Vào ngày 01/12 vừa qua, Arena Multimedia đã kết hợp cùng Canon, Lê Bảo Minh, SanDisk tổ chức buổi Workshop: Tư duy làm phim quảng cáo nhằm mang đến cho các bạn học viên Arena những kiến thức và kỹ năng thực chiến nhất trong lĩnh vực làm phim quảng cáo.
Tại buổi Workshop, dưới sự hướng dẫn của anh Mỹ Bùi – Founder Táo Hậu Kỳ, các bạn đã được lắng nghe những chia sẻ như các yếu tố quan trọng, quy trình và bí quyết để hoàn thiện một video phục vụ cho việc quảng cáo. Hãy cùng Arena Multimedia điểm lại những nội dung đáng chú ý của buổi Workshop qua bài viết dưới đây nhé!
“Phim quảng cáo là một chất liệu truyền thông”
Trước khi đi vào nội dung chính của buổi Workshop, anh Mỹ Bùi – Cựu học viên Arena, Founder Táo Hậu Kỳ đã cùng các bạn tìm hiểu về khái niệm thế nào là tư duy và điểm qua một vài loại hình phim phổ biến trong thời điểm hiện tại. Cụ thể, các khái niệm và hiệu quả truyền thông của từng loại hình phim như sau:
Các loại hình phim phổ biến hiện nay
Hiện nay, phim quảng cáo ngày càng phát triển bởi tính hiệu quả trong việc tạo dựng dấu ấn thương hiệu cũng như quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, làm thế nào để một đoạn phim quảng cáo trở nên ấn tượng, truyền tải thông điệp một cách trọn vẹn và đạt được mục tiêu đặt ra là thử thách lớn đối với các nhà sáng tạo. Anh Mỹ Bùi cho rằng để làm phim tốt cần có tư duy, cụ thể: “Mỗi ngày trong chúng ta có đến 70.000 suy nghĩ khác nhau. Từ lúc lái xe, ăn uống hay thậm chí ngay lúc tham gia Workshop này, chúng ta có thể bất giác có trong đầu những suy nghĩ không liên quan khác. Còn đối với tư duy, nó là những thứ mà bạn phải phân tích, xử lý, hệ thống có tổ chức nên bất cứ khi nào đặt chân vào bàn brainstorm hoặc có một dự án cần ngồi xuống bàn luận với nhau thì chúng ta sẽ dùng đến ‘tư duy’ chứ không còn dừng lại ở ‘suy nghĩ’ thông thường nữa”.
Nhằm giúp các bạn học viên nhận thức được vị thế cũng như hiểu hơn về phim quảng cáo, anh nhấn mạnh: “Marketing không phải chỉ là làm quảng cáo, trong đó bao gồm rất nhiều hoạt động khác như PR, event activation,… và phim quảng cáo chính là một chất liệu để truyền thông”. Hơn hết, để cho ra đời một đoạn phim quảng cáo đáp ứng được mục tiêu đã đề ra không thể không nhắc đến sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều bộ phận khác. Làm rõ hơn cho điều này, anh Mỹ Bùi chia sẻ: “Trước khi thực hiện một đoạn phim quảng cáo cần phải có IMC plan, lúc này các vị trí như Planner, Strategy sẽ ngồi lại để làm ra một chiến dịch tổng thể và trong đó có kế hoạch quảng cáo chi tiết. Tiếp theo, các bộ phận khác như Digital, Research & Development, Media,… mới tiến hành triển khai. Anh nói như vậy để các bạn hiểu rằng, phim quảng cáo là một phần trong truyền thông”.
Bật mí cách thức khơi gợi ý tưởng làm phim quảng cáo
Là Founder của một doanh nghiệp chuyên sản xuất phim quảng cáo và từng đảm nhận nhiều dự án lớn nhỏ, anh Mỹ Bùi chia sẻ quan điểm của mình về tầm quan trọng của ý tưởng như sau: “Albert Einstein đã từng nói ‘Logic có thể dẫn ta từ A đến B nhưng trí tưởng tượng có thể dẫn ta tới mọi nơi’. Bản thân mình thấy câu nói này rất đúng, yếu tố quan trọng nhất để tạo ra một thước phim ấn tượng chính là ý tưởng trước khi xét đến các yếu tố như ngân sách, nhân sự hay vận hành”.
Tuy nhiên, có một trở ngại mà các nhà làm phim quảng cáo thường gặp chính là cảm giác “cạn pin” ý tưởng hoặc không tìm được nguồn cảm hứng dù thời hạn “trả hàng” đã cận kề. Thấu hiểu được điều này, anh Mỹ Bùi chia sẻ: “Ý tưởng không đến từ những gì quá kinh khủng mà dựa trên những gì có trong thực tế. Chuyện sáng tạo cũng giống như cơ thể chúng ta vậy, phải có nguồn nạp vào. Do đó, để có được ý tưởng thì anh khuyên các bạn hãy chịu khó thu nạp từ các nguồn tài nguyên sẵn có. Theo anh, có 3 khía cạnh các bạn nên học hỏi và tiếp thu đó là: Content – Nội dung, visual – hình ảnh và audio – âm thanh”.
Cụ thể, anh gợi ý các nguồn có thể trau dồi ý tưởng về mặt nội dung mà các bạn có thể tham khảo như: Tiểu thuyết, tác phẩm văn học, sách,… Để nâng cao khả năng về mặt visual (hình ảnh), chúng ta có thể học hỏi từ mọi thứ dễ dàng nhìn thấy trong đời sống như poster, bìa sách, tranh ảnh hoặc các loại phim, video,… Sau cùng là audio (âm thanh), nguồn ý tưởng có thể sẽ xuất hiện khi bạn nghe và cảm nhận các giai điệu với đa dạng phong cách từ vui vẻ, hào hứng, hạnh phúc đến kịch tính, hoảng sợ, giận dữ,…
Bên cạnh đó, anh Mỹ Bùi cũng bật mí cách thức giúp bản thân dễ dàng có được những ý tưởng trước khi bắt tay vào thực hiện một dự án. Đó là tìm kiếm và xem hết mọi nguồn thông tin, video, hình ảnh có liên quan để trước hết, bản thân anh thấu hiểu hơn về dự án đó và sau là có thêm ý tưởng cũng như nguồn cảm hứng xây dựng đoạn phim quảng cáo của riêng mình.
Những lưu ý và cơ hội phát triển trong ngành làm phim quảng cáo
Là một cựu học viên Arena và cũng đã từng đi qua giai đoạn khởi đầu đầy thử thách, hơn bất kỳ ai, anh Mỹ Bùi thấu hiểu nỗi lo lắng và những khó khăn của các bạn mới chập chững làm phim quảng cáo. Anh tâm sự rằng: “Hồi mới vào nghề, anh ước có ai nói cho anh nghe những quy tắc ngầm của ngành này lắm. Anh đã từng đi quay liên tục 24-25 giờ nhưng số tiền nhận lại không xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Vậy nên với những chia sẻ về ratecard (bảng giá) trong buổi Workshop ngày hôm nay, anh hy vọng các bạn sẽ có thêm thông tin để cân nhắc và ‘tỉnh táo’ hơn khi nhận bất kỳ một dự án nào”.
Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về các cơ hội kiếm tiền từ việc làm phim, anh Mỹ Bùi đã chỉ ra các phương thức giúp các bạn tận dụng triệt để hơn những nguồn lực sẵn có. Ví dụ như đối với các trang stock footage (cảnh quay có sẵn), ngoài việc tìm kiếm tài nguyên một chiều để sử dụng, chúng ta có thể đăng tải các video của chính mình để thu lại lợi nhuận từ đó.
Bên cạnh đó, với xuất phát điểm khiêm tốn, các bạn có thể tìm kiếm cơ hội vươn mình và phát triển bằng các phương thức khác như: “Đứng trên vai người khổng lồ”, mạng lưới quan hệ (networking), tài trợ,… Ngoài việc kiếm tìm những cơ hội từ bên ngoài, anh Mỹ Bùi cũng không quên nhắc nhở các bạn trẻ liên tục cập nhật những công nghệ mới liên quan đến AI Videos để bản thân không trở nên tụt hậu và nâng cao hiệu suất công việc.
Cuối cùng, anh khuyến khích các bạn học viên Arena mạnh dạn mở rộng mạng lưới quan hệ của mình bởi lẽ đây là một nhân tố quan trọng để các bạn trở nên thuận lợi và thành công hơn trong học tập, công việc lẫn cuộc sống. Những mối quan hệ tương trợ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống sẽ tạo nên sức mạnh, lợi thế đặc biệt nếu chúng ta biết tận dụng mạng lưới quan hệ của mình.
Tạm kết
Khép lại buổi Workshop, các bạn học viên Arena đã “bỏ túi” được cho mình những bài học bổ ích từ tư duy, ý tưởng đến cách thức nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực làm phim quảng cáo. Hy vọng rằng với những chia sẻ cùng nhiều góc nhìn thú vị được chia sẻ từ anh Mỹ Bùi, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về lĩnh vực này, từ đó vững bước hơn trên hành trình theo đuổi đam mê. Chúc bạn sẽ sớm sản xuất ra được những thước phim cuốn hút, độc đáo và thú vị của riêng mình, bạn nhé!
Diễm Quỳnh
***
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Hồ Văn Huê
43R/12 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
* ARENA Lê Tuấn Mậu
136 Lê Tuấn Mậu (CV Phú Lâm), P.13, Q.6
Tel: 1800 2046
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542