Phá tan những hoài nghi về năng lực người Việt làm kỹ xảo, Huy Nguyễn dần khẳng định sức trẻ và sự sáng tạo không ngừng trong từng thước phim khiến không ít khán giả gật gù đón nhận dù là khó tính nhất.
Kỹ xảo Việt đang dần được chú trọng và có nhiều bước chuyển đáng khích lệ với mô hình hiện đại, chân thật, đột phát và “tử tế” hơn. Thời gian gần đây, khán giả dễ dàng bắt gặp những thước phim mạo hiểm rượt đuổi, cháy nổ, khói lửa hay hình ảnh thần tiên đầy chất viễn tưởng được diễn tả rất thật trong các bộ phim “Ngày Nảy Ngày Nay”, “Quyên”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Siêu nhân X”… và gần đây nhất là “Siêu Trộm” được chiếu trong dịp Tết 2016 với kỹ xảo đẹp không thua kém các bộ phim nước ngoài mà đằng sau ấy là cả đội ngũ VFX Artists Việt ngày đêm miệt mài thực hiện.
Để hiểu hơn về công việc của họ, hay muốn biết con đường tiến đến đam mê ấy như thế nào, 9x Nguyễn Quang Huy sẽ tiết lộ hành trình đến với giấc mơ kỹ xảo của chàng thiết kế trẻ, đại diện cho thế hệ trẻ yêu sự hòa trộn giữa công nghệ và mỹ thuật.
Tên đầy đủ: Nguyễn Quang Huy Biệt danh: Apo Nguyen Cựu sinh viên Arena Multimedia (cơ sở 212-214 Nguyễn Đình Chiểu), lớp A1110H1 Quê quán: Đồng Nai Ngày sinh: 20-08-1992Các dự án tham gia: – Fristi – Cùng Là Dũng Sĩ (2014) – Ngày Nảy Ngày Nay | The Lost Dragon (Tết 2015) – Quyên – Farewell, Berlin wall (2015) – Music Video (MV) Đêm – Trang Pháp (2015) – Siêu trộm – Bitcoin Heist (Tết 2016)Dự án hiện tại: Tấm cám: Chuyện chưa kể | The Untold (Phim hè 2016)Vị trí công việc: Visual After Effects (VFX) Artist/Compositor tại Cyclo AnimationĐam mê: – Phim ảnh, hoạt hình – Nhiếp ảnh – Dynamic simulation (mô phỏng vật lý) Vimeo: https://vimeo.com/aponguyen Youtube: https://www.youtube.com/apophis20362000 |
Chào Huy, điểm lại những gì đã làm trong năm 2015, bạn đã gặt hái được gì?
Năm 2015 đối với mình cũng nhiều thành tựu, năm đầu tiên chuyển từ làm hoạt hình sang làm phim với được 3 bộ phim chiếu rạp, các dự án quảng cáo, MV, được hợp tác giảng dạy VFX tại một trường chuyên đào tạo thiết kế hiệu ứng – hoạt hình 3D. Hy vọng 2016 này mọi thứ phát triển hơn nữa *cười*
Con đường nào đưa bạn đến với việc theo đuổi sự nghiệp hiện tại?
Theo nghề này do ảnh hưởng từ ba, ba rất “khoái” xem phim, cũng đam mê mỹ thuật, và mình thì muốn tìm hiểu cách họ làm ra như thế nào nên mới bắt đầu mày mò trên mạng. Năm cấp 3 gặp được vài đứa bạn cùng lớp có chung sở thích tin học với đồ họa, lúc đó mình chưa xác định cái ngành muốn theo tên gọi nó là gì, cho tới lúc vô tình tìm thấy trường Arena Multimedia. Nói chung mọi thứ đến cũng khá ngẫu nhiên, chắc do may mắn. Mình cũng từng đậu công nghệ thông tin của một trường đại học, nhưng quyết định không theo nó mà dốc toàn lực học tại Arena.
Breakdown cháy nổ đậm chất phiêu lưu, mạo hiểm trong phim “Quyên”
Bạn từng làm những công việc nào? Tính đến bây giờ bạn nhận thấy mình đã làm được những gì mong muốn chưa?
Những ngày vào nghề mình cũng giống các bạn sinh viên khác, cũng freelance thiết kế, chụp hình đám cưới, quay phim dịch vụ, sửa ảnh, ghép ảnh, hoạt động forum… Đến học kì 3, khoảng tháng 7/2012 mình bắt đầu biết tới Sparx nhờ các thầy giảng dạy môn 3D. Khao khát lúc đó là mình muốn làm tại Sparx (công ty 3D phục vụ ngành film ảnh và hoạt hình lớn tại Việt Nam), từng tham gia kiểm tra đầu vào mà không đậu. Sau đó, cơ duyên mình rẽ sang hướng theo VFX – Compositing khi ít tháng sau được nhận thực tập tại một công ty khác. Đến hiện tại, về cơ bản mình cũng thỏa mãn khi làm chuyên những gì mình theo đuổi tại Cyclo Animation. Vừa được áp dụng thực tiễn vào phim ảnh, vừa được tạo điều kiện để nghiên cứu sâu hơn.
Huy Nguyễn cùng anh chị đồng nghiệp trong ngày ra mắt phim “Quyên”
Theo bạn, thị trường của ngành công nghiệp sáng tạo này như thế nào?
Về cá nhân mình tiếp xúc nhiều với phim ảnh, quảng cáo và MV, nhìn chung thời nay xu hướng của khán giả không còn dễ dãi như trước. Mọi người không còn dễ chấp nhận một sản phẩm “trông được” mà nó phải “trông đẹp”, ý tưởng hay, sạch sẽ và được trau chuốt nhiều hơn. Nên việc luôn phải trau dồi về mỹ thuật và khả năng ứng dụng kĩ thuật là rất cần thiết.
Để “trông đẹp” thì đòi hỏi những gì từ Artist?
Về chuyên ngành VFX – Dynamic simulation, nó là một mảng của đồ họa máy tính, nhưng có 1 đặc thù là chuyên mô phòng thực tế (nước, cháy nổ, khói lửa, đổ vỡ, quần áo, lông tóc…) và áp dụng các mô phỏng đó cho phim ảnh. Thế nên xét về một phương diện nào đó, muốn đi sâu về ngành này mình phải có kiến thức về Toán – Lý – Lập trình. Bên cạnh đó là các yếu tố không thể thiếu như khả năng tự tìm hiểu, nắm bắt nhanh phần mềm, khả năng ứng dụng và làm việc nhóm, cũng phải rất kiên trì để tạo ra một mô phỏng tốt.
Những sản phẩm VXF mà Huy Nguyễn từng thực hiện trong năm 2015
Vậy mức lương trung bình của người làm VFX so với mặt bằng chung nghề thiết kế ra sao?
Nó phụ thuộc nhiều vào năng lực của bạn mà việc đầu tiên là đầu tư kĩ càng cho demoreel trước khi ra mắt nhà tuyển dụng. Còn nếu xét theo mặt bằng chung, lương khởi điểm cho VFX Artist cũng nằm trong tầm 6-8 triệu, khá chứ nhỉ.
Làm việc cùng các chuyên gia trong nghề, bạn học từ họ những gì?
Ngoài rất giỏi kĩ thuật thì họ có khả năng sáng tạo cũng như mỹ thuật cực tốt. Dễ hiểu tại sao họ lại có thể tạo ra một sản phẩm vừa nhanh, đẹp và có giá trị cao. Ngoài ra mình còn học ở những nhận xét về khía cạnh kĩ thuật và mỹ thuật trong quá trình thực hiện chung dự án, từ đó rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân.
Sự vươn mình đáng khích lệ của điện ảnh Việt Nam trong thời gian gần đây đã có những thước phim kỹ xảo đẹp mắt, bạn thấy việc áp dụng kỹ xảo cho phim Việt Nam đòi hỏi những gì?
Theo mình, hiện tại các studio tại Việt Nam có đủ sức thực hiện hiệu ứng cho các phim trong nước. Nhiều người lầm tưởng các đoạn hiệu ứng phức tạp được thực hiện tại nước ngoài, nhưng thật ra đều do các công ty tại Việt Nam đảm nhận. Nếu hoàn thiện được khâu tiền kì và quản lý tất các cả bộ phận có thể hoạt động trơn tru, thì khả năng tương lai điện ảnh trong nước cũng hoành tráng hơn nữa. Về máy móc không phải là trở ngại lớn, vì ở công ty hiện tại mình đang làm rất ưu ái về phần cứng, mọi người có thể thoải mái tạo ra những sản phẩm tốt nhất.
Các phim điện ảnh Việt mà Huy Nguyễn từng tham gia thực hiện các hiệu ứng kỹ xảo
Dưới góc nhìn của người thiết kế, bạn so sánh kỹ xảo Việt hiện đang ở đâu trên bản đồ nghệ thuật thế giới?
Nếu so sánh điện ảnh Việt Nam với các nước có nền điện ảnh tiên tiến như Hàn, Thái Lan, Nhật, hay xa xôi là Mỹ thì rõ ràng họ khác mình nhiều lắm. Như Thái với Hàn bỏ mình 20-30 năm, còn Hollywood thì xa mình chắc hơn trăm năm quá! Họ hơn mình về bề dày kinh nghiệm, cách quản lý, các chính sách đầu tư, mức độ chuyên môn, ứng dụng kĩ thuật,… nói chung là tất cả. *cười*
Nên nếu muốn đạt được đỉnh cao như họ thì có lẽ mình cũng không đoán được. Cái mình có thể mong là điện ảnh nước nhà có những sản phẩm chất lượng về cả nội dung và hình thức, tự tin đưa đến với các bạn bè quốc tế là ổn quá rồi.
Phim điện ảnh VN đầu tiên bạn tham gia là phim nào? Xét trên khía cạnh công việc bạn đóng góp, bạn đã nhận thấy mình “lên tay” chưa?“
Ngày Nảy Ngày Nay” là phim đầu tiên mình tham gia cũng là dự án đầu tiên của mình tại Cyclo Animation. Gần nhất công ty mình mới hoàn thành phim “Siêu Trộm” và đang thực hiện phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”. Bản thân mình thấy sau mỗi dự án thì mình có thêm nhiều kinh nghiệm khác, nó giúp mình giải quyết các vấn đề trong công việc tốt hơn. Có lẽ khả năng dễ thấy là chạy nhanh nhất có thể để kịp deadline giao phim. *cười*
Credit trong phim “Siêu Trộm”, cái tên Nguyễn Quang Huy với vị trí Visual Effects Artist cùng với anh chị em thuộc Cyclo Animation
Bạn có thể kể một vài điều tâm đắc trong các bộ phim kể trên?
Trong “Siêu Trộm”, một trong những điều đáng nhớ nhất là khoảng trước ngày công chiếu hơn một tuần, công ty Cyclo Animation mới nhận được phần edit final của reel cuối cùng. Vì thế trong tầm một tháng, cả công ty phải làm việc liên tục với gần 500 shots hiệu ứng bao gồm cả key phông, làm cháy nổ và hiệu ứng đặc biệt.
Còn với phim “Tấm Cám” là một dự án lớn, công ty mình song song với khâu tiền kì bắt đầu nghiên cứ và phát triển các phương pháp kĩ thuật tầm nửa năm trước. Phim thuộc thể loại giả tưởng (fantasy film) dựa trên truyện cổ tích “Tấm Cám” nên trước mắt khá nhiều vấn đề cần giải quyết. Mình có cơ hội được đi phim trường hơn 1 tuần với vai trò tư vấn kĩ thuật cho các shot có VFX, cũng là lần đầu mình đi phim trường với đoàn phim lớn nên có khá nhiều kỉ niệm.
Teaser đầu tiên của ”Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể” ghi điểm bằng phần kỹ xảo khá ấn tượng
Và đây là bản breakdown của phân cảnh trên
Bước vào cộng đồng sáng tạo cùng đam mê, bạn đã tìm riêng cho mình nhóm bạn ưng ý chưa?
Mình có nhóm bạn đi chung từ cấp 3 đến giờ, hiện giờ họ cũng là CG Artist và Graphic Designer. Tụi mình cũng có lập nhóm thiết kế mang tên K.olor Graphic. Ngày trước công việc còn rảnh thì đám mình hay có các mini project về short film, hoạt hình, graphic và typo, nhưng giờ ai cũng có công việc riêng nên cũng ít hoạt động nhóm.
Theo bạn, để sinh viên thực hiện một đoạn phim ngắn có áp dụng kỹ xảo thì các bạn trẻ cần trang bị những gì?
Đầu tiên các bạn phải có được ý tưởng, bên cạnh đó phải nghiên cứu kĩ thuật trong lúc lên ý tưởng khoảng cách chúng không cách quá xa nhau. Và dĩ nhiên, các bạn không nên bay bổng quá cao với các hình ảnh như phim siêu phẩm hollywood.
Và khi nhắc đến Arena Multimedia, bạn nhớ nhất điều gì?
Cũng trải qua gần 2 năm tại Arena Multimedia, mình thấy trường cung cấp rất tốt các kiến thức cơ bản về cả kĩ thuật và mỹ thuật. Các thầy cô đều là những chuyên gia trong ngành như thầy Lâm dạy môn quảng cáo, thầy Minh dạy môn 3D… Nhờ các thầy cô truyền cảm hứng mình mới có định hướng rõ hơn về nghề.
Cảm ơn Huy Nguyễn đã dành thời gian chia sẻ. Chúc bạn khởi sự năm mới thật thành công và luôn đạt được những gì mong muốn.
(Quỳnh Như)
Ảnh do nhân vật cung cấp