Dồn hết tâm huyết và sức lực vào đồ án Tinkey, thế nhưng ba bạn trẻ Quỳnh Như, Gia Hân và Phạm Nguyễn vẫn không thể tin vào tai mình khi biết “đứa con tinh thần” đạt 94 điểm, vượt xa mục tiêu 90 ban đầu mà nhóm đặt ra.

Bắt tay vào thực hiện đồ án học kỳ 2 với một quyết tâm cực cao độ, nhóm bạn Tạ Quỳnh Như, Lê Bảo Gia Hân và Phạm Nguyên đã chẳng ngần ngại đối mặt với đề bài “khó nhằn” mà giảng viên đưa ra, thậm chí thức trắng nhiều đêm liền để hoàn thiện đồ án một cách chỉn chu nhất.

Ngay bây giờ, hãy cùng Arena Multimedia trò chuyện và làm quen với ba cá tính sáng tạo này nhé!

Các bạn có thể giới thiệu về nhóm và đồ án giao diện App Tinkey được không?
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Nhóm mình có 3 thành viên gồm bạn Như, bạn Hân và mình. Đồ án Tinkey của tụi mình là nền tảng kết nối bán hàng giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và các nhà bán lẻ. Chúng mình không những làm về App mà còn làm về Web App nữa.
  • App đầu tiên dành cho các nhà bán lẻ sử dụng để đặt hàng. Khác với các nền tảng như Shopee, Lazada, Tinkey cho phép mọi người đặt hàng sỉ. App thứ hai của Tinkey dành cho Sale. Ứng dụng không chỉ hỗ trợ các Sale đặt hàng mà quan trọng nhất là còn giúp họ quản lý KPI. Cụ thể, khi Sale đặt hàng, hệ thống sẽ cập nhật dữ liệu về các đơn hàng và thậm chí còn giúp họ quản lý khách hàng.
  • Bên cạnh đó, chúng mình còn tạo ra một Web App dành riêng cho thương hiệu. Web App này sẽ cho phép Coca Cola quản lý tất cả các nhà phân phối trên toàn quốc hay của một tỉnh, một thành phố, đồng thời quản lý doanh thu, đơn đặt hàng và chia ra nhiều phân tầng.
  • Cuối cùng, chúng mình thiết kế một Web App dành cho admin – người trung gian điều khiển tất cả các nhà phân phối, sale rồi các nhà bán lẻ.
Khi được giao đề tài này, các bạn cảm thấy như thế nào?
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Ban đầu, nhóm không dám nghĩ tới đề tài này vì nó khá khó. Thế nhưng, thầy hướng dẫn cũng mong muốn tụi mình thử thách với một đề tài mới mẻ, vượt trội và rèn luyện khả năng UX/UI của nhóm. Vậy nên, chúng mình cũng rất cố gắng để đạt được kỳ vọng của thầy.
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Thật ra những ý tưởng ban đầu nhóm nghĩ tới dễ hơn Tinkey. Khi thầy đưa ra gợi ý về đề tài này, nhóm đã hình dung ra một khối lượng công việc vô cùng lớn gồm rất nhiều giai đoạn. Cả nhóm không muốn đi theo lối mòn nên tụi mình đã tạo ra một nền tảng dành cho người bán sỉ cùng các tính năng vượt trội như quản lý, thống kê, cụ thể hóa các số liệu trên ứng dụng,…
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Đúng như Hân nói, ban đầu chúng cũng chỉ là những ý tưởng phổ biến và dễ hơn Tinkey rất nhiều. Cả nhóm chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ làm những chủ đề “khó nhằn” như thế này cho đến khi thầy nói.
Previous slide
Next slide
Trong quá trình thực hiện đề tài, các bạn có gặp khó khăn gì không?
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Thật ra cũng có nhiều khó khăn. Đôi lúc, cả nhóm làm xong bước này rồi thì lại không biết bước tiếp theo cần phải làm gì. Chúng mình lại phải liên lạc với thầy và nhờ thầy hướng dẫn.
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Ngày nào cũng vậy, chúng mình về nhà vào khoảng 6h tối, tranh thủ ngủ một chút rồi 7h dậy ăn uống, 8h bắt đầu làm đồ án. Ban đầu, chúng mình chỉ làm tới 1-2h sáng nhưng sau đó, việc làm tới 3-4h sáng là điều bình thường.
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Có đợt mình nhớ nhất, lúc đó là khoảng 3-4h sáng và Web App của chúng mình phát sinh sự cố. Mình gần như phát khóc vì sát ngày nộp đồ án rồi mà còn nhiều thứ dở dang quá.
Các bạn thường hẹn nhau làm đồ án ở đâu?
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Circle K là địa điểm chúng mình thường xuyên gặp nhau để làm bài.
  • Chúng mình làm ở đó nhiều đến nỗi nhân viên Circle K là quen mặt 3 đứa luôn. Nói chung, ngày nào chúng mình cũng làm ở đó tới ít nhất là 1-2h sáng, còn những tháng giữa giữa đổ về sau thì toàn 3-4h sáng. 3 ngày cuối cùng của đồ án tụi mình không ngủ, thức trắng đêm luôn. 72 tiếng làm việc, chúng mình gần như chỉ ngủ có 1-2 tiếng một ngày thôi.
Sức khỏe bị “bào mòn” như vậy, còn về tinh thần thì sao?
Arena Multimedia
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Để hỏi về có stress hay không thì câu trả lời là không bởi vì tụi mình làm việc rất hòa hợp. Chỉ có một vài tranh luận thôi nhưng cũng không đáng kể. Chỉ đơn giản là chúng mình đưa ra ý kiến để mọi thứ tốt lên thôi chứ không phải để cãi vã hay gây xích mích với nhau.
Các bạn động viên nhau vượt qua khó khăn như thế nào?
Arena Multimedia
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Mình cũng chỉ biết động viên các bạn là ráng sửa đi rồi từ từ mọi chuyện cũng qua. Mà nói về sự cố gắng của các thành viên, chúng mình không thể bỏ qua thầy Lê Trần Tuấn Anh. Thầy thật sự rất có tâm, luôn thức để cùng cả nhóm hoàn thiện đồ án.
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Những ngày gần cuối làm đồ án, thầy quan sát tụi mình rất kỹ để xem tiến độ bài làm tới đâu. Thầy như người cha vậy đó, chăm sóc tụi mình, lo từ bữa ăn tới chỗ ngủ.
Các bạn còn nhớ những kỷ niệm nào về thầy Tuấn Anh nữa không? Hãy chia sẻ cho các bạn đọc cùng biết nhé!
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Vào ngày bảo vệ đồ án, thầy lo cho nhóm và cả lớp tới mức thầy không ăn nổi, chỉ húp một chén canh là xong.
Các bạn có lời gì muốn nhắn gửi tới thầy Tuấn Anh không?
Arena Multimedia
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Em thật sự rất cảm ơn thầy trong những tháng vừa qua đã hết mình vì tụi em.
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Lớp mình với thầy rất có duyên vì thầy cũng là người hướng dẫn đồ án kỳ một cho tụi mình. Thầy từng chia sẻ với tụi mình là lớp đầu tiên thầy hướng dẫn đồ án kỳ một, tại vì trước đó thầy chuyên về UX/UI thôi. Lớp tụi mình vừa là lớp đầu tiên thầy dạy kỳ một, cũng là lớp đầu tiên thầy dạy ở cơ sở Arena Tân Bình. Tới kỳ 2 này, chúng mình vẫn gặp lại thầy.
Điều gì khiến các bạn tự hào về đồ án Tinkey?
Arena Multimedia
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Em cảm thấy điều lớn nhất để tự hào đó là kiến thức mình có được sau đồ án này. Mình tăng thêm khả năng research, tìm hiểu những nguồn xung quanh. Nói chung là kiến thức và khả năng làm việc nhóm, tìm đồng đội. Mình tìm được một đồng đội tốt thì khả năng đồ án sẽ suôn sẻ dù đồ án có khó tới đâu chăng nữa.
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Tự hào nhất đó chính là sau khi làm đồ án thì em có nhiều kinh nghiệm làm việc nhóm hơn. Thực sự em thấy yếu tố con người, cách mà mình làm việc với nhau là quan trọng nhất.
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Thứ nhất là về cách làm việc. Thứ hai là về tinh thần làm việc và cái cuối cùng là định hướng ngay từ ban đầu khi làm đồ án để kết quả nó đạt được như mình mong muốn. Đó là 3 cái mà em cảm thấy tâm đắc.
Có điều gì các bạn cảm thấy hối tiếc về đồ án này hay không?
Arena Multimedia
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Điều mình cảm thấy hối tiếc nhất đó là logo.Thật sự thì ngay từ ban đầu, ý tưởng thiết kế logo đó do mình nghĩ ra nhưng cuối cùng, mình lại là người thấy nó không ổn nhất. Em nghĩ logo ấy cần thay đổi hoàn toàn.
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Đồ án kéo dài hơn 5 tuần. Trong khoảng thời gian đó, tụi mình đã thống nhất chỉ dành đúng 2 ngày để làm logo và branding thôi.
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Trong đầu chúng mình có rất nhiều ý tưởng nhưng mà thời gian gấp rút quá nên chỉ dừng lại ở đó thôi. Vậy nên nếu mà làm thêm thì chắc chắn còn rất nhiều cái để cả nhóm phải bổ sung.
Khi trình bày trước hội đồng chấm đồ án, các thầy cô đã nhận xét như nào về đồ án Tinkey của các bạn?
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Nhóm của tụi mình có hơi bất ngờ vì sau khi bảo vệ đồ án, các thầy cô đều bảo không có gì để nhận xét cả. Cũng không có lời chê gì về logo cũng như tổng thể bài làm nên tụi mình cảm thấy rất vui và hài lòng.
Khi biết số điểm đạt được, cảm xúc của các bạn như thế nào?
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Đồ án Tinkey của tụi mình được 94 điểm và cũng là đồ án cao điểm nhất từ trước tới giờ. Lúc giảng viên công bố điểm, tụi mình còn không dám tin.
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Thành thật mà nói, mình cũng đoán chắc đồ án của cả nhóm có thể đạt điểm 90. Thế nhưng, đạt đến con số 94 thì mình chưa từng ngờ tới.
Cơ duyên nào đã giúp các bạn tìm thấy nhau và lập nhóm làm đồ án?
Arena Multimedia
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Ban đầu, tình cờ mình với Nguyên học chung và ngồi gần. Về sau, Nguyên rủ mình tham gia workshop cùng thì từ đó bắt đầu quen hơn, chơi với nhau cũng hợp tính nên hai đứa bắt đầu làm nhóm từ đó. Còn bạn Hân ở một nhóm “hàng xóm” kế bên nhưng cũng rất là thân. Tới học kỳ 2 thì tụi mình quyết định gộp lại làm chung.
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Trong quá trình quan sát, mình nhận thấy nhóm của bạn Nguyên rất là siêng. Cho đến kỳ 2, nhóm bạn chỉ còn rớt lại 2 người thôi và mình cũng cảm thấy bản thân có tố chất, cũng hợp chút xíu nên nghĩ rằng kết hợp với hai bạn chắc sẽ được.
Khác biệt về tuổi tác, suy nghĩ có khiến các bạn gặp khó khăn khi làm đồ án hay không?
Arena Multimedia
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Mình thấy chị Như là một người rất điềm đạm, không bao giờ gây tranh cãi với ai. Tất cả mọi ý kiến đóng góp chị đều ghi nhận. Bạn Nguyên thì có phần trẻ con nên nhiều khi suy nghĩ của bạn có hơi hấp tấp, vội vàng.
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Hân đưa ra rất nhiều ý kiến và cũng nhờ những ý kiến đó mà đồ án của cả nhóm phát triển hơn bởi mình và Nguyên khá an toàn. Đúng như Hân nói, Nguyên có hơi hấp tấp nhưng so với các bạn cùng tuổi, mình thấy Nguyên trưởng thành hơn, bạn rất có trách nhiệm cho nên khi làm việc với 2 chị lại rất hợp.
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Mình là em út nên hai chị cũng thương lắm. Mình có hơi loi nhoi chút thì hai chị cũng vẫn nhường nhịn, bỏ qua.
Điều mà bạn tự hào nhất về đồng đội là gì?
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Nói về chị Hân, chị chỉ mới tiếp xúc với UX/UI song định hướng khi làm việc của chị rất chắc chắn. Đối với chị Như, chị rất mạnh về key visual. Mỗi màu sắc, bố cục mà chị đưa ra, mình đều cảm thấy rất đẹp.
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Điều tự hào nhất ở thời điểm hiện tại có lẽ là tụi mình đã thành công biến chị Như từ một người rất là sống ẩn, sống low key mà giờ đã hòa nhập với mọi người. Mình tự hào về Nguyên là bạn còn nhỏ nhưng rất tham vọng. Nguyên làm gì cũng muốn kết quả tốt nhất, làm gì cũng rất quyết tâm.
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Thật sự rất là hay khi mà tính cách mỗi đứa một khác nhau nhưng tụi mình lại có thể hòa hợp như vậy.
Các bạn có đặt mục tiêu khi thực hiện đồ án này không?
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Cả nhóm muốn đạt 90 điểm để trở thành đồ án điểm cao nhất. Thế nhưng thật bất ngờ là chúng mình còn vượt cả mục tiêu ban đầu nữa.
Các bạn có thể nhắn nhủ đôi lời tới những bạn học viên của Arena Multimedia không?
Arena Multimedia
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Nếu các bạn đã bước chân vào ngành sáng tạo, mình mong mọi người hãy cố gắng trau dồi kiến thức nhiều nhất có thể. Hãy cố gắng, nỗ lực nhiều nhất có thể để bắt kịp xu hướng và không bị thụt lùi về sau.
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Bước chân vào đồ án kỳ 2 mọi người hãy “tham vọng” và cố gắng hết mình nhé! Điều quan trọng nhất đó chính là tìm được những người đồng đội thật chất lượng. Dù hỗ trợ nhiều hay ít thì chúng ta vẫn cần người hỗ trợ. Có vậy đồ án khó đến mấy cũng có thể thành công.
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Để tìm thấy một người đồng đội tốt thì trước tiên mình phải tốt đã. Vậy nên, các bạn hãy cố gắng trở thành một đồng đội thật tốt nhé!
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Trước hết, các bạn cần xác định mục tiêu ban đầu. Khi các bạn đã có được mục tiêu cho riêng mình thì thầy cô sẽ cố gắng giúp chúng ta đạt được mục tiêu đó. Ngoài ra, trong lúc làm việc nhóm chúng mình đừng quên khích lệ đồng đội của mình nha.
Dự định trong tương lai của các bạn là gì?
Arena Multimedia
  • Quỳnh Như
    Quỳnh Như
    Nếu như có cơ hội, mình muốn theo đuổi lĩnh vực UX/UI. Tuy nhiên, đi theo lĩnh vực đó không có nghĩa mình sẽ dừng lại tại đó.
  • Gia Hân
    Gia Hân
    Sau khi tiếp xúc với UX/UI, mình cũng cảm thấy bản thân phù hợp với UX còn UI thì vẫn cần thời gian để trau dồi kỹ năng và học tập thêm nhiều. Trong thời gian tới, chắc chắn mình vẫn sẽ học tập, bổ sung thêm các kỹ năng để hoàn thiện.
  • Phạm Nguyên
    Phạm Nguyên
    Mình cũng đồng quan điểm với 2 bạn nhóm em là việc học rất quan trọng. Mình luôn cần cố gắng trau dồi về kiến thức và các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp bởi vì các kỹ năng xã hội cũng không kém phần quan trọng trong ngành sáng tạo.
Cảm ơn các bạn về buổi trò chuyện này. Chúc các bạn thành công ở những dự án sắp tới và luôn giữ được lửa nhiệt huyết trên con đường theo đuổi đam mê nhé!
Arena Multimedia

Phỏng vấn: Cảnh An
Bài viết: Tú Anh
Photo: TMT
Thiết kế: Như Quỳnh