“Dũng idol” là biệt danh mà các học viên Arena Multimedia thường dùng để gọi Hoàng Trung Dũng. Ẵm trọn danh hiệu “best project” trong 4 kỳ bảo vệ, thành công của Dũng là niềm cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ tại cộng đồng sáng tạo này. Để dẫu có gặp mặt cậu bạn ấy hay chưa, thì ắt mọi người cũng đã từng xem qua ít nhiều sản phẩm mang dấu ấn độc đáo của Thủ khoa Arena Multimedia khu vực Hà Nội, niên khóa 2018 – 2021.

Liên hệ với Dũng trong những ngày cuối năm, giữa bộn bề công việc, cậu vẫn dành thời gian để ngồi xuống chia sẻ về chặng đường vừa qua. Mấy năm trước, từ ngày Hoàng Trung Dũng bước chân vào Arena, mang theo giấc mơ được cho là viển vông khi tuyên bố muốn theo đuổi một lĩnh vực mới mẻ mang tên Multimedia Design, thì ở thời điểm hiện tại, người ta biết rằng Dũng không nói đùa, cũng không học cho vui. Ngược lại, Dũng đã và đang đi con đường này một cách đầy nghiêm túc. 

CHÀO TRUNG DŨNG, CHÚC MỪNG BẠN ĐÃ THÀNH CÔNG TỐT NGHIỆP ARENA MULTIMEDIA VỚI DANH HIỆU THỦ KHOA NIÊN KHÓA 2018 – 2021. CƠ DUYÊN NÀO ĐƯA BẠN ĐẾN VỚI MULTIMEDIA DESIGN VÀ LÚC ẤY BẠN CÓ NGHĨ MÌNH ĐÃ CHỌN ĐÚNG NGÀNH HAY KHÔNG?

Cảm ơn Arena Multimedia đã ngỏ ý để mình được chia sẻ nhiều hơn những cảm nhận của bản thân suốt hành trình học tập tại cộng đồng sáng tạo này. Mình là Hoàng Trung Dũng, học viên Arena Multimedia niên khóa 2018 – 2021. Mình mang một tình yêu to lớn với nghệ thuật và cái đẹp, đó chính là lý do vì sao mà từ ba năm trước, mình đã có những định hướng rất rõ ràng với mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai – một nghề nghiệp phải hội tụ được các yếu tố về thẩm mỹ, sáng tạo và có sức lan tỏa tới cộng đồng. Tình cờ, mình biết đến ngành Multimedia Design thông qua người bạn đang học tập tại Arena Multimedia. Vậy là mình đã đưa ra một quyết định táo bạo ở thời điểm đó: Không nộp hồ sơ thi đại học mà đến Arena để học về Mỹ thuật Đa phương tiện. 

BA NĂM TRƯỚC, MULTIMEDIA DESIGN LÀ NGÀNH HỌC KHÔNG PHẢI AI CŨNG HIỂU RÕ, BẠN ĐÃ BAO GIỜ ĐỨNG TRƯỚC NHIỀU LỜI BÀN TÁN TIÊU CỰC VỀ NGÀNH HỌC CỦA CỦA MÌNH CHƯA? NHỮNG LÚC NHƯ VẬY BẠN THƯỜNG LÀM GÌ? 

Vì cấp ba mình học lớp chọn của trường nên quyết định không thi đại học đã khiến gia đình phản đối gay gắt. Cả nhà đặt rất nhiều kỳ vọng cho mình. Mẹ có kể rằng, vì mẹ mang ơn một vị bác sĩ nên rất muốn con vào trường y, còn bố thì hướng mình sang quân đội. Sau cùng mình nhận ra, bản thân thực sự không phù hợp với những lĩnh vực đó, thứ duy nhất khiến mình hứng thú là sáng tạo, mình muốn học và làm việc trong ngành thiết kế như một nhà sáng tạo thực thụ. Giai đoạn ấy, đừng nói đến Multimedia Design, đến cả khái niệm được việt hóa như Mỹ thuật Đa phương tiện cũng là cái gì đó rất trừu tượng với bố mẹ Dũng. Chính vì không hiểu rõ nên rất khó khăn để mình thuyết phục gia đình. Mình nhớ lúc ấy mình phải liên tục nói chuyện, tìm kiếm đồng minh đến giải thích để bố mẹ cho mình có cơ hội theo đuổi đam mê. Thật may mắn vì cuối cùng bố mẹ cũng hiểu và gật đầu đồng ý. Thú thật, giờ nghĩ lại mình thấy đây thực sự là một kỷ niệm đáng nhớ, đồng thời cũng là bước ngoặt lớn của bản thân.

TẠI SAO BẠN LẠI CHỌN ARENA MULTIMEDIA CHỨ KHÔNG PHẢI MỘT NƠI NÀO KHÁC? 

Như mình có chia sẻ, mình biết đến Arena Multimedia lần đầu tiên là qua một anh bạn đang học tập tại đây. Giữa rất nhiều sự lựa chọn về ngôi trường sẽ gắn bó lâu dài, mình nhận ra chương trình của Arena Multimedia không yêu cầu học các môn đại cương mà tập trung đi thẳng vào kiến thức chuyên môn, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người học. Bên cạnh đó, khi xem review trên các diễn đàn lớn nhỏ, mình thấy trường được đánh giá khá cao về chất lượng đào tạo. Vậy nên mình quyết định đăng ký cả bốn học kỳ của Arena để có trải nghiệm toàn diện nhất về ngành Multimedia Design. 

DŨNG CÓ THỂ CHIA SẺ MỘT VÀI KỶ NIỆM ĐÁNG NHỚ KHI NHÌN LẠI HÀNH TRÌNH VỪA QUA TẠI ARENA? 

Mình nghĩ, mình đã có một khoảng thời gian tuyệt vời tại Arena Multimedia. Mình có cơ hội gặp gỡ những người bạn mới có chung sở thích, những người sau này đã giúp đỡ mình rất nhiều trên cả phương diện học tập lẫn cuộc sống. Nhưng nếu được kể về một kỉ niệm đáng nhớ nhất ở nơi đây thì trong đầu mình sẽ ngay lập tức hiện lên khoảng thời gian ăn ngủ với đồ án kỳ Filmmaking. Hồi ấy đồ án của nhóm mình rơi vào lúc Hà Nội nắng nóng nhất, mà bối cảnh phim lại toàn quay ngoài trời. Có những cảnh lên phim ánh sáng đẹp và thơ mộng lắm nhưng thực ra chúng mình đã phải nằm ra mặt đường nóng như chảo lửa để quay đấy. Rồi đến cuối ngày, khi ekip chuẩn bị bấm máy cảnh cuối cùng thì giông bão kéo đến, mưa gió nổi lên làm bay hết kịch bản, phân cảnh và storyboard khiến anh em cả đoàn phải hoãn lịch. Đúng là một kỷ niệm nhớ đời, mà bây giờ nghĩ lại mình vẫn thấy vừa sợ vừa buồn cười.

TRONG SỐ 5 ĐỒ ÁN LỚN ĐÃ THỰC HIỆN, ĐỒ ÁN NÀO KHIẾN BẠN CẢM THẤY TÂM ĐẮC NHẤT VÀ CÓ ĐỒ ÁN NÀO KHIẾN BẠN THẤY TIẾC NUỐI KHÔNG? 

Trải qua 5 đồ án lớn, mình nghĩ đồ án 3D Game Character đã tác động và có ảnh hưởng to lớn nhất đối với mình. Đây là kỳ học đòi hỏi bản lĩnh cá nhân khi phải làm đồ án một mình trong khoảng thời gian có hạn. Mình hay kể vui với nhóm bạn rằng học kỳ 3 khiến mình bị ám ảnh với 3D. Đến nỗi cả khi đi vệ sinh mình còn không thể ngừng suy nghĩ về Baking Character, nhìn cái bồn cầu cũng tự hỏi người ta làm cách nào mà chặn cạnh đỉnh vậy nhỉ? Tóm lại, đồ án kỳ 3D thực sự đã đánh dấu một cột mốc lớn trong sự nghiệp học tập của Dũng tại Arena Multimedia, đồng thời là tiền đề cho các quyết định lớn về sau. 

Nếu 3D Game Character là đồ án tâm đắc nhất thì 3D Animation là đồ án để lại nhiều tiếc nuối nhất đối với mình. Quá trình học tập và bảo vệ đồ án này rơi vào khoảng thời gian đặc biệt khó khăn, khi mọi người phải làm việc online, hạn chế tiếp xúc trực tiếp vì ảnh hưởng của Covid-19. Bản thân mình bước vào đồ án hoạt hình với nhiều kỳ vọng, đặc biệt là sau khi đạt được thành tích khá tốt từ các kỳ học trước. Và quan trọng hơn, mình tự tin vì đã có những đồng đội thực sự tuyệt vời, những người bù đắp khiếm khuyết cho mình, sẵn sàng gác mọi thứ sang một bên, phối hợp làm việc hiệu quả cho đồ án cuối cùng. Chính vì thế, chúng mình đã đặt ra nhiều mục tiêu rất cao cho bộ phim hoạt hình đầu tay. Vậy mà thành quả lại không như mong đợi, ai nấy đều buồn và hụt hẫng, thậm chí có người đã khóc… Nhưng sau cùng, mình thực sự muốn gửi lời cảm ơn đến những người đồng đội đã cùng kề vai sát cánh với mình đến cuối hành trình ở Arena với quá nhiều cung bậc cảm xúc. Sẽ không còn nhiều cơ hội bên nhau trong một project nào đó nữa nhưng mình luôn tin tất cả sẽ đạt được thành công trong tương lai. 

BÀI HỌC LỚN NHẤT BẠN CÓ ĐƯỢC SAU KHOẢNG THỜI GIAN HỌC TẬP TẠI ARENA MULTIMEDIA LÀ GÌ? 

Có một câu nói của Thomas Edison mà mình rất thích: “Discontent is the first necessity of progress – Không hài lòng với bản thân là nền tảng cho sự tiến bộ”. Câu nói này đã theo mình suốt hành trình học tập tại Arena Multimedia và cũng là bài học lớn nhất mà mình có được tại cộng đồng sáng tạo này. 

GRAPHIC DESIGN, UI/UX DESIGN, FILMMAKING, 3D GAME, 3D ANIMATION… SAU KHI HỌC TẬP VÀ TRẢI NGHIỆM Ở RẤT NHIỀU MẢNG, HIỆN TẠI BẠN ĐÃ TÌM RA ĐƯỢC LĨNH VỰC “CHÂN ÁI” CHO MÌNH CHƯA? TRONG TƯƠNG LAI, BẠN MUỐN ĐƯỢC GỌI BẰNG DANH XƯNG GÌ NHẤT? VÌ SAO? 

Ồ, mình bắt đầu con đường khám phá ngành Multimedia Design với mảng Graphic Design, được nhiều người biết đến cũng là từ Graphic Design. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mình đang làm việc và cống hiến ở vị trí 3D Artist. Thú thực, chuyển hướng sang 3D là một quyết định khó khăn. Mình đã đấu tranh rất nhiều giữa chuyện gác lại lĩnh vực thiết kế đồ họa quen thuộc để theo đuổi một công việc mà mình không có kinh nghiệm là 3D Game. Nhưng tuổi trẻ mà, vẫn nên trải nghiệm chứ! Giờ đây, mình có thể tự tin gọi mình là một 3D Artist, tuy nhiên nếu cần thì mình có thể “biến hình” lại thành Graphic Designer nhé, vì mình vẫn yêu thiết kế lắm.

BẠN CÓ THỂ CHIA SẺ KỸ HƠN VỀ QUÁ TRÌNH TÌM KIẾM THẾ MẠNH CỦA BẠN THÂN ĐỂ RÈN LUYỆN VÀ THEO ĐUỔI NÓ KHÔNG? 

Đến hiện tại, mình vẫn không chắc chắn về cuộc hành trình tìm kiếm thế mạnh của bản thân. Mình đã thử sức ở khá nhiều lĩnh vực: Graphic Design, UI/UX, 3D Animation, 3D Art,… và điều mà mình nhận ra còn quan trọng hơn việc tìm kiếm thế mạnh bản thân đó là: Dù bạn có làm công việc gì, thì hãy học cách yêu lấy công việc của mình. Nói vậy không đồng nghĩa mình phủ nhận vấn đề tìm ra được thế mạnh bản thân nhé. Mình chỉ muốn nhấn mạnh rằng, dù làm gì đi nữa, nên toàn tâm toàn ý với thứ mình đang làm, thứ mình đang học. Hãy tự đặt ra những câu hỏi kiểu như: “Mình có thể làm biết bao nhiêu thứ từ cái tuyệt vời này nhỉ?” hay “Biết đâu đó lại chính là thế mạnh của mình thì sao?”. Chúng ta dành cả một đời để không ngừng khám phá giới hạn bản thân, mình không vội, vì mình vẫn còn ham thích được trải nghiệm nhiều thứ nữa. 

ĐÃ BAO GIỜ BẠN MỆT MỎI VÀ NGHĨ TỚI CHUYỆN BỎ CUỘC HAY CHƯA?

Có chứ, chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều nghĩ đến chuyện bỏ cuộc rồi. Đôi khi, chỉ vì vài lý do cỏn con cũng khiến bản thân thấy bất lực và mệt mỏi, stress quá thì bỏ đấy không làm nữa. Người ngoài nhìn vào thấy thế hay bảo “Phiền quá thì nghỉ đi”, cơ mà sống thoải mái quá thì còn gì gọi là sống nữa. Đến cuối cùng, mình nghĩ khó khăn giống như gia vị của cuộc sống vậy đó. Cứ làm thôi, cứ tới đi sợ gì!

TRUNG DŨNG NGHĨ NHỮNG ĐIỀU GÌ MÀ NHẤT ĐỊNH MỘT HỌC VIÊN NGÀNH MULTIMEDIA DESIGN PHẢI CÓ ĐỂ CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC THÀNH TÍCH HỌC TẬP TỐT NHẤT?

Sau quá trình học tập và tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân thì có ba điều mà mình nghĩ một học viên ngành Multimedia Design nên có để đạt được kết quả tốt: 

– Thứ nhất: Chăm chỉ và chủ động rèn luyện tinh thần tự học

– Thứ hai: Luôn xác định rõ mục tiêu và trách nhiệm của bản thân 

– Thứ ba: Nếu bạn có “idol” trong ngành, đừng ngại kết giao và học hỏi từ những người đi trước nhé. 

PHONG CÁCH LÀ MỘT TRONG SỐ NHỮNG YẾU TỐ QUAN TRỌNG ĐỂ TẠO NÊN DẤU ẤN? VẬY DŨNG CÓ PHONG CÁCH SÁNG TÁC KHÔNG? KHI CẦN TÌM CẢM HỨNG SÁNG TẠO, BẠN THƯỜNG LÀM GÌ? 

Mình nghĩ không cần đặt nặng chuyện phong cách đâu. Mình có thể lấy ví dụ như công việc của Graphic Designer. Từng có thời gian một năm rưỡi làm việc như một Freelance Designer, mình đã cộng tác với rất nhiều thương hiệu khác nhau, điều đó khiến mình phải biết linh hoạt để sáng tạo ra các thiết kế phù hợp với cá tính của mỗi một thương hiệu. Mình tự hỏi: “Liệu phong cách sáng tác có quan trọng đến thế?”. Mình biết rằng nhiều bạn trẻ cũng đang loay hoay khi cố định hình phong cách, tìm kiếm dấu ấn riêng cho bản thân, và thật không dễ dàng gì khi vô tình phong cách sáng tác của mình giống một ai đó ngoài kia. Đừng quá bận tâm vào điều đó, cứ làm đi, điều gì đến sẽ đến.

Còn về cách tìm kiếm cảm hứng sáng tạo, thường khi bắt đầu một dự án, mình hay đi dạo quanh hồ, lượn lờ phố xá hoặc tạt vào cửa hàng Circle K để ngắm nhìn các dấu ấn thiết kế. Bên cạnh đó, mình cũng dành thời gian lướt Behance, Pinterest nhằm xây dựng moodboard cho bản thân. Nhưng quan trọng hơn cả, mình cần một không gian thật sự yên tĩnh để tập trung làm việc, nên quán cà phê gần nhà chính là nơi mình lui tới nhiều nhất, không biết bao nhiêu cảm hứng đã xuất phát từ đây nữa (cười).

BẠN CÓ THẦN TƯỢNG AI TRONG GIỚI SÁNG TẠO KHÔNG? 

Trong giới sáng tạo, có hai người mà mình rất thần tượng là Sagi Haviv (Graphic Design) và Marco Plouffe (3D Art). Mặc dù họ không làm cùng lĩnh vực nhưng lại có những tư duy rất đặc biệt và đam mê cháy bỏng với công việc mà họ đang làm. 

KẾ HOẠCH CỤ THỂ CỦA BẠN TRONG KHOẢNG THỜI GIAN SẮP TỚI LÀ GÌ? 

Sắp tới mình đã chuẩn bị sẵn những kế hoạch mới, trải dài trên 2 lĩnh vực là 3D Art và Design. Trước mắt mình muốn tập trung tối đa cho công việc, rèn giũa kỹ năng bằng các dự án cá nhân. Bên cạnh đó, mình cũng đang gấp rút hoàn thiện dự án triển lãm còn đang dang dở để bắt đầu một năm mới thật bùng nổ với nhiều kế hoạch cùng anh em bạn bè. 2022 có vẻ sẽ là năm bận rộn đối với mình đấy!

VẬY CÒN 10 NĂM NỮA, BẠN ĐÃ HÌNH DUNG MÌNH SẼ LÀM GÌ CHƯA? 

Mọi người dường như thích hoạch định những kế hoạch dài hạn, còn đối với cá nhân mình, mục tiêu trước mắt là làm thật tốt công việc hiện tại, không ngừng trau dồi thêm kiến thức để tiến nhanh hơn và xa hơn. Nếu có thể kỳ vọng, thì mình muốn tương lai trở thành người truyền cảm hứng, có tiếng nói trong lĩnh vực sáng tạo trong 5 năm tới. Còn 5 năm sau đó nữa thì chắc là một bí ẩn mà chính mình cũng đang trên đường tìm kiếm. 

CUỐI CÙNG, DŨNG HÃY DÀNH MỘT LỜI KHUYÊN ĐẾN CÁC BẠN TRẺ CŨNG ĐANG CÓ Ý ĐỊNH HỌC TẬP VÀ THEO ĐUỔI NGÀNH MULTIMEDIA DESIGN NHÉ!

Multimedia Design là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn và đa dạng, nó đòi hỏi chúng ta cần đầu tư nhiều thời gian và công sức để tìm thấy chỗ đứng vững chãi cho riêng mình. Sẽ có rất nhiều thứ để bạn trải nghiệm, và phải tự mình trải nghiệm bạn mới thấm thía nhiều giá trị mà ngành học này mang lại. Vì vậy, mình chỉ có một lời khuyên dành cho những ai đang có ý định theo đuổi nó: Mình còn trẻ, hãy cứ thử và tin tưởng vào bản thân mình. Học tập hăng say và sáng tạo nghiêm túc là cách duy nhất để biết mình thực sự là ai.

Cảm ơn Trung Dũng vì những chia sẻ đầy thú vị của bạn. Chúc bạn giữ vững phong độ và tiếp tục thành công với các dự án trong tương lai.

Bài viết: Giang Hoàng

Thiết kế: Olianji