Một bảng câu hỏi khảo sát thiết kế logo mà designer cần đưa cho khách hàng là gì và thường sẽ bao gồm những câu hỏi nào? Và vì sao bảng câu hỏi càng chi tiết, designer sẽ càng “khỏe” hơn trong quá trình tìm ý tưởng thiết kế logo? Cùng Arena Multimedia khám phá ngay trong bài viết dưới đây.
Chúng ta cần bảng khảo sát câu hỏi làm logo để làm gì?
Một bảng câu hỏi khảo sát dành cho doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng mà bất cứ designer nào cũng nên gửi cho khách hàng trước khi mở máy thiết kế. Điều này giúp bạn hiểu thêm về những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời xác định phong cách thiết kế riêng biệt để làm thương hiệu nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, thông qua việc tìm hiểu sâu rộng, những câu hỏi cụ thể này sẽ càng giúp bạn khám phá các chi tiết và thông tin khác về doanh nghiệp, mà rất có thể những điều đó sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình hình thành các ý tưởng thiết kế logo, hoặc có thể được chuyển hóa thành yếu tố thiết kế độc đáo.
Bảng câu hỏi thiết kế logo thường sẽ được designer thiết kế đặc biệt để có được những thông tin cần thiết nhất. Đó là một danh sách câu hỏi mà chủ doanh nghiệp cần phải trả lời, nhằm giúp khám phá các khía cạnh quan trọng về thương hiệu. Bảng câu hỏi sẽ giúp designer đào sâu vào “tâm hồn” của doanh nghiệp, khám phá những đặc điểm và giá trị độc đáo. Nó không chỉ giúp định hình rõ hơn về giá trị cốt lõi và sứ mệnh của doanh nghiệp, mà còn những câu chuyện và các cột mốc đằng sau sự thành lập, ý tưởng hình thành, tạo nên nguồn kiến thức nền vững chắc về thương hiệu dành cho designer. Từ đó, các nhà thiết kế có thể dựa vào đó để design logo không chỉ mang đậm bản sắc của doanh nghiệp mà còn có thể truyền tải trọn vẹn những gì doanh nghiệp đang cung cấp.
Thiết kế logo sẽ dễ dàng hơn khi chúng ta có trong tay những gì cần thiết
Biết được điểm chạm quan trọng của thương hiệu
Bảng câu hỏi thiết kế logo giúp chủ doanh nghiệp và designer thiết kế chính xác về trọng tâm xoay quanh sản phẩm và dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. Bằng cách yêu cầu chủ doanh nghiệp trả lời những câu hỏi cụ thể về các vấn đề cơ bản như hoạt động kinh doanh và đối tượng khách hàng, quá trình này giúp designer có những phác thảo đầu tiên về logo. Ngoài ra, việc hiểu rõ hơn về mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng, và giá trị cốt lõi giúp đảm bảo rằng logo không chỉ đẹp mắt mà còn hỗ trợ mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.
Ngay cả khi không có câu trả lời nào rõ ràng định nghĩa được thương hiệu, nhưng thông qua đó, designer cũng sẽ bắt đầu nhận thức được một chủ đề chung đang nổi lên từ những câu trả lời. Và chủ đề đó có thể giúp hình thành danh tính cốt lõi của doanh nghiệp cũng như những yếu tố mà logo cần hướng đến.
Khám phá được nhiều khía cạnh khác của thương hiệu
Một bảng câu hỏi khảo sát thiết kế logo sẽ bao gồm rất nhiều câu hỏi theo từng khía cạnh khác nhau. Điều này sẽ giúp designer có sự hiểu biết nhất định về những vấn đề xoay quanh thương hiệu của bạn. Vì thế, hãy đặt càng nhiều câu hỏi càng tốt để có sự chi tiết và cụ thể nhất, khi đó, logo thương hiệu sẽ gần nhất với những gì mà bạn đang hướng đến.
Ngay cả đối với chủ doanh nghiệp nghĩ rằng mình hiểu rõ nhất về hình ảnh và phong cách mà họ muốn truyền đạt, cũng có thể có một hoặc hai điều đã quên về câu chuyện của họ mà thực tế có thể là chìa khóa mở khóa cho thiết kế logo hiệu quả. Các câu hỏi cụ thể trong một bảng câu hỏi thiết kế logo sẽ đem đến nhiều mảnh ghép để designer có thể xây dựng một chiếc logo hoàn hảo và truyền tải đúng thông điệp nhất.
Tạo nên một thương hiệu gắn kết với nhau
Hãy nghĩ rằng bảng khảo sát thiết kế logo chính là công cụ hiệu quả để bạn có thể có tất cả những thông tin mà mình tìm kiếm. Ở giai đoạn này, hãy cố gắng hỏi càng nhiều càng tốt. Chỉ như vậy, giai đoạn sau đó khi bắt tay vào thiết kế logo sẽ càng dễ dàng hơn cho bạn. Bên cạnh đó, bảng câu hỏi khảo sát này còn đóng vai trò như một nguồn thông tin vô cùng quan trọng, nó sẽ không chỉ giúp ích trong quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mà còn sẽ giúp bạn định vị thương hiệu của mình đang ở đâu trên thị trường. Cũng như sau này khi phát triển hơn, bạn có thể tái cấu trúc hay rebranding thuận lợi hơn dựa trên những nền tảng có sẵn.
Những điều quan trọng cần chú ý khi làm bảng khảo sát logo
Câu chuyện doanh nghiệp
Các câu hỏi xoay quanh câu chuyện của doanh nghiệp sẽ giúp bạn khám phá các từ khóa đầu tiên về thương hiệu của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có những thông tin hữu ích để hình thành hướng đi của thiết kế logo. Bạn nên đào sâu vào nguồn gốc của doanh nghiệp, bao gồm cả lúc nào hoặc nơi nào ý tưởng kinh doanh được hình thành lần đầu, tại sao họ quyết định bắt đầu doanh nghiệp hoặc hoạt động trong ngành này, và những cột mốc quan trọng nào mà doanh nghiệp đã trải qua cho đến nay.
Hãy xem qua ví dụ về logo của Evernote. Evernote là một ứng dụng ghi chú với chức năng cốt lõi là giúp người dùng ghi nhớ và lưu giữ thông tin. Logo của Evernote có hình đầu của một con voi vì lâu nay người ta tin rằng voi có trí nhớ rất tốt. Bằng cách kết hợp với cụm từ phổ biến “một con voi không bao giờ quên” Evernote hứa hẹn với người dùng rằng họ có thể tin tưởng vào ứng dụng này để nhớ những điều quan trọng trong cuộc sống của họ.
Mọi chi tiết bạn có thể khám phá về doanh nghiệp thông qua bảng câu hỏi khảo sát và hành trình của doanh nghiệp đó cho đến thời điểm hiện tại sẽ giúp bạn trang bị tốt hơn trong việc tạo ra thiết kế logo hoàn hảo. Câu chuyện của doanh nghiệp không chỉ là nguồn cảm hứng cho logo, mà còn là cách để giúp bạn tạo ra một biểu tượng sâu sắc và có ý nghĩa dành cho thương hiệu.
Câu hỏi ví dụ:
- Đặc tính của thương hiệu là gì?
- Thương hiệu cung cấp sản phẩm/dịch vụ gì?
- Hãy cho biết giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu?
- Hãy kể về câu chuyện đằng sau việc thành lập thương hiệu của bạn?
- Vì sao bạn ý tưởng này và đâu là nguồn cảm hứng giúp bạn theo đuổi mục tiêu của mình?
- Tại sao bạn quyết định bắt đầu doanh nghiệp này hoặc tham gia vào ngành nghề này? Có mục tiêu cụ thể nào mà bạn muốn đạt được?
- Có sự kiện cụ thể nào đã làm cho bạn quyết định thực hiện ý tưởng này?
Tệp khách hàng mục tiêu
Xác định đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là điều cần phải làm nếu bạn muốn có một thiết kế logo hoàn hảo. Trong đó, những điều mà designer cần biết đó chính là độ tuổi dao động, sở thích, những điều không thích, doanh nghiệp kết nối cùng khách hàng qua những phương thức truyền thông nào, v.v. Bằng việc sở hữu những thông tin giá trị về chân dung khách hàng của doanh nghiệp, bạn sẽ đưa ra quyết định tốt hơn về các phong cách và yếu tố mà logo nên có. Từ đó, tạo ra một thiết kế logo có sức thu hút và gần gũi với đối tượng khách hàng mục tiêu, gia tăng cơ hội kết nối mạnh mẽ và ghi điểm tích cực trong tâm trí của họ.
Câu hỏi ví dụ:
- Tệp khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
- Nhóm độ tuổi nào mà doanh nghiệp của bạn chủ yếu định hướng tới?
- Họ yêu thích điều gì?
- Họ không thích điều gì?
- Làm thế nào để bạn kết nối với tệp khách hàng đó?
- Những yêu cầu và mong đợi nào của đối tượng khách hàng mà bạn cần đáp ứng qua sản phẩm/dịch vụ của mình?
Màu sắc, phông chữ và phong cách thương hiệu
Xác định sở thích và style thiết kế của doanh nghiệp là bước tiếp theo để thu hẹp sự lựa chọn phong cách cho thiết kế logo. Khi đó, bảng câu hỏi của bạn nên đi sâu vào các yếu tố hình ảnh của doanh nghiệp, bao gồm màu sắc, kiểu chữ, và thậm chí là các yếu tố cụ thể mà nói lên về doanh nghiệp (ví dụ như hình dạng tròn, thiết kế tập trung vào văn bản/typo hay hình hiệu, biểu tượng).
Bạn nên nghiên cứu cùng khách hàng về màu sắc để xem chúng có ý nghĩa gì, liệu đối tượng khách hàng của doanh nghiệp có thể cảm được màu sắc của bạn? Hoặc các thương hiệu khác đang sử dụng màu sắc như thế nào trên các phương tiện truyền thông? Thông tin từ những câu hỏi này sẽ giúp designer rất nhiều trong việc lựa chọn một màu sắc và màu sắc có thể thể hiện rõ nhất về những tích cách đặc trưng của thương hiệu.
Câu hỏi ví dụ:
- Đâu là màu sắc phù hợp nhất với giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn của bạn?
- Bạn có tưởng tượng đến phông chữ nào sẽ phù hợp với thương hiệu của mình chưa?
- Bạn có sở thích về kiểu chữ cụ thể nào không? Hay bạn muốn truyền đạt thông điệp nào qua kiểu chữ?
- Có các yếu tố thiết kế cụ thể nào bạn nghĩ sẽ phản ánh đặc trưng và tính cách của doanh nghiệp?
- Hãy diễn tả phong cách thương hiệu của bạn bằng một vài cụm tính từ nhé!
Đối thủ
Mặc dù việc nghĩ về đối thủ kinh doanh có thể làm doanh nghiệp cảm thấy lo lắng, nhưng quan trọng hơn cả là bạn phải biết họ như thế nào và đang có những khác biệt gì so với bạn. Liệu doanh nghiệp của khách hàng có thực hiện một số điều tương tự như đối thủ, nhưng hiệu quả hơn hoặc giá rẻ hơn không? Doanh nghiệp có đang cung cấp thêm dịch vụ hoặc sản phẩm không? Mức độ trùng hợp với đối tượng khách hàng của bạn và đối thủ là bao nhiêu? Khi càng xác định và hiểu rõ về đối thủ, bạn sẽ càng dễ dàng tìm ra một giọng điệu và bản sắc hình ảnh độc đáo dành riêng cho doanh nghiệp.
Câu hỏi ví dụ:
- Hãy liệt kê ba đối thủ hàng đầu của bạn?
- Doanh nghiệp của bạn có cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương tự như đối thủ không? Nếu có, liệu có hiệu quả hơn hoặc chi phí rẻ hơn không?
- Hãy liệt kê một điều bạn thích và không thích về các yếu tố sau trong một bộ nhận diện thương hiệu: Màu sắc, phông chữ, hình ảnh, phong cách nói chung.
- Bạn nghĩ thương hiệu của mình sẽ có vị trí như thế nào khi so với ba đối thủ ở trên?
- Doanh nghiệp của bạn có những điểm độc đáo và cung cấp những dịch vụ hoặc sản phẩm bổ sung nào mà đối thủ không có?
- Bạn đã xem xét phản hồi và đánh giá của đối thủ như thế nào? Có những điểm mạnh và điểm yếu gì mà bạn có thể học hỏi?
- Đối thủ của bạn đang có tầm ảnh hưởng và thị phần như thế nào trong ngành?
Tính lâu dài
Mặc dù chúng ta không thể dự đoán tương lai, nhưng có một số điều cần xem xét khi phát triển thiết kế logo, trong đó có việc doanh nghiệp có thể mở rộng sang các dịch vụ khác hoặc mở rộng các sản phẩm cung cấp. Hãy xem xét cả những khả năng này để đảm bảo rằng thiết kế logo không bị ràng buộc bởi một phong cách cụ thể mà có cũng có thể phát triển một cách tự nhiên, hoặc có thể thay đổi nhưng không làm mất đi bản sắc tùy theo sự bành trướng của doanh nghiệp trong tương lai.
Câu hỏi ví dụ:
- Bạn nghĩ thương hiệu của mình sẽ phát triển như thế nào trong vòng 5 năm tới? Điều gì sẽ thay đổi?
- Doanh nghiệp của bạn có thể mở rộng dịch vụ hoặc sản phẩm trong tương lai không?
- Đâu là bước đi lý tưởng dành cho giai đoạn phát triển tiếp theo?
Tạm kết
Trước khi bắt đầu một dự án thiết kế logo, việc tạo ra một bảng câu hỏi khảo sát đầy đủ và chặt chẽ là chìa khóa để khám phá sâu sắc về doanh nghiệp và định hình một hình ảnh thương hiệu có ý nghĩa. Việc đặt ra những câu hỏi chi tiết và thông tin trong bảng khảo sát sẽ giúp chủ doanh nghiệp và designer có cơ hội tương tác sâu rộng và hiểu nhau hơn.
Sau quá trình này, người thiết kế có thể không chỉ tạo ra một logo đẹp mắt mà còn là một biểu tượng chứa đựng câu chuyện và giá trị của doanh nghiệp, giúp thương hiệu nổi bật trong đám đông và ghi điểm tích cực trong lòng khách hàng về mặt hình ảnh.
Nguồn tham khảo: 99designs
Thanh Minh
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |