Không mang theo tham vọng và hoài bão lớn lao khi bước chân vào môi trường thiết kế Arena Multimedia, Nhật Vy thầm lặng và kiên trì đi vào thế giới Mỹ thuật Đa phương tiện như một cuộc phiêu lưu. Để rồi sau 4 năm cô đã khẳng định được giá trị bản thân bằng vị trí Animator tại Digital Works Việt Nam.
Tên đầy đủ: Đinh Ngọc Nhật Vy Quê quán: Tp. Hồ Chí Minh Ngày sinh: 07/09/1991 Các dự án từng thực hiện: Game PSP Nhật Bản như Puppeteer, Soul Sacrifice…, phim hoạt hình Fristi, và một số dự án khác. Vị trí công việc: Animator – Digital Works Việt Nam Đam mê: Xem phim, ẩm thực, âm nhạc Câu nói yêu thích: “Muốn nhìn thấy cầu vồng, phải chịu đựng cơn mưa”. |
CÁI DUYÊN VỚI ĐỒ HỌA 3D
Giữa rất nhiều ngã rẽ trong ngành đồ họa, lý do nào để Vy chọn hoạt hình 3D?
Mọi thứ đến rất tình cờ. Khi làm đồ án tốt nghiệp tại trường Arena Multimedia, Vy định tìm cho mình một công việc. Nhân lúc ấy có thầy Phi Vân – phụ trách khâu tuyển dụng và đào tạo nhân lực cho công ty Digital Works (DW) thông báo tuyển dụng. Thế là Vy nộp đơn ngay để thử sức mình xem thế nào. Qua thời gian rèn luyện và làm việc gần 4 năm, mình ngày càng gắn bó và yêu hoạt hình 3D hơn.
Puppeteer – Game PSP Nhật Bản Vy từng tham gia thực hiện
Khi còn là học viên ngành đồ họa, bạn hình dung như thế nào về công việc của một Animator?
Qua lời kể của thầy cô và hình ảnh về những công việc của một Animator trong những xưởng phim hoạt hình lớn như Disney, Pixar, Sony… mình thấy và hiểu được cách họ làm việc từ những công đoạn như phát thảo ý diễn, quay phim, thiết lập chuyển động cho khung xương, tạo chuyển động… Lúc ấy mình đã rất ngưỡng mộ sự chuyên nghiệp và năng lực của họ.
NHỮNG BƯỚC CHÂN ĐẦU TIÊN
Điều kiện đầu vào DW như thế nào?
DW là một công ty chuyên về mảng thiết kế 3D nổi tiếng. Có thể bạn sẽ nghĩ điều kiện đầu vào rất khó khăn. Nhưng hoàn toàn không phải vậy! Hành trang các bạn cần khi bước vào DW là một chút năng khiếu, một chút kiến thức về các phần mềm đồ họa, một chút thử thách và đam mê với nghề. Chỉ cần thế là bạn có thể tự tin để nộp hồ sơ vào DW.
Sau thời gian thử việc bao lâu thì bạn trở thành một Animator chính thức?
Mình thử việc khoảng 3 tháng, sau đó được xét duyệt lại một lần nữa, và hiện mình đã trở thành Animator chính thức.
Góp phần thực hiện dự án game Soul Sacrifice
Kiến thức nền tảng tại Arena Multimedia có giúp ích được gì cho công việc của bạn?
Chương trình học ở Arena khá chặt chẽ, logic, kỳ trước làm nền tảng cho kỳ sau và giúp Vy hoàn thiện công việc được tốt hơn. Ví dụ như học chụp ảnh, quay phim sẽ giúp các bạn thực hiện một storyboard và layout tốt về mặt hình ảnh và ý tưởng. Về phần animator như mình thì cũng luôn rèn thêm về vẽ tay để có thể tạo những kiểu đẹp và hấp dẫn.
Trong quá trình học, thầy/cô nào là người Vy ấn tượng nhất?
Tất cả các thầy cô đều rất nhiệt tình và tận tụy. Nhưng cho mình xin phép được nói rằng mình cảm kích nhất là thầy Phi Vân. Vì thầy đã gắn bó, hỗ trợ và chỉ bảo cho Vy rất nhiều trong chặn đường làm việc và rèn luyện trở thành một Animator như hôm nay.
“CHỊU ĐỰNG CƠN MƯA”
Làm việc trong môi trường sáng tạo nhưng khó tránh khỏi áp lực về tiến độ và hiệu quả, đã có bao giờ Vy nản chí muốn bỏ cuộc?
Việc áp lực là khó tránh khỏi vì sức ép về thời gian và chất lượng từ rất nhiều phía, từ công ty đến khách hàng. Đôi lúc Vy cảm thấy rất căng thẳng và đuối sức, có khi vì quá mệt mỏi mà tự hỏi mình có chọn theo đúng nghề không. Những lúc như vậy Vy đi xem phim hoạt hình để tự nhắc nhở bản thân là mình đã yêu quý công việc này thế nào.
Điều gì khiến bạn tự tin theo đuổi công việc và đạt được nhiều thành quả như hôm nay?
Nói về tự tin thì có một chút thôi, quan trọng là tinh thần trách nhiệm và tham vọng được chứng tỏ bản thân mình. Khi dự án đang chạy thì là tinh thần trách nhiệm sẽ luôn thúc đẩy mình hoàn thành công việc. Khi kết thúc dự án thì lại mong chờ dự án mới hấp dẫn hơn, được học hỏi nhiều hơn nữa.
CẦU VỒNG PHÍA TRƯỚC
Nói về phim hoạt hình Fristi, đây có phải là dự án đầu tiên Vy tham gia?
Đây là dự án hoạt hình đầu tiên mà Vy tham gia, vì trước giờ Vy quen với các dự án game nên được luyện một khóa cấp tốc về Animation hoạt hình, về diễn biểu cảm gương mặt, diễn cho một nhân vật hoạt hình nhép theo một câu thoại nào đó…
Hoạt hình Fristi (file thô do nhân vật cung cấp)
Trong những dự án khác mà Vy đã tham gia, bạn thích nhất sản phẩm nào?
Tất cả đều là những “đứa con” củaVy mà, đương nhiên mình phải thích hết chứ (cười). Nhưng để lại kỷ niệm sâu đậm nhất là dự án mình đang thực hiện trong công ty (vì chưa phát hành nên mình không thể nói tên). Yêu cầu của dự án này khá khắt khe, phải chính xác và đẹp trên từng khung hình. Bên cạnh đó thời gian rất gấp rút và áp lực nên đây là cơ hội để Vy rèn luyện và học hỏi thêm nhiều kiến thức.
Bạn suy nghĩ như thế nào về cơ hội phát triển của bản thân cũng như các bạn trẻ trên con đường Animation?
Công nghệ ngày một phát triển và con người ta có thể làm được nhiều thứ hơn nữa bằng 3D. Các bạn có thể thấy những bộ phim bom tấn sử dụng rất nhiều kỹ xảo 3D, nên những công ty nước ngoài sẽ mở rộng đầu tư vào thị trường có nguồn nhân lực trẻ như Việt Nam. Điển hình là nhiều bạn trẻ Việt đã ghi tên mình vào đội ngũ làm phim như Transformer, Ninja Rùa, hoạt hình Star War… Do đó cơ hội nghề nghiệp sẽ được mở rộng hơn nữa cho các bạn trẻ có đam mê thực sự với nghề.
Nhật Vy được chọn là đại diện giới trẻ chia sẻ kinh nghiệm công việc trong sự kiện “ 3D Animation Now – Thế giới nghề nghiệp rộng mở” do Arena Multimedia tổ chức
Trong công việc này, nữ giới có thế mạnh hay giới hạn nào không?
Về phân tích logic, nguyên lý thực tế chưa bằng nam giới vì nữ giới thiên về cảm tính nhiều hơn, “chân yếu tay mềm” nên sức chịu đựng cũng kém hơn, nhưng không vì thế mà thua kém trong công việc. Là phái đẹp bạn sẽ hiểu hơn về những nhân vật nữ, dù là về tính cách hay hành động thì bạn dễ dàng hình dung hay đơn giản là đưa cả con người bạn vào đó. Bạn tha hồ thả hồn với nhân vật. Hơn thế nữa với sự dịu dàng nữ tính bạn dễ dàng để thực hiện thiết kế nhân vật cần màu sắc đáng yêu. Cũng chẳng ngoại lệ cho những nhân vật tinh quái, đáng sợ vì nữ giới có cái nhìn sâu sắc về mọi thứ.
Dự định phát triển nghề nghiệp của Vy trong tương lai là gì?
Nếu mà dự định thì là làm tốt các dự án trong công ty trước, còn về ước mơ phát triển nghề nghiệp thì Vy có một tham vọng đó là được tham gia vào một dự án hoạt hình đúng nghĩa, có thể tạo được một dấu ấn cho bản thân mình.
Cảm ơn Nhật Vy đã dẫn mọi người đi trên chuyến hành trình tìm đến cầu vồng. Chúc Vy sớm đạt những dự định trong tương lai và hy vọng sẽ nhìn thấy tên bạn trong các dự án phim hoạt hình lớn.
(Mai Linh)