Làm đồ án theo nhóm là chuyện vốn dĩ đã rất quen thuộc, nhưng bạn có biết tại Arena Multimedia vẫn có những cá nhân vô cùng xuất sắc? Họ “cân trọn” đồ án một mình và quan trọng hơn, những sản phẩm đó lại còn được đánh giá rất cao.
Hãy cùng Arena Multimedia đến với hành trình thực hiện 2 đồ án nổi bật nhất học kỳ 3D Game Design trong năm 2023 cùng 2 chủ nhân vô cùng xuất sắc của chúng – Duy Minh (Adeta Sororitas SISTER of BATTLE) và Minh Phúc (Holly Bloody).
Cơ duyên nào đã đưa các bạn đến gần hơn với Arena Multimedia?
Minh Phúc: Thời còn là học sinh cấp 3, em đã rất yêu thích lĩnh vực nghệ thuật. Em cũng thường xuyên tham gia các hoạt động trải nghiệm liên quan tới sáng tạo nên bản thân rất muốn thử sức chinh phục ngành trong tương lai. Nhưng khoảng thời gian đó cũng khá áp lực đối với bản thân em. Đôi lúc em cũng phải suy nghĩ rất nhiều về việc liệu bản thân mình có nên đánh đổi để đi theo ước mơ của mình hay không? Sau đó, em đã lựa chọn một ngôi trường chuyên về báo chí nhưng cuối cùng, em cũng quyết định bỏ ngang để phát triển bản thân trong ngành Mỹ thuật Đa phương tiện tại Arena Multimedia.
Minh Phúc
Các bạn cảm thấy như thế nào về môi trường học tại Arena Multimedia?
Minh Phúc: Arena Multimedia là nơi đáng để ươm mầm kiến thức. Về sách vở hay kiến thức thì em nghĩ ở đâu cũng như nhau. Nhưng quan trọng hơn cả chính là chất lượng đào tạo, môi trường, thầy cô và bạn bè tại đây có giúp được gì cho chúng ta hay không. Ở Arena Multimedia, em có thể học hỏi rất nhiều từ bạn bè xung quanh. Ngoài ra, cái nào khó thì đã có thầy cô giảng giải một cách nhiệt tình. Không chỉ vậy, em còn được tham gia các hoạt động, sự kiện để cải thiện kỹ năng cũng như tư duy của bản thân.
Minh và Phúc hãy chia sẻ một số điểm thú vị trong đồ án kỳ 3D Game Design của hai bạn nhé!
Duy Minh: Đồ án của em là dựng lại 3D nhân vật Adepta Sororitas hay gọi là Sister of Battle, đây là một nữ tu chiến binh thuộc vũ trụ Warhammer 40K. Các nữ tu với đức tin và sự thuần khiết là bức tường thép chống lại sự suy đồi của thế lực hỗn mang và dị giáo. Em rất ấn tượng bởi nhân vật này nên đã đem hình tượng đó vào đồ án trong học kỳ IV.
Minh Phúc: Đồ án của em mang tên “Holly Bloody” – Là sự tổng hòa giữa điều thiện và điều ác. Holly Bloody – “Holly” thể hiện cho sự trong sạch, thuần khiết; trái lại, “bloody” sẽ mang một ý nghĩa tiêu cực, phản ánh những điều xấu. Khi kết hợp được 2 từ ngữ này, nó sẽ mang đúng tinh thần mà em muốn truyền tải. Về hình tượng, nhân vật ở đây là một nữ tu, nhưng bên trong cô luôn hiện diện giữa cái xấu và cái ác. Ranh giới giữa 2 điều này là vô cùng mong manh, nên em đã rất nỗ lực để khắc họa một nữ tu mang hình dáng hiền lành nhưng tâm địa lại vô cùng xấu xa.
Hai bạn đã mất khoảng bao lâu để lên ý tưởng và hoàn thiện sản phẩm tới bước cuối cùng?
Duy Minh: Để lên được ý tưởng thì em đã mất khoảng 1-2 tuần để tìm tòi, tham khảo những nguồn có trên mạng. Ngoài ra trong quá trình làm, nếu tìm được phong cách hoặc chi tiết mới thì em sẽ thêm vào bài của mình. Nếu tính cả quá trình từ đầu tới cuối thì em mất khoảng 4 tháng để đưa ra sản phẩm cuối cùng.
Minh Phúc: Nhân vật này em đã mất khoảng hơn 2 tháng để lên ý tưởng và hoàn thiện. Trước đó, em đã làm một nhân vật khác nhưng vì ý tưởng không phù hợp cùng với khối lượng công việc quá nhiều dẫn đến có khả năng sẽ không kịp thời gian, nên em đã bỏ nhân vật đó để chuyển sang “Holly Bloody”.
Minh và Phúc có đặt ra những tiêu chuẩn nào cho đồ án của mình không?
Minh Phúc: Điều đầu tiên em nghĩ tới đó là phải đẹp. Bất kể sản phẩm nào cũng cần có sự bắt mắt và visual tốt để thu hút người xem. Thứ hai, em luôn muốn sản phẩm của mình mang một câu chuyện riêng, không lẫn với bất cứ ai. Sở hữu màu sắc riêng sẽ giúp cho sản phẩm của chúng ta trở nên ấn tượng và có chiều sâu hơn.
Duy Minh: Với em, tiêu chuẩn đầu tiên khi làm ra một sản phẩm 3D chính là càng giống reference càng tốt. Thứ hai, chất liệu trên model đó phải đẹp và đúng quy tắc nhất có thể. Chỉ khi sản phẩm thực hiện đúng các quy tắc “bất di bất dịch”, chúng ta mới có thể đem đến độ “mãn nhãn” dành cho người xem.
Duy Minh
Hãy “flex” một điều mà Minh và Phúc tự hào về đồ án này nhé?
Duy Minh: Đây là một sản phẩm đầu tay và tâm huyết nhất của em. Thời gian đầu của học kỳ, em cũng không nghĩ rằng là bản thân mình có thể tạo ra được một sản phẩm đẹp như vậy. Em cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn bè, thầy cô đã luôn bên cạnh, hỗ trợ em trong suốt khoảng thời gian làm đồ án, giúp em có thêm nhiều góc nhìn mới và tự tin hơn với khả năng của bản thân.
Minh Phúc: Trong lớp có rất nhiều nhân tài và đồ án của các bạn cũng rất xuất sắc. Vì thế, đến bây giờ, em vẫn không tin rằng đồ án “Holly Bloody” lại được chấm điểm cao nhất lớp. Tuy nhiên khi nhìn lại, với em đó là một thành tựu và cũng là nguồn động lực giúp em mạnh dạn bước tiếp trên con đường này.
Có bài học đắt giá mà bạn nhận được sau khi kết thúc đồ án học kỳ IV này không?
Duy Minh: “Đừng sợ mà không dám làm” – Đó là câu nói mà em luôn hướng tới. Em đã trở nên tự tin hơn, không còn là chàng trai rụt rè và sợ hãi với những điều mà mình sắp làm. Càng trải nghiệm càng có nhiều bài học thú vị, đôi khi có những thứ mình không được học trên sách vở mà sẽ được gỡ rối từ những điều mình đón nhận.
Minh Phúc: Em nghĩ rằng các bạn học kỳ 3D Game Design này sẽ thường bay nhảy và nghĩ ra rất nhiều ý tưởng thú vị. Nhưng để làm sao mà thực hiện được với độ chi tiết, tỉ mỉ cao là cả một vấn đề cần giải quyết. Điển hình như việc em đã quá kỳ vọng vào sản phẩm đầu tiên của mình, đem đến những chi tiết rắc rối và khó làm nên khối lượng công việc sẽ phải x2, x3 hơn bình thường. Biết rằng cảm thấy thời gian không cho phép, em đã quyết định bỏ dở và chuyển qua làm “Holly Bloody”. Lúc đó, em đã có kinh nghiệm và biết tiết chế bản thân. Đó chính là bài học đắt giá nhất trong cả quá trình học tập tại Arena Multimedia.
Hai bạn có nghĩ rằng những bạn trẻ không có năng khiếu về nghệ thuật vẫn có thể học và tạo ra các sản phẩm 3D hay không?
Duy Minh: Em nghĩ rằng yếu tố quan trọng ở đây đó là sự chăm chỉ và chí cầu tiến của mỗi người trong chúng ta. Học ngành 3D thì đó mới là quan trọng nhất. Nghệ thuật hay thẩm mỹ thì có thể thay đổi và trau dồi qua từng thời gian, nhưng sự chăm chỉ sẽ nằm trong ý thức của mỗi người và điều này rất khó để rèn luyện nếu chúng ta không tự giác thay đổi bản thân. Học 3D hay ngành nào cũng vậy, sự quyết tâm sẽ giúp bạn đạt được nhiều mục tiêu trong tương lai.
Minh Phúc: Em nghĩ rằng ở đây cần phải có sự nỗ lực và cố gắng. Không có một ai hoàn hảo cả. Chúng ta luôn cần một ý chí quyết tâm và tinh thần cầu tiền để đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn. Em sẽ lựa chọn con đường học hết tất cả mọi kỳ học tại Arena Multimedia để có thể mang về thật nhiều kiến thức để làm hành trang kỹ năng cho tương lai.
Một đồ án 3D Game Design cần phải đi qua những bước nào?
Duy Minh: Bước đầu là tìm reference tham khảo để từ đó, chúng ta nương theo để tạo ra nhân vật. Một reference tốt cần có 3 góc Top – Front – Left để có thể xem được từng chi tiết nhỏ. Sau đó em sẽ chuyển sang bước dựng Low-poly cho nhân vật, cũng như các chi tiết cứng như vũ khí, giáp,… Tiếp theo sẽ là bước High-poly, đây là bước quan trọng để mang tới hình ảnh chân thật nhất cho nhân vật bằng việc tạo ra các vết xước, vết lồi lõm,.. Sau đó sẽ phải làm các bước như đi lưới, làm chất liệu và cuối cùng sẽ là render, đặt ánh sáng giúp nhân vật trở nên nổi bật hơn. Ngoài ra, mọi người cũng có thể làm thêm các loại pose dáng cho nhân vật trong quá trình hoàn thiện cuối cùng.
Đâu là khâu “khổ sở” nhất trong quá trình làm đồ án kỳ 3D Game Design của cả hai bạn? Các bạn đã vượt qua nó như thế nào?
Duy Minh: Bước khó nhất trong quá trình này là high-poly cho mặt của nhân vật. Bước này là bước tốn nhiều thời gian của em nhất bởi vì nếu không cẩn thận thì khuôn mặt sẽ vô cùng xấu và không giống với ý tưởng ban đầu của chúng ta. Ngoài ra bước làm chất liệu cũng làm em băn khoăn khá nhiều. Để làm tốt được chất liệu thì cần phải quan sát thật nhiều để học hỏi từ những điều nhỏ nhất. Em cũng khá vất vả và chật vật trong bước này nhưng nhờ có sự giúp đỡ của thầy Khải và các bạn trong lớp nên em đã có thể hoàn thiện đồ án này.
Các bạn thường than phiền rằng 3D Game Design là kỳ khó nhằn nhất trong 5 kỳ học tại Arena Multimedia. Minh và Phúc Hãy chia sẻ bí quyết để học không chán trong kỳ học này nhé!
Duy Minh: Thật ra em không nghĩ đây là bí quyết mà là thói quen của em. Em thường xuyên quay và lưu lại những bài giảng trên lớp để về nhà xem lại. Ngoài ta, các bạn hãy luôn trao đổi với thầy cô. Thầy cô là người mang đến kiến thức và hiểu rõ bản thân chúng ta đang thiếu gì để có thể lấp đầy khoảng trống đó. Vì thế, việc trao đổi và trò chuyện với thầy cô cũng là cách để mình hỏi hỏi thêm nhiều điều mới. Điều thứ ba, xung quanh em có rất nhiều bạn trẻ tài năng. Em thường học hỏi, trao đổi những điều mà các bạn ấy có mà mình thiếu. Học từ bạn bè là điều dễ dàng và dễ thấy nhất đó!
Minh Phúc: Em nghĩ rằng điều đầu tiên mọi người cần làm đó là dựng bản 2D của nhân vật trước khi mình thực hiện 3D. Điều này giúp cho bản thân hiểu rõ sản phẩm này mình cần phải làm những gì. Ngoài ra, việc trau dồi các kỹ năng qua thầy cô, bạn bè là điều em thường học hỏi. Bởi vì đó là những nguồn tri thức gần với bản thân mình nhất.
Vậy cả hai cảm thấy thế nào khi phải tự mình hoàn thiện bài đồ án chứ không có làm theo team hay đồng đội hỗ trợ? Các bạn đã giải tỏa căng thẳng như thế nào?
Minh Phúc: Em luôn có 2 người đồng đội bên cạnh, cùng làm và thực hiện những bài tập, đồ án trong các kỳ học. Nên đôi khi có căng thẳng hay mệt mỏi, em sẽ chia sẻ với những người bạn đó. Khi gặp khó khăn, bạn hãy tìm tới một người tri kỷ sẵn sàng sẻ chia để bản thân chúng ta không còn bị kìm nén bởi những áp lực vô hình nữa.
Duy Minh: Ban đầu em cũng khá hoang mang vì khối lượng công việc khá nhiều và nhiều bước. Nên em đã bình tĩnh ngồi lại, vạch ra những bước mà mình cần phải làm và tập trung thời gian. Sau đó em sẽ phân bổ ra bước nào là bước mất nhiều thời gian và quan trọng nhất để em lưu ý. Trên lớp, em học tới bài nào thì em sẽ áp dụng luôn vào sản phẩm của mình để rút ngắn thời gian. Tránh trường hợp dồn hết vào cuối kỳ để không bị ùn việc và ngợp trong đống deadline. Thời gian cuối em sẽ dành thời gian “gọt cắt” để đồ án trở nên chỉn chu hơn.
Cuối cùng, hãy dành một lời khuyên cho các Arenaites sắp bước vào kỳ 3D Game Design nhé!
Duy Minh: Hãy luôn tự tin vào khả năng của mình, đừng ngần ngại mà luôn học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau để tích lũy thêm kinh nghiệm của bản thân. Sau đó, khi bước vào kỳ 3D Game, hãy cứ mạnh dạn chọn những mẫu thật “khủng” để rèn luyện bản thân bạn nhé.
Minh Phúc: Tất nhiên thời gian đầu ai ai cũng sẽ gặp khó khăn. Nhưng khi chúng ta đã vượt qua nó và tìm được những chân lý của bản thân thì mọi điều sẽ là dễ dàng để vượt qua. Đó cũng chính là những bài học đắt giá giúp cho bản thân ngày càng được nâng cấp và mang một ý nghĩa tích cực hơn. Vậy nên đừng sợ, hãy cứ dấn thân, hãy cứ dám làm những điều mình thích để về sau, thời gian trôi qua chúng ta không còn tiếc nuối những ước mơ, hoài bão của bản thân chưa thực hiện được.
Cảm ơn Duy Minh và Minh Phúc đã dành thời gian đến với buổi phỏng vấn. Hi vọng những chia sẻ gần gũi của hai bạn sẽ giúp nhiều người trẻ tự tin hơn để bước vào đấu trường Sáng tạo đầy cam go này!
Tùng Dương