Tại buổi học đầu tiên ở vòng huấn luyện, stylist Kye Nguyễn đã mang đến cho top 50 thí sinh của cuộc thi The TrendZ những hành trang cần thiết trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình. Hãy cùng nhà Hoa “bỏ túi” những bí quyết “Personal Branding” thành công nhé!
Giải mã khái niệm “Personal Branding”
“Personal Branding” hay “xây dựng thương hiệu cá nhân” là một trong những khái niệm đã và đang “viral” với Gen Z. Vậy thực chất thương hiệu cá nhân là gì? Theo anh Kye Nguyễn, thương hiệu cá nhân là tất cả những gì mọi người nhìn thấy về bạn: ngoại hình, phong cách sống, tính cách và những giá trị mà bạn đóng góp cho xã hội. Hay nói cách khác, thương hiệu cá nhân chính là “Điều mà người khác nói về bạn khi bạn vắng mặt” (“What people say about you when you’re not in the room”, Jeff Bezos).
Nói về tầm quan trọng của “Personal Branding”, anh Kye Nguyễn cho biết việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giống như trồng một cái cây. Khi ấy, thương hiệu cá nhân chính là gốc rễ, và những trái ngọt chính là danh tiếng, thu nhập, quan hệ và sự uy tín. Từ đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn nâng cao giá trị bản thân, tạo nên sự khác biệt và đạt được những thành tựu lớn trong cuộc sống.
Stylist Kye Nguyễn chia sẻ: “Bất kỳ ai cũng cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Xây dựng thương hiệu cá nhân càng sớm, bạn sẽ càng dễ dàng xác định được mục tiêu và hành trình phát triển của bản thân mình, đồng thời cũng có nhiều cơ hội sửa chữa những khuyết điểm và thành công vững chắc hơn”. Anh đã chia hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân thành ba giai đoạn chính, từ lúc gieo hạt ở độ tuổi 16+, rồi nuôi dưỡng, và cuối cùng gặt hái thành công ở độ tuổi 25+.
Chìa khóa thành công của “Personal Branding”
Bằng câu hỏi “Trong vòng 5 giây, bạn nghĩ đến ai đầu tiên?”, anh Kye Nguyễn đã mang đến một keyword đầy thú vị để các “teen” thành công xây dựng thương hiệu cá nhân – “top of mind”. Chia sẻ về từ khóa này, stylist của The New Mentor 2023 cho biết: “Khi chúng ta muốn gây ấn tượng với một ai đó, thì chúng ta bắt buộc phải trở thành “top of mind”, tức là một trong ba người đầu tiên mà họ nghĩ đến.” Việc hình thành tư duy biến mình trở thành người đầu tiên được nghĩ đến là vô cùng cần thiết và chúng ta cần phải nỗ lực hành động để đạt được điều đó.
Theo chia sẻ của vị huấn luyện viên đầu tiên, thương hiệu cá nhân bao gồm giá trị cốt lõi, tức là những phẩm chất tồn tại sẵn trong chúng ta, và giá trị cộng thêm, là những kiến thức và kỹ năng được cập nhật liên tục. Như vậy, để xây dựng thành công thương hiệu cá nhân, các bạn phải kết hợp rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có thể kể đến kết nối và quan hệ, sự khác biệt, tính cách, giá trị cốt lõi, kỹ năng, và cuối cùng là kinh nghiệm. Ngoài ra, để khám phá thương hiệu cá nhân, cũng như tìm hiểu những tiềm năng và hạn chế của riêng mình, anh Kye Nguyễn đã giới thiệu hai gợi ý vô cùng độc đáo là “xem phim Influencer” và “xem sinh trắc tay”.
5 bước xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Từ kinh nghiệm của mình, anh Kye Nguyễn đã tổng hợp lại 5 bước cần thiết để thành công xây dựng thương hiệu cá nhân. Các “teen” hãy nhanh tay ghi chú lại những bí quyết này nhé!
- Bước 1. Định vị thương hiệu cá nhân: Hình tượng con người mà bạn muốn trở thành trong mắt mọi người và những giá trị bạn có thể mang đến cho cộng đồng.
- Bước 2. Xác định đối tượng mục tiêu: Hiểu được sự khác biệt và xây dựng mối quan hệ với công chúng mục tiêu (target audience) và khách hàng mục tiêu (target customer).
- Bước 3. Định hình phong cách: Xác định các từ khóa bạn hướng đến trẻ trung/ trưởng thành, tối giản/ tối đa, thương hiệu cao cấp/ bình dân,…
- Bước 4. Định hướng và sáng tạo nội dung: Nội dung được thể hiện ở ngoài đời thực, trên truyền thông và mạng xã hội cần lưu ý tính nhất quán và đồng bộ, tính độc đáo và sự phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến văn phong và tông giọng.
- Bước 5. Xây dựng kênh truyền thông: Các kênh truyền thông mà bạn sẽ chia sẻ thông tin của mình (Facebook, Instagram, TikTok, Youtube,…) và bạn phải hiểu tính chất của các kênh truyền thông này để sản xuất nội dung phù hợp.
Về cuộc thi The TrendZ 2023
The TrendZ là cuộc thi do báo Hoa Học Trò phối hợp cùng Arena Multimedia tổ chức nhằm tìm kiếm và phát triển các tài năng trẻ có đam mê trở thành influencer trên các nền tảng mạng xã hội.
Đề bài của cuộc thi năm nay là: Thực hiện một short video (định dạng MP4) có độ dài 1-2 phút chia sẻ về chủ đề “Gen Zest”, sau đó đăng tải video dự thi trên ít nhất một trong những kênh mạng xã hội cá nhân sau: TikTok, Facebook, Instagram ở chế độ công khai kèm hashtag #TheTrendZ #HoaHocTro #ArenaMultimedia. Lưu ý rằng, các thí sinh sẽ tham gia dự thi dưới hình thức cá nhân.
Arena Multimedia rất hân hạnh khi được đồng hành cùng Cuộc thi The TrendZ với vai trò là nhà tài trợ kim cương trên hành trình tìm kiếm và phát triển các tài năng trẻ có đam mê trở thành influencer.
Giải thưởng siêu khủng cho người chiến thắng
Quán quân cuộc thi sẽ nhận được một chuyến đi đến xứ sở chùa Vàng Thái Lan để tham gia Open House 2023 của Bangkok University (dự kiến vào tháng 11/2023). Bangkok University là trường Đại học Tư thục tại Thái Lan được sinh viên yêu thích và mong muốn theo học nhất năm 2022 (Khảo sát của Thailand Education Ranking). Bật mí là rất nhiều nghệ sĩ Thái đã và đang học tại đây đó.
Ngoài ra, Top 8 chung cuộc còn nhận được rất nhiều những giải thưởng “kiwi kiwi” cũng như tấm vé mở rộng cơ hội nghề nghiệp:
Giải Nhất:
– Chuyến đi Thái Lan tham gia Open House 2023 của Bangkok University.
– 5.000.000 đồng tiền mặt.
– Học bổng 30% khóa Mỹ thuật Đa phương tiện (ADIM) của Arena Multimedia trị giá 30.700.000 đồng.
– Cơ hội trở thành thực tập sinh của Công ty Truyền thông Quảng cáo Light On (được định hướng nghề nghiệp, cọ xát trong môi trường chuyên nghiệp, tham gia một số sự kiện với các nghệ sĩ lớn…).
Giải Nhì:
– 3.000.000 đồng tiền mặt.
– Học bổng 20% khóa ADIM của Arena Multimedia trị giá 20.400.000 đồng.
– Cơ hội trở thành thực tập sinh của Công ty Truyền thông Quảng cáo Light On.
Giải Ba:
– 2.000.000 đồng tiền mặt.
– Học bổng 10% khóa ADIM của Arena Multimedia trị giá 10.200.000 đồng.
– Cơ hội trở thành thực tập sinh của Công ty Truyền thông Quảng cáo Light On.
Giải Khuyến khích (05 giải): Quà tặng, Giấy khen và Voucher học phí của Arena Multimedia trị giá 2.000.000 đồng.
H2TEAM
***
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Hồ Văn Huê
43R/12 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
* ARENA Lê Tuấn Mậu
136 Lê Tuấn Mậu, Q.6
Tel: 1800 2046
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542