Mong muốn làm ra một chiếc poster hấp dẫn người xem ngay từ ánh nhìn đầu tiên? Vậy thì bạn không thể bỏ lỡ những 10 điều vô cùng quan trọng trong quá trình thiết kế poster ngay tại bài viết này!
Ngày nay, poster đã trở thành một công cụ quảng cáo mạnh mẽ và phổ biến để truyền tải thông điệp và thu hút sự chú ý của người xem. Chính vì thế, thiết kế poster được xem là một quá trình sáng tạo và nghệ thuật, nơi bạn có cơ hội truyền đạt thông điệp của mình đến đông đảo người xem. Tuy nhiên, để tạo ra một poster ấn tượng và hiệu quả không phải lúc nào cũng dễ dàng mà bạn cần tuân theo một số nguyên tắc cơ bản. Để giúp bạn thành công trong việc tạo ra những tác phẩm độc đáo và cuốn hút, Arena Multimedia đem đến 10 điều mà bạn cần chú ý trong quá trình thiết kế poster.
Chắc chắn rằng việc hiểu rõ và áp dụng những nguyên tắc cơ bản này sẽ giúp bạn tạo ra những poster không chỉ đẹp mắt mà còn hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Hãy cùng nhau bắt đầu hành trình khám phá những bí quyết thiết kế poster đỉnh cao với Arena Multimedia ngay bên dưới đây nhé!
1. Có thể đọc được từ xa
Một poster chính thống sẽ không thể bao gồm chỉ mỗi tiêu đề to, mà chúng sẽ phải có thêm phần chữ nhỏ để miêu tả về nội dung mà poster hướng đến. Nếu poster quảng cáo cho một sự kiện, poster đó bắt buộc phải có phần nội dung thể hiện chi tiết như thời gian, địa điểm, các lưu ý, v.v. Trong đó, những thông tin quan trọng nhất cần phải được dễ đọc từ xa. Cấu trúc luôn được các designer ưu tiên khi thiết kế poster đó là tuân luồng mắt khi đọc của người xem, bắt đầu bằng tiêu đề lớn, tiếp theo là các chi tiết và kết thúc bằng chữ in nhỏ ở phía dưới.
Bên cạnh đó, đối với poster được tạo ra để truyền thông một sự kiện đến người đi đường. Do đó, thông tin quan trọng nhất – thường là tiêu đề hoặc tên của sự kiện sẽ phải là chi tiết lớn nhất và rõ ràng nhất.
Poster này hầu như không có văn bản nhưng là một ví dụ xuất sắc về poster có thể đọc được từ xa. Và người đi đường có thể biết thông tin chính xác mà poster đang truyền tải mà không cần phải dừng lại quá lâu. Nguồn ảnh: Olympic Tokyo 2020.
Nguồn ảnh: BUILDHOLLYWOOD
Nguồn ảnh: printingdigital
2. Xem xét bối cảnh
Bạn cần biết rằng vị trí mà mình sẽ đặt poster ở đâu. Đây là yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét kỹ lưỡng vì nó sẽ quyết định kích thước của poster nên là bao nhiêu cũng như những yếu tố hình ảnh khác để poster của bạn có được sự nổi bật nhất. Ví dụ, nếu poster được đặt trên một bức tường trắng, các designer sẽ thiết kế poster bằng những màu sắc tương phản. Khi đó, poster không bị hòa quyện vào nền mà có sự nổi bật hơn hẳn so với khung nền xung quanh và dễ dàng thu hút sự chú ý. Poster Aladdin dưới đây là một ví dụ mà bạn có thể tham khảo về việc tuân theo ngữ cảnh, vì nó sẽ được đặt ở các khu vực mở, rộng lớn như rạp chiếu phim hay billboard ngoài trời.
Nguồn ảnh: Disney
3. Khán giả của bạn là ai?
Một trong những điều tuyệt vời mà ngành công nghiệp sáng tạo có được chính là mỗi designer đều có quan điểm riêng và góc nhìn riêng dành cho những sản phẩm của mình. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, các nhà thiết kế phải hòa hợp phong cách cá nhân của họ với yêu cầu của khách hàng nhưng vẫn phải nhớ đến đối tượng mục tiêu của mình là ai. Khi có đối tượng cụ thể, bạn mới có thể làm ra những sản phẩm đủ sức hấp dẫn đối tượng đó nhất.
Poster phim The Lion King dưới đây là một ví dụ xuất sắc về cách mà designer sử dụng để thu hút sự chú ý của những người yêu phim. Hãy nghĩ mà xem, khi mọi người nghĩ đến bộ phim Disney huyền thoại này, sẽ có một hình ảnh rõ ràng xuất hiện trong tâm trí ngay lập tức, đó chính là chú sư tử. Vì vậy, việc những nhà thiết kế quyết định sử dụng hình ảnh sư tử thay vì chú trọng vào typo hay chữ là hoàn toàn hợp lý.
Khi đập vào mắt hình ảnh quen thuộc, bất kỳ ai đã từng mê mẩn với bản kinh điển của Lion King ngày xưa chắc chắn đều sẽ cảm thấy một cảm giác hoài niệm và do đó, họ sẽ muốn xem bộ phim.
Nguồn ảnh: Disney
4. Kết hợp màu sắc và typo một cách logic
Khi nói về thiết kế poster, được tự do sáng tạo hẳn là một trong những điều mà các đội ngũ design yêu thích nhất. Vì thế, khi bắt tay vào việc thiết kế, các design sẽ có những chiến lược khác nhau trong việc thử nghiệm kết hợp màu sắc và typo một cách có chiến lược.
Trong thiết kế, màu sắc có thể được xem là một công cụ có khả năng đem đến cảm xúc cho người xem. Đó là lý do tại sao lựa chọn màu sắc là khâu vô cùng quan trọng trong thiết kế poster. Ngược lại, chọn sai màu sắc cũng sẽ khiến poster của bạn “chết yểu” trong mắt người xem. Tương tự như vậy, kiểu chữ cũng giúp truyền đạt thông điệp một cách mạnh mẽ và làm nổi bật những thông điệp quan trọng nhất trong một poster. Ví dụ, kiểu chữ đậm sẽ tạo ra những tuyên bố hùng hồn và mạnh mẽ so với việc dùng kiểu chữ cong và mềm mại.
Ở poster dưới đây, bạn có thể thấy được ý đồ của designer khi sử dụng màu sắc và typo một cách có logic. Trong đó, màu hồng mang sự nữ tính vô cùng hòa hợp với hình ảnh thương hiệu tổng thể của Women’s Surf Film Festival. Ngoài ra, typo trên poster cũng thành công trong việc thu hút sự chú ý của công chúng đến các thông tin quan trọng nhất trên poster, với tên sự kiện và các từ “nghệ thuật” và “phim” được thể hiện một cách dễ đọc nhất.
Nguồn ảnh: Women’s Surf Film Festival
5. Luôn nhớ đến thương hiệu
Thiết kế poster là một lĩnh vực vô cùng thú vị bởi vì các nhà thiết kế được thử thách sức sáng tạo và thử nghiệm với các ý tưởng, kiểu chữ, màu sắc và biểu tượng khác nhau. Dù đổi mới là việc được khuyến khích nhưng tuân theo các quy tắc nhận diện của thương hiệu là điều nên làm. Điều này có nghĩa là dù có làm đi chăng nữa, bạn vẫn phải duy trì kiểu chữ, màu sắc và bất kỳ yếu tố thiết kế khác của thương hiệu để đảm bảo tính nhất quán.
Poster Game of Thrones dưới đây là một ví dụ xuất sắc về thiết kế độc đáo và khác biệt, trong khi vẫn tuân theo các tiêu chuẩn thiết kế của thương hiệu. Màu sắc và kiểu chữ tuân theo hình ảnh tổng thể của thương hiệu Game of Thrones. Các designer đã dùng hình ảnh chiếc Ngai Vàng đầy ám ảnh để gợi ý điều gì sẽ xảy ra trong mùa cuối cùng của series này.
Nguồn ảnh: HBO
6. Đừng quên CTA
CTA (Call-to-action) hẳn sẽ không được thể hiện một cách rõ ràng như khi bạn truy cập website. Tuy nhiên, hành động kêu gọi người xem sẽ làm gì đó luôn được ẩn hiện một cách đầy tinh tế trên các poster. Ví dụ như với các poster về sự kiện, CTA có thể được thể hiện như việc hiển thị thông tin về sự kiện, địa điểm liên hệ hoặc bất kỳ chi tiết nào khuyến khích người xem làm điều gì đó sau khi biết đến về sự kiện đó.
Nguồn ảnh: Summer Camp Music Festival
7. Tạo điểm nhấn đặc biệt cho poster
Một poster hiệu quả là một poster có ít nhất một điểm gì đó thu hút người xem. Cho dù đó là một tiêu đề, một hình minh hoạ hoặc một bức ảnh, một poster phải có một điểm tập trung chủ đạo nổi bật từ xa.
Điểm nhấn đó sẽ có tác động mạnh mẽ đối với người xem và nên tạo sự tương phản với phần còn lại của thiết kế poster. Ví dụ, nếu một designer đặt điểm nổi bật của poster là một bức ảnh close-up về khuôn mặt của một người, các yếu tố khác của poster phải được sắp xếp cẩn thận và logic để giữ cho poster hấp dẫn mắt mà không quá rối rắm hoặc khó đọc.
Poster quảng cáo Festival Nhạc Jazz Copenhagen là một ví dụ rõ ràng về bố cục thiết kế có một điểm tập trung chủ đạo. Không có văn bản nào được tích hợp vào thiết kế, ngoại trừ tiêu đề và ngày của sự kiện, còn lại chỉ có hình minh họa được vẽ một cách táo bạo và bật lên trên background màu xanh và vàng.
Nguồn ảnh: Copenhangen
8. Tận dụng không gian
Poster là hình ảnh quảng cáo thường sẽ được xem từ xa. Vì thế, bạn cần chú ý đến khoảng cách giữa hình ảnh, chữ, icon và các element. Chúng nên có một khoảng cách hợp lý để người xem dễ dàng đọc được thông tin một cách mạch lạc và rõ ràng. Có thể khi thiết kế trước màn hình máy tính, bạn sẽ có cảm giác kì cục. Tuy nhiên, nếu bước ra khỏi bàn và lùi về phía sau một chút, bạn sẽ hiểu vì sao chúng ta cần cân nhắc về vấn đề này khi thiết kế poster. Vì thế, hãy sử dụng toàn bộ không gian trên một poster, điều đó sẽ cải thiện khả năng đọc và tăng cường hiệu ứng hình ảnh một cách đáng kể.
Hãy xem thử ví dụ ngay bên dưới này, poster thiết kế của Festival âm nhạc Bonnaroo 2019 đã được designer tận dụng toàn bộ không gian bố cục. Nội dung trung tâm chạy từ trên xuống dưới với các kích thước và màu sắc khác nhau đến các chi tiết quan trọng được đặt tại vị trí góc trên cùng, poster này là một minh chứng về cách tận dụng hiệu quả tất cả không gian bố cục trên một mặt phẳng.
Nguồn ảnh: Bonnaroo Music & Art Festival
9. Chú ý đến kích thước và hình khối
Bạn có thể thử nghiệm với các hình khối và kích thước khác nhau khi thiết kế poster để tăng hiệu ứng thị giác nhưng hãy cẩn thận vì chúng thể làm đảo lộn những yếu tố quan trọng khác. Thực tế, việc sử dụng hình khối là để để thu hút sự chú ý đến các thông tin quan trọng nhất của một poster. Khi thực hiện tốt điều này, hình khối sẽ giúp bạn điều hướng sự chú ý của người xem đến một vùng cụ thể trên poster, mà ở nơi đó thường sẽ tập trung những thông tin quan trọng nhất.
Như poster bên dưới của Taste Upper West Side, bạn có thể thấy được cách mà các hình minh họa thay đổi hiệu ứng thị giác. Bằng cách đem vào các hình minh họa khác nhau mà vẫn phù hợp với chủ đề tổng thể của poster, các nhà thiết kế đã tạo ra hiệu ứng thị giác mà chúng ta không thể nào phủ nhận được về sự ấn tượng của nó.
Nguồn ảnh: Taste Upper West Side
10. Quy tắc không phải là tất cả
Bạn biết đấy, những chú ý trên đây chỉ là những điều mà bạn cần chú ý hơn để thiết kế ra một chiếc poster hoàn hảo. Tuy nhiên, nó không phải là những điều có thể khiến bạn “block” sự sáng tạo của mình. Thế nhưng trong hành trình chạm đến sự thành công trong lĩnh vực thiết kế poster, bạn sẽ phải nắm vững những kiến thức cơ bản mà những điều ở trên chính là những gì “basic” nhất. Bạn không nhất thiết phải tuân theo toàn bộ nhưng hãy xem xét và cân nhắc trước khi muốn “mở lối đi riêng” hay phá vỡ một quy tắc nào đó, đổi mới không có gì sai nhưng hãy đổi mới một cách thông minh để poster của mình có thể làm hài lòng những vị khách khó tính nhất, bạn nhé!
Tạm kết
Trong bài viết này, bạn đã cùng Arena Multimedia đã tìm hiểu về 10 điều quan trọng cần lưu ý khi thiết kế poster. Từ việc tạo điểm nhấn mạnh mẽ và sử dụng màu sắc, kiểu chữ một cách chiến lược, đến việc thử nghiệm với kích thước và hình khối để tăng hiệu ứng thị giác – tất cả những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một poster ấn tượng và hiệu quả.
Tuy nhiên, quá trình thiết kế poster không bao giờ bị ràng buộc bởi những quy tắc cứng nhắc. Sự sáng tạo và thử nghiệm vẫn luôn được khuyến khích, và trong một số trường hợp, việc phá vỡ một số quy tắc có thể tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và nổi bật.
Dù bạn là một designer kỳ cựu hay đang mới bắt đầu, hy vọng rằng những gợi ý trong bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về quá trình thiết kế poster và giúp bạn tạo ra những tác phẩm ấn tượng hơn. Hãy luôn luôn sáng tạo, thử nghiệm và không ngừng học hỏi để ngày càng hoàn thiện kỹ năng thiết kế của mình. Chúc bạn thành công trong sự nghiệp thiết kế poster của mình!
Nguồn tham khảo: superside
Win Win
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |