Lựa chọn đến với Arena Multimedia vào phút chót, Phạm Vương Vân Anh – cô gái nhỏ nhắn nhưng kiên cường đã không ngừng nỗ lực để có thể chạm tay vào đam mê Thiết kế – Sáng tạo. Hãy cùng Arena nhìn lại hành trình “chuyển mình” từ cô học sinh tuổi 18 đến Thủ khoa Arena Multimedia 2024 của Vân Anh nhé!

Đứng trước ngã rẽ chọn ngành, trường, cô học sinh Vân Anh đã từ bỏ con đường Ngôn ngữ Anh nhằm theo đuổi đam mê Thiết kế Đồ hoạ và Hoạt hình 3D tại Arena Multimedia. Sau gần 3 năm ươm mầm đam mê, tô vẽ ước mơ tại mái nhà Arena Tân Bình, cô bạn 18 tuổi trầm tính ngày nào đã trở thành một Thủ khoa Arena 2024 tràn đầy sự tự tin, không ngần ngại cất lên tiếng nói mạnh mẽ của mình. Ngay bây giờ, hãy cùng Arena theo dõi hành trình trưởng thành của Vân Anh trong bài viết dưới đây, bạn nhé!

Từ khi nào mà bạn biết mình có đam mê về Thiết kế - Sáng tạo và mong muốn theo đuổi lĩnh vực này?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Mình có năng khiếu hội hoạ từ hồi nhỏ và thường xuyên vẽ vời nhưng khi ấy lại không có khái niệm về Đồ hoạ. Đến cuối năm lớp 12, khi mình dự định chọn theo ngành Ngôn ngữ Anh thì Arena Multimedia về trường tuyển sinh. Lúc ấy mình mới biết đến ngành Thiết kế Đồ họa, Thiết kế hoạt hình 3D,… và đã thay đổi quyết định 180 độ. Mình không theo Ngôn ngữ Anh nữa mà đăng ký thi đầu vào của Arena.
Ba mẹ đã phản ứng thế nào trước lựa chọn của bạn?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Mẹ mình không hiểu rõ về ngành Sáng tạo lắm, nhưng khi nghe mình giải thích, lấy ví dụ về cách tạo ra những bộ phim hoạt hình thì mẹ đã tin tưởng vào quyết định của con gái và ủng hộ. Còn ba mình ban đầu rất ủng hộ mình theo ngành Ngôn ngữ anh, nhưng sau khi mình thay đổi định hướng thì ba không đồng tình lắm vì không rõ về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Nhưng rồi mình cũng thuyết phục được ba ủng hộ con đường mà bản thân đã chọn.
Trải qua 5 học kỳ ở Arena Multimedia, bạn đã học hỏi và phát huy được những kỹ năng mềm cần thiết nào?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Kỹ năng mềm mà mình thấy phát huy tốt nhất ở Arena chắc chắn là làm việc nhóm. Mình thấy xu hướng bây giờ thiên về làm việc nhóm nhiều hơn làm việc cá nhân và mình rất thích phong cách đó. Khi đó mình có cơ hội được tiếp xúc với nhiều bạn, tiếp thu và học hỏi thêm từ nhiều ý kiến khác nhau. Qua đó mình cũng biết cách giao tiếp tốt hơn, thống nhất ý kiến chung và đi đến mục đích cuối cùng của cả nhóm.
Làm bài tập nhóm hẳn không tránh khỏi những tranh cãi. Khi đó bạn đã làm gì để hòa giải và thống nhất cách làm việc?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Tranh cãi trong nhóm thì vô vàn. Đặc biệt là ở kỳ làm phim, nhóm mình có 7 thành viên đã tranh cãi với nhau rất nhiều, ai cũng muốn bảo vệ quan điểm của mình. Vì cả nhóm đều muốn có kết quả tốt nhất nên tụi mình đã cùng nhau bỏ phiếu và nhờ đến sự hướng dẫn của giảng viên. Thầy cô đã góp ý, chỉ ra những khuyết điểm trong các ý tưởng và cuối cùng tụi mình cùng bàn lại và chọn một ý kiến chung nhất. “Trộm vía” là mặc dù nhóm thường xuyên tranh luận với nhau nhưng vẫn luôn tôn trọng kết quả cuối cùng đã thống nhất.
Các bạn đã cùng nhau trải qua những kỷ niệm vui, buồn nào cùng nhau? Hãy chia sẻ một chút nhé.
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Kỷ niệm mà mình nhớ nhất đó là lúc thực hiện đồ án kỳ phim. Khi đó tụi mình rất tự tin, đi quay mà không nhờ đến sự cố vấn của giảng viên hướng dẫn là cô Molly Phương Nguyễn, bởi cô cũng rất tin tưởng cả nhóm. Kết cục đi quay hết 4 ngày, mang về toàn video bị out nét hết (cười). Khi ấy mình đang ở quê nghỉ ngơi, nghe tin video hỏng hết thì phải tức tốc tập hợp cả nhóm để quay hình lại.
  • Lần này với sự hướng dẫn của cô Molly, cả nhóm đã hoàn tất toàn bộ phần quay hình chỉ trong vòng 24 tiếng. Ngày hôm đó rất mệt và mọi thứ đều gấp rút, nhưng đó lại là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ với mình. Bộ phim đó nhóm mình được 86 điểm và được vinh danh đồ án xuất sắc. Mình rất cảm ơn các bạn trong nhóm đã nỗ lực hết sức để đạt được kết quả này. Mình cũng cảm ơn cô Molly vì đã nhiệt tình giúp nhóm trong suốt 24 giờ đồng hồ đó, dù đến sáng hôm sau cô còn phải hỗ trợ một nhóm khác.

Đồ án phim ngắn: Not Alone

Là nhóm trưởng qua 4 học kỳ, bạn thấy mình đã làm tốt vai trò giúp đỡ, thúc đẩy cả nhóm cùng đi lên chưa?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Kỳ học đầu tiên mình làm nhóm trưởng nhưng nghĩ lại thì bản thân đã không làm tốt lắm. Lần đó, mình có phần bảo vệ ý kiến cá nhân và tự quyết định mọi thứ. Nhưng đến những kỳ sau, mình đã biết rút kinh nghiệm và lắng nghe ý kiến của mọi người hơn. Mình và các bạn cùng đưa ra quan điểm để thảo luận và bỏ phiếu để chọn ra kết quả cuối cùng.
Bạn cảm nhận về những người bạn ở Arena Multimedia như thế nào?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Mỗi bạn đều có một tính cách riêng và đương nhiên là sẽ có những bạn hợp hoặc không hợp tính với mình. Tuy nhiên, đa số các bạn đều hoà đồng, dễ gần và luôn có những khía cạnh xuất sắc rất đáng để mình học hỏi.
Trong suốt gần 3 năm học tại Arena, đâu là học kỳ mà bạn yêu thích nhất?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Đó là học kỳ về 3D Animation, bởi đó là học kỳ có nhiều công việc cần hoàn thành trong thời gian ngắn và thật sự là rất mệt. Ban đầu nhóm mình có hơi tham việc, dựng lên một kịch bản chi tiết có vô số thứ phải làm. Lúc ấy thầy Đỗ Mạnh Hùng – giảng viên hướng dẫn đã góp ý nhiều lần nhưng nhóm có phần không nghe theo. Sau cùng chính vì cần làm quá nhiều nên tụi mình không thể làm kịp phần render dù là sát giờ bảo vệ đồ án rồi. Rất may vì là kỳ Animation (diễn hoạt) nên thầy cô chấm phần chuyển động nhân vật nhiều hơn và nhóm mình đạt được đồ án xuất sắc – 87 điểm.
Đâu là đồ án khiến bạn tâm đắc nhất? Nếu như được quay trở lại, bạn có muốn thay đổi gì để đồ án được hoàn thiện hơn không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Đó là là đồ án 3D Game Design, cũng là học kỳ mà mình thích nhất. Mình đã dựng nên một nhân vật với rất nhiều chi tiết được điều chỉnh kỹ càng, mọi người người trong nhóm ai cũng làm tốt công việc của mình. Tuy nhiên do thời gian khá gấp rút và tụi mình chưa hoàn thành toàn bộ sản phẩm nên không đạt được kết quả tốt nhất. Nếu được quay lại thì mình sẽ chăm chút đồ án kỹ hơn. Đây cũng là lĩnh vực mà mình muốn hướng tới sau này.
Trải qua 5 học kỳ với 3 đồ án xuất sắc thì chắc hẳn không thể quên công lao của các giảng viên tại Arena. Bạn hãy chia sẻ một chút về kỷ niệm, ấn tượng về các thầy, cô nhé!
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Mình sẽ kể qua một vài giảng viên mà mình ấn tượng nha!
  • Kỳ 1 thì mình rất thích thầy Châu Đức Vũ, giảng viên hướng dẫn đồ án lúc đó của mình. Thầy là một giảng viên rất tận tâm, mặc dù ban đầu cả lớp nghĩ thầy là người nghiêm khắc. Thầy luôn hối thúc các nhóm phải đúng deadline, khi tụi mình vừa hoàn thành xong phần này thì thầy sẽ “vẽ” ra phần khác cho tụi mình làm thêm. Khi mới vào học, tư duy thẩm mỹ của lớp không được tốt nhưng nhờ sự hướng dẫn, góp ý của thầy mà mọi người dần tiến bộ hơn qua từng ngày. Mình còn nhớ khi bảo vệ đồ án, cả lớp đều hoàn thành tốt khiến thầy Vũ xúc động và khóc luôn.
  • Đến kỳ 3D Game thì mình rất thích thầy Nguyễn Trần Tuấn Vỹ, người đã dạy tất cả các môn từ đầu đến cuối và cũng là giảng viên hướng dẫn đồ án của lớp. Lớp mình cũng là lớp đầu tiên thầy Vỹ dạy ở Arena nên thầy trò có với nhau rất nhiều kỷ niệm vui. Thầy chính là người truyền cảm hứng cho mình để mình theo ngành 3D Game.
  • Người thầy cuối cùng mà mình được học tại Arena chính là thầy Đỗ Mạnh Hùng – giảng viên kỳ 3D Animation. Khi tụi mình quyết tâm thực hiện kịch bản đã đề ra, thầy kiên trì hỏi nhóm đều đặn mỗi ngày: “Tụi em chắc chưa? Thầy đã hướng dẫn những nhóm có khối lượng công việc như nhóm các em nhưng các bạn đều làm không kịp”. Sau nhiều lần bảo vệ quan điểm thì tụi mình quyết định nghe lời thầy, dù vậy nhóm vẫn làm không kịp (cười). Mình rất cảm ơn thầy Hùng đã rất nhiệt huyết, tận tình và giúp đỡ các bạn học viên, ngay cả khi đang phải dẫn đồ án rất nhiều lớp nhưng thầy vẫn trả lời đều đặn.
Đối với bạn, thầy cô tại Arena sẽ như là một người giảng viên mẫu mực hay một người bạn đồng hành luôn chia sẻ vui, buồn?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Với mình, các giảng viên ở Arena không chỉ luôn hết mình trong giảng dạy, chia sẻ kiến thức chuyên ngành mà còn là những người bạn thân thiết với học viên. Thầy cô thường xuyên chia sẻ thêm kiến thức làm nghề hoặc trải nghiệm lúc đi học, đi làm, cũng như lắng nghe những tâm sự của tụi mình. Mình rất quý điều ấy. Đối với mình, động lực đi học mỗi ngày còn đến từ sự quan tâm, chia sẻ của các thầy cô.
Ngoài các giảng viên, bạn bè thì có động lực nào luôn giúp bạn vượt qua những khó khăn, thử thách trong 5 kỳ đồ án không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Động lực lớn nhất của mình chính là gia đình. Những lúc nản chí, muốn bỏ cuộc thì mình sẽ nghĩ về gia đình đầu tiên. Mình sẽ cố gắng mọi thứ vì gia đình và đam mê của bản thân. Mình không muốn bỏ dở thứ gì, đã làm thì sẽ làm đến cùng nên mình sẽ luôn cố gắng, nỗ lực vì tương lai. Mình luôn cải thiện bản thân mỗi ngày để có thể tốt hơn và có khả năng lo cho gia đình, bạn bè và những người xung quanh.
Ba mẹ có những lời động viên nào khiến bạn ghi nhớ và lấy đó làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động của mình không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Có một câu mẹ mình hay nói là: “Quyết định của con do con lựa chọn và con phải tự chịu trách nhiệm với nó”. Đó là “kim chỉ nam” cho mình trong mọi quyết định từ lúc bắt đầu vào Arena đến tận bây giờ. Mình luôn áp dụng câu nói này vào mọi trường hợp và nó đã tiếp động lực cho mình rất nhiều mỗi khi cảm thấy nản chí. Khi nhớ tới câu nói đó mình sẽ luôn cố gắng hơn nữa.
Vân Anh của ngày đầu tiên bước chân vào Arena Multimedia và Vân Anh hiện tại đã khác nhau như thế nào?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Khi mới vào Arena, mình là một người rụt rè, luôn ngồi trong một góc lớp làm bài và không nói chuyện với ai. Dần dần trải qua nhiều kỳ đồ án, làm việc với nhiều bạn trong lớp giúp mình dần chia sẻ và hòa đồng với mọi người hơn. Lúc trước mình có một hạn chế là gặp khó khăn trong việc diễn đạt ý tưởng với bạn bè, nhưng bây giờ thì đã tiến bộ hơn trước rất nhiều. Tuy không tốt hoàn toàn nhưng đây là điều mà mình thấy thay đổi rõ rệt nhất.
Nếu được nhắn nhủ với Vân Anh tuổi 18, ở ngày đầu bước chân vào Arena thì bạn sẽ nhắn nhủ điều gì?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Mình muốn cảm ơn Vân Anh tuổi 18 đã có một lựa chọn đúng đắn là vào Arena Multimedia học và luôn kiên trì, cố gắng với quyết định của mình. Vân Anh hãy cứ là chính mình, tiếp tục phát triển như vậy nhé! Sau nay bạn sẽ đạt được kết quả mà bản thân mong muốn.
Bạn có định hình phong cách thiết kế cố định cho mình hay không và điều đó được hiện qua các tác phẩm của bạn như thế nào?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Thật sự thì mình chưa xác định được phong cách cá nhân, vì chưa được thử sức quan nhiều dạng thiết kế khác nhau nên mình cũng không chắc chắn lắm. Mình vẫn muốn thử qua nhiều lĩnh vực, màu sắc khác nhau hơn nữa để tìm được cho bản thân một bản sắc riêng.
Vậy phong cách thiết kế của bạn đã thay đổi ra sao kể từ khi theo học tại Arena Multimedia?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Trước đây mình không hiểu nhiều về Thiết kế, mình chỉ nhìn mọi thứ với cảm nhận là đẹp thôi chứ không biết cụ thể là đẹp ở đâu. Sau này khi học tại Arena, mình cảm thấy phong cách phù hợp, không bị lỗi thời là “sang – sạch” và phù hợp với nhóm đối tượng mục tiêu.
Đâu là phong cách mà bạn yêu thích nhất?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Hiện tại trong lĩnh vực 3D Game, mình khá thích phong cách cổ tích và muốn đào sâu hơn các câu chuyện mang phong cách bí ẩn, ma mị, huyền bí. Các bạn trong nhóm luôn biết về khía cạnh này vì mình luôn đề cập về các câu chuyện thần tiên.
Theo bạn, yếu tố nào tạo nên sự thành công của một sản phẩm?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Mình nghĩ mỗi một sản phẩm đều tệp khách hàng riêng mà nó hướng đến. Bạn cần phải tìm hiểu rõ sản phẩm này dành cho đối tượng nào, độ tuổi nào, sau đó dựa vào những yếu tố đó để sáng tạo một sản phẩm phù hợp từ thiết kế cho đến nội dung. Ví dụ nếu đối tượng hướng đến là Gen Z thì mình sẽ làm những nội dung bắt mắt, ưa nhìn và dễ hiểu hơn. Mình nghĩ sự liên kết của sản phẩm với đối tượng khách hàng mục tiêu là yếu tố quan trọng cần phải lưu ý.
Bạn nghĩ sao về quan điểm “Cứ đam mê thì sẽ thành công”?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Đối với mình, đam mê là thứ có thể theo đuổi vô điều kiện và đi đến cùng. Nhưng với tình hình xã hội hiện tại, mình nghĩ đam mê cần đi liền với sự thành công. Mình tin nếu bản thân có đam mê và muốn theo đuổi đến cùng thì sẽ có ngày đạt được thành tựu nhất định.
Bạn có nghĩ là để thành công thì bắt buộc phải có đam mê hay không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Mình không nghĩ vậy. Có nhiều bạn chưa tìm được hướng đi ngay từ đầu và chọn đại một ngành theo xu hướng hoặc định hướng của gia đình. Sau này khi tìm được đam mê thật sự, bạn cũng cần sử dụng đến những kiến thức đã học trước đây để áp dụng cho hành trình tiếp theo của mình. Vậy nên, mình nghĩ đam mê chưa phải là điều kiện duy nhất dẫn lối đến thành công.
Nếu dùng 1 cụm từ để miêu tả chung các sản phẩm thiết kế của mình, bạn sẽ dùng từ gì?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Đó là từ “chỉn chu”, vì các đồ án của mình cũng được các thầy cô khen là sản phẩm chỉn chu hơn so với các nhóm khác. Dù chưa hoàn hảo nhưng mình sẽ luôn cố gắng để sản phẩm phải chỉn chu nhất có thể, không thiếu, không thừa để giảng viên và các bạn có thể nhìn một cách dễ chịu nhất.
Vân Anh trong nghệ thuật có giống với bạn ở ngoài đời hay không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Mình nghĩ điểm tương đồng của mình trong nghệ thuật và ở ngoài cũng là sự chỉn chu. Khi làm bất cứ công việc nào, mình cũng muốn theo đến cùng để có thể hoàn thiện, chỉn chu nhất. Khi làm thiết kế mà sản phẩm có một lỗ hổng không đáng kể thì mình cũng muốn chỉnh sửa lại trước khi bắt đầu bước tiếp theo. Và khi làm bất cứ điều gì, bản thân sẽ muốn làm tốt nhất có thể để không hối hận với quyết định ban đầu.
Sau khi hoàn tất chương trình học tại Arena, bạn có định hướng theo đuổi lĩnh vực cụ thể nào không?
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Mình có chia sẻ là nhờ thầy Vỹ mà mình đã định hướng bản thân theo ngành này 3D Game, cụ thể là ngành 3D Character Artist. Mình rất ngưỡng mộ một chị cựu học viên tại Arena Multimedia đang rất thành công trong lĩnh vực này là chị Quỳnh Giang.
Bạn hãy gửi một lời khuyên đến các bạn trẻ đã và đang chập chững bước vào mái nhà chung Arena Multimedia nhé.
Arena Multimedia
  • Arenaface2024_PhamVuongVanAnh_2_Avt
    Phạm Vương Vân Anh
    Các bạn hãy mạnh dạn theo đuổi đam mê, nói lên những suy nghĩ của mình để mọi người cùng biết. Hãy cho mình cơ hội trải nghiệm, tham gia nhiều hoạt động ở Arena như Company Tour, các buổi Talkshow, Workshop,… Thông qua đó, bạn sẽ tiếp thu được các kiến thức chuyên ngành, có những mối quan hệ mới, gặp gỡ và lắng nghe câu chuyện của các tiền bối. Hãy cho bản thân cơ hội được va chạm, tiếp xúc nhiều hơn để có thêm nhiều trải nghiệm trên con đường tương lai sau này.

Cảm ơn Vân Anh về buổi trò chuyện ngày hôm nay, Arena tin rằng đây sẽ là nguồn động lực cho các bạn yêu thích Thiết kế, Sáng tạo mạnh dạng hơn trong quá trình theo đuổi đam mê. Chúc bạn sẽ luôn mạnh mẽ, vững tin trên hành trình chạm tay đến ước mơ trở thành 3D Artist.

Phỏng vấn: Hồng Đào
Bài viết: Yến Nhi + Hồng Đào
Video: Quang Toàn + Hồng Đào
Thiết kế: Như Quỳnh