Có rất nhiều bạn trẻ, đã và đang nỗ lực mỗi ngày cho niềm say mê điện ảnh nhưng mãi vẫn chưa tìm thấy cơ hội bước vào một cuộc chơi chuyên nghiệp. Họ phân vân giữa muôn vàn lựa chọn, nên bám trụ thị trường miền Bắc hay Nam tiến để phát triển bản thân, vậy đâu sẽ là hướng đi đúng đắn? Hãy đến với sự kiện Livestream Hỏi - Đáp “Điện ảnh Việt: Bắc và Nam” để tìm thấy câu trả lời cho tất cả.
Chỉ trong vòng 18 năm, từ 2000 đến 2018, số lượng phim trong nước ra mắt khán giả đã tăng từ 7 bộ lên 38 bộ. Ngắm nghía bức tranh tổng thể của nền điện ảnh Việt Nam hiện nay mới nhận ra rằng, toàn bộ danh hiệu “ông hoàng phòng vé”, “kỷ lục doanh thu” đều thuộc về Miền Nam, đáng kể nhất của năm 2018 là “Siêu sao siêu ngố”, “Chàng vợ của em” với doanh thu hơn 85 tỷ đồng, nối gót “Cô gái đến từ hôm qua” và “Em chưa 18” – Hai cơn sốt phòng vé năm 2017. Vậy đâu là bí mật đằng sau sự chiếm lĩnh thị phần phim chiếu rạp khổng lồ ấy?
Trong lúc thị trường điện ảnh đang sôi động là thế thì các nhà sản xuất phía Bắc lại gần như đứng ngoài cuộc chơi, để rồi suốt thời gian qua, số lượng tác phẩm mà miền Bắc đóng góp chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. Đằng sau mấy thước phim đánh động khán giả kiểu “Bi ơi, đừng sợ”, “Cuộc đời của Yến”… các cái tên như Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di bỗng “Chơi vơi” đâu đó, mất hút đến vài năm. “Đừng đốt”, “Sống cùng lịch sử” ngốn kinh phí đầu tư khủng của nhà nước thì về tay không còn một bộ phận đạo diễn Nam tiến cũng chẳng thể để lại dấu ấn nào ngoài những cú “flop” về mặt kịch bản lẫn doanh thu phòng vé. Miền Nam có “đạo diễn triệu đô”, còn miền Bắc…chẳng biết gọi tên ai bây giờ? Giữa bối cảnh dòng phim điện ảnh có sự chênh lệch lớn giữa hai miền Nam – Bắc, đâu sẽ là con đường đúng đắn dành cho các bạn đam mê lĩnh vực này? Trong khi những đạo diễn, biên kịch trẻ phía Nam có rất nhiều lợi thế để tiếp cận và phát triển kỹ năng thì ở phía Bắc có người vẫn đang phân vân giữa nhiều ngã rẽ: người nhanh chóng chuyển hướng sang thể loại truyền hình, người tự vận động nguồn vốn tài trợ hoặc đang loay hoay tìm cách Nam tiến. Bên cạnh đó, nhu cầu người xem tuy nhiều nhưng thị trường – bao gồm khán giả lẫn nhà đầu tư vẫn còn khá khắt khe với các cái tên non trẻ. Và phải chăng, đó chính là khe cửa hẹp nhất mà họ cần phải vượt qua? Để tìm thấy lời giải cho những câu hỏi trên, mời bạn cùng tham gia buổi Livestream Hỏi - Đáp “Điện ảnh Việt: Bắc và Nam” do Arena Multimedia tổ chức vào ngày 18/5. Sự kiện sẽ cung cấp cho khán giả một cái nhìn tổng quan hơn về thị trường làm phim 2 miền, dự báo xu hướng phát triển (môi trường đào tạo, nguồn nhân lực, nhu cầu thị trường) và cơ hội làm việc trong ngành công nghiệp phim ảnh.
Thời gian: 10h - 11h30 ngày 18/5/2019 Xem trực tiếp buổi Livestream Hỏi - Đáp tại: https://bit.ly/2VDhKH9 Bạn có thể gửi câu hỏi về trước cho chương trình tại link: http://bit.ly/DienanhViet Đối tượng: Tất cả các bạn trẻ có niềm quan tâm, yêu thích đặc biệt đối với lĩnh vực điện ảnh. |
Đạo diễn xuất sắc nhất cuộc thi làm phim 48h Canon Hà Nội lần thứ nhất, Cúp trái tim hồng tại YXINEFF 2012, Nhân vật triển vọng 2017 do Tạp chí Forbes Việt Nam giới thiệu, Giải Cánh diều Bạc của Hội điện ảnh Việt Nam cho phim ngắn “Bộ đồng phục”, Giải hội đồng báo chí phê bình cho dự án phim Việt Nam xuất sắc nhất mang tên “Những cô gái trà sữa”… Đồng thời, anh cũng sẽ đảm nhận vai trò dẫn dắt trong buổi Livestream “Điện ảnh Việt: Bắc và Nam”.
- Đạo diễn Trịnh Đình Lê MinhTốt nghiệp khóa đào tạo đạo diễn từ trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh và Thạc sĩ Nghệ thuật chương trình sản xuất phim tại Đại học Austin - Texas, Mỹ. Từ năm 2010 đến nay, vị đạo diễn sinh năm 1986 này liên tục để lại dấu ấn với những tác phẩm phim tài liệu và phim ngắn như: “Thưa mẹ con đi”, “Chung cư của tôi”, “Ngọn gió về đâu”, “Lời cuối của cha”...Gần đây nhất, tác phẩm “The Scent of Fish Sauce” của anh là một trong hai đại diện của Việt Nam có mặt tại Liên hoan phim quốc tế Bucheon, tiếp đến là BFI London và Palm Springs.
- Nhà báo Ngọc Nick MTừng có 6 năm làm phóng viên văn hóa giải trí cho Báo điện tử VnExpress, Ngọc Nick M là cái tên đảm bảo cho những bài viết chất lượng. Sau thành công với vai trò chủ biên 2 tựa sách vẽ chân dung thế hệ đình đám năm 2017: "1987" và "1987: 30 chưa phải là Tết", Ngọc Nick M đã có một tác phẩm của riêng mình mang tên "Balo trên thảm đỏ" được rất nhiều độc giả đón nhận. Năm 2018, anh là sứ giả truyền cảm hứng của We Choice Award.
Bạn sẽ nhận được gì khi tham gia buổi Livestream Hỏi - Đáp “Điện ảnh Việt: Bắc và Nam? - Tổng quan nền điện ảnh Việt Nam. - Sự khác biệt của hai thị trường phim điện ảnh Việt: Bắc - Nam. - Những xu hướng làm phim hiện nay. - Môi trường đào tạo, nhân sự trong ngành làm phim. - Đối thoại trực tiếp với những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh.Giang Hoàng