Mặc cho sự ngăn cản của người thân trong gia đình, Dương Thị Quỳnh Giang quyết tâm từ bỏ con đường học đại học. Người ta thường quan niệm học Đại học là để thành công, bỏ hay rớt Đại học là tương lai kết thúc. Nhưng Quỳnh Giang thì lại không cảm thấy như vậy, thời điểm đó là cột mốc quan trọng chấm dứt sự lựa chọn sai lầm ở tuổi 18 và mở ra cơ hội trở thành thủ khoa Arena ngày hôm nay.
Để biết cô gái đầy cá tính Quỳnh Giang đã làm cách nào để chinh phục ước mơ của mình thì cùng theo chân phóng viên Arena tìm hiểu những câu chuyện phía sau nhé!
Tên: Dương Thị Quỳnh Giang Ngày sinh: 02 – 04 – 1996 Lớp: A1702M2 Sở thích: Nghe nhạc, chơi guitar Công việc: Freelancer Thành tích: Giải nhất cuộc thi vẽ tranh Ước mơ tuổi thơ 2011, Giải câu chuyện hay nhất trong cuộc thi Chắp cánh đam mê, Thủ khoa Arena Multimedia 2018 Định hướng tương lai: 3D Modeler Công việc hiện tại: Freelancer, Người mẫu tự do Sản phẩm tiêu biểu: https://bit.ly/2zVz1xr |
Với cương vị Thủ khoa Arena 2018, Giang có muốn chia sẻ gì với đàn em khóa dưới về hành trình đã qua để có được danh hiệu như hiện tại?
Để có được danh hiệu như hiện tại, mình nghĩ ngoài sự may mắn thì còn cần đến sự cố gắng rất nhiều. Mình luôn học tập nghiêm túc, không nợ cũng không rớt môn nào, các đồ án mình đều nỗ lực hết sức để được kết quả cao nhất. Song song vào đó mình cũng tự học thêm bên ngoài, vận dụng những bài học cơ bản trên trường và tự học để nâng cao kiến thức, kỹ năng.
Mình chỉ muốn nhắn nhủ lại các bạn rằng: “Học ở đâu không quan trọng bằng việc bạn có muốn học hay không, chỉ cần bạn muốn thì bạn có thể làm tất cả. Đừng bao giờ để Ước mơ bản thân trở thành Giấc mơ”, hãy cố lên *cười*.
Quỳnh Giang từng chia sẻ tại lễ tốt nghiệp về hướng rẽ táo bạo khi từ bỏ trường ĐH Tài chính Marketing để theo học thiết kế. Đâu là động lực thúc đẩy bạn đi đến quyết định liều lĩnh như vậy?
Hồi còn học bên ĐH Tài chính Marketing, mỗi ngày đến trường là những chuỗi ngày lười nghe giảng, bấm điện thoại, điểm số trì trệ. Khoảng thời gian đó mình thấy rất lạc lõng, từ một đứa đam mê, nhiệt huyết, luôn được mọi người ngưỡng mộ, mình lại trở thành một đứa thiếu chí hướng và sự cầu tiến.
Khi bình tâm nghĩ lại: “Tại sao mình lại lãng phí thời gian bằng những việc vô bổ như vậy? Tại sao mình không lo học? Liệu mình có an phận với công việc bàn giấy đều đều mỗi ngày? Nếu cứ như vậy mình có phát triển được không?”. Cứ như thế, rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu mình và đưa mình đi đến kết luận: “Đây rõ ràng không phải là con đường dành cho mình, nó quá nhàm chán, mình muốn con đường của bản thân đi mỗi ngày phải thật sự thú vị và đầy tính thử thách”.
Vì sợ bản thân sẽ không đủ bản lĩnh và hối hận khi lựa chọn nên mình dọn đồ về Đà Lạt ngay hôm đó mặc cho sự ngăn cản của mọi người. Thời điễm ấy là dấu mốc quan trọng chấm dứt con đường mình chọn sai.
Đã từng xem qua câu chuyện của Quỳnh Giang trong cuộc thi Chắp cánh đam mê, không biết sau những ngày tháng chênh vênh ở tuổi 18 bạn đã làm gì để lấy lại cân bằng và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của mình?
Những ngày tháng đó bạn thân của mình là cây Guitar, vì hầu như mình không biết chia sẻ với ai. Song song vào đó, mình còn tập trung học thêm các kỹ năng khác như học vẽ, học tiếng Anh, học hát, rồi học kinh doanh buôn bán… Nhờ đi học tiếp xúc với nhiều người khác nhau, lắng nghe những câu chuyện của mỗi người mà bản thân nghiệm ra một điều: “Vượt qua khó khăn và tôi lại yêu, yêu Ước mơ của mình!”. Rồi mình quyết định xuống lại Sài Gòn, đăng ký vào học tại Arena Multimedia để tiếp tục với những đam mê còn dang dở.
Trong quá trình chuyển hướng sang thiết kế, thử thách lớn nhất mà Giang gặp phải là gì? Và bạn đã vượt qua nó như thế nào?
Thử thách lớn nhất là mình học chậm hơn so với các bạn, cảm thấy khó bắt kịp nhịp độ vì đa số các bạn đều có nền tảng, định hướng trước đó, còn mình thì chuyển hướng sang đột ngột.
Nên mình đã cố gắng tập trung nghe giảng trên lớp, ghi chép lại cẩn thận bài học, thậm chí có những ngày mình thức suốt đêm chỉ để hoàn thành bài tập trên lớp. Nếu thầy cho một thì mình luôn cố gắng hoàn thành mười, mặc dù lúc làm rất áp lực nhưng kết quả thì lại rất ngọt ngào. Từ đó khả năng mình được cải thiện đáng kể, được thầy chú ý và khen ngợi, các bài vẽ của mình vinh hạnh được trưng bài ở trường, đó là một động lực rất lớn đối với mình cho các sản phẩm về sau này.
Trong 4 kỳ học ở Arena, Giang tâm đắc nhất là sản phẩm nào?
Đồ án Pinocchio – 3D Short Film của nhóm The 90s
Mình tâm đắc nhất là sản phẩm “PINOCCHIO – ANOTHER STORY” trong đồ án kì 4 vừa rồi. Vì mình rất thích hoạt hình kinh điển Pinocchio của Disney nhưng nó là bản 2D ra mắt từ rất xưa rồi. Với mong muốn một ngày nào đó được nhìn những nhân vật trong phiên bản gốc bằng nhiều góc độ trên 3D sống động hơn, nhưng chờ bên Disney ra phim thì không biết đến bao giờ nên mình chọn dựng lại model 3D trên bản 2D truyền thống của Disney.
Vì bản gốc là một bộ phim dài còn đồ án thì chỉ vài phút nên mình quyết định thay đổi nội dung câu chuyện nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa của kịch bản là về sự hy sinh. Còn một lựa chọn liều lĩnh trong đồ án này mà nhóm thực hiện đó là Render phim bằng Arnold thay vì Mental Ray như trong quá trình học.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những năm tháng thanh xuân mà Giang có được tại nhà chung Arena Multimedia?
Hồi đó mình chờ đợi mãi để được học môn Zbrush của thầy Minh. Mình ấn tượng nhất tiết học đầu, trong khi cả lớp ai cũng dựng xong con mèo, còn mình thì bị lỗi, thầy bước tới nhấn Ctrl Z lia lịa (undo), thế là có mỗi mình làm lại từ đầu. Sau đó mình quyết tâm phục thù, cho đến tiết học thứ 3 con mèo của mình được cao điểm nhất lớp nhưng vẫn bị thầy chê. Tới tiết cuối cùng thì mình nộp cho thầy nguyên 1 con khủng long, thầy bảo trước giờ thầy đi dạy, mình là học viên duy nhất làm được điều này và cho mình ẵm nguyên con 10 về. Giờ nghĩ lại mình thấy vui cực kì luôn.
Nếu cảm ơn một người quan trọng nhất, người đã dắt bạn đến ngày hôm nay. Bạn sẽ cảm ơn ai?
Mình sẽ cảm ơn thầy Xuân Minh, thầy là người đã khai sáng và cho mình thấy được sự màu mỡ ở lĩnh vực 3D, từ đó mình đã chuyển sang theo đuổi lĩnh vực này thay vì thiết kế. Sau này khi không còn học thầy nữa nhưng mỗi khi làm model mình đều gửi thầy, những góp ý của thầy cực kỳ tận tình, chỉ cho mình chỗ sai và cần chỉnh sửa như thế nào.
Hồi nghe tin mình muốn vào Sparx làm thầy cũng có hỏi giúp mình bên tổ Character Sparx cũng như hỗ trợ mình xin việc, tuy nhiên do ham học nên mình xin hoãn lại để tích lũy thêm kiến thức rồi mới đủ tự tin để làm.
Khi đi xin việc, bạn thấy học viên Arena có những lợi thế nào và được Doanh nghiệp đón nhận ra sao?
Mình nghĩ học viên Arena khi ra trường rất dễ kiếm được việc vì trường mình đào tạo thực tiễn, lý thuyết song song với thực hành. Do là Multimedia nên sinh viên được trang bị nhiều kỹ năng từ thiết kế, làm phim, 3D,…. hỗ trợ tối đa cho công việc chính. Những thầy cô dạy trong trường cũng chính là người làm trong ngành nên ngoài kiến thức được học bạn sẽ được biết thêm kinh nghiệm thực tế của những người đi trước.
Sau khi Giang nhận được danh hiệu Thủ khoa thì gia đình có thay đổi cách nhìn nhận về hướng rẽ này của bạn hay không?
Hoàn thành học kỳ 4 xong thì trường có gọi cho ba mình báo tin mình đạt thủ khoa. Ba mình đi làm về trông mặt vui mừng hẳn ra, hôm đó cả nhà ai cũng vui ra mặt. Đến bây giờ mọi người đã tin vào sự lựa chọn ngày xưa của mình. Nhưng bản thân Giang tự biết mọi chuyện chỉ mới bắt đầu thôi, mình sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa.
Cho đến giờ phút hiện tại, bạn có cảm thấy hối hận về quyết định liều lĩnh của mình ngày xưa không?
Mình không. Nếu như bây giờ mình vẫn học tài chính thì nghĩ sẽ rất hối hận vì bản thân không được làm những gì mình yêu thích và những năm tháng tuổi trẻ bị hoang phí đó cũng quá trễ để quay lại. Tới hôm nay mình thật sự hạnh phúc khi chọn con đường này.
Hướng đi sắp tới trong tương của Giang như thế nào, bạn muốn trở thành ai và muốn làm những gì?
Tiếp đến mình sẽ học thêm về 3D và chuẩn bị ứng tuyển vào Sparx – công ty mình yêu thích trước giờ. Sau đó còn nhiều dự định nữa nhưng mình sợ nói trước bước không tới. Nói chung sau tất cả, mình chỉ muốn trở thành một người hạnh phúc thôi.
Cảm ơn Quỳnh Giang. Chúc bạn luôn hạnh phúc, xinh đẹp và thành công!
Tống An