Khi trở thành designer, bạn liên tưởng phong cách làm việc trong tương lai là gì? Bạn sẽ hình thành những thói quen tích cực để thúc đẩy cho sự thăng tiến của mình? Hay bạn sẽ làm việc một cách ngẫu hứng và hy vọng mình đủ may mắn để có một “bước đột phá” lớn?
Anh Alex Cottles – Nhà sáng lập của công ty The Routine Creative đã có những chia sẻ khá thú vị về cuộc sống của một designer dưới trải nghiệm cá nhân của mình.
Câu chuyện của bạn là gì? Bạn có thể chia sẻ một chút về nó?
Tên của tôi là Alex Cottles. Tôi là Brand Designer và cũng là Web Designer tại The Routine Creative. Bên cạnh đó, tôi cũng thiết kế Font (phông chữ) cho cửa hàng trực tuyến của mình.
Graphic Design đã từng là lựa chọn mà tôi không bao giờ nghĩ đến. Khi còn trẻ, tôi muốn làm việc trong ngành Broadcast Journalism (ngành truyền thanh – truyền hình) hay là đạo diễn phim. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng, mình sẽ phải chấp nhận một cuộc sống không có bất kỳ mối quan hệ xã hội nào nếu như muốn “dấn thân” vào lĩnh vực đó. Và đó là lý do, tôi không muốn tiếp tục ước mơ của mình. Tôi hiểu rằng bản thân mình luôn muốn có một công việc đầy tính sáng tạo. Tôi đã từng giúp bạn bè chỉnh sửa trang Myspace của họ để đổi lấy tiền và đôi khi là cả thức ăn nữa. Chính điều đó đã khiến tôi đánh giá cao về thiết kế và giá trị của nó đối với đời sống hằng ngày của chúng ta.
Khi tôi còn là một sinh viên, tôi đã thực sự “phải lòng” với việc xây dựng thương hiệu và typography (nghệ thuật sắp đặt và xây dựng kiểu chữ). Chính vì thế, tôi đã quyết định theo học tại một trường community college và nhận được bằng cấp liên quan đến Graphic Design. Tôi dự tính sẽ tiếp tục con đường học vấn của mình tại một trường đại học. Tuy nhiên, tôi đã bắt đầu làm việc tự do ngay khi tốt nghiệp trường cao đẳng. Chính vì thế, chưa tới năm 2016, tôi đã đưa The Routine Creative vào quy trình vận hành, và đó là quyết định sẽ không bao giờ tôi hối hận.
Hiện tại, bạn đang sống ở đâu?
Hiện tại, tôi và người bạn đời của mình đang sống trên một chiếc xe tải hành trình và cùng nhau khám phá nước Mỹ. Chúng tôi ở lại mỗi địa điểm trong khoảng một tháng. Vì vậy, công việc vào thời điểm này của tôi luôn được xử lý từ xa, ý tôi là từ chiếc xe tải hành trình này. Thật ra, đối với tôi, đó là một ý tưởng tuyệt vời, vì tôi có thể đích thân gặp nhiều khách hàng hơn trước đây. Tôi đang xem xét về vấn đề đặt cơ sở kinh doanh của mình ở Richmon, Virginia. Tôi sống ở đó trong vòng 10 năm. Và đó là một thành phố năng động và rất yêu kiều.
Bạn đã định hướng cho mình trở thành một Type Designer (Nhà thiết kế phông chữ) từ khi nào?
Có một điều khó hiểu là tôi không tự cho rằng mình là một Type Designer, vì thế đừng hiểu lầm về vị trí công việc của tôi. Tôi thích việc tạo ra các phông chữ và cảm thấy vui khi mọi người thích hay sử dụng chúng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng tôi là một nhà thiết kế phông chữ chuyên nghiệp. Tôi vẫn phải tự trau dồi và và vẫn còn ở mức nghiệp dư, vì mình vẫn mắc phải một số lỗi.
Bạn chắc hẳn đã rất nhiều lần phải tự mình sáng tạo ra các kiểu chữ phù hợp với những logo hay nhãn hiệu của mình, bởi vì những phông chữ tương ứng không hề có sẵn. Trên thực tế, những ý tưởng cho các phông chữ của tôi được lấy cảm hứng từ kiểu chữ của các dự án xây dựng thương hiệu từ phía khách hàng. Tôi cân bằng thời gian rảnh của mình để xem xét các phông chữ của khách hàng, vì đó là điều tôi thật sự yêu thích và sẽ tiếp tục thực hiện nó trong một khoảng thời gian dài.
Tên công ty của bạn thật ấn tượng, bạn có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa tên công ty được không?
Tôi đã được hỏi nhiều về điều này. Vì thế, tôi hy vọng những câu trả lời của tôi vẫn nhất quán với nhau. Đối với tôi, để đặt tên gọi cho công ty là một quá trình. Trước đó, tôi đã hoạt động tự do dưới tên cá nhân của chính mình và đó quả là một nỗ lực rất lớn. Tôi muốn bản thân của mình được biết đến với những lời khen ngợi tốt hơn. Tôi biết rằng, lẽ ra điều này sẽ có thể dễ dàng thực hiện hơn nếu đó là tên doanh nghiệp hơn là tên riêng. Và nó cũng sẽ cho phép tôi phát triển sự nghiệp của mình nếu tôi quyết định thuê một đội ngũ nhân viên.
Vì thế, tên công ty bắt nguồn từ quá trình làm việc và giao tiếp trong đời sống của tôi. Tôi yêu khuôn khổ cuộc sống của mình và phát triển thói quen hằng ngày của tôi. Đối với tôi, đó là một điều gì đó rất thân thuộc và thoải mái. Tuy nhiên, chúng ta ai cũng biết rằng, những điều đó trái ngược hoàn toàn với một người làm việc trong ngành sáng tạo. Bởi vì, nó phải là một môi trường tự do và không gò bó.
Theo tôi, chúng ta thường khó có thể thiết kế với một thời gian gò bó. Vì nguồn cảm hứng phải đến theo một cách tự nhiên thì mới có thể tạo ra một thiết kế hoàn mĩ. Từ những điều nói trên, cái tên The Routine Creative đã được sinh ra. Một lời nhắc nhở dễ thương hay một dòng ghi chú cho bản thân là cách để tôi cân bằng giữa cuộc sống và công việc của mình. Bởi vì, tôi là một người hoàn toàn tin tưởng vào việc rèn luyện để hoàn thiện bản thân.
Bạn có thể chia sẻ cho chúng tôi về quá trình thiết kế một phông chữ?
Như tôi đã đề cập trước đó, những ý tưởng của tôi thường bắt nguồn từ quá trình thiết kế nhãn hiệu. Tôi thường thiết kế những phông chữ mà không thể tìm thấy trên thị trường để áp dụng vào dự án của khách hàng của chính mình. Tôi sẽ ghi chép lại những ý tưởng đó và “nghiền ngẫm” chúng khi tôi có thời gian. Đối với những phông chữ viết tay, mọi người thường bắt đầu thiết kế chúng bằng bút hay cọ. Tuy nhiên, hầu hết những phông chữ viết tay của tôi là kiểu Sans Serifs (kiểu chữ không chân), vì thế, tôi bắt đầu quá trình thiết kế của mình bằng các thao tác trên máy tính. Tôi sẽ nghiên cứu các hình dạng và tìm nguồn cảm hứng từ các phông chữ tương tự nhau.
Tôi cố gắng nghĩ về các mẫu chữ cụ thể để có thể tìm ra mẫu thay thế hay cải tiến chúng. Tôi không cho rằng hầu hết các Type Designer làm theo cách này nhưng tôi hầu như luôn luôn thiết kế kiểu in hoa của các ký tự, từ “A” đến “Z”. Tiếp đến là kiểu các ký tự thường từ “a” đến “z”, những con số, và kết thúc bằng những ký tự đặc biệt. Sau đó, tôi cho chúng vào phần mềm thiết kế và Kerning (điều chỉnh khoảng cách giữa các chữ cái). Thành thật mà nói, việc thiết kế phông chữ là việc tốn nhiều thời gian nhất.
Bạn có Visual Style nào ưa thích cho riêng mình không?
Tôi thích gọi những thiết kế của mình là những thiết kế mang phong cách hiện đại – trung tính. Và nó gần như có cùng xu hướng với ngành thời trang. Tôi cho rằng, việc lấy những ý tưởng lớn và phá vỡ nó cho những giải pháp hình ảnh tối giản sẽ là những thách thức thú vị. Và đó là lý do tại sao tôi yêu thích công việc này. Phong cách của tôi sẽ tiếp tục phát triển và hy vọng rằng, mình sẽ có thể tối giản nó hơn nữa theo thời gian.
Nó sẽ là như thế nào nếu vận hành một công ty về Graphic Design?
Nhìn chung, vận hành một doanh nghiệp riêng là một trong những điều áp lực nhất mà bạn phải làm, vì bạn phải đối mặt với mọi thứ. Danh tiếng của doanh nghiệp hay những quyết định sống còn đều phụ thuộc vào bạn. Như thế có nghĩa là, đó là điều tuyệt vời nhất mà tôi đã từng làm. Đơn giản là vì, tôi không phải bị ràng buộc với bàn làm việc hay có một vị cấp trên hối thúc tôi cho những dự án đến hạn cận kề. Giống như những người sáng tạo khác, tôi là một người tuỳ hứng. Điều đó không có nghĩa là tôi không đánh giá cao về tinh thần hợp tác, nhưng chỉ cần kiểm soát quá trình thực hiện dự án là đủ. Vì tôi luôn luôn có những ý tưởng rõ ràng cho những gì mình mong muốn thực hiện. Những ưu điểm của việc tự vận hành một doanh nghiệp cho riêng mình sẽ nhiều hơn là khuyết điểm. Vì thế, bạn hãy tiếp tục thực hiện nó như tôi đã làm!
Một số dự án kinh doanh liên quan đến Design của bạn là gì?
Hầu hết thời gian hiện tại của tôi giành cho việc xây dựng thương hiệu hay thiết kế Website, hoặc là thiết kế phông chữ. Nếu có nhiều thời gian rảnh hơn, tôi muốn mở một cửa hàng trực tuyến kinh doanh các huy hiệu bằng gạch men, áo thun, và các phụ kiện khác, tương tự như Jeff của UGMONK. Nhưng hiện tại, tôi không có thời gian để đầu tư cho nó.
Dư án yêu thích của bạn là gì? Bạn có thể chia sẻ một chút về chúng?
Nó thật sự rất khó để lựa chọn ra đươc những dự án yêu thích, vì chúng như những đứa con của tôi. Trong tất cả những việc tôi làm, thiết kế nhãn hiệu là việc yêu thích của tôi. Tôi thích việc thiết kế những hình ảnh liên quan đến việc đại diện cho một doanh nghiệp sáng tạo và các doanh nghiệp nhỏ. Thiết kế trang web là bước tiếp theo, nhưng những dự án đó thật sự không gây hứng thú cho tôi. Bởi vì, công việc đó có rất ít khoảng không gian để chúng ta sáng tạo và có nhiều công việc tẻ nhạt. Chính vì thế, tôi chọn thiết kế nhãn hiệu là công việc ưa thích của mình. Tôi yêu thích những thách thức, vì chúng có thể giúp tôi tiếp thu những kinh nghiệm trong kinh doanh. Một điều thật sự quan trọng đối với tôi trong việc thu hút lượng khách hàng tiềm năng là đam mê. Họ cũng là những người đam mê công việc mà họ muốn theo đuổi vì cả tôi và họ đều tốn rất nhiều thời gian và nỗ lực cho mỗi dự án mà chúng tôi cộng tác với nhau.
Bạn có lời khuyên hay đôi lời dành cho các sinh viên ngành Design và những Designer mới vào nghề không?
Lời khuyên của tôi sẽ là hãy tin vào bản thân bạn. Bạn sẽ rất dễ bị cuốn vào trò chơi so sánh. Và bạn chỉ cần nhớ rằng, ngày đầu tiên của mình sẽ không giống với những người đã có 10 năm kinh nghiệm, vì chúng ta có điểm xuất phát không giống nhau.
Tôi cũng như các bạn, chúng ta thường mong muốn có một thành công vang dội khi vừa mới tốt nghiệp. Và sự thật là, những thành công vang dội ấy đều cần phải có thời gian. Bạn phải rèn luyện rất nhiều và có sự bền bỉ.
Hãy nhớ rằng quăng quật bản thân, lăn lộn với công việc là điều cốt yếu. Tôi đã tốn rất nhiều ngày để đổ lỗi cho cả thế giới về việc tại sao tôi chưa được thừa nhận mà lẽ ra, tôi nên đổ lỗi cho bản thân mình. Nếu bạn có đam mê với nghề thiết kế, đừng để những điều tiêu cực cản chân bạn!
Theo Session.edu
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia