Cùng lắng nghe những câu chuyện “học một ngành, làm nhiều nghề” từ Food Stylist Meo Thùy Dương và đạo diễn Quản Phương Thanh, những người trẻ thành công trong lĩnh vực Sáng tạo, để biết rằng từ những kỹ năng trải dài từ thiết kế đồ họa, thiết kế web, làm phim kỹ thuật số, thiết kế game và hoạt hình 3D, Mỹ thuật Đa phương tiện đem đến cho người trẻ cơ hội đến với sự nghiệp mơ ước của mình như thế nào.
Meo Thùy Dương là một Food Stylist đời đầu và gây dựng được tên tuổi trong ngành sản xuất hình ảnh trong ngành F&B (Food & Beverage) tại Việt Nam. Bắt đầu từ việc yêu thích nghệ thuật, muốn trở thành một Designer, cô lựa chọn Arena Multimedia làm bệ phóng bước chân vào ngành Sáng tạo, và thành công từ đam mê, sở thích, trở thành đại diện những người làm sáng tạo hạnh phúc của thời đại mới. Đối với người trẻ, việc lựa chọn ngành nghề luôn là nỗi trăn trở. Tuy nhiên, Meo Thùy Dương đã sớm biết được bản thân mình yêu thích điều gì và đặt mục tiêu cho nghề nghiệp từ rất sớm. Kể về hành trình đến với Mỹ thuật Đa phương tiện, Meo Thùy Dương bộc bạch: “Tôi yêu thích nghệ thuật và muốn theo đuổi nó. Ban đầu, tôi đặt mục tiêu trở thành một Graphic Designer, đó là cách tôi bước chân vào ngành Sáng tạo.”
Nếu theo dõi các tài khoản mạng xã hội của Meo Thùy Dương, hay khi nhìn ngắm những sản phẩm hình ảnh của cô sẽ thấy, Thùy Dương theo đuổi phong cách tối giản, tinh tế và là một nàng thơ của sự lãng mạn. Dẫu vậy, khi nói về mục tiêu trong công việc, Thùy Dương cho thấy một khía cạnh hoàn thực tế và chín chắn khác biệt. Theo đó, hành trình đến với Food Stylist là một lựa chọn có tính toán và có kế hoạch rõ ràng, đi cùng sự quyết tâm đầy chủ động của Meo Thùy Dương.
“Điều quan trọng nhất là phải có tầm nhìn xa để lên kế hoạch cho mọi việc. Tôi là người hay tính xa một chút. Ngoài việc nhìn vào thị trường của một ngành, tôi cũng sẽ nhìn vào khả năng phát triển của mình nếu theo đuổi ngành đó. Đối với nhóm ngành ăn uống, ai cũng cần ăn, không quan trọng là giàu hay nghèo, ở xa hay ở gần. Bên cạnh đó, càng về sau con người không chỉ ăn, không chỉ đọc menu mà người ta còn xem menu. Càng ngày, yếu tố visual sẽ càng được đề cao và tôi nghĩ rằng, đó là lý do ngành Food Stylist sẽ phát triển và tôi sẽ có cơ hội phát triển trong ngành này.” Ở thời điểm định nghĩa về Food Stylist vẫn còn mới mẻ, Meo Thùy Dương đã có tầm nhìn rõ ràng về con đường mình sẽ đi. Mang theo nhiệt huyết tuổi trẻ, Thùy Dương bắt đầu sự nghiệp của riêng mình trong tâm thế sẵn sàng. Tuy nhiên, khó khăn là điều không thể tránh khỏi: “Để có thể đến được ngày hôm nay là cả một quá trình. Khi mới bắt đầu, tôi hoàn toàn phải tự học vì ở thời điểm đó rất thiếu thông tin, Youtube ở Việt Nam cũng không phát triển. Mỗi lần có một project mới là tôi phải tìm cách vượt qua bản thân và giải quyết được những bài toán mà khách hàng đưa cho.”
Khó khăn là thế, vất vả là thế, nhưng có đi, có trải, con người ta mới cảm nhận được sự xứng đáng, cảm thấy tự hào, mãn nguyện về những năm tháng đã sống hết mình vì công việc mình yêu, về con đường mình đã chọn. Và đặc biệt hơn hơn, có được kinh nghiệm dày dặn và những chiêm nghiệm sâu sắc mà rồi đây, tất cả sẽ trở thành nguồn cảm hứng tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ đang ở ngưỡng loay hoay lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
“Tuổi trẻ nên học và trải nghiệm thật nhiều. Ngày nay, đi cùng đà phát triển của thời đại 4.0, nhiều cơ hội công việc thú vị mở ra và sẽ rất khó để cho các bạn biết ngay được là mình muốn gì, nên nếu có thời gian thì mình cứ học thật nhiều để xem mình hợp cái gì nhất rồi tiếp tục phát triển. Từ chính kinh nghiệm từng chuyển hướng từ Graphic Designer sang Food Stylist, tôi nghĩ rằng, nếu có ý định tham gia vào ngành sáng tạo, ta không nhất thiết phải chọn một ngành học rồi chăm chăm vào đó để đi lên, vì sáng tạo vốn không bị bó buộc trong bất kì định nghĩa nào. Khi mà bạn ở trong ngành sáng tạo, bạn có đặc quyền được thử nhiều thứ, được khám phá và tạo ra những cái mới. Bản chất của việc sáng tạo đã là đa nhiệm khi ta làm tất mọi thứ cùng lúc và không dừng lại. Nếu có cơ hội, sau Food Stylist, tôi vẫn muốn thử trải nghiệm thêm những cái mới.”
Thành công từ đam mê và sở thích, cảm nhận sâu sắc được những giá trị từ việc làm công việc yêu thích và thích những điều mình làm, hơn ai hết, Meo Thùy Dương có những sự cảm nhận thiết thực và sâu lắng về hạnh phúc, về sự “đủ” và “đầy” trong cuộc sống hiện tại: “Hạnh phúc không liên quan đến việc người khác nhìn mình và phán xét là đủ hay chưa đủ, quan trọng là mình cảm thấy hạnh phúc với việc mình đang làm, với cuộc sống của mình đang có thì nghĩa là đủ. Thông thường mọi người hay nghĩ đến tài chính trước, nhưng tôi lại nghĩ rằng, định nghĩa “đủ” không chỉ thể hiện ở mặt tài chính mà nó thể hiện ở cả mặt đời sống tinh thần. Mình cảm thấy hạnh phúc khi ở đâu? Mình yêu công việc nào? Công việc này đem đến cho mình giá trị gì? Mình có cảm thấy hài lòng với bản thân hay không? Đó mới là điều quan trọng hơn tất thảy.”
Lần đầu tiên chúng tôi gặp Quản Phương Thanh là vào năm 2019, khi cô trở về Việt Nam sau khoảng thời gian du học tại Viện Điện Ảnh Liên Bang Nga. Bấy giờ, Quản Phương Thanh đã có trong tay kha khá tác phẩm gây tiếng vang ở nhiều Liên hoan phim quốc tế, thế nhưng tại thị trường Việt Nam, cô vẫn còn là gương mặt rất mới mẻ. Từ đó đến nay vừa tròn ba năm kể từ ngày Thanh bắt đầu hành trình định hình chỗ đứng trên bản đồ ngành sáng tạo nước nhà, cái tên của nữ đạo diễn trẻ này gắn liền với những MV luôn nằm trong Top Trending: Một mình có buồn không (Thiều Bảo Trâm), Em đã thương người ta hơn anh (Noo Phước Thịnh), Hai mươi hai (Amee x Hứa Kim Tuyền), Dreamee Show (Amee). Thành công với Quản Phương Thanh không gói gọn trong một lĩnh vực cụ thể, cô mạnh dạn thử sức ở đa dạng thể loại, đưa đến các sản phẩm giải trí, thương mại mang đậm cá tính nghệ thuật của một người trẻ hiện đại. Quản Phương Thanh cũng đang chứng minh cho rất nhiều bạn trẻ thấy rằng: Nếu chúng ta học tốt một ngành thì có thể làm được rất nhiều nghề chứ không chỉ duy nhất một nghề.
Từ những năm cấp ba, Quản Phương Thanh đã tự mày mò thiết kế, quay dựng video. Cô nhận ra mình có ít nhiều năng khiếu nghệ thuật và khao khát được đào tạo bài bản để trở thành một người làm sáng tạo chuyên nghiệp: “Tôi chủ động tìm đến Arena Multimedia để học về ngành Mỹ thuật Đa phương tiện. Kỹ năng đầu tiên mà nơi đây dạy cho tôi là làm cách nào để trở thành một Graphic Designer và kiếm được thu nhập từ nó. Cũng chính ở Arena, tôi sớm tiếp cận với kiến thức cơ bản của ngành phim, nó trở thành hành trang trong những năm tôi du học ở Viện Điện ảnh Liên bang Nga. Sau này, tôi trở về nước đúng thời điểm Việt Nam đang nở rộ các sản phẩm Digital Media, cơ hội bước chân vào nghề đạo diễn cũng bắt đầu từ đó.”
Lĩnh vực Thanh đặt chân vào là một lãnh địa giàu có chất liệu nhưng lại quá đỗi hiểm trở. Nó vừa đòi hỏi sự hiểu biết vững vàng về các công cụ phần mềm, vừa cần cả tố chất nghệ thuật và con mắt sắc bén để tinh lọc cái đẹp, mang đến những sản phẩm nghệ thuật mãn nhãn. “Kiến thức hàn lâm và kỹ năng sử dụng các phần mềm đã trở thành “combo skills” để tôi tự chủ trong công việc sáng tạo. Tôi có thể là một đạo diễn chỉ đạo diễn xuất trên set, tự viết kịch bản phim nhưng đồng thời cũng nắm rõ cách vận hành máy quay, ống kính cũng như các phần mềm hậu kỳ… để truyền đạt và song hành với các đồng nghiệp của mình một cách tỉ mỉ nhất.” – Quản Phương Thanh chia sẻ.
Có một nền tảng vững vàng, công việc sáng tạo của nữ đạo diễn trẻ trở nên thú vị và tự do. Ở Quản Phương Thanh có chút gì đó liều lĩnh, nhưng lại vô cùng chắc chắn, xuất phát từ việc cô biết mình là ai, mình muốn gì và có thể làm được những gì. Vì thế mà ở thời điểm Mỹ thuật Đa phương tiện vẫn còn là một khái niệm mờ hồ, Quản Phương Thanh lại định hình rất rõ về ngành học này, một ngành học mang đến những kỹ năng cần thiết để người trẻ tiến xa trong thời đại “số hóa”. Và cô đã thành công, bằng chứng là con người tươi rói đang ngồi đối diện chúng tôi lúc này đang say sưa kể về những công việc mà cô đảm nhận: Từ đạo diễn, giám đốc nghệ thuật cho các dự án phim ảnh, MV đến giảng viên tại trường Đại học.
Sau từng ấy năm lăn lộn trong guồng quay ngành sáng tạo, Quản Phương Thanh có những đúc kết mà chúng tôi nghĩ rằng các bạn ít nhiều sẽ học được để tìm thấy con đường cho chính mình. Thứ nhất, hãy mạnh dạn đầu tư và học tập nghiêm túc thứ mà bạn thực sự đam mê để trở thành người ưu tú nhất ở lĩnh vực đó. Thứ hai, khi bạn “lành nghề” trong một lĩnh vực, bạn sẽ có tiền đề vững chắc để thử sức với những công việc khác có liên quan. Giỏi một nghề chính thực ra chính là cơ hội để bạn bước tiếp trong những ngành nghề mới. Thứ ba, chúng ta thường hay hối hận vì không dám thử sức với những công việc mới mẻ chứ ít khi hối hận vì liều lĩnh khám phá năng lực nào đó của bản thân. Vậy nên, đừng quá đặt nặng kết quả. Quá trình hiện thực hóa ước mơ sẽ mang đến cho chúng ta những bài học quý giá.” – nữ đạo diễn trẻ chia sẻ.
Tại Việt Nam, Mỹ thuật Đa phương tiện đã và đang trở thành một trong những ngành nghề đang lên ngôi với trào lưu các đơn vị đào tạo đua nhau mở mã ngành tuyển sinh cho nhóm ngành này. Trong đó, Arena Multimedia – thương hiệu số 1 châu Á về đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện là cái tên nổi bật với cộng đồng đam mê sáng tạo, thiết kế. Sở hữu 26 năm kinh nghiệm trên thị trường quốc tế và 18 năm triển khai tại Việt Nam, Arena Multimedia là lựa chọn hàng đầu giúp người trẻ tự tin theo đuổi giấc mơ gia nhập ngành sáng tạo.
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO THIẾT KẾ, KỸ XẢO 3D & GAME - ARENA MULTIMEDIA
TP.HCM
HÀ NỘI