Logo là yếu tố chứa đựng câu chuyện thương hiệu, trở thành cầu nối giúp khách hàng dễ dàng khắc sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Do đó, một logo được thiết kế đơn giản, bắt mắt nhưng vẫn bắt kịp xu hướng và không bị lỗi thời qua từng năm là điều mong muốn của bất kỳ thương hiệu nào.
Đối với thiết kế đồ họa, một sản phẩm chất lượng nên được đặc trưng bởi tính đơn giản, tinh tế và độc đáo. Từ đó, xu hướng thiết kế logo cũng không ngừng thay đổi, bổ sung và tạo ra những cải tiến mới mẻ cho thương hiệu. Dưới đây là tập hợp một số dự đoán về xu hướng thiết kế logo và thương hiệu mới nhất trong năm 2024.
Vào năm 2024, xu hướng thiết kế logo sẽ tiếp tục quay trở lại với sự tập trung vào Typographic Aesthetics – nhấn mạnh đến tính thẩm mỹ và nghệ thuật sắp xếp con chữ.
Dạng hình học đơn giản
Những thiết kế logo phức tạp sẽ khiến người xem khó ghi nhớ, gây khó khăn trong việc tạo ra mối liên hệ giữa hình ảnh và tên thương hiệu. Đối với các thương hiệu lớn, cách tiếp cận như thế có thể là một trở ngại lớn, làm hạn chế sự tiếp cận của sản phẩm, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Trong trường hợp này, việc từ bỏ những logo phức tạp để chuyển sang thiết kế đơn giản hơn là sự lựa chọn phù hợp nhất.
Hình tam giác, hình vuông, dấu chấm, đường thẳng là những dạng hình học chính có thể giúp logo trở nên đơn giản hơn. Khi thiết kế, các Designer thường có xu hướng sử dụng gam màu tươi sáng với độ tương phản cao để làm nổi bật thiết kế, bù đắp cho những đường khối hình học đơn giản này. Ngoài ra, một phương án khác cũng được sử dụng, đó là chỉ sử dụng 2 gam màu trắng – đen để giản lược tối đa các chi tiết xuất hiện trên logo.
Tất cả phương án thiết kế này đều nhằm một mục đích duy nhất là giúp duy trì sự tác động trực quan của hình ảnh, khiến khách hàng dễ dàng hình dung, liên tưởng sự nhất quán giữa logo và thương hiệu. Tuy nhiên, cần chú ý rằng kỹ thuật “less is more” không áp dụng để tạo ra sự mới lạ trong thiết kế và đây không phải là một xu hướng riêng biệt trong thiết kế logo.
Đặc biệt, xu hướng ứng dụng các dạng hình học đơn giản không chỉ phù hợp đối với việc xây dựng Hình ảnh thương hiệu, tạo ra nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng, mà còn có thể được sử dụng trong thiết kế phông chữ, vì nó thể hiện được sự kết nối và tính tối giản của thiết kế.
Hoa văn và cấu trúc tự nhiên
Hiện nay, xã hội ngày càng quan tâm đến các vấn đề về môi trường và phát triển bền vững. Theo khảo sát từ IBM vào năm 2020, có đến 57% khách hàng sẵn sàng thay đổi thái độ và cách tiêu dùng sản phẩm của họ vì mục tiêu giảm thiểu tác hại đối với môi trường. Pew Research cũng đưa ra nghiên cứu cho thấy 52% người dân Hoa Kỳ cho rằng khí hậu là vấn đề quan trọng hàng đầu cần phải quan tâm, tăng 14% trong giai đoạn từ năm 2019-2020.
Do đó, mối quan tâm dành cho các thiết kế logo theo chủ đề thiên nhiên cũng sẽ phát triển dựa trên khuynh hướng chung của xã hội. Việc sử dụng nhiều hình ảnh tự nhiên trong thiết kế như hoa, lá, cây cối, côn trùng, v.v. được cho là ý tưởng tuyệt vời, có thể được dùng để tạo ra một thiết kế riêng biệt cho thương hiệu.
Giấy và màu nước
Nhu cầu về các vật liệu cổ điển bắt đầu gia tăng từ năm 2020, đặc biệt trong thời kỳ Covid-19 khi mà nhiều người có thời gian dành cho sở thích cá nhân của riêng họ hơn. Sự xuất hiện của những cấu trúc và hình dạng phổ biến gợi lên cảm giác về sự kết nối và ấm áp, bởi lẽ đó là hình ảnh nghệ thuật được tạo ra bởi bàn tay của con người.
Các thiết kế logo theo trào lưu DIY (Do It Yourself) như xé giấy, vân gỗ, nét vẽ, v.v được các chuyên gia dự đoán sẽ cực kỳ phát triển trong vài năm sắp tới và trở thành một trong những xu hướng thiết kế logo của năm 2024.
Logo Wordmark phong cách cổ điển
Tính cổ điển trong thiết thiết kế như một vòng tuần hoàn cứ đến rồi đi, sang năm 2024 sẽ trở thành một trong số các xu hướng chính của thiết kế logo.
Ngày nay, việc ứng dụng các phông chữ từ những thập niên 1960 & 1980 ngày càng trở nên phổ biến. Chúng khiến cho thiết kế trở nên đẹp mắt, dễ nhìn và thu hút sự chú ý không chỉ của đối tượng mục tiêu mà cả người không quan tâm. Vào năm 2024, đây có thể là phong cách thiết kế logo phù hợp nhất dành cho các doanh nghiệp từ lớn đến vừa và nhỏ.
Các biểu tượng tượng trưng và chủ nghĩa tối giản
Xu hướng tiếp theo là sử dụng các biểu tượng tượng trưng và phong cách tối giản. Bất kỳ Designer nào cũng mong muốn liên kết thiết kế logo của mình với nghệ thuật nào đó, vì thế việc thêm những đối tượng, sinh vật khác khau vào logo thương hiệu là minh chứng về cho kỹ năng và năng lực gây ra sự chú ý ở từng chi tiết của thiết kế. Những logo như vậy trông rất đẹp mắt nhưng khi xét dưới góc độ của thiết kế thích ứng (Adaptive Design) thì chúng không mang lại nhiều lợi ích kinh tế.
Trước đây, các logo theo phong cách thiết kế thích ứng đã vô cùng phổ biến nhờ khả năng đáp ứng linh hoạt với kích thước màn hình. Do đó, Designer có thể loại bỏ những ký tự văn bản, đơn giản hóa và ẩn logo. Đến năm 2024, cách tiếp cận như vậy không còn được xem là một xu hướng bởi khả năng thích ứng được coi như một điều bắt buộc phải có của mọi logo.
Các nhãn hiệu thực tế trông rất to, quá khổ và gây khó chịu cho khách hàng, đặc biệt nếu được hiển thị trên thẻ hoặc những màn hình nhỏ. Đơn giản hóa logo hoặc thay đổi chúng hoàn toàn theo chủ nghĩa tối giản sẽ cho phép Designer tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Xu hướng thiết kế logo của năm 2024 không tập trung vào phong cách hay vẻ đẹp mà nằm chủ yếu nằm ở sự tiện lợi.
Typography phá cách
Xu hướng thiết kế logo mới trong năm 2024 là thử nghiệm các kiểu chữ độc đáo. Đây là cơ hội giúp người xem có thể chứng kiến những yếu tố kỳ quặc trong thiết kế phông chữ, điều mà tính thẩm mỹ hiện đại cho phép Designer có thêm không gian để sáng tạo. Xu hướng này bắt đầu từ những năm 2021 khi các kiểu chữ lượn sóng, gây cảm giác rối mắt lần đầu tiên được sử dụng.
Ban đầu, nó chỉ được các nhà thiết kế và những người đã từng thử nghiệm trong cách dự án của riêng họ quan tâm đến. Sau đó, các Doanh nghiệp nhỏ với nhà máy về bia, thức ăn nhanh hoặc mỹ phẩm cũng bắt đầu tham gia. Từ đây, nhiều công ty lớn hơn đã dần sử dụng cách tiếp cận này cho các hoạt động của riêng họ, hướng mục tiêu đến nhiều đối tượng hơn.
Kiểu chữ không chân
Các kiểu chữ thực nghiệm có thể không phù hợp với tất cả mọi người nhưng việc sử dụng phông chữ không chân là một kiểu cổ điển mà hầu hết đều có thể dễ dàng tiếp cận. Đây được xem là xu hướng biểu trưng tốt nhất của năm 2024, khi có thể mô tả một cách rõ ràng về hình ảnh thương hiệu đến với người xem. Xu hướng này thúc đẩy sự phổ biến của những thiết kế logo đơn giản sở hữu các dạng hình học cơ bản đã từng đề cập phía trên.
Lý do khiến các kiểu chữ không chân trở nên phổ biến nằm ở tính tiện lợi trong thiết kế, bởi lẽ làm việc với chúng sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nó có thể được điều chỉnh để phù hợp với bất kỳ màn hình hay kích thước nào. Nếu ai đó nghĩ rằng phông chữ sans serif nhàm chán, có lẽ bởi vị họ chưa biết đến sự đa dạng của phông chữ, đặc điểm hình học cũng như một số thông số khác của nó mà thôi.
Vẽ tay nghệ thuật và các bản phác thảo tự do
Xu hướng vẽ tay nghệ thuật và các bản phác thảo tự do được coi là xu hướng sáng giá nhất hiện nay. Theo đó, phương thức tiếp cận cá nhân của mỗi nhà thiết kế đối với thương hiệu là chìa khóa cho sự hồi sinh của xu hướng này. Các bản phác thảo nhanh rất phù hợp để áp dụng cho nhân vật hoạt hình hoặc bất kỳ hình vẽ nào khác theo một phong cách độc đáo.
Trong các logo như thế này, Designer cần chuẩn bị số lượng lớn các yếu tố và hình ảnh vui nhộn. Những logo được vẽ bằng tay, nhanh chóng và không phô trương sẽ được chào đón ở xu hướng này. Ngay cả những người yêu thích chủ nghĩa tối giản cũng có thể chuyển sang ứng dụng xu hướng này, vì chúng có thể truyền tải các đặc điểm thương hiệu tốt hơn.
Màu lặng (Muted Colors) và Gradients
Nhiều thương hiệu lớn đang có xu hướng chuyển dần từ các màu sắc bão hòa sang sắc thái trầm. Màu sắc tươi sáng trong thiết kế logo rất khó sử dụng và thu hút nhiều sự chú ý, cũng như gây ra nhiều vấn đề khác khi tích hợp vào hệ thống thiết kế chung của thương hiệu.
Thiết kế chuyển màu là một khía cạnh khác đang trên đà trở thành xu hướng. Vào năm 2020, nhiều phiên bản làm lại của các logo đã ứng dụng phong cách chuyển màu trên logo như Facebook Messenger, Avon, Discovery Channel, Adobe, v.v Một làn sóng của phong cách này hứa hẹn sẽ tiếp tục tái diễn vào năm 2024.
Logo hình tròn và hình vuông
Năm 2024, xu hướng dần quay trở lại với các thiết kế cổ điển: phong cách của thập niên 30, xu hướng nghệ thuật art deco, các kiểu chữ nét mảnh và những dòng clean lines.
Đồng thời, logo dạng hình tròn và hình vuông cũng trở thành xu hướng bởi chúng không cồng kềnh, chiếm dụng ít không gian và dễ làm việc. Ngoài ra, các thiết kế như vậy sẽ dễ dàng kết hợp với nhiều yếu tố khác cũng như thuận tiện hơn trong việc điều chỉnh theo từng kích thước cụ thể. Nếu một Doanh nghiệp cần đến thiết kế logo thì giải pháp tốt nhất trong năm 2024 là sử dụng hình tròn hoặc hình vuông.
Yếu tố 3D trong thiết kế
Yếu tố 3D không phải là điều mới mẻ ở lĩnh vực thiết kế logo nhưng sẽ ngày càng phổ biến trong vài năm sắp tới nhờ vào sự trợ giúp của công nghệ, giúp đơn giản hóa quá trình tạo đồ họa 3D phức tạp. Theo thống kê, xu hướng logo phong cách 3D sẽ tăng trưởng 20% mỗi năm cho đến năm 2026.
Bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể hưởng lợi khi làm việc với 3D, bao gồm cả việc thêm vào các yếu tố giao diện người dùng hay hình ảnh minh họa. Chẳng hạn, nhân viên của Merehead đã sử dụng phần mềm mã nguồn mở cho phép kết xuất chất lượng cao và thực hiện các thiết kế 3D một cách nhanh chóng.
Mỗi năm sẽ có những xu hướng mới trong thiết kế logo và xây dựng thương hiệu được hình thành, năm 2024 sẽ không phải là ngoại lệ. Còn năm 2023 sẽ là tinh thần của thời đại, trong đó các nhà thiết kế sẽ tập trung vào sự đổi mới, phấn đấu cho tự do và có đôi phần thoát ly thực tại.
Khách hàng thường ấn tượng với thương hiệu lần đầu tiên thông qua logo và bắt đầu hình dung nó. Vì thế, logo cần được thiết kế một cách thu hút nhưng vẫn dễ nhận biết, các xu hướng trên sẽ phần nào giúp Designer làm được điều này.
Nguồn tham khảo: merehead.com
Diệu Ngô
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |