Thiết kế đồ họa hiệu quả trong thương mại điện tử không chỉ giúp bạn nâng cao nhận diện thương hiệu mà còn đóng vai trò quan trọng trong xây dựng niềm tin của khách hàng. Vậy nhưng làm thế nào để có một thiết kế hiệu quả và đủ ấn tượng? Hãy để chúng mình bật mí cho bạn 3 quy tắc vàng để “tất tay bỏ túi” ngay bây giờ!
Sân chơi thiết kế đồ họa đang ngày càng rộng mở và chào đón thêm nhiều người chơi mới hơn bao giờ hết. Nhờ vào các công cụ kỹ thuật số trực quan, ngay cả những người không có nhiều kiến thức về ngành sáng tạo cũng có thể sử dụng thiết kế đồ họa cho nhiều mục đích khác nhau. Điều này đã giúp mở ra cơ hội cho việc tích hợp thiết kế đồ họa vào các trang web trực quan của lĩnh vực thương mại điện tử
Tuy nhiên, để làm được và làm tốt, việc tuân theo các quy tắc thiết kế cốt lõi là điều rất quan trọng. Những bước tiến của ngành phát triển web đã mở đường cho 5 nguyên tắc thiết kế đồ họa “vàng” để xây dựng trang web cho doanh nghiệp thương mại điện tử hiệu quả. Những nguyên tắc đó là gì, hãy cùng chúng mình tìm hiểu nhé!
1. Hãy ưu tiên việc thiết kế website của bạn!
Trong khi việc sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cho Marketing, quảng cáo hay thiết kế hình ảnh sản phẩm đã không còn quá xa lạ, nhiều cửa hàng thương mại điện tử vẫn xem nhẹ tầm quan trọng của điều này. Landing page và trang chủ dễ dàng trở thành nơi đầu tiên mà lưu lượng truy cập tự nhiên của bạn ghé thăm và khoảng 75% uy tín của một trang web được thể hiện qua thiết kế của nó. Điều này có nghĩa là thiết kế đã và đang là một trong những công cụ quan trọng để xây dựng lòng tin của khách hàng.
Đa phần người tiêu dùng hiện đại đều thận trọng để tránh khỏi những trang web lừa đảo, điều này khiến họ đề phòng hơn với các trang web trông có vẻ “thiếu chuyên nghiệp”. Nếu trang của bạn không tạo được cảm giác đáng tin cậy về mặt hình ảnh cho khách hàng tiềm năng, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nỗ lực Marketing của bạn ngay cả khi bạn đang thu hút nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng và có tỷ lệ nhấp chuột cao từ các chiến dịch quảng cáo.
Nguồn ảnh: Internet Archive/ Amazon
Trên đây là hình ảnh giao diện của trang web Amazon vào năm 1999. Nếu như đây là một ví dụ về sự thiếu hụt trong thiết kế đồ họa phổ biến ở các trang web đời đầu thì phiên bản trang web mới nhất của Amazon có thể là một ví dụ rất tiềm năng về tích hợp các yếu tố thiết kế đồ họa.
Nguồn ảnh: Amazon
Có thể thấy rằng sự đơn giản vẫn đang chiếm ưu thế, Amazon đã sử dụng nền màu pastel kết hợp với hình ảnh sản phẩm để tạo sức hấp dẫn thị giác cho người truy cập.
Bên cạnh đó, hiện nay, việc sử dụng cookie có thể giúp các nhãn hàng theo dõi hành trình của khách hàng. Điều này giúp các trang web thương mại điện tử đưa ra các gợi ý trực quan cho những khách hàng quay trở lại web. Từ đó, khách hàng có thể thấy được những gì họ đang tìm kiếm ngay lập tức. Và để tối ưu chức năng này, hệ thống menu của cửa hàng được thu gọn khéo léo và ít thu hút sự chú ý hơn.
Nguồn ảnh: Amazon
Như ta có thể thấy, Amazon cũng đã đơn giản hóa menu của mình, điều chỉnh để nó không che khuất toàn bộ trang mà người truy cập đang xem và làm đậm nền để thu hút đủ sự chú ý.
Nguồn: Amazon
Ngoài ra, đồ họa trang web của Amazon cũng được tối ưu hóa cho trình duyệt di động. Các màu sắc pastel tinh tế được kết hợp một cách hài hòa để thu hút sự chú ý đến sản phẩm.
2. Xây dựng nhận diện thương hiệu ngay lập tức
Thiết kế nhận diện thương hiệu là việc “nói dễ hơn làm”. Có thể bạn đã có một vài ý tưởng cho logo hoặc tên cửa hàng thương mại điện tử của bạn nhưng điều quan trọng là bạn phải biến ý tưởng của mình thành hiện thực một cách hợp lí và đáp ứng được kỳ vọng của đối tượng mục tiêu của bạn.
Những yếu tố như màu sắc của thương hiệu, bảng màu logo, kiểu chữ, biểu tượng, hình ảnh và hướng dẫn về phong cách đều có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu trong tâm trí của đối tượng mục tiêu. Việc tăng tính nhất quán và liên kết trong ý tưởng của bạn có thể giúp người xem dễ dàng nhận biết được logo thương hiệu và hiểu được thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì.
Logo của bạn sẽ được xuất hiện trên trang web, trên mạng xã hội, trong các chiến dịch Marketing, trong các quảng cáo và cả trên bao bì sản phẩm. Nếu không ai hiểu rõ nó đại diện cho điều gì, việc trở thành một thương hiệu thương mại điện tử có độ nhận diện cao sẽ khó khăn hơn nhiều.
Nguồn ảnh: Walmart
Trong khi một số cửa hàng thương mại điện tử hàng đầu như Walmart lựa chọn logo chữ đơn giản thì một số khác như nhãn hàng Target đã chọn sử dụng logo chỉ có biểu tượng.
Nguồn ảnh: Target
Mặc dù việc này không được khuyến khích do có thể gây ra những khó khăn trong việc nhận diện thương hiệu nhưng ví dụ của Target cũng cho thấy rằng một logo được thiết kế tốt và phù hợp có thể tạo ra nhận diện thương hiệu mạnh mẽ mà không cần bất cứ từ ngữ nào.
Ở đây, điều quan trọng là bạn cần nhận thức rằng logo kinh doanh của bạn không phải là thương hiệu của bạn mà là một biểu hiện của thương hiệu, nó sẽ biểu hiện cho tính cách, các giá trị cốt lõi, những khát vọng và đặc trưng riêng của thương hiệu. Điều này có nghĩa là bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng về các yếu tố mà bạn muốn thêm vào logo kinh doanh của mình bao gồm font chữ, màu sắc, các yếu tố đồ họa, hình dạng và các biểu tượng khác.
Cơ bản, một logo được thiết kế một cách kỹ lưỡng và tinh tế có thể giúp doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng. Logo hiệu quả có thể giúp khách hàng tiềm năng nhớ đến thương hiệu của bạn ngay cả khi họ không thể nhớ được tên của nó.
3. Thêm giá trị vào các chiến dịch Marketing của bạn
Bên cạnh tăng cường độ nhận diện thương hiệu, việc đẩy mạnh thu hút khách hàng tiềm năng, tận dụng chuyển đổi và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng thông qua các chiến dịch Marketing hiệu quả kết hợp với thiết kế đồ họa là hoàn toàn khả thi. Dù cho bạn đang “ấp ủ” cho ra mắt biển quảng cáo, poster, sách hướng dẫn, chiến dịch truyền thông mạng xã hội, e-Book, hay bất kỳ thứ gì liên quan đến quảng cáo, việc sử dụng thiết kế đồ họa hấp dẫn và sáng tạo để khơi dậy được sự tò mò cũng như tăng tương tác của khán giả mục tiêu là vô cùng quan trọng.
Như chúng ta có thể thấy từ các chiến dịch Instagram của Home Depot, thiết kế đồ họa thương mại điện tử không nhất thiết phải liên quan đến những hình ảnh sản phẩm hiện đại với ấn tượng mạnh. Home Depot đã lựa chọn cộng tác với nghệ sĩ pixel Emma Suen-Lewis để tạo ra các chiến dịch theo mùa bao gồm các sự kiện mùa xuân và mùa hè, mang lại hình ảnh thương hiệu nổi bật và thu hút hơn.
Nguồn ảnh: Home Depot
Bên cạnh Home Depot, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten đã sử dụng các sản phẩm của mình để tạo ra những nội dung sáng tạo. Rakuten dẫn dắt khách hàng của mình tiếp cận tới các sản phẩm một cách rất nhẹ nhàng với một bài đăng “bắt trend”. Cách tiếp cận này có thể mang lại hiệu quả lớn trong việc tạo ấn tượng và tăng tương tác của khách hàng, bất kể bài đăng có “bắt mắt” hay không.
Nguồn ảnh: Rakuten
4. Hãy để khách hàng “biết” nhiều hơn sau mỗi lần nhấp chuột
Nếu bạn đã đã thu hút được sự chú ý của khách hàng, việc bạn cần làm bây giờ chính là giữ chân họ. Một cách để đạt được điều đó chính là giảm số lần nhấp chuột cần thiết để tiếp cận tất cả các thông tin về các sản phẩm mà họ cần. Nói cách khác, đừng để hành trình của người dùng chỉ là một chuyến phiêu lưu.
Nguồn ảnh: FFS Beauty
Áp dụng quy tắc này, FFS Beauty (từ viết tắt của cụm từ cạo râu không ma sát trong tiếng Anh nếu bạn thắc mắc) đã biến trang chủ của mình thành một phần mô tả sản phẩm chi tiết được trình bày trong sáu giá trị cốt lõi của công ty. Không cần thêm một cú nhấp chuột nào ngoài lần nhấp chuột để truy cập vào trang chủ, khách hàng đã có thể biết rằng lưỡi dao cạo của FFS Beauty có thể tái sử dụng, có thể tái chế hoàn toàn, thân thiện với người ăn chay, có sẵn trong các gói đăng ký và được nhiều người yêu thích. Những thông tin đó được thu thập “gọn gàng” ở một nơi nhưng lại đủ để thuyết phục nhiều người nhấp vào nút ‘Mua’!
5. Cuối cùng: Hãy để thiết kế của bạn đơn giản nhưng không nhàm chán
Sự đơn giản trong thiết kế web có một số ưu điểm như: giúp trải nghiệm người dùng mượt mà hơn, rút ngắn hành trình của khách hàng và giúp trình bày nội dung trang web một cách rõ ràng và cô đọng. Tuy nhiên, có một ranh giới mong manh giữa sự tối giản và nhạt nhẽo và điều chúng ta cần đạt được chính là một sự cân bằng hợp lý. Nói cách khác, chúng ta cần tạo ra một thiết kế web vừa ngắn gọn vừa hấp dẫn.
Nguồn ảnh: United Sodas of America
Ví dụ như United Sodas of America. Với bảng màu đơn sắc, kiểu chữ in đậm và các chức năng được giảm xuống mức tối thiểu, United Sodas of America đã tạo ra được ấn tượng mạnh với người truy cập website của họ. Về cơ bản, cửa hàng chỉ có một sản phẩm duy nhất, điều này được thông báo cho người xem ngay từ đầu. Trang web mang lại sự thích thú cho họ mặc dù nó có một thiết kế vô cùng tối giản. Từ các hộp cuộn ngang, sống động trên trang đầu đến trình xem hộp 360 độ trên trang con của sản phẩm, có rất nhiều thứ đang diễn ra, tất cả đều duy trì hoạt động của trang web. Có thể nói, đây là một thiết kế web đơn giản và thú vị cho một sản phẩm đơn giản và thú vị.
Có thể thấy rằng, khi công nghệ ngày càng phát triển, những bản thiết kế đồ họa có sức ảnh hưởng ngày càng dễ tiếp cận. Để không bỏ lỡ những tiềm năng không ngờ của chúng, bây giờ chính là thời điểm lý tưởng để bạn đẩy mạnh hoạt động thiết kế đồ họa trong cửa hàng thương mại điện tử của mình. Bạn đã sẵn sàng để bắt tay vào việc ngay hôm nay chưa?
Nguồn: Creative Bloq, Ideamotive
Anh Thư
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |