Vào ngày 13/01 vừa qua, buổi talkshow “Winning Slides – Kỹ năng thuyết trình vạn người mê” diễn ra tại cứ điểm Arena Nguyễn Đình Chiểu đã thu hút 70 bạn trẻ hào hứng tham dự và cùng nhau khám phá tất tần tật về kỹ năng thuyết trình – một trong những kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập và làm việc.
Là một trong những nhân vật hoạt động tích cực trong lĩnh vực Sáng tạo, anh Khoa Chim – Co-founder Vietnamme đã mang đến những chia sẻ bổ ích như: Tầm quan trọng và kỹ năng thiết kế trong việc thuyết trình chinh phục khách hàng, cũng như lý giải những yếu tố tạo nên sự thành công trong một bài thuyết trình.
Ngay bây giờ, hãy cùng Arena Multimedia điểm lại các nội dung đáng chú ý của buổi talkshow thông qua bài viết dưới đây nhé!
Giải mã các yếu tố quyết định sự thành công của một bài thuyết trình
Chúng ta thường nghe về những cách mở đầu bài thuyết trình như: Đặt một câu hỏi ngược lại cho khán giả, đưa ra một câu trích dẫn hoặc một con số hoành tráng,… Tuy nhiên, theo anh Khoa Chim, để có một tâm thế thoải mái nhất và hiệu quả bài thuyết trình đạt được như mong đợi, chúng ta không nên cố gắng phóng đại vấn đề hay kiểu cách đến mức không cần thiết. Thay vào đó, chúng ta nên hướng đến 3 yếu tố cần có trong một bài chia sẻ là: Thành thật – Thực tế – Biết gì nói đó.
Không phủ nhận thiết kế slide đẹp là một lợi thế, tuy nhiên, anh Khoa Chim cũng đã thẳng thắng chia sẻ quan điểm của mình về như sau: “Thiết kế slide cần có sự tương tác, sáng tạo, sống động và yếu tố trải nghiệm người dùng tốt hơn thay vì chỉ đẹp. Yếu tố ‘đẹp’ có cần thiết và đặt sự ưu tiên hay không còn phải quy về câu chuyện khách hàng của mình là ai. Khi một thiết kế đẹp nhưng không đúng nhu cầu thì sẽ trở nên không đẹp và không cần thiết nữa”. Từ chia sẻ trên, chúng ta hiểu rằng ngoài tính mỹ thuật trong thiết kế slide ra, việc thấu hiểu tâm lý khách hàng và khéo léo biến bài thuyết trình trở thành một buổi trải nghiệm sẽ giúp cho hiệu quả của phần trình bày trở nên tốt hơn.
Bên cạnh đó, anh Khoa Chim đã chia sẻ rằng, thực tế để hoàn thành nên một bài thuyết trình với thiết kế slide đạt hiệu quả không phải chỉ là quá trình di chuột trên máy tính mà đó là cả một sự suy tính có chủ đích. Anh nhấn mạnh rằng: “Thiết kế không phải chỉ là ‘dịch element’ mà đó là cả một quá trình suy nghĩ (Ideation), tức là không chỉ ngồi brainstorming mà còn phải đi thực địa, lập luận như thế nào để ra được ý tưởng nữa. Sau đó, các bạn mới đi đến lựa chọn chiến thuật/chiêu (Strategies) và thực thi hiệu quả (Execution)”.
“Từ trình bày đến trình diễn”
Không chỉ mang đến những góc nhìn mới, anh Khoa Chim đã kể về những bài học kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình làm nghề của mình. Cụ thể, ở một dự án trước đó, anh cùng những người đồng đội đã thất bại trong việc thuyết phục khách hàng lựa chọn ý tưởng của mình. Nguyên nhân của thất bại đó chính là phần thuyết trình của đối thủ có tính trình diễn, mang lại cảm giác độc đáo, thú vị và mới mẻ hơn. Họ không dùng cách thức trình bày với slide mà sử dụng phương thức múa rối độc thoại để trình bày ý tưởng. Từ đây chúng ta có thể hiểu rằng, bài thuyết trình ấn tượng không chỉ phụ thuộc vào những yếu tố bên trong màn hình mà còn có những nhân tố bên ngoài tác động đến trải nghiệm người xem.
Diễn tả một cách trọn vẹn nhất cũng như là lời khuyên được đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân của mình, anh chia sẻ: “Các bạn hãy thiết kế như một Performer (nhà trình diễn). Không phải chỉ chú ý đến mỗi nội dung hay visual trên màn hình mà tất cả mọi thứ đều cần phải chỉn chu: Ánh sáng, không gian, màu sắc, trải nghiệm…”. Từ lời nhắn nhủ trên, chúng ta có thể hiểu rằng bài thuyết trình tốt không phải là chỉ cần nội dung được nghiên cứu tỉ mỉ hay thiết kế slide ấn tượng mà đó là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố bên trong lẫn bên ngoài màn hình.
“Từ những cái đơ đến những cái slay”
Duy trì phong cách thuyết trình theo lối truyền thống, chỉ trình bày và khán giả yên lặng lắng nghe đã quá đỗi quen thuộc. Vì vậy, đôi khi nghe đến thuyết trình chúng ta sẽ có cảm giác ngán ngẩm và khó tập trung tiếp nhận toàn bộ nội dung được truyền tải. Để biến phần trình bày không còn đơ cứng hay nhàm chán, anh Khoa Chim chia sẻ: “Khi thuyết trình chỉ nói và nhìn thôi thì bình thường, thay vào đó các bạn hãy thử hướng đến một bài thuyết trình có trải nghiệm đa giác quan hơn như: Âm thanh, mùi vị, cảm giác (nhiệt độ),… Về phần nhìn, các bạn cũng nên chú ý đến ánh sáng môi trường lẫn các yếu tố thị giác xung quanh màn hình chiếu nữa”.
Bên cạnh những yếu tố như tính trình diễn và quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, anh Khoa Chim cũng chia sẻ rằng thiết kế slide hoàn toàn có thể chiếm được cảm tình từ họ khi nắm vững những nguyên tắc thiết kế và biết cách phối hợp sử dụng. Tiêu biểu một vài điểm cần lưu ý trong thiết kế như sau:
Với kinh nghiệm của một Nghệ sĩ thị giác, anh Khoa Chim cho rằng màu sắc là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng. Một màu sắc đôi khi sẽ mang theo nhiều ý nghĩa và tùy vào cách sử dụng sẽ mang lại cảm nhận khác nhau, cụ thể:
- Màu đỏ tượng trưng cho sự quyền lực, nguy hiểm, đam mê,… và theo quan điểm của người Á Đông màu đỏ còn biểu hiện cho sự may mắn, khởi đầu năm mới.
- Màu hồng đại diện cho sự dễ thương, trạng thái tích cực, nét ngây thơ và sự thanh lịch.
- Màu cam gần như không có ý nghĩa tiêu cực, nó khơi gợi tính thể thao và thể hiện cho sự bùng nổ, tươi mới, thân thiện,…
- Màu vàng tượng trưng cho sự sáng tạo, điên loạn và có tính giải trí. Bên cạnh đó, đây còn là tông màu đại diện cho sự hạnh phúc, ánh nắng, xa hoa như hoàng tộc.
- Màu xanh lá mang hàm ý hy vọng, hướng về thiên nhiên. Ngoài ra, màu oliu của tông xanh lá còn là đại diện cho sự sung túc, sang trọng.
- Màu xanh dương tượng trưng cho hòa bình, thanh thản, sự bao la, tính mát mẻ,… Tùy vào cách dùng, màu xanh dương còn mang ý nghĩa trong sáng, mạnh mẽ, độc lập.
- Màu tím biểu trưng cho sự thủy chung, ngọt ngào, lãng mạn và cũng có thể là đại diện của sự sang trọng, quyền quý, mơ mộng. Bên cạnh đó, ở một số quốc gia châu Á, màu tím là điềm báo của sự tang tóc.
Am hiểu tường tận các ý nghĩa của từng màu sắc sẽ đem đến cho các bạn những lợi ích rất lớn trong quá trình thiết kế. Nếu sử dụng sai màu sắc ngay từ ban đầu, bạn có thể sẽ phải “đập đi xây lại” và hao phí thời gian cũng như công sức thực hiện. Chính vì thế, khi đã bắt tay vào thiết kế slide, bạn hãy tìm hiểu các ý nghĩa màu sắc để biết cách phối hợp “ăn ý” giữa các trạng thái màu, bạn nhé!
Trước khi chính thức kết thúc buổi talkshow, anh Khoa Chim đã có đôi lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng: “Hy vọng các bạn đừng sử dụng kỹ năng thuyết trình như một phương thức để kiếm tiền bởi vì sáng tạo có thể làm được nhiều hơn như vậy. Các bạn có thể dùng kỹ năng này để trao đổi, tương tác, giới thiệu,… Và anh mong rằng các bạn đừng giới hạn thuyết trình chỉ trong máy tính mà hãy làm thủ công nhiều vào để có thêm nguồn cảm hứng và tích lũy được nhiều trải nghiệm hơn”.
Tạm kết
Khép lại buổi talkshow, chúng ta đã hiểu hơn về những yếu tố và cách thức biến bài thuyết trình trở nên độc đáo, hấp dẫn và thú vị. Hy vọng rằng với những chia sẻ bổ ích từ anh Khoa Chim, các bạn đã tìm ra được “chìa khóa” để nâng cấp bài thuyết trình của mình, từ đó, thuận lợi hơn trong việc chinh phục khách hàng và gặt hái được nhiều thành công trong hành trình theo đuổi đam mê, bạn nhé!
Diễm Quỳnh
***
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Hồ Văn Huê
43R/12 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
* ARENA Lê Tuấn Mậu
136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6
Tel: 1800 2046
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542