mới mẻ, tôi mới thấy thời điểm thích hợp đã đến rồi. Bây giờ quan điểm của tôi dĩ nhiên là có nhiều đổi khác, tôi cân bằng được phần nào sự đấu tranh giữa nghệ thuật và kinh phí sản xuất
Được biết, đưa kỹ xảo ứng dụng vào các sản phẩm giải trí ở Việt Nam là một trong những mong muốn của Kawaii Tuấn Anh, đến bây giờ anh đã thực hiện được mong ước này chưa? Những sản phẩm nào của mình mà anh cho rằng là minh chứng tốt nhất cho việc thực hiện hóa này?
Kawaii Tuấn Anh: Tôi nghĩ mong ước này của tôi đã được thực hiện hóa thông qua những sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng ca sĩ Hoàng Thùy Linh rồi. Chị Linh bắt đầu làm việc với tôi từ MV “Kẻ cắp gặp bà già”, thời điểm mà tôi đang rất nổi tiếng với dòng MV Drama. Nhân cơ hội này, tôi “show” hết tất cả những kỹ năng từ trước đó ra, trình bày kiểu: “Em có background học kỹ xảo nè, rồi em muốn làm kỹ xảo như thế này nè”. Chị Hoàng Thùy Linh khá bất ngờ: “Woah, thì ra em cũng còn khía cạnh đó, thế thì chúng ta phải làm gì đó thôi.” Vậy là sản phẩm này nối tiếp sản phẩm kia, cho đến “See Tình” được xem là một điểm nhấn mạnh mẽ trong số các MV mà tôi đã thực hiện cho ca sĩ Hoàng Thùy Linh vì nó “full CGI” từ đầu đến cuối. Tôi cảm thấy rất tự hào, tự hào hơn khi ca khúc vẫn hot cho tới tận bây giờ nên có cảm giác giống như đó là một phần thưởng cho sự cố gắng của toàn bộ ekip vậy.
Sản phẩm/dự án nào đem đến cho Alien Media nhiều bài học và cảm xúc nhất? Vì sao?
Nguyễn Phan Giang: Mỗi dự án là một bài học, và bài học nào cũng để lại nhiều cảm xúc. Ngành làm phim không hào nhoáng như cách người ngoài nhìn vào, mà nó dạy cho người trong cuộc những bài học rất thực tế. Đó là bài học về việc không ngừng bồi đắp và sáng tạo, về nhìn nhận và sửa chữa những sai lầm, về cách tổ chức và sắp xếp nhân sự. Đứng sau thành công của một MV hàng trăm triệu view là cả một ekip hùng hậu, đặc biệt là những MV mang nặng yếu tố kỹ xảo. Thường thì sẽ có rất nhiều đơn vị VFX cùng tham gia vào một dự án, vì vậy mình phải hiểu rõ tính chất công việc mới có thể điều phối và thành công được.
Kawaii Tuấn Anh: Đối với tôi, dự án nào cũng mang đến những bài học lớn nhưng sẽ có một số dự án để lại cảm xúc rất mạnh mẽ. Ví dụ như “Em gái mưa” – bộ phim đầu tiên của Alien Media giúp tôi vỡ ra nhiều điều về kỹ thuật và truyền thông. Hay MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” giúp tôi mở mang thêm kiến thức lịch sử, học cách cân đối giữa nghệ thuật và kinh phí sản xuất, v.v…
Đa phần với các dự án yêu cầu kỹ xảo, doanh nghiệp đều lựa chọn phương án outsource phần VFX cho một studio chuyên biệt, tuy nhiên ở Alien, được biết các anh có team VFX in-house, vì sao các anh lại muốn xây dựng riêng một đội ngũ làm VFX cho mình thay vì chỉ tập trung vào phần sản xuất và outsource những phần khó là được?
Kawaii Tuấn Anh: Không hẳn như vậy đâu vì từ trước tới giờ Alien vẫn outsource rất nhiều. Điều bạn đang nói, về một team VFX in-house là định hướng của công ty thôi. Lý do chúng tôi quyết định xây dựng đội ngũ kỹ xảo riêng một phần vì muốn chuyên nghiệp hóa quá trình sản xuất, phần nữa là vì muốn giữ gìn bản sắc công ty. Thêm nữa nếu có một team VFX in-house thì tôi sẽ dễ dàng kiểm soát chất lượng và đảm bảo tổng thể đầu ra của sản phẩm. Hai năm qua, chúng tôi đã bắt tay vào thực hiện dự định này, và tin vui là có rất nhiều bạn học viên ở Học viện Kỹ xảo Điện ảnh MAAC đầu quân về Alien Media.
Nguyễn Phan Giang: VFX chính là niềm cảm hứng ban đầu khi thành lập công ty. Trong 10 năm qua, xuyên suốt quá trình Alien thực hiện các sản phẩm liên quan đến VFX thì có một điều tôi nhận ra rất rõ, đó là ekip luôn làm tốt nhất ở phần định hướng sáng tạo trong VFX. Bạn biết đấy, kỹ xảo thì đa dạng lắm, nhưng mình áp dụng kỹ xảo nào ở thời điểm nào thì không phải chuyện đơn giản. Cho nên trong 10 năm tiếp theo, Alien vẫn muốn tiếp tục giữ vững tinh thần định hướng và truyền thật nhiều cảm hứng vào các tác phẩm của mình.
Có thể nói Alien là một trong những production house rất mạnh ở lĩnh vực MV ca nhạc và TVC quảng cáo? Vậy còn về mảng điện ảnh thì sao? Các anh có dự định sẽ làm một bộ phim điện ảnh chiếu rạp “ra ngô ra khoai” không? Đến khi nào thì khán giả có thể được thưởng thức bộ phim “made by Alien Media” trong thời gian tới?
Kawaii Tuấn Anh: Ồ, đó vẫn luôn là giấc mơ đối với cuộc đời của một đạo diễn, nhưng tôi xin giữ bí mật cho đến lúc thực hiện hóa được nó nhé.
Về tầm nhìn và chiến lược của Alien Media, vì sao các anh lại chuyển mình từ Production House sang Creative Production house trong thời điểm dịch bệnh chỉ vừa mới nằm trong tầm kiểm soát?
Nguyễn Phan Giang: Từ Production House sang Creative Production House không phải là sự chuyển đổi mà là sự công bố thì đúng hơn. Bởi đó vốn dĩ là định hướng nhất quán trong kế hoạch phát triển công ty: Biến Alien Media trở thành một Creative Production House cung cấp trọn vẹn các dịch vụ sáng tạo với chất lượng tốt nhất. Để có thể tự tin nói về điều này, cả đội ngũ đã phải nghiên cứu, trải nghiệm, đúc kết trong một thời gian rất dài nhằm tối ưu hóa quy trình sáng tạo, phát triển concept, tìm kiếm phương án sản xuất, triển khai ý tưởng, v.v… tập trung vào mục tiêu đồng hành và hỗ trợ càng nhiều cho khách hàng càng tốt, để miễn là Alien tham gia vào dự án đó thì chắc chắn sẽ có sự khác biệt rõ ràng so với mặt bằng những sản phẩm tương tự.
Ví dụ, nếu khách hàng muốn làm một sản phẩm có sự đầu tư về mặt VFX, thì Alien Media sẽ cung cấp từ ý tưởng cho đến quy trình thực thi ý tưởng đó, làm sao khi sản phẩm ra lò phải giống nhất với những thứ mà ekip đã hình dung từ trước. Đôi khi, sẽ có nhiều trường hợp đạo diễn đưa ra phương án rất sáng tạo, nhưng chi phí khách hàng bỏ ra là không đủ để thực hiện điều đó, thì chúng tôi sẽ cố gắng giữ nguyên mức budget ấy nhưng tìm một phương thức phù hợp hơn để bảo toàn chất lượng sản phẩm. Tóm lại, tôi nghĩ ở Alien Media hội tụ ba yếu tố của một Creative Production House: Quy trình sản xuất tốt, chi phí đầu tư tốt và sản phẩm giống với ý tưởng đề xuất nhất.
Kawaii Tuấn Anh: Tính chất của mỗi dự án đều khác nhau. Có dự án đầu tư lớn, có dự án đầu tư nhỏ, nhưng đội ngũ Alien Media luôn ở trong tâm thế sẵn sàng đóng góp 100% năng lực. Cho nên ở thời điểm này, chúng tôi nghĩ có thể công bố điều này ra để cho mọi người hoàn toàn yên tâm khi đồng hành với Alien.
Hãy chia sẻ một chút về các dự định tương lai của Alien nhé!
Nguyễn Phan Giang: Về những dự định, chúng tôi có một điểm chung là làm đã rồi mới nói. Nhưng cũng có một vài điều chúng tôi không ngại chia sẻ để mọi người được biết. Tôi và Kawaii luôn trăn trở về 10 năm tiếp theo của Alien. Chúng tôi không chỉ muốn tập trung vào công ty mà còn muốn hướng đến những vấn đề của cộng đồng, cụ thể hơn là góp phần hỗ trợ phát triển cho các dự án phim ảnh, quảng cáo, hậu kỳ, đồng thời phát hiện, kết nối và đào tạo nhân tài… tựu trung lại, Alien muốn tiếp tục truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ. Nếu các bạn muốn Startup, chúng tôi sẽ đồng hành và gắn bó cùng các bạn, bởi vì chúng tôi tin rằng các bạn thực sự là hạt giống tiềm năng thúc đẩy sự phát triển của ngành này.
Trở lại năm 2016, Phan Giang đã tìm thấy Kawaii Tuấn Anh như thế nào? Và vì sao anh lại quyết định đồng hành cùng Tuấn Anh ở thời điểm đó?
Nguyễn Phan Giang: Như tôi có chia sẻ, trước đây tôi từng làm cho các quỹ đầu tư, tiếp cận và gặp gỡ vô vàn startup nhưng hiếm khi tôi hợp tác vì cảm thấy họ chưa thực sự phù hợp. Đồng thời, tính chất công việc của tôi cũng liên quan tới truyền thông, marketing nên tôi rất quan tâm đến việc phát triển nội dung. Một ngày đẹp trời, tôi vô tình nhìn thấy sản phẩm của Kawaii và muốn liên lạc với cậu bạn này. Biết được điều đó, một người quen của cả hai đã giúp kết nối, cơ duyên của chúng tôi cũng bắt đầu từ đây. Trải qua nhiều thăng trầm, chúng tôi cảm thấy thực sự may mắn vì được gặp nhau và có cơ hội làm việc với nhau.
Trong mắt tôi, Kawaii là người vừa khiêm tốn nhưng lại vừa tham vọng (humble & pride). Cậu ấy biết mình muốn gì, cần làm gì và phải bắt đầu từ đâu. Đứng trên cương vị của một nhà đầu tư, đó là điều mà tôi cần biết nhất. Nếu muốn người khác đầu tư cho mình thì bạn phải nhận thức rõ năng lực bản thân và cho người khác thấy tiềm năng của bạn. Chính sự khiêm tốn đã giúp Kawaii phát triển rất xa. Cậu ấy vẫn luôn là linh hồn của Alien Media.
Còn với Kawaii, ấn tượng đầu tiên của anh với Phan Giang là gì?
Kawaii Tuấn Anh: Woah, Sugar Daddy (cười)
Nhớ lại thì tôi được bạn giới thiệu nên mới đi gặp anh Giang. Lúc đó anh ấy đang dự tính xây dựng Studio nên muốn tham khảo thêm ý kiến của tôi. Dựa vào kinh nghiệm bao năm làm nghề, tôi nhớ lại các Studio đang vận hành hiện tại còn thiếu cái gì để góp ý thôi, vậy mà mở cửa một cái khách đông quá trời. Trong thời gian xây dựng Studio, anh Giang cũng đề nghị tôi hợp tác để phát triển công ty lên một tầm cao mới và đặt tên cho Studio đó là Alien luôn.
Trong một dự án nói chung, hẳn ai cũng biết về vai trò Đạo diễn của Kawaii rồi, vậy còn với anh Phan Giang, anh hãy chia sẻ một chút về vai trò của mình trong các dự án của công ty nhé!
Nguyễn Phan Giang: Việc tiếp xúc với lĩnh vực mới mẻ này đã khiến tôi phải học hỏi rất nhiều để biết cách quản lý công ty. Vận hành Alien Media giống như vận hành một công ty về sản xuất, mà sản phẩm ở đây chính là các dự án nghệ thuật. Cho nên tôi là người hiểu rõ nhất giá trị công ty và giá trị sản phẩm có được khách hàng trả tiền một cách xứng đáng hay không. Nếu chưa xứng đáng thì tôi sẽ tham gia điều chỉnh, bởi tôi muốn kiểm soát các yếu tố trong quá trình sản xuất dựa trên ngân sách của khách hàng. Cần hiểu rằng, để đưa được sản phẩm ra lò là một quá trình rất dài, và Alien Media thì muốn mỗi khâu phải đạt chất lượng tốt nhất, từ sáng tạo ý tưởng đến vận hành đều cần sự trơn tru. Để làm gì ư? Để mỗi đối tác khi làm việc với Alien Media sẽ cảm thấy tin tưởng và ở trong trạng thái được hỗ trợ tốt nhất.
Đồng thời, tôi cũng trực tiếp đào tạo đội ngũ nhân sự nhằm đáp ứng đủ tiêu chuẩn tham gia vào việc điều phối các dự án ở Alien. Cho nên, nếu bàn đến vai trò của tôi trong một dự án thì mọi người có thể hình dung sơ qua như vậy.
Được biết, Kawaii làm về Sáng tạo, còn anh Phan Giang chủ yếu liên quan đến các hoạt động kinh doanh của công ty. Vậy các anh đã dung hòa và phối hợp 2 yếu tố “creative” và “business” như thế nào trong quá trình phát triển Alien Media?
Nguyễn Phan Giang: Ai làm nghệ thuật cũng muốn “đứa con” của mình được đầu tư xứng đáng, đúng không? Nhưng khi gắn nghệ thuật với hiệu quả kinh doanh thì lại là một câu chuyện khác. Chúng tôi cần phải nhìn vào thực tế, rằng phía sau lưng mình còn cả ekip, làm thế nào để anh em mỗi tháng đều đặn nhận lương và duy trì được một quy trình sáng tạo chất lượng là cả bài toán khó.
Thẳng thắn mà nói, một sản phẩm thành công không đồng nghĩa là chúng tôi thu được lợi nhuận, đôi khi còn bị âm. Có những sản phẩm cả đội ngũ làm việc ngày đêm, tiết kiệm từng đồng, cố gắng đạt được cái chất lượng cam kết ban đầu với khách hàng rồi sau đấy mới dần dần tối ưu. Đó luôn là trận chiến căng não trong mỗi dự án chứ không bao giờ có chuyện dung hòa được hai yếu tố “creative” và “business”. Nhưng giá trị của Alien nằm ở chỗ, chúng tôi luôn phấn đấu vì chất lượng chứ không bao giờ tính toán làm sao để thu về bằng được lợi nhuận.
Kawaii Tuấn Anh: Cần rất nhiều thời gian để tìm được tiếng nói chung giữa tôi và anh Giang. Trải qua một khoảng thời gian rất dài, với nhiều bất đồng quan điểm của cả hai người, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải kiên nhẫn để thấu hiểu lẫn nhau. Như anh Giang nói, có nhiều dự án anh ấy chấp nhận không thu lợi nhuận vì nó mang lại những giá trị khác. Nhưng đôi khi, tôi cũng phải đồng ý rằng mình còn phải nuôi công ty nữa nên cần biết cân đối để mọi người không bị áp lực.
Có thể nói đây cũng là tình trạng chung dẫn đến không thể hoạt động lâu dài của các startup trong ngành Sáng tạo, khi họ không thể cân bằng được giữa 2 yếu tố Creative và Business. Là những người đi trước, hai anh có lời khuyên gì cho các startup trẻ không?
Nguyễn Phan Giang: Tôi có ba lời khuyên dành cho các bạn đang muốn khởi nghiệp trong ngành sản xuất sáng tạo:
Thứ nhất, hãy chứng tỏ bạn là người có đam mê. Điều này rất khó, vì biết một chút kỹ năng mà gọi là đam mê thì không đúng, bạn phải đi theo nó, sống với nó, trải qua những thăng trầm cùng nó mà vẫn giữ được niềm vui và kiến thức ở lại thì mới gọi là đam mê.
Thứ hai, bạn cần liên tục thử nghiệm bản thân. Trong ngành này có rất nhiều mảng khác nhau. Bạn có thể không phải là người quay phim giỏi nhưng có thể chỉnh video giỏi. Cho nên, phải chăm chỉ học hỏi và liên tục trải nghiệm mới biết mình là ai trong thế giới sáng tạo này.
Thứ ba, hãy biến bản thân bạn trở nên khác biệt. Nếu bạn na ná một ai đó, khả năng thất bại khi bạn kêu gọi đầu tư là rất cao, bởi không ai muốn bỏ tiền cho những thứ không tạo nên điều khác biệt trong ngành sáng tạo. Vậy sự khác biệt của mỗi con người bắt nguồn từ đâu? Đó là từ cách định hướng phát triển, phong độ làm việc và kết quả nỗ lực trong mỗi chúng ta.
Cuối cùng, chúc các bạn may mắn. Những năm gần đây, chúng ta nhìn thấy một dấu hiệu đáng mừng rằng rất nhiều công ty sản xuất của Việt Nam được góp mặt trong kha khá tác phẩm Hollywood. Điều đó chứng minh thị trường nước nhà là mảnh đất màu mỡ, nếu làm tốt, khả năng phát triển của bạn là không giới hạn.
Kawaii Tuấn Anh: Với tư cách là chủ của một công ty startup, tôi chỉ có một lời nhắn nhủ thôi, đó là: Chỉ biết làm nghề thì không thể đảm bảo khởi nghiệp thành công, nhưng riêng với ngành này thì điều kiện tiên quyết là phải giỏi nghề, sau đó hãy học thêm nhiều kiến thức khác ngoài nghề để phục vụ hiệu quả cho công việc.
Trong quá trình hợp tác sẽ không tránh khỏi những lúc bất đồng, hai anh đã cùng nhau giải quyết những mâu thuẫn đó như thế nào? Hãy nói về một điều mà người này học được từ người kia sau những lần bất hòa nhé!
Kawaii Tuấn Anh: Cả tôi và anh Giang đều là những người bộc trực và nóng tính. Nghĩ cái gì trong đầu thì không nhịn được lâu đâu, phải nói ra liền. Đôi khi cuộc đối thoại rất căng thẳng, cả hai sẽ nói đến cùng rồi lại làm hòa. Sau nhiều lần như vậy tôi mới nhận ra, mâu thuẫn không quan trọng, quan trọng là chúng tôi thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ, để cùng nhau tìm kiếm giải pháp. Người này hiểu người kia hơn một chút và cuối cùng luôn đi đến sự đồng thuận để xử lý vấn đề theo cách ổn thỏa nhất.
Nguyễn Phan Giang: Mỗi người có một cá tính khác nhau, ai cũng có quyền được bày tỏ quan điểm nên đối với tôi mâu thuẫn chưa bao giờ là vấn đề. Trải qua 10 năm với rất nhiều dự án cam go, tôi nghĩ đó chỉ là câu chuyện đi tìm sự hòa hợp giữa tôi và Kawaii mà thôi. Kawaii phụ trách mảng sáng tạo, tôi làm việc với đối tác và giải quyết các vấn đề tài chính. Nhưng không phải lúc nào chúng tôi cũng căng thẳng đâu, “cãi nhau” là phương án cuối cùng. Nghe thì có vẻ drama nhưng nó giống như một chất xúc tác giúp chúng tôi có thêm sức mạnh để đi qua những hoàn cảnh éo le mà cả hai phải đối mặt suốt 10 năm qua.
Sau nhiều năm làm bạn và làm nghề, có thể mối quan hệ giữa 2 người không đơn thuần chỉ là đối tác hay những người làm ăn kinh doanh chung, nó có thể là tình anh em hay là những người tri kỷ trong công việc, Kawaii Tuấn Anh và Phan Giang có thể chia sẻ những điểm thích nhất về người kia không?
Nguyễn Phan Giang: Như tôi có nói, sự khác biệt tạo nên sức hút trong mỗi con người, mà sức hút của Kawaii xuất phát từ niềm đam mê mãnh liệt mà cậu ấy dành cho điện ảnh, với mong muốn đưa nhiều sản phẩm nghệ thuật giá trị hơn tới công chúng. Tinh thần đó, trước sau vẫn vậy, giống như mục đích tồn tại của Alien xuyên suốt 10 năm qua là phải hoạt động càng lâu càng tốt để mọi người biết đến mình và hiểu về mình nhiều hơn.
Kawaii: Có hai điều mà tôi thích ở anh Giang:
Thứ nhất, anh ấy rất nhạy bén khi nhìn nhận mọi tình huống phát sinh và luôn đi thẳng vào việc tìm kiếm giải pháp tối ưu nhất dành cho nó.
Thứ hai, anh ấy sẽ không bao giờ nói một vấn đề quá nhiều lần. Điều đó cũng thể hiện sự tôn trọng mà anh Giang dành cho cộng sự của mình. Tự bản thân Kawaii sẽ cảm thấy bực bội với chính bản thân khi cứ để người khác phải nhắc nhở. Vì vậy, thay vì liên tục đốc thúc, anh Giang sẽ cho Kawaii thời gian, chỉ cần biết điều đó đang tồn tại, Kawai sẽ tự động giải quyết nó. Anh cảm thấy được tin tưởng nên tôi rất có động lực để làm việc và chú tâm nhiều hơn đến mọi thứ xung quanh.
Nguồn: Vietnam VFX-Animation
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN ARENA MULTIMEDIA
TP.HCM
HÀ NỘI