Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, Mỹ thuật Đa phương tiện trở thành từ khóa xu hướng khi là bệ phóng để thế hệ Z bước chân vào ngành công nghiệp Sáng tạo. Bên cạnh sự quan tâm của các bạn trẻ, các bậc phụ huynh cũng bắt đầu thấu hiểu và cởi mở hơn với lĩnh vực này, để con tự do lựa chọn ngành nghề, theo đuổi đam mê.
Là ngành đào tạo những kỹ năng cần thiết để tạo ra các sản phẩm đồ họa 2D và video nội dung giải trí kỹ thuật số, Mỹ thuật Đa phương tiện dần trở thành xu hướng mới trong những năm gần đây. Trong một thế giới không ngừng biến chuyển, việc kết hợp mỹ thuật và công nghệ là điều mà không chỉ các start-up hiện đại hướng đến, các doanh nghiệp truyền thống cũng đã bắt đầu chuyển mình để theo kịp với thời cuộc. Các sản phẩm quảng cáo, ấn phẩm truyền thông xuất hiện ngày càng dày đặc trên môi trường đã thúc đẩy sự lên ngôi của nhóm ngành thiết kế, nghệ thuật và sáng tạo. Và mới đây nhất, việc Bộ Giáo dục Đào tạo chính thức ban hành cuốn Sách giáo khoa “Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện” vào chương trình đào tạo Mỹ thuật của hệ THPT từ năm học 2022-2023 trở đi như là sự khẳng định vững chắc xu hướng nghề nghiệp ngày càng thịnh hành của ngành học này.
Nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ 2D, 3D, nhà thiết kế web, nhà làm phim, biên kịch, nghệ sỹ VFX, v.v… trở thành các ngành nghề khát nhân lực hơn bao giờ hết. Sự phát triển của ngành cũng như mức độ phổ biến nhất định đã giúp nhóm ngành sáng tạo – nghệ thuật trở nên “quen thuộc” hơn trong mắt của các thế hệ người Việt. Tôn trọng đam mê của con trẻ, không ít phụ huynh đã sẵn lòng ủng hộ ước mơ của con, thấu hiểu được tiềm năng của ngành, vị thế của ngành Sáng tạo nói chung và Mỹ thuật Đa phương tiện nói riêng giờ đậy có thể sánh ngang với các ngành truyền thống trong mắt của nhiều người.
“Chị sợ nhất là con đi làm mà phải buồn bực”
Tháng 9 này, trong khi phần lớn bạn bè cùng lứa bước vào ngưỡng cửa đại học, Bảo Việt (18 tuổi) cũng sẽ tiến những bước đầu tiên trên hành trình trở thành một nhà sáng tạo chuyên nghiệp khi quyết định theo đuổi ngành Mỹ thuật Đa phương tiện tại Arena Multimedia.
Từ lâu Bảo Việt đã đam mê chụp ảnh và chỉnh sửa video. Những năm phổ thông, cậu bạn luôn đảm nhận việc chụp ảnh cho các sự kiện của trường. Ước mơ trở thành một nhà sáng tạo đa năng, Việt chủ động tìm hiểu thông tin và đề xuất với mẹ ý định theo học ngành phù hợp với sở thích, thay vì dành thời gian lâu hơn trên giảng đường đại học mà chưa chắc rằng mình đã yêu thích.
Là một người cởi mở và luôn muốn đồng hành cùng con trên bước đường trưởng thành, mẹ Bảo Việt hiểu rằng đối với thế hệ trẻ, không gì hạnh phúc bằng việc được làm điều mình yêu thích: “Chị sợ nhất là con đi làm mà phải buồn bực”. Chính vì thế, ngay khi nghe nguyện vọng của con, chị chủ động tìm hiểu thông tin về ngành học, chương trình, nơi đào tạo, và dần dần yêu luôn cả ngành con mình thích. “Chị thấy con rất hợp với ngành. Bạn làm các sản phẩm mỹ thuật rất tốt và thường hay chia sẻ cho mẹ xem. Bạn cũng có tư duy rất hay, nghe cách bạn nói chuyện là chị hiểu bạn đã đam mê ngành này lắm rồi”, mẹ Bảo Việt vui vẻ chia sẻ.
Lùi mốc thời gian lại một chút vào năm 2018, khi An Khang còn là học sinh cuối cấp, chị Bích Ngọc đã mạnh dạn đăng ký cho con trai học thêm Mỹ thuật Đa phương tiện tại Arena Multimedia song song với việc học tại trường. Nguyên do là bởi tại thời điểm đó, hầu hết các trường đại học đều chỉ có ngành thiết kế đồ hoạ, còn chị mong con mình có thể học một ngành vừa đúng với ý thích của con vừa mang tính ứng dụng đa nhiệm hơn ngoài việc chỉ học chuyên biệt lĩnh vực thiết kế đồ họa.
Khang thích truyền thông và thiết kế nhưng lại không giỏi vẽ. Hỏi thăm người quen có con học ở Arena Multimedia, tự mình tìm hiểu, đến tận nơi để xem xét, chị Ngọc cuối cùng quyết đoán giúp con trai bắt đầu hành trình sớm hơn các bạn đồng trang lứa một chút. Sau 4 năm nhìn lại, hai mẹ con An Khang cảm thấy quyết định lúc trước là đúng đắn. Ở tuổi 21, Khang hiện đang dần định vị bản thân và tỏa sáng trong lĩnh vực 3D, có được thu nhập ổn định nhờ kỹ năng tích cóp được trong quá trình học và ứng dụng liên tục.
Các bậc phụ huynh thế hệ mới, sự hiện đại của họ không chỉ nằm ở lòng ủng hộ cho con theo học Mỹ thuật Đa phương tiện làm bệ phóng bước chân vào ngành Sáng tạo, mà còn bởi vì họ đã cùng con tìm và hiểu được tiềm năng to lớn của ngành này trong thời đại mới. Chương trình đào tạo của ngành như thế nào, cơ sở vật chất có những gì, những chuyên gia nào sẽ truyền đạt kiến thức cho con hay lộ trình phát triển nghề nghiệp của con sẽ ra sao sau khi tốt nghiệp là những điều mà giờ đây, các bậc phụ huynh đều có thể tìm kiếm trên mạng để tìm cho con một nơi đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện hàng đầu tại Việt Nam. Thế mới có thể thấy rằng, đây không còn là một ngành “ngoài lề”, mông lung mà hoàn toàn có thể được liệt kê vào danh sách các ngành nghề “đắt giá” truyền thống như bác sĩ, kỹ sư, luật sư, là sự lựa chọn đầy tiềm năng mà phụ huynh giờ đây đã hoàn toàn có thể ủng hộ con mình theo đuổi.
Khi Mỹ thuật Đa phương tiện trở thành mảnh ghép quan trọng trong đời sống và sự phát triển của mọi ngành nghề
Trong kỷ nguyên số, khi hình ảnh lên ngôi và trở thành công cụ quyết định doanh thu cũng như tầm ảnh hưởng của việc định vị thương hiệu, Mỹ thuật Đa phương tiện hiện diện trong mọi lĩnh vực từ kinh tế, y khoa, giáo dục,… và thường xuyên xuất hiện trên báo đài, truyền thông, trở thành từ khóa tìm kiếm hàng đầu đối với những bạn trẻ đang ở trong ngưỡng chọn ngành, nghề, cũng như các bậc phụ huynh.
Là người có thâm niên 15 năm công tác trong lĩnh vực đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện, anh Đinh Trí Dũng (Brand Manager @ Arena Multimedia) cho rằng tầm quan trọng của các sản phẩm phục vụ xu hướng số hóa đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Vì chỉ cần mở điện thoại, bạn lập tức bị “bủa vây” trong thế giới đầy ắp sản phẩm của Mỹ thuật Đa phương tiện. Mọi hình ảnh, video, quảng cáo, giao diện ứng dụng, website đều là thành quả thiết kế của nhân sự ngành này. Những sản phẩm của ngành đã len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống hiện đại, trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp, tổ chức, từ poster, áp phích, billboard ngoài trời, tờ rơi, bìa sách, hình vẽ minh họa trên quần áo, túi xách, v.v… mà bạn thấy hàng ngày, tất cả đều xuất phát từ Mỹ thuật Đa phương tiện.
Anh Đinh Trí Dũng cũng cho biết tại Arena Multimedia trong 3 năm qua, tỉ lệ người đi làm trong tổng số học viên đã tăng từ 20% lên 35%. Đây là con số rất ấn tượng khi qua đó có thể thấy rằng, suy nghĩ của những người trẻ có sự thay đổi lớn. 2 năm đại dịch đã khiến dòng chảy nghề nghiệp tại Việt Nam có những dịch chuyển vô cùng mạnh mẽ, đánh dấu sự lên ngôi của những ngành nghề phục vụ cho các nền tảng số. Thêm vào đó, những bước đầu phát triển của Metaverse – một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau bằng kỹ thuật số – dự báo một tương lai nơi công nghệ 3D bùng nổ, mở ra viễn cảnh về một thị trường việc làm vô cùng rộng lớn cho những người nắm vững đồ hoạ vi tính. Vì thế, trong những năm trở lại đây, các kỹ năng thuộc về Mỹ thuật Đa phương tiện là “hành trang” mà mỗi cá nhân đều muốn trang bị thêm cho bản thân để trở thành một người trẻ đa nhiệm.
Chắp cánh ước mơ Mỹ thuật Đa phương tiện tại cộng đồng sáng tạo Arena Multimedia
“Năng động” và “thực tiễn” là hai yếu tố ở Arena khiến phụ huynh ấn tượng khi đến tận nơi để xem xét. Cảm nhận bầu không khí sôi nổi và “mục kích” những sản phẩm thực tế, đa dạng của học viên Arena đã giúp phụ huynh càng yên tâm gửi gắm con mình giống như chị Bích Ngọc – Phụ huynh của bạn Công An Khang, hay chị Thanh Nhàn – Phụ huynh của bạn Bảo Việt.
Sở hữu 26 năm kinh nghiệm trên thị trường quốc tế và 18 năm triển khai tại Việt Nam, Arena Multimedia với chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, cung cấp toàn diện kiến thức và kỹ năng thiết kế đồ họa, thiết kế giao diện website, làm phim, thiết kế game và hoạt hình 3D, đảm bảo cho người học vững vàng hành trang bước vào thị trường Sáng tạo.
Khi các ngành nghề có kiến thức nền tảng là Mỹ thuật Đa phương tiện dần trở thành nghề chính thống, tham gia cộng đồng Sáng tạo Arena Multimedia ngay hôm nay để phát triển toàn diện mọi kỹ năng và chạm đến hàng loạt cơ hội nghề nghiệp xu hướng với mức lương hấp dẫn.